Quay lại

Tìm hiểu bản mô tả công việc trợ lý cửa hàng cực thú vị

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Mỗi khi ra siêu thị hay cửa hàng, bạn có để ý thấy trợ lý cửa hàng không? Thông thường, chúng ta mới chỉ biết công việc của chủ cửa hàng, thế còn trợ lý cửa hàng kiêm những nhiệm vụ gì nhỉ? Cùng tìm hiểu rõ hơn công việc này qua bài viết dưới đây nhé.

Việc làm bán hàng

1. Đôi nét về vị trí trợ lý cửa hàng

Trợ lý cửa hàng là gì?

Trợ lý cửa hàng hoặc trợ lý dịch vụ khách hàng được ví như cánh tay phải của Cửa hàng trưởng, hỗ trợ Cửa hàng trưởng xử lý những công việc từ nhỏ nhặt đến quan trọng để duy trì cửa hàng và doanh số lợi nhuận. Họ thường làm việc trong các cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp bán lẻ và có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng định vị sản phẩm hoặc mua hàng.

Trợ lý cửa hàng đóng vai trò là nhân viên trực tiếp giúp khách hàng mua hàng từ đầu đến cuối và trả lời bất kỳ câu hỏi về chính sách và sản phẩm của cửa hàng. Họ chia sẻ kiến thức, suy nghĩ, nhận xét của mình với khách hàng để giúp khách hàng tìm thấy các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài ra, trợ lý cửa hàng cũng thường kiêm luôn cả một số nhiệm vụ khác như là: nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng trong ca làm việc của họ. 

Bạn có thể thấy là: các trợ lý cửa hàng đều là những người rất nhanh nhẹn, linh hoạt, thích chào hỏi và giúp đỡ mọi người mỗi ngày. Mặc dù giờ giấc làm việc không ổn định nhưng công việc này có sự linh hoạt hơn các công việc liên quan đến bộ phận văn phòng, hành chính. Do đó, trợ lý cửa hàng là một lựa chọn hợp lý đối với nhiều bạn sinh viên có nhu cầu tìm việc làm bán thời gian.

Việc làm quản lý cửa hàng

2. Mô tả công việc trợ lý cửa hàng cực chi tiết

Mô tả công việc trợ lý cửa hàng

Trợ lý cửa hàng có thể bán rất nhiều loại hàng hóa đa dạng như: quần áo, đồ nội thất, xe hơi, bán phụ tùng và thiết bị thay thế, phụ tùng xe hơi,... Các trợ lý cửa hàng đều giúp khách hàng tìm thấy các sản phẩm mà họ muốn và xử lý các khoản thanh toán của khách hàng. Chi tiết hơn, trợ lý cửa hàng sẽ đảm nhận những công việc sau đây:

- Chào hỏi khách hàng và hỗ trợ khách hàng liên quan đến địa điểm, giá cả và việc sử dụng hàng hóa; tổng giá và thuế đối với hàng hóa khách hàng mua để xác định hóa đơn; và chấp nhận thanh toán.

- Đề xuất hàng hóa dựa trên nhu cầu và gợi ý của khách hàng.

- Giải thích đặc tính, công dụng, chỉ số của hàng hóa cho khách hàng. Chỉ ra cách thức hàng hóa hoạt động (nếu có).

- Trả lời cụ thể, chi tiết với mọi câu hỏi thắc mắc của khách hàng với thái độ nhiệt tình.

- Thống kê số lượng khách hàng, tổng số lần mua hàng, kiểm soát các mặt hàng đang được bày bán.

- Thông báo cho khách hàng về doanh số, chương trình khuyến mãi và chính sách hiện tại về thanh toán và trao đổi mà cửa hàng đang áp dụng.

Trợ lý cửa hàng được ví như cánh tay phải của Cửa hàng trưởng

- Khuân vác, bê hàng hóa như: sách, xe hơi, quần áo, mỹ phẩm, điện tử, đồ nội thất, gỗ, thực vật, giày dép, và nhiều loại hàng hóa khác.

- Đảm bảo sự vận hành của cửa hàng phù hợp với tiêu chuẩn của công ty.

- Giữ kệ hàng luôn được lấp đầy hàng hóa và được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và có tổ chức.

- Sử dụng máy tính tiền để xử lý thanh toán cho các giao dịch, điều hành việc đánh máy tính tiền..

- Lau chùi kệ bán hàng, quầy hàng hoặc cửa kính, các trang bị thiết bị xung quanh cửa hàng.

- Thiết lập màn hình quảng cáo hoặc sắp xếp hàng hóa trên quầy hoặc bàn để thúc đẩy doanh số; dán tem, nhãn hiệu, hoặc giá bán trên hàng hóa.

- Sẵn sàng thực hiện công việc thay đổi và bọc hoặc đóng gói hàng hóa cho khách hàng. Họ có thể loại bỏ và ghi lại số lượng tiền mặt trong đăng ký vào cuối ca.

Trợ lý cửa hàng kiêm luôn cả nhiệm vụ nhân viên thu ngân trong một số trường hợp

- Phát hiện ra các rủi ro về bảo mật và trộm cắp. Nắm chắc mô hình tổ chức của cửa hàng và hiểu quy trình xử lý trộm cắp. Các thủ tục có thể bao gồm thông báo cho nhân viên, Cửa hàng trưởng, bảo vệ hoặc gọi cảnh sát.

- Phấn đấu để đạt được mục tiêu bán hàng hàng tuần và tích cực tìm cách bán hàng, thu hút khách hàng nhằm tăng doanh thu. 

- Xử lý đúng các khoản hoàn trả và phiếu giảm giá theo chính sách và quy trình đã nêu của công ty.

- Hỗ trợ khách hàng trong các phòng thử đồ bằng cách mang thêm quần áo tùy chọn theo nhiều kích cỡ, màu sắc và gấp, treo lại quần áo nếu bạn làm trợ lý cửa hàng trong các shop quần áo.

- Đảm bảo kho hàng được quản lý, tổ chức theo một trật tự nhất định.

- Hỗ trợ khách hàng mua hàng nhanh chóng bằng cách thanh toán qua thẻ ngân hàng.

Việc làm nhân viên cửa hàng tiện lợi

3. Điều kiện cần đáp ứng của vị trí trợ lý cửa hàng

Điều kiện cần có của vị trí trợ lý cửa hàng

- Về trình độ học vấn

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp Đại học thường được các nhà tuyển dụng lựa chọn làm một trong số nhiều tiêu chí để tuyển chọn nhân viên. Thế nhưng, với trợ lý cửa hàng, vị trí này không hề yêu cầu những vấn đề đó. Trừ những cửa hàng có hàng hóa phức tạp, được thiết kế/sản xuất tinh xảo, cầu kỳ (trang sức, phương tiện giao thông, đồ điện,...) hay một số chủ cửa hàng khác, họ vẫn ưa chuộng về yêu cầu bằng cấp.

- Về vấn đề kỹ năng chuyên môn

Thông thường, các trợ lý cửa hàng sẽ được đào tạo tại chỗ, thường kéo dài một vài ngày đến một vài tháng. Trong các cửa hàng nhỏ, một nhân viên có kinh nghiệm sẽ trực tiếp đào tạo và dạy nghề cho nhân viên mới được thuê. Trong các cửa hàng lớn, các chương trình đào tạo được tổ chức quy củ, bài bản, theo trình tự chuyên nghiệp hơn và chỉ mất thời gian ngắn khoảng vài ngày. 

Trong các buổi đào tạo, các chủ đề thường bao gồm dịch vụ khách hàng, bảo mật, các chính sách và quy trình của cửa hàng và cách vận hành máy tính tiền.

Bật mí: Lương cửa hàng trưởng vinmart tại đây!

Trợ lý cửa hàng không yêu cầu khắt khe về trình độ học vấn nhưng phải hiểu rõ về các mặt hàng đang được bày bán tại cửa hàng

Đối với một số công việc bán lẻ, đặc biệt là những công việc liên quan đến các mặt hàng đắt tiền và phức tạp, trợ lý cửa hàng bán lẻ cần có kiến ​​thức hoặc kỹ năng đặc biệt. Ví dụ, những người bán xe phải có khả năng giải thích các tính năng của các mẫu xe khác nhau, thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, mẫu mã, kiểu dáng, giá cả và các chi tiết bảo hành liên quan.

Tùy thuộc vào loại sản phẩm họ đang bán, trợ lý cửa hàng có thể được đào tạo thêm kiến thức chuyên ngành. Ví dụ, trợ lý cửa hàng làm việc trong mỹ phẩm được hướng dẫn về các loại sản phẩm mà cửa hàng cung cấp và mỹ phẩm sẽ mang lại lợi ích cho ai nhất. Tương tự như vậy, những trợ lý cửa hàng bán máy tính có thể được hướng dẫn về sự khác biệt kỹ thuật giữa các sản phẩm máy tính. Bởi vì việc cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của nhiều nhà tuyển dụng nên nhân viên thường được đào tạo định kỳ để cập nhật và hoàn thiện các kỹ năng của họ.

- Về sự cố gắng tiến bộ

Một trợ lý cửa hàng xuất sắc sẽ là người luôn tìm cách cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời nhất và cố gắng chủ động đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Bạn phải là người chịu được áp lực công việc, biết quản lý và sắp xếp thời gian, giải quyết được việc cá nhân sao cho không ảnh hưởng đến công việc chính mà bạn đang làm.

Khi trợ lý cửa hàng có được kinh nghiệm và thâm niên, họ thường chuyển sang các vị trí có trách nhiệm cao hơn và có thể được lựa chọn các bộ phận để làm việc. Cơ hội này thường có nghĩa là di chuyển đến các vị trí có thu nhập và hoa hồng tiềm năng cao hơn. 

Trợ lý cửa hàng thường có cơ hội thăng tiến lên các vị trí: cửa hàng trưởng, giám sát hoặc quản lý. Một số nhà tuyển dụng muốn ứng viên ứng tuyển vị trí quản lý phải có bằng đại học. 

- Về một số kỹ năng mềm

+ Kỹ năng phục vụ, thuyết phục khách hàng: Trợ lý cửa hàng phải đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Họ nên giải thích các tùy chọn sản phẩm có sẵn cho khách hàng và đưa ra gợi ý phù hợp với thái độ có tâm nhất. Bên cạnh đó, trợ lý cửa hàng cần phải biết tâm lý khách để lựa tính và đưa ra lời khuyên hay những dẫn chứng để thuyết phục khách hàng về mặt tốt của sản phẩm, từ đó thúc đẩy hành động mua hàng. 

 Việc làm cửa hàng phó

Trợ lý cửa hàng phù hợp với những người nhanh nhẹn, linh hoạt, chủ động trong các cuộc trò chuyện giao tiếp

+ Kỹ năng giao tiếp: Một tính cách thân thiện và hướng ngoại rất quan trọng đối với những người làm công việc này. Bởi trợ lý cửa hàng là công việc đòi hỏi sự tương tác gần như liên tục với mọi người.

+ Kỹ năng tính toán: Mặc dù trợ lý cửa hàng không yêu cầu cao về học vấn nhưng bạn phải có khả năng tính nhẩm nhanh để tính toán tổng giá, giảm giá và thay đổi nợ cho khách hàng. Mặc dù thời buổi ngày nay đã có máy tính thanh toán nhưng các trợ lý cửa hàng vẫn nên chủ động trong vấn đề này, đề phòng các khách hàng khó tính.

+ Khả năng nhẫn nại, kiên trì: Cũng như bao ngành nghề dịch vụ khác, trợ lý cửa hàng phải là người có sự kiên trì. Mỗi ngày, họ đều phải nỗ lực bán hàng mới với một thái độ tích cực. Khả năng dành một thời gian dài làm việc trong tư thế đứng cũng yêu cầu tính kiên trì và khả năng chịu đựng cao. Hơn nữa, khi cửa hàng bắt đầu đông khách, trợ lý cửa hàng phải biết cách xử lý các tình huống xảy ra bất ngờ.

+ Đúng giờ và làm việc có trách nhiệm khi đến nơi làm việc.

+ Đóng cửa hàng cẩn thận để không đánh mất tài sản chung của cửa hàng.

+ Chú ý đến các chi tiết nhỏ nhặt để đề ra phương hướng xử lý, khắc phục là điều cần thiết để xây dựng cửa hàng tốt hơn theo tiêu chuẩn của công ty.

+ Phong thái làm việc, chào đón khách thân thiện và dễ gần.

+ Khả năng làm việc theo nhóm, biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, không đặt chuyện riêng vào chuyện chung.

Tóm lại, trợ lý cửa hàng tuy không phải là một vị trí mới mẻ nhưng chưa có ai thực sự hiểu rõ công việc này phải đảm nhận những nhiệm vụ gì. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, từ những mô tả công việc trợ lý cửa hàng vừa được trình bày ở trên, các bạn đã có cái nhìn chính xác và cụ thể hơn về nghề nghiệp này. Nếu bạn yêu thích công việc giao tiếp, môi trường cởi mở và linh hoạt, hãy thử vị trí trợ lý cửa hàng nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-