Quay lại

Trọn bộ thông tin về bảng mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Bảng mô tả công việc của trưởng nhóm kinh doanh giúp doanh nghiệp tăng thêm thu hút đối với ứng viên cũng như để người tìm việc dễ dàng hiểu rõ về công việc của mình. Cùng tìm hiểu về mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh thông qua bài viết này bạn nhé!

 
Việc làm Quản lý điều hành

1. Thông tin sơ lược về vị trí trưởng nhóm kinh doanh 

Trưởng nhóm kinh doanh là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, trước khi tìm hiểu về mô tả công việc của vị trí này chúng ta cùng điểm qua những thông tin cơ bản về vị trí trưởng nhóm kinh doanh bạn nhé!

Thực hiện công tác quản lý trong chuỗi các cửa hàng hay trong hệ thống các chi nhánh của doanh nghiệp, bộ phận trưởng nhóm kinh doanh giữ vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, quản lý đội ngũ nhân viên cấp dưới nhằm đáp ứng những kế hoạch đề ra, đồ thời thời thực hiện những yêu cầu công việc, định hướng kế hoạch đối từ cấp trên điều động xuống. Vì vai trò quan trọng như vậy nên có thể dễ dàng nhận thấy rằng, bộ phận này có vai trò và trách nhiệm quan trọng đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó đem lại số lượng khách hàng lớn, đa dạng với con số doanh thu khủng cho công ty. 

Trưởng nhóm kinh doanh là gì?

Thực tế cho thấy, vị trí trưởng nhóm kinh doanh này tương đối đa dạng, sự đa dạng này chịu tác động lớn bởi cấu trúc của tổ chức, của doanh nghiệp. Trưởng nhóm kinh doanh có thể đóng vai trò quản lý một nhóm lớn hoặc nhóm nhỏ, đồng thời cũng có thể đóng vai trò quản lý một dự án, kế hoạch nào đó. Việc họ thực hiện những nhiệm vụ của mình như thế nào, cách thức thực hiện ra sao sẽ tác động không nhỏ đến năng suất, chất lượng và sự thành công của nhóm mà họ quản lý.

Nhìn chung, trưởng nhóm kinh doanh là người có khả năng quản lý nhóm, đưa ra những hướng dẫn cụ thể và hiệu quả, chịu trách nhiệm giám sát, quản lý và động viên các thành viên trong nhóm. Trưởng nhóm kinh doanh là một nhà lãnh đạo. là điểm liên lạc giữa các thành viên trong nhóm và với cả những lãnh đạo cấp trên. Vì vậy, để thực hiện tốt công việc của mình họ phải có khả năng giao tiếp và sự chủ động để quá trình hoạt động được diễn ra một cách nhanh chóng, trơn chu. 

Tham khảo: Có phải bạn đang muốn tìm hiểu về lương trưởng phòng kinh doanh hiện nay?

2. Mô tả công việc của trưởng nhóm kinh doanh 

Trưởng nhóm kinh doanh có công việc cụ thể như sau:

- Thực hiện công tác quản lý các thành viên trong nhóm của mình nhằm mục đích cuối cùng là đạt được những tăng trưởng đề ra trong kế hoạch và trong tửng những giai đoạn cụ thể.

- Tiến hành thiết kế đồng thời triển khai những chiến lược kinh doanh, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mở rộng nguồn khách hàng của doanh nghiệp từ đó cải thiện chất lượng, sự thân thiện của thương hiệu đối với khách hàng. 

Mô tả công việc của trưởng nhóm kinh doanh 

- Đưa ra các mục tiêu đào tạo, quy trình đào tạo và thực hiện theo dõi, đánh giá năng lực của nhân viên kinh doanh, trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân sự. 

- Lên kế hoạch họp định kỳ và chủ trì cuộc họp đó. 

- Giải quyết những xung đột giữa các nhân viên, giữa nhân viên với sếp. Giải quyết những khiếu nại từ phía khách hàng về chất lượng dịch vụ hay về một số những khiếu nại liên quan đến hoạt động bán hàng của các thành viên trong nhóm. 

- Nghiên cứu, đánh giá thị hiếu chung của khách hàng, từ đó xây dựng kế hoạch bán hàng để duy trì mối quan hệ với khách hàng của mình. 

- Trưởng nhóm kinh doanh cũng theo dõi số liệu kinh doanh được cung cấp bởi đội ngũ bán hàng từ đó báo cáo lên cấp trên. Đồng thời, họ cũng phải trình bày những báo cáo thường niên theo tháng, theo quý và những doanh thu, chi phí đi kèm.

- Phân tích các kết quả kinh doanh và đưa ra giải pháp thúc đẩy hoặc giải quyết những tiêu cực còn tồn động đó. 

- Xem xét sự thay đổi của thị trường và đưa ra những chiến lược cho tương lai. 

Việc làm ​trưởng nhóm kinh doanh

3. Trưởng nhóm kinh doanh và những công việc không thể bỏ qua

Nắm vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc của doanh nghiệp đó, trưởng nhóm kinh doanh sẽ có những nhiệm vụ cơ bản như sau:

3.1. Đào tạo nhân lực và đưa ra hướng dẫn cụ thể

Một nhóm trưởng tài năng, làm việc hiệu quả là nhóm trường có thể đào tạo các thành viên trong nhóm có thể đạt được các mục tiêu cũng như phát triển những kỹ năng cần thiết nhằm đem lại hiệu quả cao trong công việc. Việc đào tạo nhân lực này liên quan đến việc đưa ra những phản hồi, những thể hiện về các kỹ năng mong muốn, những yêu cầu công việc được mong đợi. Một trưởng nhóm kinh doanh sẽ làm việc và đào tạo để các thành viên phát huy hết những kỹ năng của họ. 

Đào tạo nhân lực và đưa ra hướng dẫn cụ thể

Ví dụ như trưởng nhóm kinh doanh của timviec365.vn có trách nhiệm lên các kế hoạch, các cuộc họp hàng tuần với nhóm hay với cá nhân trong nhóm. Trong cuộc họp này, họ sẽ thảo luận về các vấn đề còn tồn đồng, những vấn đề cần được cải tiến, những tiềm năng và mặt tích cực, … Cuối cùng đưa ra giải pháp hướng dẫn cụ thể để cải thiện số lượng bán hàng theo mục tiêu ban đầu. 

3.2. Thúc đẩy những điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của các thành viên 

Mang trong mình trách nhiệm của một người lãnh đạo, trưởng nhóm kinh doanh có trách nhiệm xác định điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên để từ đó thúc đẩy hay cải thiện chúng. Bằng cách xác định thành viên nào vượt trội ở nhiệm vụ nào họ có thể ủy thác, giao các nhiệm vụ cần thiết trong từng trường hợp cụ thể. Nó cũng được xem là bước quan trọng trong việc tạo ra cơ hội để các thành viên cải hiện chúng. 

Ví dụ: Trưởng nhóm kinh doanh của timviec365.vn phụ trách nhiệm vụ gây quỹ cho hoạt động từ thiện sắp tới. Đầu tiên, anh ấy sẽ xét điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên trong nhóm từ đó đưa ra những hoạt động cụ thể cho từng cá nhân thông qua việc xác định điểm mạnh - yếu đó. Ví như một thành viên có điểm mạnh là lập ngân sách hoạt động, một thành viên khác đề ra các cách nổi bật để thu hút khách hàng mua sản phẩm cho hoạt động từ thiện, …

Thúc đẩy những điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của các thành viên 

3.3. Xác định mục tiêu và đánh giá tiến độ

Để xác định và đo lường mức độ thành công của nhóm thì một trong những điều vô cùng quan trọng đó là đánh giá các mục tiêu và xác định mức độ thành công của mục tiêu đó. Điều này có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn việc hiểu sai định hướng ban đầu, cung cấp cho các thành viên về những dự định sẽ hoàn thành, đề ra mục tiêu rõ ràng cho việc đánh giá những tiến trình hoạt động đó. 

3.4. Giải quyết những xung đột

Vì là một nhóm, được tạo ra từ nhiều màu sắc tính cách khác nhau, đặc điểm công việc chi tiết không giống nhau, năng lực của từng thành viên và động lực làm việc của họ là không giống nhau chính vì vậy nên xung đột là điều rất dễ xảy ra. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của trưởng nhóm kinh doanh lúc này là dung hòa các mối quan hệ, giải quyết các xung đột trong quá trình làm việc của các thành viên trong nhóm khi nó phát sinh. 

Bằng cách đặt ra những quy tắc cơ bản và những phân công nhiệm vụ rõ ràng để có thể dễ dàng ngăn chặn và giải quyết chúng. Một trong những nguyên tắc quan trọng trong giải quyết xung đột đó là phải đảm bảo sự công bằng, rõ ràng, văn minh đặc biệt là sử dụng những giải pháp giải quyết xung đột tức thì và lâu dài để nhằm không để những xung đột đó ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng. 

Giải quyết những xung đột

Nếu bạn cảm thấy có biểu hiệu của sự xung đột và căng thẳng vậy hãy giải quyết nó càng sớm càng tốt, trước khi mọi hiểu nhầm trở nên phức tạp hơn. Một cuộc họp, cuộc trò chuyện giữa cả hai thành viên sẽ giúp bạn có những cái nhìn sâu sắc nhất về nguyên nhân của vấn đề đang gặp phải. Sau đó, hãy trao đổi với các thành viên trong nhóm để có thể đưa ra những cơ hội cho các giải pháp giải quyết ổn thỏa với cả 2 bên. 

3.5. Thúc đẩy sự sáng tạo của từng cá nhân 

Sự sáng tạo sẽ đem đến những kết quả bất ngờ, những cải thiện về doanh số. vậy nên thúc đẩy ý tưởng và sự sáng tạo của từng cá nhân là vô cùng quan trọng. Chưa kể tới, những trưởng nhóm kinh doanh cũng thực hiện các buổi tổ chức các buổi sáng kiến nhóm nhằm tập hợp các thành viên lại để xác định các dự án cá nhân, mục tiêu, thông tin liên lạc, … Để xác định mục tiêu chung cuối cùng song song với sự sáng tạo cá nhân. 

Ngoài ra, trưởng nhóm kinh doanh còn chịu trách nhiệm thực hiện rất nhiều công việc chi tiết và cụ thể khác. 

Việc làm quản trị kinh doanh

4. Trưởng nhóm kinh doanh và những điều bạn nên biết

4.1. Vai trò của một trưởng nhóm kinh doanh như thế nào?

Một trưởng nhóm kinh doanh có thể sẽ có nhiều vai trò và trách nhiệm khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, vai trò của họ sẽ là:

- Giám sát và quản lý: Trưởng nhóm kinh doanh chịu trách nhiệm trong việc giám sát tất cả các hoạt động của một nhóm. Đồng thời họ cũng quản lý nhóm đó. 

- Đưa ra các chiến lược: Trực tiếp chịu trách nhiệm với những định hướng đưa ra, họ tiếp cận và đưa ra những nhiệm vụ, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ đó để có thể đạt được kết quả mong muốn. 

Vai trò của một trưởng nhóm kinh doanh như thế nào?

- Truyền đạt thông tin: Những trưởng nhóm kinh doanh cũng thực hiện công tác truyền đạt thông tin từ cấp trên xuống cấp dưới và thể hiện tâm tư nguyện vọng của cấp dưới với cấp trên. 

- Đồng thời học cũng chịu trách nhiệm theo dõi các cấu trúc nhiệm vụ, các tài liệu kinh doanh, quá trình làm việc và năng suất làm việc của từng cá nhân trong nhóm.

- Cuối cùng, họ chịu trách nhiệm xác định các mục tiêu, những nhiệm vụ và định hướng cho các thành viên trong nhóm mình đạt được những nhiệm vụ đó. 

4.2. Trách nhiệm của trưởng nhóm kinh doanh là gì?

Trưởng nhóm kinh doanh nhìn chung có vai trò quan trọng trong việc đưa ra những quyết định, thực hiện quá trình đào tạo nhân lực, đưa ra lời khuyên, phát triển các kỹ năng của thành viên trong nhóm cuối cùng là giải quyết những xung đột xảy ra. Với vai trò quan trọng như vậy, trách nhiệm của trưởng nhóm kinh doanh cũng không hề đơn giản. Cụ thể: 

- Họ truyền cảm hứng và tạo môi trường làm việc hứng khởi, văn hóa cởi mở trong quá trình làm việc. 

- Đặt ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong hoạt động của các thành viên. 

Trách nhiệm của trưởng nhóm kinh doanh là gì?

- Chỉ định nhiệm vụ cụ thể cho từng công việc và đưa ra các thời hạn hoàn thành công việc đó. 

- Giám sát những hoạt động làm việc thường nhật của nhân viên.

- Thúc đẩy hoạt động của các thành viên trong nhóm.

- Đánh giá năng lực và xác định việc đào tạo hay huấn luyện dành cho các thành viên trong nhóm

- Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản hồi của các thành viên trong nhóm đồng thời truyền đạt định hướng của cấp trên. 

- Công nhận thành tích và khen thưởng cho các thành viên

- Giải quyết xung đột 

- Khuyến khích sự sáng tạo, đề xuất những bước phát triển mới. 

Xem thêm: Việc làm chuyên viên kinh doanh

4.3. Kỹ năng cần có của trưởng nhóm kinh doanh 

Trưởng nhóm kinh doanh sẽ cần trang bị những kỹ năng sau:

- Kỹ năng giao tiếp: Đối với một nhà lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng vì thông qua kỹ năng này bạn vừa truyền đạt thông tin, giải quyết vấn đề, đánh giá từng cá nhân một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Kỹ năng giao tiếp không chỉ đơn giản là việc nói chuyện mà nó còn bao hàm cả việc sử dụng các văn bản, trình bày trong văn bản, …

- Kỹ năng lãnh đạo: đây được xem là kỹ năng  vô cùng quan trọng mà một trưởng nhóm cần có, kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp họ định hướng, phát triển và thúc đẩy năng lực cá nhân.

- Trình độ chuyên môn: Trình độ chuyên môn giúp họ thể hiện được giá trị của mình, có những đánh giá cụ thể cũng như phân tích thị trường, đưa ra các chiến lược trong tương lai.

- Khả năng giao nhiệm vụ: Trưởng nhóm kinh doanh sẽ giao nhiệm vụ thể cho từng thành viên trong nhóm hay đưa ra những nhiệm vụ chung. Sự ủy thác này giúp nhân viên của họ xác định những công việc cụ thể mà mình phải thực hiện. 

Kỹ năng cần có của trưởng nhóm kinh doanh 

-  Đạo đức và sự tự tin: Những nhân viên cấp dưới thường có xu hướng bắt chước đạo đức, cách thức làm việc hay hành động của người quản lý họ. Trong đó bao gồm cả sự tự tin, tự tin trong làm việc và trong lãnh đạo. Bởi vậy hãy trang bị cho mình năng lực này bạn nhé. 

- Tính toàn vẹn và sự kiên nhẫn: tính toàn vẹn và sự kiên nhẫn giúp các nhân viên cấp dưới có thể tin tưởng ở lãnh đạo của mình và thực hiện theo những chiến lược mà họ đề ra. 

Nhìn chung, một trưởng nhóm kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đây cũng là vị trí có mức lương trung bình hấp dẫn với con số ước tính khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra còn rất nhiều chế độ và quyền lợi hấp dẫn khác mà trưởng nhóm kinh doanh được hưởng. Một điều rất thú vị đó là trưởng nhóm kinh doanh hiện được tuyển dụng khá nhiều, bạn có thể truy cập trực tiếp vào timviec365.vn tìm việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội hay các địa phương khác để chọn lựa doanh nghiệp và vị trí trưởng nhóm kinh doanh phù hợp cho mình.

Trưởng nhóm kinh doanh là một vị trí việc làm hấp dẫn, hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh cho mình. 

~$2.14 Mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-