Quay lại

Moisture là gì? Nguyên nhân khiến da phải sử dụng Moisture

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Moisture là gì? Cách nhận biết và phân biệt những loại da cần sử dụng "Moisture". Bài viết dưới đây sẽ có cái nhìn tổng quát về "Moisture" và những nguyên nhân chính khiến làn da của bạn cần phải sử dụng nó.

Chắc hẳn ai làm trong ngành công nghệ làm đẹp thì cũng rất quen thuộc với “moisture”. Nhưng với một số người thì với thuật ngữ này lại vô cùng mới mẻ. Vậy moisture là gì? Nó có tác dụng gì cho cuộc sống của con người hay không? Bài viết dưới đây https://timviec365.vn/ sẽ giúp ta trả lời những câu hỏi đó.
Việc làm Làm đẹp - Thể lực - Spa

1. Moisture là gì?

Bạn có thể thiểu đơn giản như này, moisture chính là 1 dòng sản phẩm chuyên về làm đẹp và chăm sóc da, giúp da giữ nước luôn luôn căng bóng và săn chắc hơn. Hay các bạn cò nghe thấy tên gọi Moisturizing hay Moisture cream. Moisture là mỹ phẩm giữ ẩm. Nước được bơm vào biểu bì da vẫn rất dễ thoát ra do quá trình bài tiết hoặc tác động từ bên ngoài hay còn gọi là đổ mồ hôi. Do đó, chúng ta cần sử dụng sản phẩm moisture như một tấm cánh cửa để có thể giữ nước lại ở trong da. Đối với làn da được duy trì đủ nước trong thời gian nhất định thì da sẽ trở nên mềm mại và săn chắc.
Các thành phần của mỹ phẩm moisture đa số đều chứa thành phần giữ nước như axit hyaluronic, sorbitol, axit lactic, glycerin, chất làm mềm da như dầu hạnh nhân, bơ hạt mỡ, bơ ca cao…
Đi cùng các chân lông trên da thường là các tuyến bã nhờn, chắc hẳn bạn nào cũng biết điều này. “Chất nhờn” được tạo ra từ tuyến này. Vậy chất nhờn là gì?
Chất nhờn là 1 chất dầu giúp bảo vệ, bôi trơn và nuôi dưỡng làn da, ngăn ngừa da khô hay lão hóa sớm. Đối với những những ai sở hữu làn da dầu nhờn, da hỗn hợp, hay da thường xuyên xuất hiện hiện tượng sản xuất dư thừa bã nhờn, trong khi người có làn da khô lại thiếu chất này trầm trọng. 
Tuy nhiên, những ai có suy nghĩ cho rằng chỉ có da khô mới cần giữ ẩm là 1 quan điểm hoàn toàn sai lầm. Thực tế là làn dao nào cũng cần được bảo vệ và giữ ẩm thường xuyên. Bạn hãy chắc chắn rằng dù bạn thuộc tuýp da nào thì vấn đề giữ ẩm cũng là bước thực hiện hàng ngày.
Dựa vào đặc điểm đó của da mà trên thị trường đã xuất hiện những sản phẩm giữ ẩm dành cho các loại da khác nhau như: giữ ẩm cho da nhạy cảm, giữ ẩm cho da dầu, giữ ẩm cho da khô, giữ ẩm cho da hỗn hợp, giữ ẩm cho da lão hóa.

Xem thêm: Học nghề spa có mang đến cho bạn một tương lai tươi sáng

2. Phân biệt dưỡng ẩm và giữ ẩm (Moisture)

Để phân biệt dưỡng ẩm và giữ ẩm, bạn cần ghi nhớ một số vấn đề sau đây, dưỡng ẩm chính là việc giữ nước cho làn da còn giữ ẩm chính là hoạt động ngăn chặn cho nước thoát khỏi làn da của bạn. Để hình dung một cách rõ nhất đó chính là dưỡng ẩm có mục đích giống như bơm nước và trong ao, còm giữ ẩm có mục đích giống như tạo một lớp màng trên bề mặt ao cho ao đỡ mất nước.
Như vậy có thể hiểu việc dưỡng ẩm được thực hiện trước khi giữ ẩm. Các bạn cũng có thể đã nghe thấy những điều này ở các beauty blogger nhưng cũng khá nhiều người không để ý không quan tâm thường bỏ qua những phần kiến thức cơ bản như này.
Đó là lí do vì sao các sản phẩm dạng serum thường được dùng đầu tiên vì hầu hết các serum điều trị thường có chứa chất dưỡng ẩm cao. Khi da đã nhận đủ độ ẩm, bạn cần 1 sản phẩm có thể khóa và ngăn ngừa độ ẩm cũng như nước mất đi chẳng hạn như 1 lớp lipid (dầu trên da). Sự kết hợp này làm cho làn da có sự cân bằng hơn về nước và dầu.
Riêng với những người có làn da dầu, làn da hỗn hợp bạn có thể không dưỡng ẩm thường xuyên như với các làn da khô hoặc làn da lão hóa. Đối với bạn như vậy, việc áp dụng chỉ 1 sản phẩm dưỡng ẩm đôi khi là quá đủ vì làn da tự nhiên của bạn vốn đã sản xuất đủ dầu để ngăn ngừa nước thoát khỏi da. 
Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy làn da của bạn vẫn cần thêm 1 chút độ ẩm thì ngay lập tức bạn hãy thử 1 sản phẩm giữ ẩm nhẹ nhàng mà không làm bưng bít lỗ chân lông chẳng hạn như dầu hạt nho, dầu hazelnut... 
Cũng có 1 sự khác biệt giữa da mất nước và da khô, giải thích đơn giản như sau: da mất nước là da bị thiếu nước và da khô là làn da bị thiếu dầu. Vì vậy, làn da của bạn có thể bị mất nước hoặc bị khô do thiếu dầu hoặc cả 2. 
Đó là lí do vì sao rất quan trọng để phân biệt 2 trạng thái này của da, từ đó chọn lựa được sản phẩm chăm sóc da thích hợp nhất và biết khi nào nên sử dụng chúng. Da mất nước sẽ có xu hướng bị xỉn màu, da sần, căng, nhạy cảm, có thể thấy đường nhăn, nếp nhăn khiến cho những chủ nhân của làn do đó bị lo lắng và tự ti rất nhiều.
Đôi khi làn da bị mất nước cũng biểu hiện ra nhiều dấu hiệu lão hóa khác như da bị chùng và nếp nhăn sâu, thậm chí khi đã dưỡng ẩm đúng cách.

3. Phân biệt da khô và da mất nước

3.1. Da khô

Da mang đặc tính khô được mang đặc tính bẩm sinh. Nhiều người sinh ra vốn đã sở hữu làn da ít tiết dầu hơn, lỗ chân lông nhỏ hơn từ đó cũng khô và dễ bong tróc hơn so với người khác. Bề mặt da khô sẽ thường trông nứt nẻ, thô ráp do thiếu dầu. Đặc biệt sợ khô ráp của da sẽ dần hiện rõ hơn qua quá trình trưởng thành về tuổi tác (lão hóa). Nhìn chung thì da khô chính là một loại da.

3.2. Da mất nước (da cần dùng moisture)

Khác với da khô thì da mất nước không xuất phát từ yếu tố bẩm sinh. Đây là một dạng tình trạng bệnh lý của da bị thiếu hụt lượng nước cần thiết chứ không phải thiếu dầu như da khô. Khiến sắc tố da bị xỉn màu không được tươi mới. Đặc biệt các nếp nhăn sẽ càng lộ rõ hơn. Chúng ta cảm thấy da khô căng mặc dù da vẫn đổ nhiều dầu. Nhìn chung da mất nước chính là một loại bệnh lý của da (tình trạng da).
Đối với loại da này thì cần sử dụng các loại sản phẩm moisture. Nhưng các bạn cũng nên chú ý, làm sao lựa chọn sản phẩm chất lượng và phù hợp với da của mình, tránh tình trạng bị phản ứng ngược.
 Xem thêm: Foundation là gì, bí quyết cho lớp trang điểm mỏng nhẹ, mềm mướt

4. Nguyên nhân làm cho làn da mất nước phải sử dụng moisture

Các nguyên nhân khiến da bị mất nước và phải sử dụng sản phẩm giữ ẩm cho da rất nhiều. Nhưng có một vài nguyên nhân được các nhà khoa học nghiên cứu và kiểm chứng được ra là có ảnh hưởng nhiều nhất với sự mất nước của da là các yếu tố trực tiếp và gián tiếp sau đây.

4.1. Ánh nắng mặt trời

Các thời tiết như nắng, gió, mưa, lạnh chính là nguyên nhân khiến da chúng ta mất nước nhưng trong đó nguyên nhân chủ yếu chính là yếu tố nắng. 
Trong nắng có tia UVA, là nguyên nhân chính khiến cho làn da bị đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến da mất nước. Ngoài ra, tia UVA còn làm tăng các gốc tự do trong tế bào và làm tổn hại đến tế bào da rất nhiều.
 Tìm hiểu thêm về lotion là gì để biết cách chăm sóc da hoàn hảo nhất. Bạn sẽ có những kiến thức cần thiết để có một làn da khỏe mạnh và đẹp đẽ nhất!

4.2. Sử dụng vòi sen nóng

Mùa đông, nhiều người tưởng rằng do thời tiết lạnh làm cho da bị khô nhưng họ đâu nghĩ rằng sở thích tắm vòi sen nóng lại chính là nguyên nhân khiến cho làn da của chúng ta bị mất nước, dẫn đến khô ráp, nứt nẻ như đất lâu ngày không có nước. Việc đứng tắm dưới vòi hoa sen trong thời gian dài là tác nhân cho nhiệt và hơi nước sẽ làm nở các lỗ chân lông và gây ra tình trạng da mất nước. Do đó thay vì dùng nước nóng hơn thì chúng ta hãy vặn mức nước ẩm vừa phải để sử dụng an toàn cho làn da của bạn.

4.3. Xà phòng

Hiện nay trên thị trường trôi nổi những loại xà phòng có thương hiệu khác nhau. Nhưng vấn đề ở chỗ có những loại xà phòng rất thô ráp và khiến cho làn da bị khô khi sử dụng, do nó làm mất đi tất cả dầu có trên da làm sạch da một cách triệt để. Khiến cho làn da của bạn không còn một chút độ ẩm nào. Các bạn cần chú ý, đừng bao giờ sử dụng các loại xà phòng dạng thanh để rửa mặt, bởi nó sẽ làm cho da bạn sạch một cách quá đáng. Các bạn có thể đổi sang shower gel hay bath gel để da được nhẹ dịu và mềm mịn hơn.

4.4. Chà sát quá mạnh

Có một số bạn có thói quen dùng những vật cứng để làm sạch da như đá tắm, bàn chải. Bạn hãy nhớ rằng, da chúng ta vô cùng nhạy cảm, bạn chỉ cần chà sát mạnh tay là cũng khiến cho làn da của bạn bị tổn thương và mất nước . Do đó, để bảo vệ làn da thì khi bạn rửa mặt hay tắm thì hãy sử dụng một chiếc khăn mềm và giảm bớt lực ma sát bằng cách chà bằng tay.

4.5. Máy lạnh và máy sưởi

Trong điều kiện thời tiết khó chịu thì máy lạnh và mắt sưởi dù có khiến ta dễ chịu hơn lúc đó nhưng đem lại hậu quả cho ta sau này. Nếu những ai thường xuyên ngồi phòng lạnh hay có máy sưởi, nếu để ý thì sẽ thấy hiện tượng da sẽ bị bong tróc và khô hơn rất nhiều. Vậy nên, chúng ta cần hạn chế sử dụng các loại máy lạnh và máy sưởi, nếu có thể.

4.6. Quá trình lão hóa

Lão hóa da là 1 trong những vấn đề phổ biến về da. Vấn đề như da mất nước hoặc da lão hóa được biểu hiện không khác nhau là mấy. Quá trình lão hóa là quá trình biến đổi cấu trúc da làm cho cơ thể càng mất nhiều nước hơn bình thường. Và khi da mất nước, da dần khô lại, nếp nhăn hiện rõ hơn.

4.7. Sai sản phẩm chăm sóc da

Đối với làn da trên khuôn mặt thì bạn cần có những sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt để có một làn da mạnh khỏe và săn chắc. Bởi đặc tính của các vùng da trên khuôn mặt là khác nhau nên bạn không thể dùng chung một loại moisture được. 
Nếu bạn sử dụng moisture có công dụng quá nhẹ hay quá mạnh trong thời gian dài thì cũng làm ảnh hưởng không tốt đến làn da rất nhiều. Nó có thể làm cho làn da của bạn mất nước chỉ vì bạn không biết cách chăm sóc, đem lại từ việc tìm hiểu không kỹ để có thể chăm sóc da một cách an toàn, thâm chí còn bị phản tác dụng từ những việc đó. Do vậy, vấn đề quan trọng trong việc sử dụng moisture đúng chính là lựa chọn 1 sản phẩm dưỡng ẩm riêng biệt cho từng loại da trên vùng mặt. Còn bạn muốn tìm sản phẩm cho cơ thể thì hãy tìm đến dòng body lotion để dưỡng da. Đây là một loại chuyên cung cấp tinh chất độ âm cho da body.

4.8. Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý

Một trong những nguyên nhân khiến da phải sử dụng sản phẩm moisture đó chính là chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Bạn chỉ cần thiếu ngủ kéo dài, làm việc căng thẳng, hút thuốc và không uống nước nhiều sẽ khiến làn da của bạn mất nước dần. Mặt khác có một số người còn có thói quen uống những đồ uống có chất kích thích, ăn quá nhiều đồ ngọt cũng khiến làn da bị mất nước trầm trọng.

5. Điều trị cho da mất nước

Để điều trị cho da mất nước đó chính là bổ sung và giữ nước trên da, nhằm cần bằng hàm độ dầu và nước trên da.
Da mất nước cần sử dụng những loại mỹ phẩm chuyên về giữ nước (moisture) với thành phần các chất như Sodium PCA, Acid Hyaluronic, Allantoin và Propylene Glycol, Sorbitol, Glycerin. Đây là những thành phần rất có lợi cho da, giúp cung cấp nước vào da để giữ cho làn da được mềm mại và dẻo dai.
Trên mặt thì vùng chữ T luôn luôn là vùng bị thiếu nước nhiều nhất. Do đó, chúng ta cần sử dụng một loại serum phù hợp cho vùng da này. Chú ý vào mùa hè chúng ta có thể xem xét và bỏ qua việc giữ nước cho vùng da này để da có thể tháng mát và tươi tắn hơn. Nhưng khi bước sang mùa đông, các bạn phải cần đặc biệt chú trọng chăm sóc vùng da này, bởi vùng chữ T hay bị thiếu nước trầm trọng.

Đối với vùng chữ T thì ta nên sử dụng giấy thấm dầu để có thể cân bằng được lượng dầu và lượng nước trên da.
Đối với loại da giữ nước thì chúng ta nên sử dụng 2 loại. Một loại là kem giữ ẩm loại nhẹ cho vùng chữ T vào ban đêm. Một loại là, giữ ẩm các vùng da còn lại trên khuôn mặt, đặc biệt là vùng da má thường xuyên bị nứt nét do khô hạn. 
Qua bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu được “Moisture là gì?” Và những vấn đề về da, nguyên nhân và cách thức cần phải sử dụng sản phẩm về moisture để chăm sóc cho làn da của bạn.
Xem thêm: MFG là gì? Những thông số quan trọng trong sản xuất hàng hóa
 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-