Quay lại

Ngạch công chức là gì? Những thông tin mới nhất về ngạch công chức

Tác giả: Nguyễn Loan

Công chức, viên chức nhà nước có thể nói là một trong những ngành nghề đang được rất nhiều người theo đuổi. Không hẳn là vì tính chất năng động hay mức lương hấp dẫn của nó mà nó chính là vì sự ổn định. Ngạch công chức có thể đối với những người trong ngành không còn xa lạ nữa. Thế nhưng vẫn còn có rất nhiều người chưa biết ngạch công chức là gì? để hiểu hơn về nó và tìm hiểu thêm những thông tin mới khác nữa thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

Việc làm Công chức - Viên chức

1. Ngạch công chức là gì?

Có thể nói trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều người đang mong muốn trở thành công chức nhà nước, được làm việc cho nhà nước để thực hiện các công việc có ích cho xã hội. Thế nhưng đối với rất nhiều người mà nói, để thi vào làm công chức đã khó, để thi nâng ngạch công chức lại càng khó hơn. Trước tiên để hiểu được vấn đề này thì bạn cũng cần phải biết thế nào là công chức và ngạch công chức trước.

Ngạch công chức là gì?

Có rất nhiều người đang hiểu một cách sai lầm giữa công chức và công chứng với nhau. Chúng ta không nên hiểu sai lệch một cách như vậy, hiểu theo một nghĩa rộng thì công chức chính là người thực hiện các công việc và làm việc trong các cơ quan nhà nước. Họ chính là những người có năng lực đã được bổ nhiệm hoặc được tuyển trực tiếp thông qua các kỳ thi tuyển cán bộ công chức vào tại các vị trí chức danh trong cơ quan nhà nước. Cán bộ công chức sẽ phải thực thi tất cả những hoạt động công vụ và được hưởng một mức tiền lương theo quy định của pháp luật từ chính ngân sách nhà nước.

Ngạch công chức được hiểu chính là một cái tên gọi để thể hiện và phân biệt cấp bậc, thứ bậc về năng lực cũng như về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức nhà nước. Tuy nhiên bạn cũng có thể hiểu ngạch công chức chính là một chức danh công chức và nó được phân chia theo từng công việc ngành nghề khác nhau. Thể hiện được cấp độ và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình không thua kém bất kỳ ai.

Có thể nói ngạch công chức chính là cái mà ai cũng muốn đạt được nếu như đã là công chức nhà nước. Vì sẽ chẳng có ai muốn được làm việc mãi ở một vị trí cả. Nếu như bạn cứ mãi dậm chân tại chỗ như vậy thì có thể bạn sẽ bị sa thải bất cứ lúc nào nếu như không chịu thay đổi và khẳng định chính bản thân mình trong công việc. Đặc biệt hơn đối với những người làm trong công chức nhà nước thì sẽ có rất nhiều trường hợp sẽ bị sa thải nếu như không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì thế mà thông thường họ sẽ lựa chọn cách thi nâng ngạch công chức để khẳng định năng lực của chính mình.

Như vậy thì bạn cũng đã hiểu thế nào là ngạch công chức rồi đúng không nào? Vậy còn đối với những kỳ thi nâng ngạch công chức thì bạn cần phải chú ý đến những điều gì?

>>>Xem thêm: Biên chế nhà nước là gì và những thủ tục xét tuyển biên chế

Cần tìm việc làm

2. Những điều mà bạn cần phải biết đối với thi nâng ngạch công chức

Những điều mà bạn cần phải biết đối với thi nâng ngạch công chức

Có thể đây không phải là vấn đề đáng quan tâm của chính bạn, thế nhưng đối với những trong ngành hay những bạn quan tâm và mong muốn thi nâng ngạch công chức thì hãy cần càng cần phải chú ý theo dõi nội dung trong các phần sau đây.

2.1. Điều kiện để bạn có thể đăng ký thi nâng ngạch công chức

Không phải ai cũng có thể đăng ký dự thi được ngạch công chức, để có thể tham gia được kỳ thi này thì điều đầu tiên bạn cần phải đáp ứng chính là những điều kiện sau đây:

- Bạn phải là người được đánh giá và phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm làm việc liền kề trước thời điểm bạn đăng ký tham gia thi nâng ngạch công chức. Không những thế mà còn phải là người có phẩm chất chính trị, đạo đức và kỉ luật tốt thì mới có thể đăng ký tham gia. Không những thế mà bạn còn phải là người không mắc bất kỳ lỗi nào, ngoài ra không trong những trường hợp chờ thời gian thi hành kỷ luật hoặc là đang xem xét xử lý kỷ luật.

Điều kiện để bạn có thể đăng ký thi nâng ngạch công chức

- Phải có ít nhất một năm làm việc (đủ 12 tháng làm việc) công chức đó phải giữ được vị trí đó liền kề với vị trí ngạch mà bạn tính toán đăng ký thi cho đến hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch.

- Trong những năm làm việc, công chức đó phải được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong 3 năm liên tiếp gần nhất với kỳ thi nâng ngạch mà chuẩn bị nộp hồ sơ tham gia. Không những thế mà còn phải đáp ứng cả yêu cầu về chứng chỉ, văn bằng các loại liên quan đến công việc hàng ngày. Đáp ứng được yêu cầu cơ bản của công việc.

Đối với điều kiện thi nâng ngạch công chức thì bạn cần phải đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện này thì mới có thể đăng ký và tham gia vào kỳ thi nâng ngạch công chức. Đối với các công chức nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung thì điều kiện dự thi rất quan trọng. Nó chứng tỏ một điều chính là tạo ra một môi trường công bằng với tất cả mọi người dự thi và để lọc ra được những công chức có điều kiện tốt nhất để tham gia thi nâng ngạch.

Xem ngay: Hướng dẫn viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức mới nhất hiện nay

2.2. Quy định trong kỳ thi nâng ngạch công chức mà bạn cần phải biết

Quy định trong kỳ thi nâng ngạch công chức mà bạn cần phải biết

Trước đây trong các quy định của pháp luật thì không có nêu rõ về môn thi, hình thức thi và thời gian thi nâng ngạch công chức. Tuy nhiên cho đến những năm gần đây thì điều này đã được quy định rõ trong nghị định 24/2010/NĐ-CP. Cụ thể như sau: Các công chức đã đăng ký dự thi kỳ thi nâng ngạch công chức thì đều phải thực hiện và trải qua hai kỳ thi đó chính là thi trắc nghiệm trên máy tính và phần thi về chuyên môn và nghiệp vụ công chức. Cụ thể:

- Ở vòng thi thứ nhất: Thi trắc nghiệm khoanh trên máy tính, tuy nhiên cũng có những đơn vị tổ chức thi cho thi trên giấy. Trong phần thi này thì bạn cần phải trải qua 3 phần thi với những nội dung khác nhau.

+ Phần 1: Các công chức sẽ được thi với khối lượng kiến thức chung nhất gồm có 60 câu hỏi về hệ thống chính trị nhà nước, bộ máy nhà nước ta,....và rất nhiều câu hỏi có liên quan đến các vấn đề khác trong bộ máy nhà nước và cơ quan nhà nước. Với bộ đề 60 câu hỏi với nội dung vô cùng rộng và tổng quát này thì bạn sẽ được làm trong vòng 60 phút. Tức là mỗi phút tương ứng với một câu hỏi. Không những thế mà bạn còn phải có một khối lượng kiến thức khá rộng về bộ máy chính trị.

+ Phần thứ 2: Trong phần thi này thì các bạn sẽ được thi với bộ môn ngoại ngữ gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm, ngoại ngữ sẽ không quy định cụ thể và có thể nó sẽ là một trong 5 thứ tiếng khá phổ biến trên thế giới và được nhiều quốc gia sử dụng, chính là: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung. Bộ câu hỏi này sẽ thi trong vòng 30 phút.

+ Phần thứ 3: Trong phần thi này thì bạn sẽ phải thi tin học, cũng sẽ gồm bộ 30 câu hỏi, thời gian thi tương tự như phần trên chính là thi trong vòng 30 phút.

Như vậy có thể nói trong vòng thi thứ nhất này các bạn phải thể hiện được phong độ của mình bằng khối kiến thức khá lớn và rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Không những thế mà còn phải nắm bắt kiến thức về tin học cũng như ngoại ngữ thật tốt. Với nội dung thi vòng một, các công chức sẽ có tổng thời gian làm bài là 120 phút.

- Vòng thi thứ hai đó chính là thi về chuyên môn nghiệp vụ của các thí sinh dự thi, trong vòng thứ 2 này sẽ phân ra thành nhiều phần khác nhau, cụ thể trong đó với mỗi một nội dung đăng ký thi riêng thì cũng sẽ có quy định khác nhau.

+ Đối với công chức đăng ký tham gia thi nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp hoặc có thể là những cấp tương đương thì: Phần thi viết đề án sẽ thực hiện trong vòng 8h đồng hồ liên tục, thi bảo vệ đề án đó sẽ được thực hiện và trình bày trong 30 phút. Trong 2 nội dung thi này thì sẽ là thang điểm 100 cho các phần.

+ Đối với công chức thi nâng ngạch lên chuyên viên chính (những cấp tương đương với chuyên viên chính). Thời gian để thi viết sẽ là 180 phút với thang điểm là 100 điểm.

+ Đối với các công chức đăng ký dự thi để nâng ngạch lên cán sự, chuyên viên, các cấp tương đương ngang bằng thì sẽ thi viết với thời gian làm bài là 120 phút và thang điểm sẽ là 100 điểm.

Đó chính là quy định về hình thức và thời gian làm bài trong kì thi nâng ngạch công chức mà bạn cần phải biết. Khi đã biết rõ hơn về các quy định này thì bạn hãy chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi nâng ngạch của mình nhé.

2.3. Trường hợp các công chức sẽ được miễn thi ngoại ngữ và thi tin học

2.3.1. Các trường hợp công chức được miễn thi nội dung thi ngoại ngữ

 Các trường hợp công chức được miễn thi nội dung thi ngoại ngữ

Đối với trường hợp miễn thi ngoại ngữ cũng chính là đảm bảo cho kỳ thi của công chức được công bằng hơn. Vậy trường hợp nào thì được miễn thi ngoại ngữ:

- Đối với nam giới đủ 55 tuổi và nữ giới đủ 50 tuổi.

- Các công chức đang làm việc tại các khu vực là vùng dân tộc thiểu số và dân tộc ít người, công chức đã có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số thì sẽ không phải dự thi ngoại ngữ nữa.

- Các công chức đã có bằng tốt nghiệp đáp ứng đúng yêu cầu trình độ cao hơn so với trình độ chuyên môn thông thường cũng sẽ được miễn thi ngoại ngữ. Có nghiệp vụ trong tiêu chuẩn dự thi học tập tại nước ngoài hoặc bằng tiếng nước ngoài nhưng tại Việt Nam.

Đó chính là các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ mà bạn cần phải biết để xem mình có nằm trong đối tượng này hay không.

Việc làm công chức viên chức tại Hà Nội

2.3.2. Các trường hợp sẽ được miễn thi tin học

Các trường hợp sẽ được miễn thi tin học

Đối với những công chức nếu như đã có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở nên trong chuyên ngành công nghệ tin học, toán – tin thì sẽ được miễn không phải thi tin học nữa.

Hy vọng với những thông tin trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về ngạch công  chức là gì và những thông tin cần thiết về thi nâng ngạch công chức.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-