Quay lại

Ngân hàng điện tử là gì? Có nên sử dụng ngân hàng điện tử không?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Với sự phát triển của công nghệ như vũ bão thì việc khách hàng tiếp cận và ưa thích các phương tiện dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi và hiện đại là điều không thể tránh khỏi. Một trong những xu hướng công nghệ hiện đại được sử dụng rất phổ biến hiện nay chính là ngân hàng điện tử.

 
Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

1. Ngân hàng điện tử là gì? Vai trò của ngân hàng điện tử

1.1. Ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng điện tử, hay còn được biết đến với cái tên tiếng Anh là E-Banking, đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây, từ khi bắt đầu bùng nổ về công nghệ. E-banking là một loại hình dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch dưới dạng online với tài khoản ngân hàng. Sự khác biệt của các ngân hàng điện tử chính là khách hàng khi thực hiện các giao dịch không cần tới ATM, hay các chi nhánh, cơ sở giao dịch của ngân hàng.

Để thực hiện các giao dịch thông qua ngân hàng điện tử, khách hàng cần phải truy cập qua internet hoặc kết nối với mạng viễn thông bằng các thiết bị điện tử như điện thoại smartphone, laptop, ipad,…

Ngân hàng điện tử là gì?

1.2. Vai trò của ngân hàng điện tử

1.2.1. Kiểm tra thông tin

Vai trò đầu tiên của ngân hàng điện tử chính là giúp khách hàng kiểm tra được các thông tin liên quan tới tài khoản ngân hàng. Một số lợi thế của các ngân hàng điện tử so với các giao dịch trực tiếp tại tại quầy là:

- Kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân của mình thường xuyên mà không phải tới các sở giao dịch ngân hàng

- Bảo đảm bảo mật an toàn thông qua 2 chế độ: mật khẩu và mã OTP, thậm chí là có thể sử dụng dấu vân tay để truy cập vào ngân hàng điện tử

- Phù hợp với xu thế giao dịch thanh toán hiện đại của thế giới khi bước vào nền công nghiệp 4.0

1.2.2. Thực hiện các giao dịch

Nếu như bạn đang tìm kiếm một ứng dụng có thể tích hợp nhiều tính năng để thanh toán thì các bạn có thể sử dụng ngân hàng điện tử. Đây chính là loại hình dịch vụ không chỉ mang đến cho khách hàng sự nhanh chóng, tiện lợi mà còn mang tới rất nhiều những tính năng khác nhau kết hợp lại trong cùng 1 ứng dụng ngân hàng điện tử. Vì thế, khách hàng không cần phải đi đâu hay lo lắng việc thanh toán các giao dịch như:

- Thanh toán các giao dịch liên quan tới ngân hàng như: chuyển tiền,…

- Nạp thẻ điện thoại

- Thanh toán tiền điện, nước

- Mua vé xem phim, book vé máy bay, tàu điện, xe,…

- Mua sắm

 Vai trò của ngân hàng điện tử

 

2. Ưu điểm và nhược điểm của ngân hàng điện

2.1. Ưu điểm

2.1.1. Nhanh chóng, tiện lợi

Ưu điểm đầu tiên của ngân hàng điện tử mà ai cũng nhắc tới chính là sự nhanh chóng, tiện lợi. Điều này xuất phát từ chính lợi ích và bản chất của các E-Banking hay ngân hàng điện tử chính là việc giảm thiểu thời gian cho khách hàng khi phải tới hay tìm kiếm các địa điểm giao dịch của ngân hàng khi có nhu cầu liên quan. Mặt khác, với sự hiện đại của công nghệ ngày càng phát triển với sự ra đời của rất nhiều các ứng dụng thương mại điện tử thì việc sử dụng ngân hàng điện tử cũng là việc rất cần thiết.

Hơn thế, hầu hết khách hàng hiện nay đều có mức sống tương đối ổn định để có được 1 thiết bị điện tử có sử dụng được chức năng ngân hàng điện tử mà ai cũng muốn nhanh chóng, gọn lẹ và tiện lợi. Từ đó, ngân hàng điện tử ra đời đã đáp ứng được nhu cầu cao của khách hàng.

Ưu điểm và nhược điểm của ngân hàng điện tử

2.1.2. Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu

Việc sử dụng các ngân hàng điện tử cũng giúp cho khách hàng tiết kiệm được chi phí như chi phí đi lại, chi phí gửi xe, chi phí liên quan tới tài khoản ngân hàng như BSMS,…  khiến cho khách hàng cảm thấy ưa chuộng và tích cực sử dụng hơn. Với ứng dụng của ngân hàng điện tử, khách hàng sẽ trở thành giao dịch viên, tự thực hiện các giao dịch cá nhân một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Hơn thế, ngân hàng điện tử lại cho phép khách hàng sử dụng rất nhiều các tính năng khác tích hợp cùng nên khách hàng vì tính tiện lợi, nhanh chóng nên gia tăng lượng sử dụng ngân hàng điện tử nhiều hơn, khiến tăng doanh thu cho các ngân hàng và ngân sách của nhà nước.

2.1.3. Chăm sóc khách hàng chu đáo hơn

Nhiều khi các bạn có cảm thấy rất bất tiện và mệt mỏi khi tới các điểm giao dịch của ngân hàng nhưng vì quá tải hay đông khách nên phải lấy số thứ tự và xếp hàng hay không? Thế nhưng, ngân hàng điện tử ra đời đã khắc phục được nhược điểm đó của rất nhiều các ngân hàng. Hơn thế, việc cho ra đời các ngân hàng điện tử còn giúp cho việc các ngân hàng chăm sóc khách hàng chu đáo hơn, cẩn thận hơn, đồng thời hạn chế được tình trạng quá tải hay đông khách tại các điểm giao dịch của ngân hàng.

2.1.4. Cung cấp dịch vụ trọn gói và đa dạng

Các ngân hàng điện tử nhìn chung sẽ cung cấp các dịch vụ trọn gói hơn là việc giao dịch trực tiếp. Việc giao dịch trực tiếp chỉ thực hiện được các giao dịch liên quan tới ngân hàng về tiền và các vật có giá trị tương đương tiền, còn ngân hàng điện tử cho phép tích hợp các tính năng khác như nạp thẻ điện thoại, đặt vé xem phim, thanh toán tiền điện, nước,…

2.1.5. Tăng khả năng cạnh tranh

Việc các ngân hàng cho ra đời các ngân hàng điện tử đã thu hút nhiều khách hàng hơn bao giờ hết, từ đó tăng khả năng cạnh tranh cho các ngân hàng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của mình và ép buộc bản thân phải ngày càng phát triển tích cực hơn nữa nếu không muốn bị loại khỏi thị trường.

2.2. Nhược điểm

2.2.1. Rủi ro cao

Việc sử dụng ngân hàng điện tử có rất nhiều các mặt ưu điểm, song vẫn còn tồn tại các hạn chế. Điển hình là rủi ro cao. Việc các bạn tới sở giao dịch hay các cây ATM sẽ được bảo vệ hơn, nhưng còn sử dụng trên các ngân hàng thương mại điện tử nếu ai đó biết được mật khẩu của bạn có thể tùy cơ làm những điều ảnh hưởng tới tài khoản ngân hàng của bạn, thậm chí là có thể ăn cắp tài khoản ngân hàng và các thông tin khác của bạn.

2.2.2. Chưa cung ứng các dịch vụ cao cấp

Ngân hàng điện tử có thể tích hợp rất nhiều các tính năng khác nhau và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng, những nhu cầu liên quan tới tài khoản ngân hàng như nạp tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán… thì một số ngân hàng lại chưa có tính năng đó hay có nhưng còn rất thấp và khách hàng vẫn chưa hài lòng quá nhiều về các dịch vụ này của ngân hàng điện tử.

Ưu điểm và nhược điểm của ngân hàng điện tử

2.2.3. Cần tới đường truyền mạng và các thiết bị điện tử cho phép tính năng đó

Một nhược điểm rất lớn của ngân hàng điện tử cũng giống như các tên của nó vậy, đó chính là cần tới các thiết bị điện tử và đường truyền mạng để có thể thực hiện được các giao dịch tại ngân hàng điện tử. Nếu bạn đang ở một nơi không có mạng hay có tốc độ đường truyền mạng thấp thì dù bạn có ngân hàng điện tử cũng không thể sử dụng được.

3. Những lĩnh vực áp dụng ngân hàng điện tử

3.1. Mua sắm thương mại

Mua sắm thương mại hiện nay là lĩnh vực áp dụng các ngân hàng điện tử nhiều nhất bởi nhu cầu mua sắm online ngày nay tăng nhanh đáng kể đến chóng mặt. Rất nhiều các ứng dụng mua sắm thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,… đều có tính năng kết hợp với thanh toán qua tài khoản ngân hàng Airpay và có nhiều ưu đãi giảm giá, voucher, freeship dành cho khách hàng.

3.2. Ăn uống

Ăn uống cũng là một lĩnh vực được đánh giá là nổi trội gắn liền với thị trường ngân hàng điện tử nhiều. Khách hàng có thể mua đồ ăn, đồ uống thông qua ngân hàng điện tử nhiều kết hợp với các ứng dụng như Now, Grab Food, hay các cửa hàng có kết hợp giao hàng,…

Việc sử dụng ngân hàng điện tử để đáp ứng nhu cầu ăn uống của mình cũng giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như có thể thỏa sức lựa chọn các món ăn, đồ uống phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

3.3. Nạp thẻ

Nạp thẻ cũng là tính năng đặc biệt của các ngân hàng điện tử. Với việc mất thời gian, mất công sức tìm kiếm các quầy bán thẻ, và mua các thẻ cào điện thoại, thẻ game bằng giấy với rất nhiều rủi ro khiến cho khách hàng ưa thích sử dụng ngân hàng điện tử nhiều hơn cả.

Thậm chí, khi thanh toán và nạp thẻ qua ngân hàng điện tử, khách hàng còn được các mức chiết khấu và ưu đãi nhất định, nhằm tiết kiệm chi phí cho mình.

Còn rất nhiều các lĩnh vực khác hiện nay cũng áp dụng ngân hàng điện tử như: du lịch, giải trí,…

4. Một số ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử

Với quy mô đi kèm với chất lượng dịch vụ, chúng ta có thể nhắc đến những cái tên ngân hàng hiện nay cho phép khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử, đó chính là: BIDV, Techcombank, Vietcombank, Agribank,…

Đây đều là những ngân hàng có quy mô hoạt động lớn, có uy tín và được khách hàng rất tin dung, ủng hộ bởi chất lượng dịch vụ đáng tin cậy.

4.1. BIDV

BIDV được biết đến là cái tên ngân hàng có lượng khách hàng rất lớn và có vị trí vững chắc trên thị trường giao dịch. Ngân hàng này cũng cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trên ngân hàng điện tử.

Ngân hàng điện tử của BIDV có thể kể đến là SmartBanking BIDV. Các bạn có thể tải ứng dụng này và tới các ngân hàng BIDV để yêu cầu cấp mật khẩu để truy cập.

4.2. Techcombank

Tiếp đến chính là cái tên Techcombank, với uy tín và chất lượng phục vụ khách hàng được đặt lên hàng đầu, cũng là ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử.

Ngân hàng điện tử của Techcombank có thể kể đến là E-Banking Techcombank. Các bạn có thể tải ứng dụng này.

4.3. Vietcombank

Đứng thứ 3 về quy mô vốn hóa thị trường chính là Vietcombank với ngân hàng điện tử được cho phép chính là Vietcombank Smart OTP nhằm gia tăng lượng khách hàng cũng như chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo hơn các giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu và trả lời được câu hỏi ngân hàng điện tử là gì, hiểu được những dịch vụ tiện ích từ nhân hàng điện tử để sử dụng những dịch vụ mới nhất của ngân hàng điện tử để cuộc sống ngày càng hiện đại hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-