Quay lại

Ngành bảo hộ lao động là gì? Một số tình huống hay gặp trong BHLĐ

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Trong thời buổi công nghiệp hóa - hiện đại hóa ngày nay, Việt Nam đang sở hữu một số lượng lao động lớn, trở thành lực lượng nòng cốt chính của nhiệm vụ phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, tính mạng và sức khỏe của người lao động vẫn chưa được quan tâm đúng mứ, vẫn còn hời hợt. Do đó, sự xuất hiện của ngành bảo hộ lao động đã đem đến một làn gió mới trong các công ty, doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc ngành bảo hộ lao động là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ thông tin hơn nhé.

Việc làm An toàn lao động

1. Ngành bảo hộ lao động là gì?

Ngành bảo hộ lao động là gì?

Ngành bảo hộ lao động có tên tiếng Anh đầy đủ là Occupational Safety and Health (OSH). Đây là chuyên ngành liên quan đến tất cả các khía cạnh của sức khỏe, sự an toàn tại môi trường làm việc và tập trung mạnh vào biện pháp phòng ngừa các mối nguy hiểm chính. Mục tiêu của ngành bảo hộ lao động là ngăn ngừa đe dọa, rủi ro và tai nạn trong lao động từ các hoạt động liên quan đến công việc. Ngành bảo hộ lao động ra làm gì? Ngành này ra sẽ làm các công việc chuyên viên an toàn vệ sinh lao động, nhân viên thanh tra,....

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: sự an toàn và hài lòng trong công việc tương đương với kinh doanh và lợi nhuận tốt. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chính đối với sự an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động. Họ chịu trách nhiệm thực hiện các đánh giá rủi ro và tổ chức các hoạt động kinh doanh với sự an toàn là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ thiết lập các khuôn khổ để cho phép các nhà tuyển dụng cung cấp các giải pháp linh hoạt để đảm bảo sự an toàn tại nơi làm việc. Ngành bảo hộ lao động chính là chìa khóa để các công ty tạo được sự uy tín, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ thuộc vào mối quan hệ với người tiêu dùng toàn cầu.

Việc làm kỹ sư bảo hộ lao động

2. Một số tình huống có thể bắt gặp trong ngành BHLĐ

- Các rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia bảo hộ lao động ngày nay đã chỉ ra các rủi ro tiềm ẩn trong mỗi công việc cực kỳ khác nhau, tùy theo tính chất nghề nghiệp. Ví dụ, các mối đe dọa vật lý như máy móc hạng nặng có thể là mối nguy hiểm lớn hơn đối với công nhân xây dựng, trong khi sức khỏe tâm thần và chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại có thể là trọng tâm của môi trường văn phòng. Mặc dù đã có những cải tiến lớn đối với các tiêu chuẩn tại nơi làm việc, vẫn có một số mối lo ngại về an toàn và sức khỏe trong lực lượng lao động, nơi có thể làm được nhiều việc. Vậy nên phải phân tích an toàn lao động công việc (JSA) để phòng tránh rủi ro. 

Một số tình huống có thể bắt gặp trong ngành BHLĐ

- Ngã

Ngã là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong số các công nhân xây dựng và ngã là trường hợp hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Đối với nhiều ngành xây dựng, làm việc từ độ cao lớn là không thể tránh khỏi, nhưng với các biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp, có thể tránh được các trường hợp tử vong và thương tích. Những biện pháp bảo hộ lao động nên được tính đến trước khi triển khai công việc. Chủ lao động nên tự chi cho các thiết bị bảo hộ lao động như: dây nịt, giàn giáo và hệ thống chống rơi,... để mọi công nhân đều có thể yên tâm làm việc. Hiện nay luật lao động đã có chế độ tai nạn lao động mới nhất dành cho người lao động, đảm bảo quyền lợi cho họ.

- Bệnh tật

Theo OSHA, hàng chục công nhân tử vong hàng năm do làm việc trong điều kiện nhiệt độ quá cao hoặc ẩm ướt, hàng ngàn người khác bị bệnh. Tỷ lệ lớn nhất trong số những trường hợp này xảy ra trong ngành xây dựng, nhưng nó có thể xảy ra với bất kỳ ai làm việc trong môi trường không được kiểm soát khí hậu đúng cách.

Nhiều vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ nhưng có tác động lớn đối với ngành BHLĐ

- Các vấn đề về tư thế

Một lĩnh vực mới nổi liên quan đến sức khỏe nghề nghiệp là chấn thương do tư thế xấu và chuyển động lặp đi lặp lại. Nhiều người làm việc gần như trên máy tính, di chuyển và gõ hàng giờ liên tục, dẫn đến việc sử dụng quá mức các cơ và khớp nhất định. Loại hoạt động lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác có thể gây hại đến các vấn đề về tư thế, chẳng hạn như: cong vẹo cột sống, đau lưng, đau vai, mỏi cổ tay và thậm chí mỏi mắt. Xu hướng của người lao động hiện đại cũng sử dụng tư thế sai trong khi sử dụng các thiết bị điện tử cũng có thể khiến bệnh lâu dài, làm việc kém năng suất và tốn nhiều chi phí chữa trị.

Việc làm nhân viên an toàn lao động

3. Điều kiện để tham gia ngành bảo hộ lao động

Không phải ai cũng dễ dàng đảm nhận được công việc ngành bảo hộ lao động. Làm quen với nghề đã thấy khó, trụ lâu trong nghề còn khó hơn. Muốn gặt hái được nhiều kết quả tốt trong ngành bảo hộ lao động, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

Điều kiện để tham gia ngành bảo hộ lao động

- Yêu công việc, yêu nghề đã chọn

Dù bạn làm bất cứ một công việc gì, cần đặt yếu tố yêu nghề lên hàng đầu. Chỉ có yêu nghề mới giúp bạn có động lực đi làm, có sự kiên nhẫn để không nhày việc và có trách nhiệm khi bắt tay vào nghề bảo hộ lao động.

- Sự đồng cảm, tình thương người

Muốn bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người khác, lòng nhân ái và sự đồng cảm, thương người chính là điều kiện cực kỳ cần thiết đối với những ai muốn làm bảo hộ lao động. Chỉ khi bạn biết đặt mình vào hoàn cảnh của những người công nhân ấy, những người thợ xây ấy,... thì mới thấu được nỗi khổ và sự vất vả, tinh thần chịu đựng của họ. Đồng thời, việc nhìn nghề bằng con mắt khách quan sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề nhanh chóng hơn. Khi bạn tưởng tượng mình đang làm công việc giống họ, bạn sẽ nhận ra được những rủi ro, nguy hiểm thường trực xung quanh môi trường làm việc. Hoặc bạn cũng có thể hỏi thăm, trò chuyện, lắng nghe tâm sự của những người lao động về sự vất vả, khó khăn của họ. Qua đó, bạn sẽ tự rút ra được những biện pháp, phương pháp khắc phục tình huống xấu, đề ra kế hoạch xây dựng điều kiện làm việc an toàn cho người lao động.

Ngành Bảo hộ lao động tuy mới nhưng yêu cầu tuyển người cũng rất khắt khe

- Kỹ năng sắp xếp, quản lý công việc

Tương tự như các công việc khác, ngành bảo hộ lao động cũng nhiều việc, sức ép chẳng kém là bao. Nếu không có kỹ năng sắp xếp, phân chia thời gian và quản lý công việc thì bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải, stress, mệt mỏi, bế tắc. Do đó, khi xây dựng được thời gian biểu làm việc khoa học, chất lượng công việc sẽ được cải thiện và đạt hiệu quả tốt hơn.

- Nghiêm túc tuân theo nguyên tắc

Đối với ngành bảo hộ lao động, bạn tuyệt đối phải tuân theo các quy tắc đã được quy định trong Luật An toàn, vệ sinh lao động. Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải học cách xoay sở để chủ động xử lý các tình huống bất lợi.

- Sức khỏe ổn định

Nếu như bạn làm việc trong ngành bảo hộ lao động, bạn phải có sức khỏe tốt thì mới theo được công việc lâu dài. Đôi lúc, bạn sẽ phải trải nghiệm thử qua môi trường làm việc của người lao động để hình dung được các mối nguy hiểm. Bạn sẽ trở thành người đồng hành với các công nhân này và phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng, sức khỏe tốt để kịp thời ứng biến những tình huống khẩn cấp.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết nhất để lập hồ sơ an toàn lao động

Việc làm giám sát an toàn

4. Một số câu hỏi liên quan đến ngành bảo hộ lao động

Một số câu hỏi liên quan đến ngành bảo hộ lao động

- Cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn ngành bảo hộ lao động như thế nào?

Trước hết, hãy nhớ rằng ngay cả trước cuộc khủng hoảng hiện nay, toàn cầu hóa đã mang lại những thay đổi lớn cho nơi làm việc trên toàn thế giới. Tư nhân hóa, chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, các hình thức tổ chức công việc mới, sự giải tán của các doanh nghiệp nhà nước lớn hơn và sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ - chỉ nêu một vài trong số những thay đổi này - ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, quan hệ công nghiệp và tiêu chuẩn ngành bảo hộ lao động (OSH). Bây giờ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã trở thành một yếu tố quan tâm đối với sức khỏe và sự an toàn của người lao động trên toàn thế giới. Một mặt, người lao động phải đối phó với nỗi sợ hãi và căng thẳng khi mất việc. Đồng thời, thu hẹp quy mô sản xuất, thay đổi mô hình thời gian làm việc và/hoặc tăng nhu cầu công việc chỉ đơn giản là ở lại trong kinh doanh có thể có tác động tiêu cực. Trong một số trường hợp, chúng ta có thể mong đợi giảm tài nguyên được phân bổ cho tiêu chuẩn ngành bảo hộ lao động. Các cơ quan thực thi, thanh tra lao động và các dịch vụ bảo hộ lao động cũng có thể phải hoạt động với nguồn lực hạn chế. Kết quả là sự gia tăng trong các tai nạn lao động, chấn thương và tử vong và căng thẳng liên quan đến công việc.

- Có phải tất cả công nhân ở tất cả các nơi làm việc đều phải đối mặt với những rủi ro như nhau? 

Không có nơi làm việc nào là an toàn tuyệt đối hoặc không có bệnh nghề nghiệp và tai nạn. Các doanh nghiệp siêu nhỏ trong khu vực phi chính thức - nơi tồn tại kinh tế là ưu tiên hàng đầu - có xu hướng thiếu nguồn lực và bí quyết về quản lý bảo hộ lao động. Nếu họ không nghĩ đến vấn đề bảo hộ lao động trước cuộc khủng hoảng thì có lẽ họ sẽ không bắt đầu làm như vậy ngay bây giờ. Nếu nhiều công nhân đảm nhận công việc và công việc bấp bênh trong nền kinh tế phi chính thức, lý do là có thể có nhiều phơi nhiễm hơn đối với các rủi ro và rủi ro nghề nghiệp. Người di cư có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn so với lao động địa phương vì họ thường được tìm thấy trong các tình huống bấp bênh hơn. Điều đáng nói ở đây là rủi ro đối với sức khỏe của người lao động vượt xa những nạn nhân bị thu hẹp hoặc những người lao động còn lại. Nó cũng ảnh hưởng đến công nhân gia đình và cộng đồng nơi xảy ra.

Ngành bảo hộ lao động hiện nay mới được xem trọng và quan tâm đúng mức

- Bạn nghĩ gì với lập luận rằng: Tốt hơn là một công ty và công nhân của họ nên tập trung vào sự tồn tại của chính họ, ngay cả khi có một số giảm chi tiêu bảo hộ lao động?

Cách tiếp cận này chắc chắn sẽ phản tác dụng trong tương lai. Mặc dù đúng là các nước nên tập trung vào thời điểm hiện tại để khôi phục năng suất và công bằng bền vững, họ cần phải làm điều này với sự tôn trọng hoàn toàn các tiêu chuẩn lao động, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Chỉ có điều này mới đảm bảo rằng mọi người sống cuộc sống có ích về mặt kinh tế và xã hội. Khả năng kinh doanh lâu dài của các doanh nghiệp càng ngày không chỉ phụ thuộc vào năng suất của họ mà còn đáp ứng các yêu cầu pháp lý và kỳ vọng xã hội, đi kèm với vai trò là công dân doanh nghiệp của công dân toàn cầu. 

Vậy là vừa rồi, chúng ta đã vừa đi tìm hiểu về ngành bảo hộ lao động cùng những triển vọng và thách thức trong công việc này. Bạn nghĩ như thế nào về ngành Bảo hộ lao động tại Việt Nam? Nếu cảm thấy bản thân có chút tò mò và hứng thủ, hãy thử liều chọn công việc này và cố gắng hết mình để sự nghiệp nở hoa nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-