Quay lại

Ngành bất động sản ra làm gì? Và câu trả lời chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Sự bùng nổ của các gói đầu tư FDI, cơ sở vật chất hạ tầng hoàn thiện và đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, đã kéo theo sự lên đời của hàng loạt những dự án bất động sản. Ngành bất động sản dù là nghề mới, song sức nóng trong đã lan rộng khắp thị trường và được ví là ngành kinh doanh “vua” mang lại mức thu nhập khủng lẫn những chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất cho tín đồ kinh doanh. Vậy ngành bất động sản ra làm gì, cơ hội nghề nghiệp của ngành này như thế nào, theo đuổi giấc mơ trở thành “đại gia” bất động sản ở đâu? Chúng ta hãy theo chân timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

Việc làm KD bất động sản

1.  Đôi nét về ngành bất động sản và khái quát về tình hình việc làm bất động sản hiện nay

Đôi nét về ngành bất động sản và khái quát về tình hình việc làm bất động sản hiện nay

Cổ nhân có câu “phi thương bất phú” để nói đến vai trò của kinh doanh. Nghĩa của câu này ám chỉ rằng, chỉ có kinh doanh mới kiếm được nhiều tiền và là bước đệm tốt nhất để thành công trong sự nghiệp. Nếu bạn để ý, các tỷ phú hàng đầu hành tinh, dù là những ông vua công nghệ hay những lãnh đạo các sàn thương mại điện tử, tất cả họ...đều là những người bán hàng tuyệt đỉnh.

Thế nhưng khi nhắc đến nguồn lợi khủng thu về từ hoạt động kinh doanh, hiếm một phân nhánh nào có thể vượt qua được ngành bất động sản. Mang hoạt động đặc thù là mua bán, xây dựng chuyển nhượng, môi giới các tài sản gồm đất đai và liên quan đến đất đai nhằm vào mục đích sinh lợi, bất động sản có nhiều điều kiện phát triển tốt ở Việt Nam trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và mạnh. Nguồn lợi mà ngành này mang lại không những đóng góp trực tiếp vào sự cải biên, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ mà còn mang lại một môi trường kiếm tiền lẫn trau dồi kỹ năng tốt nhất cho những tín đồ kinh doanh.

Theo ghi nhận của các chuyên gia kinh tế, bất động sản chính thức gõ của nền kinh tế Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, song bước đi nhanh của nó đang thống lĩnh ngành kinh doanh ở cả những cơ hội săn việc làm bất động sản tại Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành với mức lương tốt và cơ hội sở hữu những vị trí dễ dàng so với hàng loạt những ngành kinh doanh khác đặc biệt trong mảng bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp tại các đô thị lớn với tỉ lệ tăng trưởng trung bình trên 10%.

Ngoài nội lực, ngoại lực từ bên ngoài tiêu biểu như cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, sẽ tiếp tục tạo ra làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất sang các nước thứ 3 như Việt Nam. Nhiều mối quan hệ với các tổ chức quốc tế như WTO, OPEC, ASEAN và khả năng hiệp định thương mại với EU được ký kết ngay trong năm 2021 là động lực và gia tăng nhu cầu lớn nhân sự cho ngành này ở những năm tới, đặc biệt biệt là với các đối tác nước ngoài. Nếu bạn để ý, các chủ đầu tư, tỷ phú Việt hiện nay như Phạm Nhật Vượng, chủ tịch FLC hay Tập đoàn Hoàng Anh…bên cạnh nguồn lợi khủng từ các cơ sở, lĩnh vực kinh doanhchủ đạo, họ đều là những đại gia bất động sản. Không những vậy, các gói hỗ trợ tăng trưởng bất động sản được nhà nước ban xuống để kích cầu nền kinh tế đang thúc đẩy ngành có nhiều dấu hiệu khởi sắc. 

Việc làm nhân viên môi giới bất động sản

 2. Triển vọng, cơ hội nghề nghiệp của ngành bất động sản như thế nào?

2.1. Nhu cầu tuyển dụng lớn, không yêu cầu cao đầu vào

Triển vọng, cơ hội nghề nghiệp của ngành bất động sản như thế nào?

Là ngành học được đào tạo bài bản tại hầu hết các nền kinh tế lớn, nhưng chính sự du nhập muộn màng của ngành bất động sản vào nước ta đã cản bớt sức công phá của nó trong nền kinh tế mặc dù nắm một vị trí cực kỳ quan trọng. Song tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao này chính là cơ hội để những ứng viên mê kinh doanh tự kiểm chứng năng lực của mình và tự săn lùng một cơ hội với một ngành kinh doanh mới mà đâu vào không yêu cầu quá cao về mặt chuyên môn, nghiệp vụ. Có thể nói, với những ai chân ướt chân ráo vào ngành này đến khi môi giới thành công một căn hộ, một khu công nghiệp, mặt bằng văn phòng... chính là lần “tốt nghiệp đại học lần hai”. Trong lần tốt nghiệp nào, đầu vào “đại học của bạn” không khắt khe, bạn có thể theo học ngành khác, không phải dân kinh doanh, không học đại học, cao đẳng chỉ với duy nhất ước muốn làm giàu có thể “tay ngang” bước vào nghề.

Bạn có thể chủ động được làm quen, học hỏi, tự trau dồi những kiến thức về phong thủy, địa lý, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, đàm phán thương lượng …mà không bị ái ép buộc và hay giám sát bởi giám thị hay các bài kiểm tra. So với các ngành đặc thù như viết lách, thiết kế hay kế toán, tài chính ngân hàng, môi trường, khung giờ làm việc của dân bất động sản dễ dàng hơn bởi tự do và không bị gò bó. Với nhu cầu tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản mạnh, bạn có thể đăng ký ngay bằng cách gửi hồ sơ trực tuyến hoặc liên hệ trực tiếp với nhà tuyển dụng mà không phải trải qua cảm giác chờ đợi thoi thóp xem hồ sơ của mình có bị loại hay không vì khả năng trúng tuyển của ngành này ngay trong lần đầu tiên lên tới trên 90%.

2.2. Thu nhập cao 

Thu nhập nghề bất động sản cao

Hiện nay, những mô hình bất động sản tại Việt Nam chiếm thị phần cao nhất gồm bất động sản khu công nghiệp, bất động sản nhà ở: bao gồm chung cư, phòng trọ...đến bất động sản văn phòng. Và thị phần của tất cả những lĩnh vực này tăng dao động khoảng 10 -20%. Nhưng điểm mấu chốt để nhiều người sẵn sàng bỏ cả công việc văn phòng ổn định để “tay ngang” sang đầu quân cho việc làm bất động sản tại Hà Nội và nhiều nơi khác là lợi nhuận khủng mà ngành mang lại. Trung bình mỗi nhân viên kinh doanh bất động sản tại Hà Nội và rất nhiều nơi hiện nay dễ dàng sở hữu mức % chiết khấu khoảng 2 -5 % trên tổng giá trị tài sản của sản phẩm.

Điều này tỉ lệ thuận với khả năng một nhân viên trong ngành bất động sản chuyên nghiệp có thể sở hữu mức lương khủng trên dưới vài tỷ đồng/năm. Mức chiết khấu khủng này vượt xa tất cả những ngành kinh doanh hiện tại và đứa bất động sản trở thành một ngành mang nghĩa đen là ngành kinh doanh “hái ra tiền”. Nhu cầu sắm sửa nhà ở, mở cửa hiệu của con người ngày càng tăng...bất động sản tiếp tục là mảnh đất màu mỡ để các tín đồ kinh doanh bung lụa. Vậy Bất động sản ra làm gì? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay sau nội dung sau nhé.

Việc làm nhân viên kinh doanh bất động sản

3. Ngành bất động ra làm gì?

3.1. Môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản

Nhắc đến bất động sản, ấn tượng đầu tiên chính là môi giới. Theo quy định, họ chính là những người trung gian, làm công tác tư vấn cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, thuê lại các sản phẩm nhà đất. Đây là “gương mặt thương hiệu” trong đội ngũ nhân viên được sản sinh trong ngành bất động sản, bởi lẽ, nhân viên môi giới là người giúp người mua lựa chọn được những căn nhà, văn phòng phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống với mức giá tốt nhất. Bên cạnh đó, họ cũng đứng ra hỗ trợ khách hàng trực tiếp trong các thủ tục giấy tờ liên quan đến tài sản, giấy tờ giao dịch đất theo quy định của pháp luật. Mặc dù là vị trí quan trọng trong biển ngành kinh doanh, song vì sự ra đời muộn màng và tính tự phát của ngành đã biến môi giới bất động sản Việt Nam thành “cò đất”- một cái tên không mấy thiện cảm với những ai lần đầu tiên tiếp xúc với ngành này.

Xét về mặt bằng chung, môi giới bất động sản hội tụ nghề tay ngang trong lĩnh vực này nhất bởi tuyển số lượng tuyển dụng ồ ạt và đầu vào gần như không được chọn lọc. Trung bình mức lợi nhuận mà vị trí này thu được sau mỗi thương vụ chuyển nhượng, bàn giao nhà đất có thể lên tới 2,5 -5 % thu hút hàng nghìn người ở những chuyên ngành khác nhau sẵn sàng từ bỏ những công việc ổn định của mình sang đầu quân và không ít người đã thành công. Song, môi giới bất động sản dù đã được quy định đầy đủ theo pháp luật, những so với một số vị trí kinh doanh trong lĩnh vực khác, nguy cơ thất bại trong các phi vụ là rất cao. Thường thì, trung bình thời gian cho việc bán được 1 căn nhà là 6 tháng. Bên cạnh việc tích lũy cho mình một vốn tri thức đầy đủ về phong thủy, nhân viên môi giới phải là người am hiểu cực kỳ tâm lý khách hàng, chịu được áp lực công việc.

3.2. Thẩm định giá bất động sản

Thẩm định giá bất động sản

Dù là một ngành khá mới mẻ, nhưng với sự bùng nổ của hàng loạt thương vụ thầu khoán, đến các vụ đấu giá đất đai, nhà cửa diễn ra trên quy mô lớn ở cả thành thị và nông thôn, thẩm định giá bất động sản trở thành một vị trí chủ chốt được giới cơ quan chức năng, doanh nghiệp, chọn lọc các chuyên gia trung gian độc lập, khách quan đưa ra giá trị thị trường của bất động sản trong mục đích như mua bán, thanh lý, góp vốn, liên doanh, thế chấp. Thẩm định giá bất động sản tại Việt Nam ra đời muộn hơn thế giới, song theo ghi nhận của nhiều tờ báo hàng đầu như Tuổi trẻ, Tiền phong, thẩm định giá là công cụ quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, giảm những rủi ro khi tiến hành đầu tư, hạn chế thất thoát tài sản và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tùy vào năng lực cá nhân, trong doanh nghiệp, đây là vị trí dịch vụ khách hàng được lựa chọn bởi các cá nhân mua nhà đất đồng thời là vị trí, được tuyển dụng nhiều để thẩm định giá theo yêu cầu tại các dự án đầu tư. Những người làm thẩm định giá bất động sản hiện nay được chiêu mộ không nhất thiết thuộc ngành bất động sản. Tuy nhiên để có thể làm tốt được công việc thẩm định, một cá nhân có xuất phát điểm là ngành kinh doanh nằm lòng các phương pháp thẩm định giá cơ bản sau đây. Phương pháp so sánh trực tiếp, phương pháp chi phí, phương pháp thặng dư, phương pháp lợi nhuận. Một nhân viên thẩm định giá đang được tuyển dụng mạnh tập trung tại các thành phố lớn tiêu biểu như Hà Nội, tp. HCM với mức lương cao giao động ở mức 300 - 500 USD.

Bên cạnh đó, một số vị trí khác tiềm năng cho bất động sản như quản lý, huấn luyện bán hàng, chuyên viên quy học và phát triển kinh doanh, chuyên viên phân tích đầu tư bất động sản, nhà quản lý bất động sản...

Việc làm tư vấn bất động sản

4.  Theo đuổi bất động sản, học ở đâu?

Theo đuổi bất động sản - học ở dâu

Vì khá mới, câu hỏi rằng, theo đuổi ngành bất động sản ở đầu trở thành mối quan tâm hằng ngày cho hàng loạt tín độ của ngành này. Trong khi nhiều chuyên gia - có kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh bất động sản như chủ tịch Sengroup vẫn chưa cho rằng, chưa một tổ chức nào đứng ra đào tạo bài bản về bất động sản trong vòng 10 năm trở lại đây, thì bức tranh giáo dục đại học Việt Nam bắt đầu có bước tiến quan trọng khi bắt tay  vào đào tạo nhân lực cho ngành quản lý bất động sản. Nếu thực sự đam mê ngành này, những cơ sở tiêu biểu như Đại học kinh tế quốc dân, Đại học nông lâm, Thái Nguyên, Đại học nông lâm  - Huế, Đại học Tài Chính - Marketing cho cơ sở đào tạo bất động sản tại cơ sở phía Nam.

Ngoài ra một số trường khác có đào tạo ngành liên quan đến bất động sản tuyển dụng với con số nhỏ hơn Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên, Đại học Tài Nguyên và Môi trường Tp.HCM với mức điểm chuẩn của ngành dao động từ 18 - 22 điểm. Theo công bố cụ thể của Bộ Giáo dục, tính đến thời điểm hiện tại, bất động sản đang được tuyển sinh bởi 8 tổ hợp môn bao gồm: A00: Toán, Vật lý, Hóa học, A01: Toán, Vật lý, tiếng Anh, C04: Toán, Ngữ Văn, Địa lý, C00 : Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý,D01: Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh, D10: Toán, Địa lý, Tiếng Anh, D96: Toán, tiếng Anh, Khoa học xã hội.

Mong rằng những thông tin trên đây của timviec365.vn xoay quanh cơ hội nghề nghiệp của ngành bất động sản sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn cho mình một lựa chọn ngành và công việc ưng ý cho bản thân mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-