Quay lại

Cẩm nang tìm việc ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Tác giả: Hạ Linh

Ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - một xu hướng ngành nghề được giới trẻ quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì? Ngành này tại Việt Nam được đào tạo như thế nào? Ra trường có thể làm được những công việc cụ thể gì? Để hiểu rõ hơn về chuyên ngành hấp dẫn này, mời bạn đọc cùng chúng tôi theo dõi bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

1. Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Chuyên ngành hấp dẫn các bạn trẻ

Đi cùng với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch và các ngành dịch vụ, các nhóm ngành thuộc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn chẳng hạn như ngành học quản lý nhà hàng khách sạn, ngành quản lý khách sạn,... dần trở thành một lựa chọn ưu tiên của các bạn trẻ trong thời đại ngày nay. Ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống chính là một trong số đó. Một điều mà các bạn trẻ nên tìm hiểu trước khi quyết định theo đuổi nghiên cứu bất cứ một chuyên ngành nào, đó là bạn nên tìm hiểu về bản chất cũng như triển vọng nghề nghiệp tương lai của chuyên ngành đó.

1.1. Sức hấp dẫn của ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Vậy điều gì tạo nên sức hấp dẫn của ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đến vậy? Trên thực tế, tin tức hàng ngày vẫn vô tình báo hiệu cho chúng ta thấy rằng, du lịch là một trong những ngành kinh tế có tốc độ phát triển cao theo thời gian, bất kể những ngành kinh tế khác có bị suy thoái hay gặp phải khó khăn, thì du lịch vẫn hiên ngang đứng vững. Một điều chúng ta có thể khẳng định, du lịch là lĩnh vực ngành nghề đòi hỏi nhu cầu cao nhất về nguồn nhân lực. Mỗi năm, du lịch đều sản sinh ra hàng ngàn các giá trị việc làm, từ phổ thông cho đến cao cấp. Điều này, giúp chúng ta hình dung rõ hơn về tầm ảnh hưởng của ngành quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Bên cạnh đó, một mấu chốt là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều bạn trẻ yêu thích và ưa chuộng ngành nghề này nữa đó là mức thu nhập công việc hấp dẫn. Nhìn chung, du lịch không bó buộc ở một phạm vi trong nước, nó là cầu nối vô hình liên kết các giá trị văn hóa toàn cầu lại với nhau. Chuyên ngành thú vị này vì thế cũng hoạt động dựa trên những tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, cách phục vụ nhà hàng của quốc tế. Nên chế độ đãi ngộ trong nội bộ ngành này là vô cùng hấp dẫn. Không tính các quốc gia lớn trên thế giới, tại Việt Nam, trung bình mức thu nhập của các cá nhân trong ngành này là từ 15 đến 20 triệu/ tháng. Con số đáng để các bạn trẻ chinh phục.

việc làm Điện Biên hấp dẫn nhất nhé!

Một lý do khác định hình nên sức hút của chuyên ngành này nữa đó là về triển vọng và cơ hội nghề nghiệp của nó. Trong xã hội ngày nay, thất nghiệp là một cơn ác mộng kinh hoàng cứ dai dẳng bám mãi vào những đêm ngủ của các bạn trẻ. Học cái gì để ra trường có thể dễ dàng xin được việc là một câu hỏi truyền từ đời này qua đời khác. Mặc dù có những ngành nghề dễ xin được việc vào thời điểm này nhưng lại “ế ẩm” việc làm ở một thời điểm khác. Chỉ riêng với lĩnh vực du lịch, dịch vụ nói chung và ngành quản trị nhà hàng khách sản nói riêng, cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở chào đón các bạn sinh viên. Với hệ thống các việc làm đa dạng, phong phú, mang lại không ít nguồn cảm hứng và sự thú vị, thích hợp với các bạn trẻ thích năng động và ham học hỏi.

Những nguyên nhân trên mặc dù có khách quan, có chủ quan nhưng tóm lại nó đều hợp lại và chứng minh cho sự hấp dẫn của chuyên ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Nếu bạn đang “mơ mộng” về một giấc mơ trở thành những nhà quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong tương lai, thì hãy nhanh tỉnh giấc, đứng dậy mà thực hiện hóa ước mơ của mình ngay đi nào. Hãy chuẩn bị đầy đủ những phẩm chất mà mình cần có để tim viec lam o hn hay tại bất cứ đâu miễn là bạn hội tụ đầy đủ những kỹ năng mà thị trường tuyển dụng đang cần.

Việc làm nhân viên phục vụ bàn

1.2. Cá nhân muốn học quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống học ở đâu?

Vậy quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống nên học trường nào? Mặc dù hầu hết các chuyên ngành, nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn được khởi xướng từ đất nước Thụy Sĩ. Nhưng giờ đây, ở hầu hết các quốc gia, đặc biệt là một quốc gia có du lịch phát triển mạnh mẽ như ở Việt Nam, thì chuyên ngành này đã được đưa vào chương trình giáo dục như là một lĩnh vực đào tạo chuyên nghiệp.

Tại đất nước chúng ta, các cá nhân muốn theo học lĩnh vực quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có rất nhiều sự lựa chọn về địa điểm đào tạo. Từ hệ trung cấp cho đến các hệ cao đẳng và đại học, từ nghiệp vụ cơ bản cho đến các nghiệp vụ chuyên sâu. Tuy nhiên, nếu xét về các chương trình học chất lượng, uy tín, theo thống kê có số lượng sinh viên theo học nhiều nhất, phải kể đến các địa điểm đào tạo như sau: Trường Đại học Dân lập Đông Đô, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Trung cấp du lịch và khách sạn SaiGontourist, Trường quản lý khách sạn Việt Úc có tốt không,...

Nhìn chung, những năm trở lại đây, ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống mới phát triển, các địa điểm đào tạo uy tín luôn nỗ lực trong việc liên kết và học hỏi chương trình đào tạo chuẩn quốc tế đề mang về áp dụng cho chương trình đào tạo chuyên ngành này ở Việt Nam. Nếu đam mê lĩnh vực thú vị này, bạn có thể tham khảo kỹ các chương trình học cụ thể của các cơ sở, địa điểm đào tạo chúng tôi đã giới thiệu ở trên nhé!

>> Xem thêm: KFC là gì

1.3. Chương trình đào tạo chuyên ngành

Đối với các cá nhân trẻ trung, thích ẩm thực, thích sáng tạo, năng động và ham học hỏi thì ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống rất hấp dẫn đối với họ. Vậy rốt cuộc khi tham gia ngành học này, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức gì?

Cá nhân học chuyên ngành này sẽ được cung cấp các nền tảng kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khoa học ẩm thực. Bên cạnh đó, bạn cũng được đào tạo bài bản các nghiệp vụ quản lý nhà hàng. Nói tóm lại, nghệ thuật tinh tế của khoa học ẩm thực chính là sự kết hợp giữa hai yếu tố dịch vụ ăn uống và quản trị nhà hàng. Mục đích của chuyên ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ngoài thỏa mãn sự hài lòng và nhu cầu của các khách hàng, nó còn góp phần truyền bá các giá trị văn hóa tồn tại tiềm ẩn trong sự tinh hoa của ẩm thực Việt Nam đến các bạn bè năm châu. 

Chương trình đào tạo của chuyên ngành này, nhìn chung các bạn sẽ được học các môn và các kỹ năng như: quản lý nhà hàng, dịch vụ ăn uống, dịch vụ nhà hàng, tổ chức sự kiện, hội nghị, yến tiệc, cách set menu, triển khai thực đơn,... Bên cạnh đó, bạn còn được học các kỹ năng khác như: tổ chức, triển khai, tiếp nhận, phục vụ và chăm sóc các khách hàng tại các nhà hàng, khu ẩm thực, kỹ năng kiểm tra chất lượng thực phẩm an toàn và vệ sinh lao động,...

Bên cạnh các nghiệp vụ và kỹ năng điển hình của chuyên ngành này, sinh viên còn có cơ hội phát triển thêm các kỹ năng như: nghiệp vụ kế toán nhà hàng ăn uống, kỹ thuật chế biến các món ăn, kỹ thuật pha chế, kỹ thuật trang trí món ăn, tâm lý và giao tiếp kinh doanh du lịch,...

>>> Để rộng mở thêm cơ hội tìm việc làm trong ngành quản trị nhà hàng, du lịch nói riêng và quản trị kinh doanh nói chung các bạn có thể tìm hiểu ngay về Quản trị kinh doanh là gì? Bí quyết theo đuổi nghề thành công tại đây!

Việc làm quản lý nhà hàng

>> Xem thêm: Haccp là gì

2. Tương lai nghề nghiệp cho sinh viên quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Trên thực tế, con người qua từng giai đoạn sẽ có mức độ nhu cầu khác nhau, trong đó nhu cầu ăn, uống, đi lại và chỗ ở là những nhu cầu được ưu tiên hàng đầu. Ngày nay, người ta không chỉ dừng lại và thỏa mãn bởi việc ăn đủ, uống đủ mà còn có nhu cầu về thưởng thức cái tinh hoa, cái đẹp đẽ được truyền tải qua văn hóa ẩm thực. 

Chính điều này, khiến cho mức độ phủ sóng của các nhà hàng, khu ẩm thực, cửa hàng,... nhằm phục vụ cho nhu cầu trên là điều mà không làm chúng ta phải quá ngạc nhiên. Để làm hài lòng khách hàng quốc tế và truyền bá thành công hình ảnh, đặc trưng văn hóa của Việt Nam quá các món ăn, các cung cách phục vụ, các hệ thống nhà hàng đã không ngừng nâng cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng chất lượng và sự sáng tạo trong các món ăn, thử nghiệm và học hỏi các kỹ thuật chế biến tầm quốc tế. Và để hành trình này thành công, họ không thể thiếu các chuyên gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Đúng như phân tích, thì đây là ngành nghề có nhiều triển vọng và cơ hội viec lam quang ngai rộng mở cho các bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường. Việt Nam, ở hầu hết các tỉnh thành, đặc biệt là các khu vực trọng điểm về du lịch, hệ thống các chuỗi nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp,.. là rất nhiều. Đấy chính là cơ hội mà các sinh viên chuyên ngành này nên chủ động nắm bắt và tìm việc bằng nhiều phương thức. Trong đó tìm việc làm này với những gợi ý công việc tại https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html hiện đang là một trong những sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Bởi tại đây bạn không chỉ tìm thấy công việc mơ ước mà còn có thể tận dụng cơ hội ứng tuyển kịp thời.

Tìm việc quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống sau khi ra trường, chính là vấn đề mong mỏi của mọi sinh viên. Nhìn chung, với sự phát triển của dịch vụ Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn thường xuyên tuyển quản lý nhà hàng, quản lý khách sạn,... Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sau khi ra trường sẽ có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí công việc hấp dẫn, chẳng hạn như: Chuyên viên tư vấn, nghề quản lý nhà hàng ăn uống, quản lý và điều hành nhà hàng, khách sạn, chuỗi dịch vụ ăn uống, khu ẩm thực, resort, trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng - tiệc cưới; Chuyên viên tổ chức sự kiện, hội nghị, yến tiệc, hội thảo;...

Công việc của quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống là tương đối nặng nề. Sinh viên chuyên ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống muốn làm tốt các công việc của mình, ngoài các kiến thức về nền tảng chuyên môn như nghiệp vụ quản lý nhà hàng, nghiệp vụ quản lý dịch vụ ăn uống,... bạn cũng cần phải trang bị thêm các tố chất cần thiết để mang lại hiệu quả và chất lượng cao hơn trong công việc, chẳng hạn như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tính huống, kỹ năng kiểm tra, giám sát, kinh nghiệm quản lý nhà hàng,... Đặc biệt, nếu lựa chọn chuyên ngành này để phát triển trong tương lai, bạn nên nhớ rằng ngoại ngữ là một yếu tố bắt buộc, bởi môi trường bạn làm việc sẽ chuyên phục vụ các khách hàng quốc tế.

Ngoài ra với những bạn muốn tìm kiếm cơ hội việc làm ngành quản trị nhà hàng khách sạn và dịch vụ ăn uống tại những tỉnh thành có điều kiện cũng như tiềm năng phát triển ngành với một vị trí việc làm tốt là điều không khó. Chẳng hạn tại những tỉnh thành có tiềm năng phát triển những ngành nghề công việc lĩnh vực du lịch như Bắc Kạn là điều kiện thuận lợi mang đến những cơ hội việc làm ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại đây. Để tìm việc làm Bắc Kạn với lĩnh vực việc làm này bạn hãy truy cập vào những trang tuyển hàng đầu như Timviec365.vn để đón nhận cơ hội việc làm tốt nhất cho bản thân nhé!

Việc làm đầu bếp nhà hàng

Hãy học ngoại ngữ ngay từ bây giờ để có cơ hội gia nhập chuyên ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Chúng tôi hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã có thể nắm vững các kiến thức liên quan đến chuyên ngành này và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của nó!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-