Quay lại

Nghề dệt vải - Nghề truyền thống lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp nước nhà đã gây ra một thực trạng không mấy tích cực đó là làm cho các ngành nghề truyền thống dần bị mai một. Vậy hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem nghề dệt vải có đang trong tình cảnh này hay không nhé.

Việc làm Dệt may - Da giày

1. Bạn hiểu những gì về nghề dệt vải?

Nghề dệt vải cái nghề chẳng còn lạ lẫm với bất kỳ ai sống trên đất nước Việt Nam này, là một nghề truyền thống xuất hiện từ rất lâu và nó được truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác, cứ thế mà người ta chẳng biết nó được hình thành chính thức từ khi nào.

Trước tình hình phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá, ngày nay nghề chỉ còn được xuất hiện ở những nơi đồng bào dân tộc thiểu số, họ làm nghề chủ yếu là tự phục vụ nhu cầu cho bản thân và gia đình.

Bạn hiểu những gì về nghề dệt vải?

Nghề dệt vải được bắt nguồn từ việc đan lát các vật dụng sau đó dần đưa việc chế tạo vỏ cây thành sợi và đan chúng tạ thành những hình thối lớn. Tuy nhiên đó là cách làm truyền thống ngày xưa còn bây giờ, công nghệ phát triển hầu hết các sản phẩm may mặc mà chúng ta thường thấy và sử dụng đều được dệt bằng máy, rất hiếm có sản phẩm được dệt bằng tay.

Nghề dệt vải được lưu giữ ở nhiều vùng dân tộc khác nhau, mỗi dân tộc lại có bản sắc riêng nên vô tình đã tạo cho nghề sự phong phú và đa dạng hơn.

Để hiểu rõ hơn về nghề truyền thống này, hãy cùng timviec365.vn tiếp tục tìm hiểu về công việc cụ thể của họ qua nội dung phần tiếp theo nhé.

2. Công việc của người thợ dệt vải là gì?

Công việc của người thợ dệt vải là gì?

Cuộc sống hiện đại sẽ khiến con người lại thích theo đuổi những điều ở quá khứ. Nếu như ngày xưa những sản phẩm dệt được tạo ra chỉ để phục vụ nhu cầu của người dân tộc thiểu số thì ngày nay họ đã biết cách tạo ra những sản phẩm bắt mắt hơn, hiện đại hơn để phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Những sản phẩm dệt của người dân tộc thiểu số rất được ưa chuộng khi tung ra thị trường, không chỉ những vị khách nước ngoài có hứng thú mà ngay cả chính những vị khách Việt Nam cũng trở nên yêu thích những sản phẩm này bởi vì chúng được coi là sản phẩm đặc trưng của vùng miền không phải ở đâu cũng có.

Công việc của người thợ dệt vải là gì?

Người thợ dệt vải truyền thống rất sáng tạo, họ đã biết cách tạo cho mình khung dệt với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Và họ sử dụng chính sự sáng tạo đó của mình kết hợp với đôi bàn tay khéo léo để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, độc đáo với những họa tiết, hoa văn vô cùng bắt mắt và tinh xảo.

Khi đã có sản phẩm dệt do chính tay mình tạo ra, những người thợ dệt này sẽ dùng chính những miếng vải đó để ráp thành một bộ quần áo hoàn chỉnh theo mong muốn của mình. Điểm khác biệt ở những sản phẩm dệt bằng phương pháp truyền thống đó chính là chúng có độ bền rất cao, bên cạnh đó chúng rất khó bị bay màu như những sản phẩm được tạo ra theo phương pháp hiện đại. Và đây cũng chính là lý do mà sản phẩm dệt truyền thống lại đứng vững trên thị trường cho đến ngày nay.

Theo phương pháp hiện đại thì hầu hết những sản phẩm dệt đều được tạo ra từ những nguyên liệu công nghiệp như là nilon, poly,... trong khi đó phương pháp dệt truyền thống lại sử dụng nguyên liệu chính lấy từ thiên nhiên chẳng hạn như là vỏ cây.

Nghề dệt vải truyền thống được thực hiện bởi những công đoạn phức tạp và tốn kém thời gian. Nếu như một sản phẩm dệt công nghiệp chỉ gói gọn trong vài tiếng thậm chí là 1 đến 2 ngày, nhưng các sản phẩm được dệt theo cách thủ công thì số ngày hoàn thành có thể dao động từ vài ngày thậm chí lên đến cả tháng tuỳ vào mức độ khó dễ của sản phẩm.

Mỗi một sản phẩm ra đời là những đứa con tinh thần đối với người thợ dệt, họ đã bỏ hết tâm tư tình cảm thổi hồn mình vào trong đó và cố gắng để tạo nên những sản phẩm có giá trị cao nhất.

Công việc của người thợ dệt vải là gì?

Có một nét rất riêng mà chỉ xuất hiện ở những vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đó là trang phục cưới của họ sẽ do chính tay họ tạo nên, nguyên liệu chính không phải sản phẩm nào khác mà chính là những tấm vải được dệt thủ công sau đó họ may hoặc khâu chúng lại tạo thành bộ trang phục cưới lộng lẫy mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Điều đó có nghĩa là để tạo ra được sản phẩm như vậy họ sẽ phải chuẩn bị trước rất lâu, có thể là 1, 2 tháng cũng có thể là chuẩn bị từ vài tháng trước đó.

Việc làm Dệt may - Da giày tại Hà Nội

Qua đây chắc hẳn bạn đã thực sự hiểu về công việc của những người thợ dệt vải truyền thống rồi đúng không? Một nghề cần đầu tư khá nhiều thời gian và công sức như nghề dệt vải sẽ yêu cầu ở người làm những gì? Nếu tò mò hãy cùng tôi đi tiếp phần nội dung sau đây.

3. Yêu cầu của nghề dệt vải là gì?

Từ những mô tả công việc trên đây, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra những yêu cầu đòi hỏi ở người thợ dệt vải truyền thống là gì đúng không, vì vậy nếu quan tâm đến nghề này thì hãy cố gắng đáp ứng những yêu cầu sau đây:

Thứ nhất, cần có niềm đam mê mãnh liệt đối với nghề dệt vải truyền thống này. Một người thợ dệt vải nếu không có niềm đam mê và yêu thích công việc này chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành nghệ nhân thực thụ được. Niềm đam mê sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn và rào cản trong công việc giúp bạn lạc quan hơn và vững tin bước tiếp con đường phía trước.

Thứ hai, bạn nghĩ rằng nghề dệt vải có yêu cầu trình độ và bằng cấp? Không hề nhé, chỉ cần đôi bàn tay khéo léo cùng với sự sáng tạo về cái đẹp là bạn có thể tạo ra một kiệt tác nghệ thuật trong nghề dệt vải rồi. 

Yêu cầu của nghề dệt vải là gì?

Thứ ba, theo nghề dệt vải cần có sự kiên trì, tập trung cao độ trong khi làm việc.

Công việc dệt vải rất cần sự tập trung cao độ để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo nhất nếu và sự kiên trì sẽ giúp bạn không bị bỏ dở giữa chừng tước những sản phẩm chiếm quá nhiều công sức của bạn. Bên cạnh đó sự tỉ mỉ, cần cù và chịu khó sẽ giúp bạn có được những sản phẩm hoàn hảo và xứng đáng với danh hiệu mà người đời đặt cho đó là nghệ nhân.

Những yêu cầu trên đây chính là yêu cầu cơ bản nhất mà một người thợ dệt vải truyền thống cần có được, nó không phải yêu cầu quá khó khăn dường như ai cũng có thể làm được, chỉ cần bạn có đủ niềm đam mê với nó. Tuy nhiên cần sự tinh ý để tạo ra những sản phẩm hài hoà về màu sắc và đạt công dụng nhất định.

Đơn xin việc

4. Thu nhập của nghề dệt vải là bao nhiêu?

Có nhiều ý kiến cho rằng với một nghề tốn nhiều thời gian và công sức như nghề dệt vải thì liệu rằng thu nhập đem lại có đủ nuôi sống bản thân và gia đình hay không? 

Phải công nhận, thời gian và công sức bỏ ra cho 1 tác phẩm là quá lớn, hơn nữa những nghệ nhân này lại chủ yếu là thực hiện theo phương pháp truyền thống nên các công đoạn từ tìm nguyên liệu, xử lý nguyên liệu cho đến dệt là rất lâu và phức tạp. Tuy nhiên nếu theo đuổi nghề một cách chỉnh chu thì bạn vẫn có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Thu nhập của nghề dệt vải là bao nhiêu?

Thay vì các sản phẩm dệt được xuất hiện với mục đích tự cung tự cấp thì bạn có thể chuyển sang hình thức thương mại để tạo ra thu nhập cho bản thân. Một số nơi rất có tiềm năng phát triển nghề này như là những vùng dân tộc có điểm du lịch, du khách thường rất thích các sản phẩm dệt bằng tay và họ sẽ mua về làm quà lưu niệm cho người thân, bạn bè của mình. 

Việc làm Dệt may - Da giày tại Hồ Chí Minh

5. Nghề dệt vải lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc Việt

Sẽ thế nào nếu như trong tương lai những làng nghề dệt vải truyền thống không còn tồn tại nữa? Như vậy con người chúng ta sẽ không còn được sử dụng những sản phẩm thực sự giá trị nữa ư? 

Việc xuất hiện các máy móc công nghệ hiện đại trong ngành dệt đã góp phần làm cho ngành dệt có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên song song với đó là khiến cho ngành dệt truyền thống dần bị mai một đi. 

Nghề dệt vải lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc Việt

Để gìn giữ được những nét văn hoá độc đáo của nước ta những làng nghề truyền thống như dệt vải thủ công cần phải được bảo tồn, những người phụ nữ khéo léo sẽ có trách nhiệm lớn lao trong việc phát triển và truyền đạt cho những thế hệ sau này để gìn giữ những nét đặc trưng, sự tinh hoa của người dân tộc thiểu số. 

Các sản phẩm dệt thủ công luôn đem lại giá trị sử dụng bền vững cho con người, bên cạnh đó nó còn đem lại sự an toàn và sự thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.

Với những công dụng và lợi ích lớn như vậy nếu như chúng ta làm mất đi nét văn hoá đó thì chẳng phải là đất nước đã bớt đi một thế mạnh để thu hút khách nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hay sao?

Nghề dệt vải truyền thống đã cùng đất nước trải qua biết bao thăng trầm từ thời đại này sang thời đại khác và nó vẫn trường tồn cho đến tận ngày nay, chắc chắn những người nghệ nhân dệt vải cũng đã cố gắng hết mình để gìn giữ, lưu truyền và phát triển để có được thành quả như ngày hôm nay. Tin chắc rằng những thế hệ sau này có thể nhận ra được giá trị và có ý thức bảo vệ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc bằng cách bảo vệ và gìn giữ để nghề được lớn mạnh như cách nó vẫn tồn tại.

Nghề dệt vải lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc Việt

Những chia sẻ về nghề dệt vải xin được kết thúc tại đây, hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về nghề dệt vải và những công việc mà họ phải làm để tạo ra một sản phẩm đẹp, tinh tế mà bạn nhìn thấy trước mắt. Nếu có sự quan tâm về ngành nghề này, bạn có thể tham khảo website timviec365.vn để tìm kiếm việc làm liên quan dành cho mình nhé. 

Tuyển dụng

Hiện tại với ngành nghề truyền thống này nếu như không có kinh nghiệm thì bạn sẽ không thể nào bắt tay vào công việc chính đó là dệt vải. Tuy nhiên nhiều xưởng dệt thủ công vẫn chấp nhận người mới chưa có kinh nghiệm vào để đào tạo từ những công đoạn đơn giản nhất. Tham khảo mẫu mô tả công việc nhân viên dệt vải dưới đây bấm vào File để xem và tải về sử dụng nhé:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-