Quay lại

Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần phải báo trước không?

Tác giả: Timviec365.vn

Không phải lúc nào công việc cũng diễn ra suôn sẻ theo ý muốn của bạn, có lẽ rất nhiều người trong chúng ta nản lòng ngay từ bước thử việc ban đầu. Vậy hãy cùng tìm hiểu các thông tin về nghỉ việc trong thời gian nghỉ việc có cần phải báo trước hay nghỉ tự do hay không nhé. Những thông tin do timviec365.vn cung cấp cho bạn dưới bài viết này sẽ rất thú vị đó.

Việc làm Nhân sự

1. Nghỉ việc – Nỗi ám ảnh thường trực của những người đi làm

Kể đến có vẻ sẽ có hàng ngàn lý do khiến chúng ta chán một thứ gì đó, nhưng tất nhiên không ngoại trừ những vấn đề về tình cảm, học hành, hay một công việc. Mỗi một lần thất bại có lẽ bản thân sẽ lớn thêm một chút và cho chúng ta có những bước tiến sâu xa hơn trong quá trình bước đến một tương lai mới.

Năm 2019, nghiên cứu cho thấy ứng viên nghĩ việc trong thời hạn chưa hết kỳ thử việc ngày càng có xu hướng tăng mạnh. Do đó về lương thử việc và cũng có khá nhiều những câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Tiêu biểu là những nỗi lo lắng xem nghỉ việc trong thời gian thử việc của bản thân mình có cần báo trước hay là không.

Nếu đã từng qua cảm giác thử việc, hẳn bạn cũng biết những người hướng dẫn chúng ta vất vả đến nhường nào. Họ tận tình, chu đáo và  giúp cho chúng ta có những bước tiến trong công việc một cách thuận tiện hơn. Đang trong thời gian thử việc và bạn có ý định đó vậy hãy cân nhắc sao cho mình có thể nghỉ việc theo đúng với quy trình nhé.

Người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình làm việc cũng có những điều khoản quy định nhất định. Do đó, trước khi bắt đầu và ký kết một công việc nào đó bạn hãy tiến hành tìm hiểu kỹ các thông tin về công việc đó, xem mình có thể phù hợp với nó hay không. Hạn chế tối đa việc nghỉ việc trong thời gian chưa hết quá trình thử việc. Cũng chính bởi vì lý do đó mà chúng ta có khi cảm thấy bản thân mình chưa thực sự phù hợp sau một tháng suy nghĩ đó thì chắc hẳn bạn cũng muốn mình có thể thay đổi và lựa chọn theo một hướng đi khác. Chính vì lẽ đó, hiện nay rất nhiều người tìm kiếm các thông tin cung cấp phục vụ cho mình trong giai đoạn khó khăn này.

2. Những thông tin cần thiết về quy định nghỉ việc trong thời gian thử việc

2.1. Thời gian thử việc kéo dài bao lâu?

Thời gian không được đo đếm và tính toán bằng một hình thức nào cả, nhưng nếu đi làm bạn sẽ thấy một số những quy định cụ thể về cách thực hiện này.  Thông thường với người nghỉ việc hay các thông tin về thử việc cũng làm cho những ứng viên cảm thấy hoang mang trong việc nắm bắt các thông tin. Cũng chính vì lẽ đó bạn có thể thấy rằng quy định này cũng không phải là kiếm tìm đâu xa mà ngay tại bài viết này mọi người cũng được bật mý một cách đầy đủ nhất.

Thời gian thử việc được thực hiện và căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng với các ứng viên, họ chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc hay bất cứ một vị trí việc làm nào đó. Cũng chính vì nguyên tắc này bạn cũng sẽ  biết được mình cần thử việc trong thời gian bao lâu.

1. Thời gian thử việc không quá 60 ngày dành cho những người có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật tương đối cao trở lên.

2. Quy định áp dụng là không quá 30 ngày cho những công việc tuyển dụng về nhân viên, kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, hay những người làm công nhân thông thường.

3. Một vài các doanh nghiệp cũng quy định thời gian áp dụng thử việc cho nhân viên là 1 tuần. Hay ít hơn đó chính là 6 ngày làm việc.

4. Một vài những cơ quan tổ chức cũng chỉ áp dụng hình thức thử việc 1 ngày cho những người lao động của mình. Từ đó chúng ta cũng có thể rút ngắn được thời gian thử việc đối với mình nhiều hơn.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thử việc

2.2. Quy định về kết thúc thời gian thử việc

Có thời gian quy định về thử việc thì cũng có những bản quy định về thời gian kết thúc thử việc. Thông thường nếu người lao động hoàn thành số thời gian quy định so với thời gian doanh nghiệp đặt ra là hoàn thành, nhưng tuy nhiên cũng có một số quy định về thời gian này như sau:

1. Khi việc làm thử của những người tham gia lao động đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải  ký kết về hợp đồng lao động với bên sử dụng. Thay bản hợp đồng nghỉ việc bằng những bản hợp đồng chính thức. Từ đó thực hiện sao cho đúng và khớp với yêu cầu.

2. Trong thời gian thử việc, cũng quy định rằng, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và cũng không phải chịu bất kỳ một sự kỷ luật hay một thông tin báo trước nào cả. Đồng thời chúng ta cũng thấy rằng, việc bạn nghỉ việc cũng không cần thực hiện báo trước nếu thử việc không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

3. Đi tìm đáp án cho câu hỏi nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần không?

Chưa hẳn bạn đã đúng khi nghỉ việc mà không báo trước trong thời gian mình vẫn đang thử việc. Cũng không hẳn đổ hết trách nhiệm lên một ai đó khi bạn không biết rõ nguyên nhân. Vậy đâu là câu trả lời đúng nhất cho vấn đề này?

Theo quy định của pháp luật nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì trong thời gian thử việc, cả hai bên đối tượng là người lao động và người sử dụng lao động đều có quyền hủy bỏ những bản quy định mà hai bên đã quy định vào trước thời điểm mà bạn đang thử việc đó. Tuy nhiên, khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động sẽ phải thực hiện tuyển dụng nhân viên đó vào vị trí theo yêu cầu tuyển dụng từ bên phía công ty.

Chính vì vậy, nếu bạn thấy công việc và vị trí làm việc, từ môi trường không phù hợp hay một lý do nào đó làm cho bản thân thực sự nhận thức rằng, mình không còn là phù hợp với công việc này nữa. Lúc này, người lao động hoàn toàn có quyền nghỉ việc mà không cần phải trong tâm lý “thấp thỏm lo âu” và cũng không cần báo trước với người sử dụng lao động.

Đó là dành cho những người trong thời gian chưa kết thúc thử việc. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử việc trong quá trình kéo dài với một khoảng thời gian quy định là 1 tháng và bạn muốn xin nghỉ việc thì hãy là một người ứng viên thông minh ngay cả trước khi nghỉ việc nhé. Hãy tìm những đơn xin nghỉ việc hay và chọn ra mẫu phù hợp nhất, điền đầy đủ thông tin, phần quan trọng nhất là bạn cần có một lý do thuyết phục và đừng quên thực hiện theo đúng quy trình.

Bạn có thể để lại cho nhà tuyển dụng một ấn tượng tốt đẹp bằng cách xin việc và nghỉ việc với bản cv đẹp để theo đúng với quy trình. Bằng cách:

+ Gọi điện trực tiếp cho nhà tuyển dụng hay cho người quản lý và phụ trách của mình.

+ Bạn có thể gửi mail xin nghỉ việc thông qua địa chỉ email mà mình đã tiến hành làm việc với họ, xin qua đó và trình bày tâm tư nguyện vọng khi không thể tiếp tục làm công việc này. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể thực nhắn tin, chat qua các trang mạng xã hội cho những nhà quản lý. Do đó, mọi người khi nghỉ việc vẫn giữ được phong thái và thiện cảm của mình đối với nhà tuyển dụng. Cũng chính bởi lý do đó mà ngày nay chúng ta sẽ không cảm thấy mình là một người có lỗi khi đang thử việc mà nghỉ không làm nữa đâu nhé.

Bạn làm đúng như vậy vừa không ngoại trừ đi khả năng mất thiện cảm, mà còn để lại trong những người tuyển dụng một ấn tượng trong quá trình thử việc. Người sử dụng lao động lúc này cũng phải làm tròn chức trách đối với một người như bạn. Cũng chính bởi lý do đó mà hiện nay chúng ta thấy được rằng, không bắt buộc phải báo trước cho nhà tuyển dụng khi mình đang trong thời gian nghỉ việc mà muốn nghỉ làm đâu.

4. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi nhân viên chấm dứt hợp đồng trong thời gian thử việc

Không chỉ có trách nhiệm thuộc về những người lao động mà người sử dụng lao động cũng phải chịu khá nhiều những nghĩ vụ và trách nhiệm khác nhau. Tiêu biểu với một vài nội dung cơ bản như sau:

1. Quy định là ít nhất 15 ngày trước ngày trước ký hết hạn về hợp đồng lao động, đồng thời người sử dụng lao động cũng phải thực hiện việc thông báo bằng văn bản cho người lao động biết được chính xác cũng như cụ thể về chi tiết bao giờ hết hạn hợp đồng đối với mình.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày hai bên chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán và ràng buộc trách nhiệm với nhau trước thời hạn giải quyết 30 ngày kể từ khi nghỉ việc.

3. Trong trường hợp đó là các cơ quan, tổ chức, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, hay vì một nguyên nhân nào đó bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, cũng như các quyền lợi khác cũng được giải quyết một cách cặn kẽ và tận gốc.

Cũng chính vì lẽ đó, nếu trong thời gian nghỉ việc mà bạn vẫn còn thử việc, chúng ta không cần phải báo trước và cũng không bắt buộc phải báo trước đối với cơ quan tổ chức. Vì thế, bạn cũng không cần lo về các khoản tiền nghỉ việc, bồi thường khi bản thân muốn nghỉ đâu nhé.

5. Nên hay không nên nghỉ việc trong quá trình thử việc?

Dẫu biết là một trong những thời gian bản thân phải tiếp xúc nhiều với nhiều cái mới. Môi trường làm việc mới, con người mới, công việc mới khiến chúng ta gặp phải khá nhiều những khó khăn hay rắc rối và trở ngại. Động lực ở lại làm có lẽ là rất ít. Nhưng xét về lợi ích chúng ta có thể cân nhắc khá nhiều điều.

Trước hết, thử việc làm quãng thời gian chúng ta học hỏi và tiếp thu được khá nhiều điều, do đó bạn cũng có thể cân nhắc làm việc và ở lại để học hỏi các kinh nghiệm làm việc cho nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Tiếp đến, hãy chứng tỏ mình có thể vượt qua những thành công và may mắn nhất định, thay đổi bản thân để làm được nhiều điều mà mình mong muốn. Đồng thời, thực tế cũng chứng minh được rằng, nếu bạn thay đổi công việc quá nhiều bạn cũng sẽ bị loại trừ trong bản cv xin việc nữa đấy.

Nghỉ việc trong thời gian thử  việc với mỗi người có thể có các cách xử lý khác nhau. Tuy thế, trong trường hợp này bạn cũng không cần phải khai báo đâu nhé. Vì thế, thông qua những thông tin được cập nhật và chia sẻ rất mong rằng bạn sẽ chọn lựa được những điều phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-