Quay lại

Nghiệp vụ là gì? Một số nghiệp vụ cơ bản theo ngành nghề

Tác giả: Vi Linh

Trong một số lĩnh vực bất kể theo ngành nghề, theo tính chất công việc hay nội dung chúng ta cũng cần có những nghiệp vụ nhất định. Vậy nghiệp vụ là gì? Các ngành nghề khác nhau thực hiện nghiệp vụ như thế nào, bạn có thể tham khảo bài viết này dưới đây nhé.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

Những định nghĩa cơ bản liên quan đến nghiệp vụ

Nghiệp vụ là gì?

Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến công việc bạn đang làm. Khi bạn bước vào vòng phỏng vấn của quá trình tìm việc làm, nhà tuyển dụng có thể hỏi những câu hỏi như chuyên môn của bạn là gì? Bạn đã có những nghiệp vụ gì,... Vậy nghiệp vụ là gì? Bạn có thể hiểu nghĩa về nghiệp vụ đơn giản nhất theo wikipedia, nghiệp vụ được hiểu là các kỹ năng, trình độ chuyên môn nhất định để thực hiện những công việc được giao. Người có nghiệp vụ giỏi thường thực hiện những công việc với năng suất và chất lượng, hiệu quả hơn là những người có nghiệp vụ thấp.

Nghiệp vụ còn thể hiện trình độ chuyên môn, tính chất của công việc và những kỹ năng cơ bản của người thực hiện công việc. Nghiệp vụ có thể là thước đo năng lực của mỗi người trong khi thực hiện công việc.

Nghiệp vụ còn có thể được hiểu theo nghĩa là cách thức thực hiện, tiến hành một công việc có tính chuyên môn nhất định theo kỹ năng và trình độ học hỏi được.

Thông thường, nghiệp vụ có thể được phân thành các nhóm khác nhau.

  • Theo trình độ chuyên môn,chuyên nghiệp
  • Theo tính chất công việc

Nghiệp vụ theo tính chất công việc là các công việc liên quan đến những ngành nghề cụ thể. Nó có thể là những công việc liên quan đến những ngành nghề như kế toán, thống kê, lập trình,...yêu cầu trong nghiệp vụ theo tính chất công việc là có những kỹ năng cụ thể nhất định về công việc mình đang làm.

Nghiệp vụ phân theo trình độ chuyên môn: là những trình độ bạn có sẵn với khả năng và có những kỹ năng nhất định. Dùng những kỹ năng chuyên môn của mình thực hiện công việc một cách sáng tạo và phát triển công việc đó theo một chiều hướng tốt.

Các công việc liên quan đến nghiệp vụ hầu như rất nhiều. Trong bất kể một công việc nào cũng cần có những nghiệp vụ nhất định. Vì vậy việc thực hiện nghiệp vụ cần nghiêm túc, đúng quy định.

Khối nghiệp vụ là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu nghiệp vụ là gì? Bạn cũng cần biết thêm về khối nghiệp vụ. Đây là một khái niệm liên quan đến nghiệp vụ bạn nên biết. Khi nhắc đến nghiệp vụ nhiều người hay nói đến từ khối nghiệp vụ. Có thể hiểu khối nghiệp vụ là các khối có cùng trình độ chuyên môn, có chức năng tham mưu, đề xuất, góp ý cho việc điều hành chỉ đạo của công ty. Hiện nay, mô hình khối nghiệp vụ cũng là một mô hình quản trị được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Thay vì quyền hành chỉ tập trung trong tay một người là giám đốc thì quyền hành chia theo khối quản lý. Có thể kể đến một số khối nghiệp vụ phổ biến như khối vận hành, khối quản trị nguồn nhân lực, khối quản lý tài chính,...

Như vậy với những hiểu biết về nghiệp vụ, bạn hoàn toàn có thể nắm rõ và chắc chắn để có những kiến thức cơ bản trong công việc đấy nhé.

Bộ phận nghiệp vụ là gì?

Nghiệp vụ có thể là khả năng, năng lực của 1 cá nhân nhưng nhiều cá nhân làm việc cùng nhau trong một tập thể sẽ tạo thành bộ phận nghiệp vụ. Nếu một cơ quan hay một tổ chức muốn có một bộ máy hoạt động mạnh mẽ và phát triển nhất định cần có những người có trình độ nghiệp vụ cao. Các bộ phận phối hợp với nhau sẽ thành lập nên các bộ phận nghiệp vụ nhằm tăng hiệu quả hoạt động.

Bộ phận nghiệp vụ có thể là những phòng, ban chuyên môn thực hiện những công việc cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ của từng phòng.

Ví dụ: Nghiệp vụ của phòng hành chính tổng hợp trong cơ quan sẽ thực hiện nghiệp vụ như sau:

Tham mưu trợ giúp cho Tổng Giám đốc trong công tác hành chính, quản lý công văn đến, đi.

Thực hiện giải quyết về các chế độ thi đua khen thưởng, kỷ luật. Chăm lo đảm bảo đời sống có cán bộ nhân viên, phục vụ và trang bị kỹ thuật làm việc,...

Phòng hành chính tổng hợp còn có thể có nghiệp vụ phối hợp với các phòng ban khác để thực hiện các công việc nhất định, tiếp khách, giải quyết các thủ tục hành chính,...

Bộ phận nghiệp vụ cũng rất quan trọng, nó là một phần tạo nên bộ máy hoạt động của công ty. Vì vậy, trong một cơ quan nhất định, bộ phận nghiệp vụ cũng rất cần quan tâm và chú trọng.

>>> Việc làm tại Vĩnh Long luôn là vấn đề dành được sự quan tâm của nhiều người. Đừng bỏ lỡ cơ hội tìm việc làm ưng ý tại đây hay tại bất kì tỉnh thành nào khác trên toàn quốc. Truy cập ngay timviec365.vn để có cho mình những lựa chọn việc làm tốt nhất.

Những nghiệp vụ cơ bản theo các ngành nghề

Chắc chắn một điều rằng không phải nghề nghiệp hay công việc nào cũng có những nghiệp vụ giống nhau. Khi lựa chọn những nghiệp vụ nhất định cần phải có những nghiệp vụ nhất định. Dưới đây bạn có thể tham khảo một số nghiệp vụ cơ bản theo một số ngành. Có thể sau này bạn sẽ thuận lợi hơn cho công việc của mình.

Những nghiệp vụ ngân hàng là gì?

Nếu bạn muốn xin việc làm vào ngân hàng nhưng sợ mình không đủ năng lực, trình độ và kỹ năng cũng như không hiểu biết nghiệp vụ ngân hàng là gì, nghiệp vụ đó như thế nào, bạn có thể tham khảo một số nghiệp vụ cần có của ngân hàng để không bị hạ thấp khi ứng tuyển nhé.

Đối với ngân hàng, nếu bạn không biết nghiệp vụ là gì thì bạn không thể làm được công việc tại đó rồi. Có rất nhiều nghiệp vụ được diễn ra hàng ngày. Tiêu biểu như một số nghiệp vụ sau:

Nghiệp vụ nhận tiền gửi từ khách hàng: Đây là một nghiệp vụ cơ bản và diễn ra thường xuyên tại ngân hàng. Thực hiện nghiệp vụ bằng cách thu, giữ tiền gửi của khách hàng dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn, tiết kiệm ...

Nghiệp vụ tín dụng : Trong nghiệp vụ về tín dụng có thể thực hiện chi thành các nghiệp vụ theo mục đích, theo đầu tư,...

Thực hiện nghiệp vụ này bằng cách tham gia vào đầu tư, mua bán chứng khoán trên thị trường, kiếm lợi nhuận từ việc mua và bán chứng khoán.

Ngoài ra còn có một số nghiệp vụ  khác ngân hàng thực hiện như kinh doanh đối ngoại, chuyển tiền, mua bán hộ hay những nghiệp vụ ủy thác,.. Rất nhiều những nghiệp vụ diễn ra phục vụ cho quá trình hoạt động của ngân hàng.

>>> Tất tần tật thông tin về certificate là gì trên Timviec365.vn nếu bạn chưa biết được cách dùng như thế nào.

Nghiệp vụ kế toán là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu những nghiệp vụ trong ngành ngân hàng, bạn có thể tìm hiểu thêm nghiệp vụ về ngành kế toán. Đây là một ngành phổ biến ở nước ta. Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên kế toán tại tphcm và tất cả các tỉnh thành khác, vậy bạn có thể tìm hiểu thêm những nghiệp vụ cần làm trong ngành kế toán là gì nhé. Tuy nhiên một số công ty có trụ sở tại nước ngoài khi làm nghiệp vụ kế toán thì cần làm bẳng cả tiếng việt và tiếng anh vậy nên bạn cần phải biết nghiệp vụ tiếng anh để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình.

Bạn biết nghiệp vụ là gì trong ngành kế toán chưa? Nghiệp vụ cơ bản nhất và quan trọng nhất đối với ngành kế toán như thế nào? Các nghiệp vụ của họ đơn giản như:

- Thu tiền của sản phẩm đã bán đi, cung cấp các dịch vụ nhập quỹ tiền mặt và tiến hành kê khai những khoản thuế cần nộp.

- Nhiệm vụ tiếp theo kế toán cần làm là lập những phiếu chi, thu, đơn hàng trong ngày khi có giao dịch với khách hàng.

- Lưu giữ những sổ sách quan trọng trong quá trình thực hiện giao dịch.

- Tiến hành làm các sổ sách cần thiết, ghi chép và lập lại thành hồ sơ những giấy tờ quan trọng,...

Không chỉ vậy kế toán còn phải thực hiện rất nhiều công việc quan trọng khác trong công việc. Nếu yêu thích với ngành kế toán, bạn có thể tìm hiểu từ các khái niệm đơn giản nhất là doanh thu thuần hay bảng cân đối kế toán tính như thế nào và tất cả các nghiệp vụ của họ là gì, từ đó có những kinh nghiệm riêng cho bản thân mình để sau khi xin việc vào đây không còn phải bỡ ngỡ.

Trong bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, quan trọng hơn cả bạn cần rèn luyện cho mình những nghiệp vụ nhất định, từ đó quá trình hoàn thành công việc sẽ ngày càng hiệu quả và nâng cao hơn, đồng thời bạn cũng sẽ có nhiều khả năng và kiến thức trong việc thực hiện công việc.

>>> Bật mí thông tin giờ làm việc của Vietcombank vô cùng chính xác và cập nhật sẽ cung cấp cho bạn những tin tức chủ động thời gian thực hiện những việc mà mình cần làm tại đây!

Cách giúp bạn thực hiện nghiệp vụ trong công việc tốt hơn

Trong mỗi ngành nghề cụ thể cũng như đặc thù của từng ngành khác nhau. Nghiệp vụ là vô cùng cần thiết và phải có trong công việc. Yêu cầu của công việc hiện nay theo xu hướng ngày càng cao, nếu bạn không có nghiệp vụ bạn hoàn toàn có thể bị sa thải.

Để có một nghiệp vụ tốt trước hết là từ sự cố gắng của bản thân. Tuy biết rằng Bạn cần dựa vào chính mình để làm tốt các công việc được giao.

Thứ nhất, bạn cần có thái độ làm việc tốt: Mọi người làm việc nhất định phải tạo cho mình một môi trường làm việc tốt với một thái độ tích cực. Một tinh thần lạc quan, một tác phong đúng tiêu chuẩn theo công việc, một trang phục lịch sự đúng nơi công sở hay một suy nghĩ tích cực,... tất cả những điều trên sẽ làm cho thái độ của bạn tốt lên. Từ đó mang lại cho bạn những kỹ năng về thực hiện nghiệp vụ của mình được thành công hơn. Không một ai muốn làm việc cũng người suốt ngày chỉ có những suy nghĩ tiêu cực về công việc của mình đâu nha.

Thứ hai, để thực hiện tốt nghiệp vụ bạn cũng cần có một trí nhớ tốt. Trí nhớ tốt không chỉ cần nhớ xem nghiệp vụ của nơi bạn làm là những gì hay công việc của mình cần làm gì. Mà một trí nhớ tốt sẽ mang lại thuận lợi trong công việc của bạn. Bạn dễ dàng tiếp thu và nhớ mọi thứ hơn. Bạn cũng có thể thực hiện thành thạo các thao tác và công việc tốt nhất khi bạn có một trí nhớ tốt. Vì vậy hãy tạo cho mình thói quen ghi nhớ để làm công việc một cách tốt hơn.

Thứ ba, thành thạo các kỹ năng và nhanh nhẹn. Nếu bạn có đủ hai yếu tố trên bạn có thể rèn luyện thêm sự nhanh nhẹn và các thao tác cũng như kỹ năng trong công việc của mình. Nếu bạn muốn có nghiệp vụ về tin học, bạn cần có những kỹ năng thành thạo về tin học văn phòng, cách sử dụng words hoặc excel cơ bản chẳng hạn. Hay bạn muốn làm hướng dẫn viên du lịch, muốn có nghiệp vụ chuyên môn hơn bạn cần tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng anh. Cộng thêm vào đó, bạn cần có sự nhanh nhẹn trong công việc để trình độ nghiệp vụ của mình ngày càng nâng cấp nhé.

Bên cạnh đó để có trình độ nghiệp vụ tốt bạn cũng cần có tính kỷ luật với bản thân. Tự kỷ luật bản thân mình khi làm sai và sẽ hứa rằng mình sẽ cố gắng. Nhất định trình độ nghiệp vụ của bạn sẽ ngày càng tiến bộ.

Với những kỹ năng và chia sẻ về các nghiệp vụ của một số ngành nghề trên, bạn chắc chắn đã giải đáp được câu hỏi nghiệp vụ là gì rồi đúng không nào. Mong rằng bạn có thể đạt được những trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng tốt phục vụ cho công cuộc phát triển và hội nhập hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-