Quay lại

Ngữ âm là gì trong tiếng Anh và những lưu ý cần ghi nhớ

Tác giả: Hồng Nguyễn

“Giỏi tiếng Anh để sau này dễ xin việc" là câu nói cửa miệng của các bậc phụ huynh trong vấn đề học ngoại ngữ của con em. Điều này hoàn toàn chính xác vậy nên số lượng người học tiếng Anh ở nước ta ngày càng tăng lên rất nhiều. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ai học cũng giỏi, rất nhiều người loay hoay vì không hiểu ngữ âm là gì, cách học từ vựng ra sao,... Trong phạm vi bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi khám phá câu trả lời nhé!

1. Ngữ âm là gì trong tiếng Anh?

1.1. Sự hội nhập của tiếng Anh 

Ngôn ngữ là một trong những thứ quan trọng, là phương tiện để con người trao đổi và giao tiếp với nhau mỗi ngày. Ngày nay, cùng với sự hội nhập và phát triển không ngừng, tiếng Anh đã “du ngoạn” và trở thành ngôn ngữ cực kỳ quan trọng trong hệ thống giáo dục nước ta. 

Bất cứ học sinh các cấp thậm chí là các trẻ nhỏ đều được phụ huynh đầu tư tiền bạc và công sức để trau dồi ngoại ngữ với mong muốn con em sẽ giỏi giang, “chém tiếng Anh như gió".  

Tiếng Anh là ngôn ngữ rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay

Chính nhờ sự quan tâm đặc biệt này vậy nên cùng dòng chảy thời gian, tiếng Anh đã chiếm ưu thế không thể tách rời và được xem như một môn học quan trọng tương đương với Toán, Văn. Điều đó có ý nghĩa nếu đang là một gà mơ thì “vũ trụ" gửi tín hiệu rằng đã đến lúc bạn cần thay đổi để bắt tay vào rèn luyện và học hỏi tiếng Anh ngay từ bây giờ. 

1.2. Ngữ âm là gì  

Trong tiếng Anh, ngữ âm là khái niệm quan trọng để giúp bạn trở thành bậc thầy nói chuyện - giao tiếp như người bản xứ. Hiểu đơn giản thì ngữ âm bao gồm ngữ điệu và âm thanh. Không chỉ mỗi tiếng Anh có ngữ âm mà bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới cũng đều tồn tại một dạng ngữ âm riêng biệt. Mục đích của việc có ngữ âm đấy chính là nó tạo ra vẻ đẹp, sự khác biệt, độc đáo cho ngôn ngữ dân tộc. 

Bảng ký hiệu ngữ âm tiếng Anh chuẩn quốc tế 

Đối với tiếng Anh, ngữ âm còn được coi là một ngành nghiên cứu mô tả âm thanh tiếng Anh bằng mẫu tự ngữ âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet). Ngữ âm có 3 nhánh chính cần ghi nhớ: 

- Ngữ âm cấu âm: liên quan đến nơi phát âm và chuyển động của môi, lưỡi, đường hô hấp và nếp gấp ngữ âm

- Ngữ âm thính giác: liên quan đến nhận thức lời nói (dùng não để nghĩ về những thứ đã nghe)

- Ngữ âm có liên quan đến đặc điểm sóng âm 

1.2.1. Cách học và phát âm ngữ âm hiệu quả

“Tôn chỉ" của việc học ngoại ngữ bất kể tiếng Anh hay ngôn ngữ nào cũng được gói gọn trong 2 từ: chăm chỉ. Điều này đã được rất nhiều Youtuber hoặc những người thành công trong việc chinh phục ngoại ngữ “mách tips". 

Về lý thuyết thì thế, còn thực tế muốn học tốt chúng ta cũng cần xây dựng phương pháp và kế hoạch cụ thể cho những gì mình dự định sẽ học. Vì “chăm chỉ" là yếu tố thuộc về ý thức còn cách học mới là thứ giúp chúng ta dễ dàng “nhồi nhét" kiến thức vào đầu. 

Học lý thuyết thôi là chưa đủ mà còn phải thực hành để nhớ lâu nữa

Để có thể học tốt ngữ âm trong tiếng Anh, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây. Nếu cảm thấy phù hợp thì nhanh tay note vào sổ ghi chú nhé:

- Thuộc nằm lòng những quy tắc trong ngữ âm tiếng Anh bao gồm cách đọc nguyên âm và phụ âm cùng với đó là quy tắc đánh trọng âm theo từng loại từ. Muốn thực hành tốt thì được giỏi lý thuyết, có thể nói đây chính là “lý thuyết" mà bạn bắt buộc phải ghi nhớ nếu muốn “next level” cho khả năng nói tiếng Anh của bản thân. Thông thường, những quy tắc này đều được tách riêng từng phần, sẽ luôn có điểm khác biệt nhưng vẫn có sự tương đồng giúp người học dễ dàng nắm bắt được. Điều bạn cần chỉ đơn giản là chăm chỉ mà thôi!

- Học phiên âm thông qua bảng phiên âm quốc tế. Muốn nói như người bản xứ thì phải học tài liệu của người bản xứ - điều này quả không sai. Bật mí là bạn nên kết hợp cả việc luyện nghe âm thanh của người nước ngoài thông qua các bản tin tiếng Anh hoặc các video được đăng tải trên mạng. Việc học trực tiếp ngữ điệu của người bản xứ sẽ nâng cao khả năng tiếp thu tốt vấn đề. Có rất nhiều người Việt Nam nói giỏi tiếng Anh nhưng chưa chắc bạn đã tìm được một nhân vật phù hợp để học theo vậy nên cách tốt nhất là cứ học trực tiếp từ người bản xứ. 

Muốn nói chuẩn thì phải tập luyện rất nhiều

- Trong quá trình luyện tập, việc lặp lại nhiều lần là rất tốt tuy nhiên bạn cũng cần kết hợp song song với việc “uốn nắn" lại việc đặt lưỡi, kiểm soát được cách phát âm từ vòm họng để ngữ âm được tròn vành và chuẩn xác hơn.

- Một mẹo nhỏ mà ít ai sử dụng nhưng cực kỳ hiệu quả đó chính là thu âm giọng nói để đối chiếu với clip mẫu hoặc nhờ người có trình độ kiểm tra để nhận xét và sửa lại cho hợp lý từ cách đọc, cách ngắt nghỉ lên xuống của câu. Bạn có thể kết hợp sử dụng các phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói, điều này sẽ giúp ích và hỗ trợ việc học cực hiệu quả đó!

1.2.2. Những khó khăn trong quá trình học ngữ âm 

Đã học một ngôn ngữ mới đồng nghĩa với việc ngôn ngữ ấy sẽ hoàn toàn mới tinh trong bộ não chúng ta vậy nên việc gặp khó khăn là không thể tránh khỏi. Một số những khó khăn cơ bản mà ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là: 

- Tiếng Anh có những âm vô cùng khác biệt mà tiếng Việt không hề có, đồng nghĩa với việc chúng ta phải làm quen từ con số 0 và bắt buộc phải va chạm nhiều để não bộ tiếp thu chúng. 

Có khá nhiều bất cập khi học ngữ âm tiếng Anh

- Trọng âm của từ vựng khá nhiều. Dù đã được phân chia rõ ràng để nhận biết nhưng vì số lượng lớn cộng thêm độ khó của ngôn ngữ ngày một tăng dần đã dẫn đến tình trạng người học dễ bị nhầm lẫn theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia". 

- Ngữ điệu của tiếng Anh rất đa dạng, điều này không có gì lạ bởi vì trong tiếng Việt mình cũng đa dạng không kém. Nhưng tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ còn tiếng Anh lại hoàn toàn mới chính vì thế chúng ta sẽ rất dễ nản trong quá trình khai phá và luyện tập chúng. Thế mới thấy để nói được như người bản xứ thì sự nỗ lực phải cao như nào! Nhưng đừng thấy khó mà nản lòng nhé vì mọi cố gắng sẽ luôn được đền đáp xứng đáng. 

2. Một số những lưu ý cần nhớ trong quá trình học ngữ âm 

Để việc học được diễn ra hiệu quả hơn, bạn nên tìm kiếm được đam mê, tạo ra sở thích, đừng gò bó rằng mình bắt buộc phải học mà hãy nghĩ đơn giản “tôi chăm chỉ học vì tôi thích ngôn ngữ này". Mặc dù chỉ “yêu thích” là chưa đủ để tạo nên thành quả, nhưng nó là tác nhân cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy sự cố gắng của bạn. 

Đừng cố nhồi nhét bản thân phải học ngữ âm nếu chưa biết được công dụng và lợi ích của nó. Ngữ âm không phải công đoạn “học cho vui” mà nó giúp mang lại sự phát âm chính xác kéo theo đó là gia tăng khả năng nhận biết từ vựng. Có thể nói ngữ âm được xem là một trong những thước đo để đánh giá trình độ tiếng Anh của mỗi người. 

Đừng quên ngữ pháp và từ vựng bởi chúng sẽ giúp bạn giỏi toàn diện các kỹ năng trong tiếng Anh

Bạn sẽ không thể giỏi tiếng Anh nếu không kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc học ngữ âm - từ vựng - ngữ pháp. May mắn thay tất cả những kỹ năng này đều liên quan mật thiết đến nhau vì thế chỉ cần biết cách học bạn có thể dễ dàng “một chân đạp hai thuyền", học cái này mà được cả cái kia! Tips cực hay là bạn có thể ghi nhớ bằng cách chép tay truyền thống, học thuộc thông qua flashcard hoặc viết note điện tử trên Microsoft Note và Notion - phần mềm đang nhận được rất nhiều sự yêu mến của giới trẻ. 

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ngữ âm là gì trong tiếng Anh và khám phá các mẹo học hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các bạn thuận lợi hơn!

Xem thêm: Báo nói là gì? Báo nói trong cuộc sống hiện đại ngày nay

Ngành ngôn ngữ học ra làm gì?

Ngôn ngữ học không phải một ngành xa lạ đối với sinh viên và các bậc phụ huynh. Tuy nhiên nhiều người vẫn mơ hồ vì không hiểu ngành này sẽ được đào tạo những kiến thức gì và cơ hội việc làm ra sao bởi cụm từ "ngôn ngữ học" nghe khá chung chung và xa vời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Ngành ngôn ngữ học ra làm gì?

Ngôn ngữ học không phải một ngành xa lạ đối với sinh viên và các bậc phụ huynh. Tuy nhiên nhiều người vẫn mơ hồ vì không hiểu ngành này sẽ được đào tạo những kiến thức gì và cơ hội việc làm ra sao bởi cụm từ "ngôn ngữ học" nghe khá chung chung và xa vời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Ngành ngôn ngữ học ra làm gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-