Quay lại

Ngủ nướng là gì? Nói không với “Thêm 5 phút nữa thôi mà”

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngủ nướng, có lẽ đó chính là “món khoái khẩu” hầu hết giới trẻ hiện nay. Cho dù mùa đông hay mùa hè thì “món ăn” này vẫn luôn thịnh hành và không bao giờ có xu hướng giảm nhiệt. Vậy ngủ nướng là gì? Ngủ nướng có tốt đối với cơ thể bạn hay không? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về nó sâu hơn nhé!

Trên chiếc giường ấm áp đó, tiếng chuông báo thức reo lên từng hồi, thế nhưng cũng chỉ có cánh tay với ra vội kịp tắt chuông báo thức để nó không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Đó chính là hình ảnh của tôi khi tôi còn là sinh viên. Và cái hình ảnh đó hiện nay vẫn thi thoảng xuất hiện với tôi vào những cuối tuần. Ngủ nướng có lẽ đó chính là “món khoái khẩu” không chỉ của riêng tôi mà còn là của đại đa số các bạn trẻ hiện nay. Vào những cuối tuần tôi tự thưởng cho mình những giấc ngủ nướng, bỏ mặc tất cả công việc và mệt mỏi của cả tuần để được ngủ. Thế nhưng đó có phải là cách thư giãn đúng đắn mà tôi đang làm hay không?

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Ngủ nướng là gì?

Ngủ nướng là gì?

Chắc hẳn trong số chúng ta cũng đã từng ngủ nướng, thậm chí còn lặp đi lặp lại hàng ngày, vậy bạn hiểu thế nào là ngủ nướng?

Hiện nay vẫn cho những khái niệm, định nghĩa cụ thể nào để nói về ngủ nướng. Thế nhưng bạn cũng có thể hiểu ngủ nướng chính là việc bạn ngủ dậy muộn, và đang cố gắng ngủ thêm một chút, hoặc nhiều hơn gấp nhiều lần so với thời gian quy định hàng ngày đối với con người. Ngủ nướng thường xuất hiện vào buổi sáng những ngày trong tuần, ngày nghỉ hay ngày tết.

Ví dụ, trung bình một ngày bạn ngủ 8 tiếng là đúng theo giờ sinh học bình thường của một con người, và đến buổi sáng hôm sau bạn phải dậy từ 6h để chuẩn bị cho những công việc của mình. Thế nhưng bạn lại ngủ đến 7h30 mới dậy thì đó chính là ngủ nướng.

Đối với mỗi chúng ta việc ngủ nướng có thể sẽ chẳng còn quá xa lạ nữa vì mỗi người đều gặp nó vào mỗi buổi sáng dù ít hay nhiều. Thế nhưng theo bạn thì việc ngủ nướng có lợi hay hại cho sức khỏe con người.

Việc làm hành chính - văn phòng

2. Ngủ nướng – Lợi hay hại 

2.1. Tác dụng của ngủ nướng đối với sức khỏe, tinh thần của bạn

Đúng như bản chất của việc ngủ, thì ngủ nướng chính là những điều mà giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc. Nếu đúng như vậy thì ngủ nướng đem lại cho bạn những sự thoải mái cả về sức khỏe lẫn tinh thần.

Trước tiên nếu như đã nhiều ngày bạn không được ngủ đủ giấc và cho đến tận ngày nghỉ của mình mà vẫn phải làm việc thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc chắn một điều là sức khỏe lúc này của bạn sẽ vô cùng tệ, hai mắt sẽ thâm đen như gấu trúc chì vì thiếu ngủ. Trông bạn lúc này sẽ vô cùng giống một cỗ máy làm việc nhưng đã đến lúc “cũ kỹ” và “già yếu”. Tuổi trẻ của bạn sẽ bị chìm vào công việc và công việc, cứ thế mà chẳng mấy chốc bạn đánh mất đi tuổi thanh xuân của mình chỉ vì thiếu ngủ. Bên cạnh đó nếu như bạn thiếu ngủ, sức khỏe sẽ giảm đi nó sẽ kéo theo cả hệ lụy là chất lượng công việc cũng sẽ giảm xuống đáng kể. Chính vì thế mà một giấc ngủ nướng sẽ giúp cho tinh thần bạn thoải mái hơn. Đáp ứng được cơn thèm ngủ của bạn trong một tuần làm việc mệt mỏi.

Tác dụng của ngủ nướng đối với sức khỏe, tinh thần của bạn

Không những giúp và cải thiện tinh thần làm việc tốt hơn mà nó còn cải thiện sức khỏe cho bạn rất nhiều. Theo một nghiên cứu mới đây nhất của trường đại học Chicago của Mỹ đã chứng minh được rằng việc ngủ thêm hay ngủ nướng sẽ giúp cho bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Theo như nghiên cứu thì: Sẽ lựa chọn là 19 thanh niên khỏe mạnh không mắc bệnh tật gì tham gia vào cuộc thí nghiệm. Học sẽ được ngủ với thời gian là 8,5 tiếng/1 đêm và cứ giữ khoảng thời gian như vậy trong vòng 4 đêm liền. Trong 4 ngày tiếp theo thì nhóm thanh niên này chỉ được ngủ 4,5 giờ/1 đêm. Và sau những đêm thiếu ngủ như vậy thì họ sẽ được ngủ nướng trong vòng 2 đêm, và thời gian ngủ bù, ngủ thêm thời gian rơi vào khoảng 9,7 giờ/1 đêm. Sau cuộc nghiên cứu nhỏ này thì các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: Sau những đêm thiếu ngủ thì độ Insulin giảm xuống 23%, và nguy cơ mắc phải bệnh đái tháo đường đã tăng lên 16%. Thế nhưng với khoảng thời gian ngủ bù là 2 đêm thì các thông số này trở về mức ban đầu ổn định và cân bằng.

Sau cuộc nghiên cứu này chứng minh được rằng ngủ nướng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh về đái tháo đường. Đây đúng là một tin vui cho những “con sâu” ngủ nướng đúng không nào? Thế nhưng nếu như nó chỉ có lợi cho chúng ta thì sẽ chẳng có gì để nói đúng không? Vậy thì nó có những tác hại như thế nào đối với bạn, cùng theo dõi phần sau nhé!

2.2. Tác hại của việc “thêm 5 phút thôi mà”

Tác hại của việc “thêm 5 phút thôi mà”

Bạn có biết tác hại của việc ngủ nướng nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và công việc của bạn hay không? Những lợi ích mà việc ngủ nướng đem lại đúng là không thể phủ nhận được. Thế nhưng bạn cũng cần phải biết những tác hại, mặt trái mà nó đem đến cho bạn là gì?

2.2.1. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường thông thường chỉ xuất hiện ở người cao tuổi và người béo phì. Thế nhưng hiện nay số những người mắc bệnh tiểu đường tăng lên đột biến và đặc biệt là những người trẻ lại càng nhiều. Mà một trong những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là do chế độ ngủ của bạn. Theo những nghiên cứu cho rằng, việc ngủ ít hay ngủ nhiều hơn bình thường đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu như bạn ngủ nhiều hơn thời gian quy định tức là 8h/1 ngày thì căn bệnh này có thể “ghé thăm” bạn bất cứ lúc nào đó.

2.2.2. Mắc bệnh béo phì

Béo phì có thể nói là một trong những căn bệnh mà rất nhiều bạn nữ không bao giờ muốn gặp, thế nhưng việc ngủ nướng lại trở thành “người bạn thân thiết”. Mà chính họ sẽ không nhận ra rằng việc ngủ nướng chính là tác nhân dẫn đến bệnh béo phì. Theo nghiên cứu cho thấy, nếu như bạn ngủ một ngày từ 9 đến trên 10 tiếng hàng đêm thì bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì lên đến 21%. Chính vì thế mà nếu như bạn có đang cố gắng ăn kiêng hay cố gắng tập thể dục mà chẳng giảm được cân nào thì có thể nguyên nhân chính là do đây. Cũng có thể là thức ăn bạn nạp vào cơ thể nó sẽ tích tự thành những cục mỡ thừa trong thời gian bạn ngủ, chính vì thế mà có thể gây nên tình trạng tăng cân. Nếu như không muốn sự luyện tập hay ăn kiêng của mình bị uổng phí thì bạn hãy điều chỉnh lại ngay giờ giấc ngủ của mình đi nhé.

2.2.3. Bệnh đau đầu

Đau đầu có thể có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh này, và ngủ nướng cũng nằm trong số những nguyên nhân đó. Đối với một số người thì họ sẽ bị mắc chứng đau đầu sau khi ngủ nướng. Các nhà nghiên cứu thì cho rằng việc ngủ nướng của bạn sẽ tác động đến những dây thần kinh sau khi ngủ dậy nên sẽ gây nên bệnh đau đầu ở một số người. Đối với những người dành thời gian quá nhiều cho việc ngủ ban ngày thì sẽ gây nên rối loạn giấc ngủ và thời gian sinh học bình thường của một con người. Chính vì thế mà đau đầu vào mỗi buổi sáng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn với bạn.

2.2.4. Mắc bệnh trầm cảm

Ngủ nướng có thể mắc bệnh trầm cảm

Có thể có khá nhiều bạn sẽ bất ngờ về điều này, thế nhưng nó lại hoàn toàn đúng sự thật. Nếu như mắc bệnh trầm cảm chủ yếu chỉ đến với những bà mẹ sau sinh, những người gặp áp lực trong công việc hay những người mất ngủ. Thế nhưng ở một khía cạnh nào đó, đối với những người ngủ nướng thì đó cũng là biểu hiện của bệnh trầm cảm. Có thể là bạn đã quá mệt mỏi với công việc và không muốn đối diện với nó, và ngủ chính là cách để bạn giải quyết vấn đề. Cũng chính vì điều này mà việc ngủ nướng của bạn sẽ khiến cho bệnh trầm cảm trở nên nặng hơn.

2.2.5. Suy giảm trí nhớ và thính lực

Tại sao ngủ nướng lại có thể làm suy giảm trí nhớ và thính lực của bạn? Việc bạn ngủ dậy muộn hay cố tình ngủ thêm có thể làm ảnh hưởng đến đầu óc lúc bạn dậy. Nó sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau đầu và không thể tập trung vào điều gì. Mà nguyên nhân chính gây nên vấn đề đó chính là việc bạn ngủ quá nhiều, trong giấc ngủ bạn đã tiêu hao hết nhiều oxy, và đến khi tỉnh dậy thì não bộ sẽ tạm thời thiếu dinh dưỡng. Nếu như tình trạng này của bạn kéo dài quá lâu thì nó sẽ làm ảnh hưởng đến trí nhớ và thính lực của bạn đó.

2.2.6. Mắc bệnh tim

Nếu như mắc bệnh tim chỉ xảy ra đối với những người bị bệnh tim bẩm sinh, và bạn luôn chủ quan về vấn đề đó thì hiện nay điều đó có thể đến với bạn bất cứ lúc nào nếu như bạn ngủ nhiều. Như bạn cũng đã biết thì bệnh tim rất nguy hiểm, nó có thể khiến cho bạn bị đột quỵ bất cứ lúc nào.

Khi ngủ, nhịp tim, sự co bóp của cơ tim và tuần hoàn máu sẽ giảm xuống. Chính vì thế mà khi bạn ngủ quá nhiều thì hoạt động của nhịp tim sẽ bị ảnh hưởng. Nếu nhịp tim của bạn bị ảnh hưởng thì sẽ gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tim mạch vành.

Theo một nghiên cứu mới nhất hiện nay, nghiên cứu trên hơn 72 nghìn phụ nữ có thời gian ngủ từ 9 đến 11 giờ/ngày sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường có thời gian ngủ đúng quy định là 8h/1 ngày.

Bên cạnh những tác hại về sức khỏe mà ngủ nướng đem lại cho bạn thì nó còn có thể làm cho công việc của bạn gặp những khó khăn nữa.

2.2.7. Đánh mất những cơ hội tốt

Ngủ nướng có thể đánh mất cơ hội tốt

Nếu như những người ngủ đúng giờ và không có hiện tượng ngủ nướng thì họ sẽ đi làm đúng giờ, tập thể dục tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn có biết rằng những cơ hội tốt luôn xuất hiện vào những lúc bạn lười biếng. Nếu như đang tự mãn với bản thân và đắm chìm trong những “món khoái khẩu” của mình thì chứng tỏ bạn đã tự bỏ lỡ đi những cơ hội quý giá mà có thể nó sẽ chẳng bao giờ quay lại lần thứ hai nữa.

Nếu như ngủ nướng, bạn sẽ chẳng thể dậy đúng giờ và làm việc đúng giờ. Chính vì thế mà có thể những cơ hội sẽ chẳng còn quay lại nữa, và bạn lại vẫn đắm chìm với giấc ngủ “khoái khẩu” của mình. Bên cạnh đó thì việc ngủ nướng cũng sẽ khiến cho chính bạn không thể tự phát triển bản thân được.

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Hãy nói không với “5 phút nữa thôi mà”

Hãy nói không với “5 phút nữa thôi mà”

Hãy nói không với điều này, nếu như hôm nay đã có hẹn hay có một công việc quan trọng nào đó thì bạn cần phải dậy trước giờ đã hẹn để chuẩn bị thật tốt cho buổi hẹn đó của mình. Nếu như chỉ ngủ thêm 5 phút nữa thì bạn đã mất đi 5 phút để có sự chuẩn bị tốt. Và nếu như thời gian được quy đổi thành tiền thì có thể bạn đã mất rất nhiều tiền trong 5 phút đó rồi đấy. Hãy học nói không với “5 phút ngủ nướng” và thực hiện dậy đúng giờ bằng cách:

Hãy ngủ đúng giờ, đừng đam mê và chỉ biết ôm lấy chiếc điện thoại lướt mạng hay cày những bộ phim Hàn Quốc đến sáng mới ngủ. Bạn cần phải biết tiết chế lại những điều đó để có thể ngủ đúng giờ và ngủ đủ 7-8 tiếng/1 ngày.

Đừng có ôm công việc vào người, hãy tập chung hoàn thành nó tốt trên công ty, để về nhà bạn không phải gặp áp lực công việc cũng như không phải ngủ nướng vào ngày hôm sau nữa.

Thanh xuân của chúng ta chỉ đến duy nhất một lần, nếu như bạn không tận hưởng nó thì có thể sau này bạn sẽ thấy hối hận về những điều bạn làm đó. Chính vì thế ngay lúc này, hãy cùng timviec365.vn nói không với ngủ nướng nhé. Và hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu “ngủ nướng là gì?”

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-