Quay lại

Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi nhân viên tiếp thị là gì?

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Với sự bùng nổ và phát triển của thời đại công nghệ 4.0, Công nghệ đã lên một tầm cao mới và nó luôn thay đổi, đòi hỏi những người “kiếm tiền” cho một tổ chức hoặc một doanh nghiệp hay còn gọi là nhân viên tiếp thị cũng phải thay đổi theo. Nhưng nhân viên tiếp thị phải thay đổi làm sao để có thể phù hợp với quy mô cũng như năng lực của tổ chức, công ty đó. Vậy nhân viên tiếp thị là gì? Hãy cùng tham khảo và tìm hiểu bài viết này để biết nhé!

Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo

1. Nhân viên tiếp thị là gì?

Nhân viên tiếp thị có thể được hiểu là nhân viên hoạt động, thiết lập các tổ chức trong bộ máy của một công ty nào đó, cùng các quy trình tạo ra, giao tiếp, cung cấp cùng với đó là trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội rộng hơn. Với một công việc tiếp thị có thể đưa bạn theo nhiều triều hướng khác nhau. Hoạt động tiếp thị cũng bao gồm nhiều khía cạnh hoạt động khác nhau. Nhân viên tiếp thị cũng được coi là một người làm trong mảng Maketing.

Nhân viên tiếp thị đóng một vai trò là cầu nối giữa một doanh nghiệp cùng với nhiều khách hàng, giúp doanh nghiệp bán sản phẩm và đảm bảo việc thu mua cũng như doanh thu. Nhân viên tiếp thị giữ vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp ngày nay. Để có thể tiếp thị được, các nhân viên làm nghề tiếp thị cần phải có kiến thức về sản phẩm đó cũng như tính năng cốt lõi của sản phẩm, vẫn đang phát triển và phải trau dồi cho mình chiến lược tiếp thọ có hiệu quả nhất.

Tiếp thị có thể hiểu sang một định nghĩa khác, nó như là chức năng trung gian giữa sản phẩm và người bán hàng. Bạn cũng có thể hiểu theo một ý khác rằng tiếp thị cũng như một công việc hoạt động về lĩnh vực quảng cáo, kế hoạch truyền thông hay chiến lược bán hàng… Một trong những yêu cầu quan trọng của nhân viên tiếp thị đó là hiểu được nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như ràng buộc, xác định nhóm khách hàng mục tiêu hay một thị trường mục tiêu nào đó phù hợp với thương hiệu.

Nhân viên tiếp thị là gì

2. Sự khác biệt giữa tiếp thị và bán hàng

Trong bảng chú giải thuật ngữ trong kinh doanh, có thể là bạn đã gặp thuật ngữ tiếp thị về Maketing và thuật ngữ bán hàng là Selling trong một số lần. Trong những khái niệm tiếp thị này nó tập trung vào những nhu cầu chủ yếu của người mua, và sau đó các phương tiện được xác định lại để đáp ứng những nhu cầu đó của khách hàng. Chính vì thế, khách hàng sẽ được coi là vị vua của thị trường. Ở một mặt khác, khái niệm bán hàng nhấn mạnh vào những nhu cầu của người bán chứ không phải của người mua vì đậy ở mặt này người bán sẽ là người điều khiển thị trường.

Tuy vậy, hai khái niệm này rất dễ nhầm lẫn với nhau, nhưng có một sự khác biệt giữa cái khái niệm tiếp thị và cái khái niệm bán hàng, nó nằm trong ý nghĩa, quy trình, hoạt động và quản lý, triển vọng cùng các yếu tố khác tương tự. Ở bài viết này, nhằm nỗ lực làm sáng tỏ tất cả những điểm gì được coi là quan trọng làm nên sự khác biệt giữa 2 nội dung này.

2.1. Định nghĩa về bán hàng

Đến với khái niệm bán hàng thì cho rằng nếu các doanh nghiệp và người tiêu dùng (consumer) đều bị cô lập thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ không mua những sản phẩm phong phú do công ty hay tập đoàn nào đó sản xuất. Trong khái niệm này có thể được áp dụng một cách khá khôn ngoan, trong trường hợp hàng không được tìm kiếm, ta có thể lấy ví dụ như một loại hàng hóa mà khách hàng sẽ không nghĩ đến việc mua, và khi công ty đang hoạt động ở công suất lớn nhất, rồi sau đó công ty sẽ bán sản phẩm mà họ sản xuất, nhưng đây không phải là những gì mà thị trường yêu cầu.

Do vậy người tiêu dùng rất muốn được khuyến khích mua sản phẩm, thông qua các loại kĩ thuật bán hàng và quảng cáo một cách tích cực, bán hàng cá nhân và khuyễn mãi. Nhưng bản chất của khái niệm bán hàng vẫn là bán những gì công ty sản xuất ra, thuyết phục dụ dỗ hay làm mọi cách để thuyết phục người mua chứ không phải dựa trên mong muốn của khách hàng. Khái niệm tập trung để tạo ra các lợi nhận bằng cách tối đa hóa doanh thu.

Việc làm nhân viên tiếp thị

Định nghĩa về bán hàng

Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất

2.2. Những điểm khác biệt chính giữa tiếp thị và khái niệm bán hàng

- Có một khái niệm kinh doanh, trong đó có nêu rằng nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn không được giám sát thì sẽ không có sản phẩm của tổ chức nào được bán ra, đó chính là khái niệm bán hàng. Trên định hướng của kinh doanh nói về những việc hoàn thành các mục tiêu của các tổ chức bằng một cách nào đó thật trớ trêu, hoặc bằng cách nào đó trở nên tốt hơn những người khác trong việc cung và cấp sự hài lòng của khách hàng , đó là khái niệm tiếp thị.

- Một khái niệm Maketing có liên quan đến việc chỉ đạo hàng hóa cũng như dịch vụ để hướng tới người tiêu dùng. Nhưng ngược lại, ở trong khía niệm bán hàng thì nó liên quan đến việc thu hút tâm trí của người tiêu dùng hơn đối với hàng hóa và dịch vụ.

- Điểm ban đầu của khái niệm tiếp thị đó là tiếp thị được thị trường mục tiêu. Nghĩa là trước tiên phải nghiên cứu thị trường (market research) được cho là sẽ tiến hành tiếp thị. Đối với điều này thì nhà máy sản xuất là điểm bắt đầu của khái niệm bán hàng.

- Trọng tâm chính ở đây của khái niệm tiếp thị là về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nhưng khái niệm bán hàng lại là đặt lực đẩy mạnh hơn vào trong sản phẩm hiện có.

- Khi khái niệm tiếp thị có quan điểm từ bên ngoài vào trong, nhưng khái niệm bán hàng thì lại ngược lại, từ trong ra ngoài.

- Sự hài lòng của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng nhất được đặt lên hàng đầu là bản chất của khái niệm tiếp thị. Và bạn có thể đo lường sự hài lòng của khách hàng bằng chỉ số CSAT. Nhưng ngược lại, khái niệm bán hàng lại dựa trên việc chuyển nhượng quyền sở hữu từ người bán sang người mua.

- Luôn có một kế hoạch kinh doanh dài hạn trong khái niệm gọi là tiếp thị: Đó là tập trung và sự trung thành của thương hiệu và có một chi phí chuyển mạch cao. Còn ngược lại trong khái niệm bán hàng thì lại có kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, có nghĩa là đảm nhận vị trí và thị phần tốt nhưng chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Những điểm khác biệt chính giữa tiếp thị và khái niệm bán hàng

- Theo một cách khác nữa đó là khái niệm tiếp thị sẽ được định hướng theo một hướng tối đa hóa lợi nhuận, trong khi đó thì bán khái niệm, tối đa hóa nguồn doanh thu lại là mục tiêu cuối cùng.

- Những nỗ lực quảng bá trên thị trường bao gồm cả quảng cáo và rất thuyết phục, nhưng đối với các nỗ lực tiếp thị tích hợp được sử dụng theo các khái niệm tiếp thị sẽ bao gồm các chiến lược khác nhau liên quan đến việc tiếp thị hỗn hợp như đánh giá sản phẩm, giá cả, địa điểm…

- Vẫn trong tiếp thị nhưng lại là một khái niệm khác thì, giá cả được xác định dựa trên cơ sở các lực lượng hiện có mặt trên thị trường, tức là nhu cầu và cung cấp hàng hóa. Nó sẽ không giống như bấn khái niệm trước, nơi chi phí sản xuất sẽ là nơi tạo thành cơ sở xác định giá của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Xem thêm: Marketing Manager là gì? Làm gì để trở thành marketing manager

Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo tại Hà Nội

3. Nhân viên tiếp thị có phải là nghề cực khổ

Theo như lời của ông Tiến – Ông đang ở một vị trí là chủ tích của FPT Software thì ông có ý kiến cho rằng, một trong hai nghề khổ nhất là nghề tiếp thị và ngheề bán hàng, và nó sẽ càng khổ hơn trong cái thời đại bùng nổ công nghệ 4.0 này.

Theo ông Tiến thì hoạt động tiếp thị và bán hàng sẽ được phân làm 3 cấp.

- Cấp 1: chỉ dừng lại ở việc biết tiếp thị và bán những sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm.

- Cấp 2: Sẽ lên một cấp mới đó là việc sẽ biết tiếp thị và bán được những món hàng mà khách hàng mong muốn có được.

- Cấp 3: Đó chính là việc bán hàng và tiếp thị mà chính khách hàng cũng chưa biết những  sản phẩm như vậy có giá trị như thế nào đối với cuộc sống của người tiêu dùng.

Và rồi ông Tiến đã thực hiện một bài kiểm tra một nam nhân viên tên là Điều (thuộc một công ty kinh doanh hàng công nghệ) đi quanh dăm ba vòng nơi cô gái tên là Trang (trong một công ty kinh doanh vàng bạc đá quý) đang ngồi. Ông đã yêu cầu với Điều rằng hãy khen điều gì mà Trang đang mong muốn được khen nhất mà chưa một ai khen bao giờ. Điều bắt đầu nói: Trang có một đôi mắt thật đẹp, khuân mặt của Trang cũng vô cùng xinh xắn”. Sau đó ông Tiền nói rằng, bài kiểm tra dạng như thế này đã được thực hiện rất nhiều nơi, nhưng ai cũng khen đối tượng ở những điểm mà đối tượng có thể quan sát được và biết được đâu là khen đểu, đâu là khen thật. Theo ông Tiến thì Điều nên khen Trang có một cái gáy thật đẹp, vì trên lý thuyết, cô gái này sẽ không thể nhìn thấy gáy của mình, chính vì như thế sẽ dễ tin vào nhận xét của người khác.

Nhân viên tiếp thị có phải là nghề cực khổ

Để trở thàng một nhân viên tiếp thị giỏi thì tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng là chưa đủ, mà còn phải biết chờ đợi, biết phán đoán xem khách muốn gì… Còn chỉ nhăm nhăm giới thiệu những sản phẩm mới, những dịch vụ mới cho khách, như vậy cho dù có bán được nhiều hàng đi chăng nữa cũng chỉ được xếp vào hàng nhân viên tập sự.

Với một xã hội 4.0 rất khác như bây giờ thì dối với xã hội ngày xưa, cũng chẳng phải ngày xưa mà chỉ cách đây 10 năm về trước, nhưng những việc tiếp thị và bán hàng cốt lõi vẫn là câu chuyện giữa con người với nhau. Bạn có trở thành một ông cụ hiện đại cỡ nào đi chăng nữa, giá trị cao nhất mà đem lại thành công hay thất bại của một sản phẩm hay chiến dịch bán hàng thì vẫn là con người, bởi lẽ con người là vốn quý nhất.

Tìm việc nhanh

Qua bài viết của website của timviec365.vn này, hi vọng đã giải đáp phần nào thắc mắc cho các bạn vè nhân viên tiếp thị là gì, để từ đó các bạn sẽ định hướng rõ hơn về nghề nghiệp tương lai của mình. Timviec365.vn là trang web giải đáp các vấn đề về nghề nghiệp cũng như định hướng nghề nghiệp tương lại. Chúc các bạn độc giả vui vẻ với bài viết.

Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp marketing hướng đến thành công vang dội

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-