Quay lại

Những cử chỉ nào khiến cho bạn bị mất điểm nơi công sở?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận thấy được rằng những ấn tượng đầu tiên thường sẽ được hình thành nên chỉ trong 7 giây đầu tiên khi gặp mặt. Nếu như bạn đang phải bước vào một cuộc phỏng vấn xin việc làm nhân viên văn phòng hay bất cứ công việc nào khác, bạn nhất định phải hiểu rõ điều này: người tuyển dụng hay nhà quản lý phụ trách sẽ có thể đưa ra những quyết định nhận bạn vào làm việc hay không chỉ cần trong vòng nửa phút trở lại. Có nghĩa là sẽ có những hành vi rất nhanh chóng khiến bạn bị mất đi cơ hội việc làm. Vậy những hành vi đó là gì?

Theo như Bright Side, có những sai lầm phổ biến thậm chí đến từ những cử chỉ gây mất điểm nơi công sở nhỏ nhặt vô cùng sẽ không thể mang đến cho bạn việc làm mỹ mãn như mong đợi. Vậy bạn cần phải nắm được chúng và giúp bản thân mình tăng thêm cơ hội, bất kể là khi đi xin việc làm hay là kết bạn bốn phương, hoặc thực hiện thành công kế hoạch tăng thêm lượng khách hàng mới,...

Kiếm việc làm

1. Những cử chỉ gây mất điểm nơi công sở đầu tiên – cái bắt tay hời hợt

Bạn có biết những cái bắt tay khá lỏng lẻo sẽ tạo ra một điểm  trừ to đùng ở trong lần đầu gặp gỡ hay không. dựa vào những cuộc nghiên cứu thực tế đã cho thấy, những người bắt tay theo kiểu như thế này thường sẽ bị đánh giá là người dè dặt và rất hay lo âu, tính cách của họ ít cởi mở hơn và họ thực sự là người thiếu năng lực hay là không tự tin vào năng lực của chính mình. Tương tự với cái bắt tay lỏng lẻo thì một sai lầm cũng phổ biến khác đó chính là cầm tay của đối phương quá lâu. Bắt tay lỏng lẻo hay nắm tay quá lâu đều là biểu hiện cho thấy bạn đang trao cho người đối diện những cái bắt tay hời hợt. Nếu như muốn tạo ra được ấn tượng tốt thì bạn hãy bắt chặt đôi tay của người khác chỉ trong vòng hai giây thôi.

2. Cử chỉ đặt tay sai chỗ

Mỗi khi xuất hiện hay là ngồi ở bất cứ nơi nào thì bạn cũng nên nhớ rằng phải để ý đến vị trí của đôi bàn tay mình sao cho hợp lý, lịch sự. Bạn có thể để tay lên trên đùi khi ngồi nhưng nhất định tránh tuyệt đối việc đút tay vào trong túi. Bạn biết sao cần tránh điều này hay không? Bởi vì hành động đút tay vào túi sẽ tạo ra cho người đối diện suy nghĩ rằng bạn đang giấu giếm một thứ gì đó. Còn nếu như chọn vị trí để tay ở trên mặt bàn thì bạn hãy nhớ đừng đan tay quá chặt hay là úp hai lòng bàn tay xuống mặt bàn nhé. Việc đó là hành vi ám chỉ việc bạn đang muốn kiểm soát người đối diện. Có thể bạn không nghĩ gì về hành vi này, nhưng ở trong vị trí và tư cách của một người đối diện với bạn, họ sẽ cảm thấy rất rõ điều này đấy. Còn nữa, trong khi bạn để tay ở trên mặt bàn thì tùy vào từng hoàn cảnh phong tục quốc gia để mà ứng xử cho đúng mực. Ví dụ như việc nắm nhẹ đôi bàn tay lại sẽ được coi là một cử chỉ đúng mực đối với các nước phương Tây đấy thế nhưng đối với các nước Nhật Bản hay là Ấn Độ thì hành vi cử chỉ này sẽ bị coi là hành vi thô lỗ.

3. Những cử chỉ gây mất điểm nơi công sở không thể thiếu việc nhai kẹo cao su

Nếu ai đó gặp bạn lần đầu trong hoàn cảnh bạn đang nhai kẹo cao su thì bạn biết không, họ sẽ có thể cho rằng bạn là một con người thiếu đi sự chín chắn, trong tác phong của bạn không chuyên nghiệp, thay vào đó còn khá là nhí nhố. Việc này bạn nên chú ý tránh tuyệt đối trong khi tham gia vào các buổi phỏng vấn xin việc làm. Tuy vậy thì đối với những cuộc gặp gỡ mà ít tính trang trọng, những người có thói quen nhai kẹo cao su lại được coi là người dễ gần gũi, dễ thân thiện. Nhưng hãy chỉ làm điều đó trong những cuộc hội họp bạn bè, trong phòng làm việc riêng, còn tuyệt đối không nhai kẹo cao su như chúng ta đã nói – khi gặp mặt nhà tuyển dụng để phỏng vấn xin việc làm, khi nói chuyện bàn bạc công việc với sếp, khi gặp gỡ đối tác và khách hàng

4. Hành vi hạn chế những lần tiếp xúc trực tiếp bằng mắt

Việc mà chúng ta nhìn thẳng thắn vào đôi mắt của người đối diện trong cuộc đối thoại có thể sẽ tạo được ấn tượng tốt trong lần đầu gặp gỡ và đó cũng thường là những lời khuyên thiết yếu được nhắc nhớ nhiều. Và đã có nghiên cứu rõ ràng cho thấy những người có thể duy trì thói quen này trong những cuộc nói chuyện và lắng nghe thì thường chính là những người có đủ tự tin và sự thông minh. Ngược lại những người thường xuyên tránh tránh nhìn thẳng vào mắt của người đối phương sẽ dễ dàng bị xem là người thiếu đi sự chân thành, có ít điều cuốn hút và thường hay lo âu.

Đúng vậy, không nhìn, hạn chế nhìn vào mắt người khác chỉ có một lý do lý giải duy nhất ở trong suy nghĩ của người đối diện rằng, bạn là một người nhút nhát, bạn không dám tự tin và bản thân mình. Trong cuộc phỏng vấn, điều đó khiến cho nhà tuyển dụng thiếu lòng tin vào bạn, họ có thể cho rằng bạn thực sự không phù hợp để đảm nhận công việc mà công ty đòi hỏi người nhân viên phải xông pha, phải tự tin. Trong cuộc gặp gỡ giao tiếp với khách hàng thì hành vi này của bạn có thể đánh mất lòng tin của họ. Khách hàng chỉ có thể nghĩ rằng bạn đang cố gắng che giấu đi chất lượng thực sự của sản phẩm, dịch vụ không giống như những gì bạn nói. Bạn không tạo được niềm tin nơi họ từ cách bạn cố gắng tránh nhìn trực tiếp vào đôi mắt của họ đấy nhé.   

>>> Xem thêm: Những điều thú vị của dân văn phòng

5. Hành vi nghịch tóc cũng là một cử chỉ gây mất điểm nơi công sở

Đối với cử chỉ nghịch tóc, tác hại của nó chính là gửi đi tín hiệu sai đến với những người mà bạn đang trò chuyện. Hành vi này thường được coi là một trong những kỹ thuật tán tỉnh nhưng nó cũng là biểu hiện thể hiện sự lo âu và thiếu tự tin, sự stress vô hình nào đó đang tồn tại trong suy nghĩ của bạn và bạn không cảm thấy thoải mái trong lúc ngồi với người đối diện.  Hành vi nghịch tóc cứ mặc nhiên được lặp đi lặp lại trong suốt buổi gặp gỡ hay nơi làm việc thì nó vô tình trở thành nỗi ám ảnh cho người khác. Họ sẽ nhìn bạn với cái nhìn cho rằng  bạn đang có dấu hiệu của chứng rối loạn tâm lý

Việc làm bán hàng

6. Bạn nói mãi đến những chủ đề không phù hợp

Có một vài chủ đề nội dung bị coi là cấm kỵ và nên tránh đi khi mới gặp gỡ lần đầu. Đó là các vấn đề liên quan đến chuyện tiền bạc, các vấn đề về sức khỏe, tôn giáo – chính trị, về người sếp cũ , những rắc rối ở trong cuộc sống đời tư... Những điều này thường không hay lắm khi bạn đề cập ra trong buổi đối thoại và nhất là nó thường dễ cuốn bạn vào việc chỉ chăm chăm nói về bản thân mình mà không cho người đối phương có cơ hội được nói và không lắng nghe câu chuyện của người kia.

>>> Click ngay để có được những cơ hội việc làm Vĩnh Phúc tốt nhất mà nhiều người đang mong đợi.

7. Cử chỉ quá suồng sã không nên đưa vào môi trường làm việc

Ở nơi công sở, bạn nên cố gắng giữ khoảng cách thích hợp nhất đối với những nhân viên mới, những người bạn mới gặp và nhất là trong trường hợp bạn đến làm việc trong vai trò là một người nhân viên mới. Theo như quan điểm của các nhà nghiên cứu về hành vi của con người thì khoảng cách nên được giữ với mọi người là từ 1,2 mét cho tới 3,6 mét. Khi mà bạn tiến đến quá gần với người khác thì đương nhiên bạn sẽ bị coi là có hành vi thô lỗ, bất lịch sự. Còn nếu như bạn đứng ở vị trí quá xa với người đối diện thì bạn lại đang tự chứng minh rằng mình chẳng quan tâm gì đến họ cả. Một khoảng cách cự ly vừa phải sẽ giúp bạn cân  bằng được mọi thái độ và cách nghĩ của người đối diện. Nó là sự vừa phải để làm tiền đề cho một cuộc hợp tác diễn ra suôn sẻ.  

8. Bạn tạo ra những tiếng động khó chịu

Bất kể loại âm thanh nào đó mà bạn tạo ra, ngay cả từ tiếng của nhịp chân bạn, tiếng bạn gõ nhẹ tay lên trên bàn hay là bẻ khớp các ngón tay thì đều sẽ có thể khiến cho những người đối diện, những người ở xung quanh bạn cảm thấy khó chịu và bị phân tác bởi vì bạn. Trong môi trường công sở, đây có thể coi là hành vi gây mất yên tĩnh khiến cho những người khác không thể tập trung để làm việc hiệu quả. Ngoài ra, trong những hoàn cảnh khác như phỏng vấn xin việc chẳng hạn, việc bạn cứ gõ tay lên bàn đã tố cáo  bạn đang rất căng thẳng, bạn cảm thấy bứt dứt và nôn nóng. Đồng thời cũng có thể khẳng định rằng, bạn đang cố ý che dấu hay là nói dối một điều gì đó , hoặc là cố tình khiến cho đối phương bị khó chịu. Còn đối với chuyện vặn khớp của các ngón tay , đó có thể coi là thứ âm thành có thể gây ra sự bực tức nhiều nhất cho những người khác. Điều này đã được nêu ra trong cuộc khảo sát từ New York Times.

9. Liên tục nhìn đồng hồ hay xem điện thoại

Một hành vi nữa được cho là một trong những cử chỉ gây mất điểm nơi công sở đó chính là khi bạn cứ liên tục ngó qua ngó lại vào màn hình điện thoại hoặc ngoái nhìn đồng hồ. Trong nguyên tắc trò chuyện thì việc dán mắt khư khư vào màn hình của chiếc điện thoại chính là hành vi thực sự bất lịch sự. Nó cho thấy bạn không hề để tâm một chút nào tới người khác, tới câu chuyện đang bàn bạc và bạn không hề tôn trọng người đối diện. Thậm chí chiếc điện thoại chỉ để ở cạnh bạn thôi nó cũng đủ để khiến cho cuộc trog chuyện bị giảm chất lượng.

Trong vai trò của người nhân viên, nếu sếp thấy bạn cứ hoài chú trọng vào chiếc đồng hồ hay nhìn vào màn hình điện thoại liên tục, chắc chắn bạn sẽ bị đánh giá là người không tập trung chuyên tâm cho công việc. Tâm trí của bạn chỉ ngóng giờ về mà không phải là đặt tâm trí cho công việc. Trong phỏng vấn xin việc, cứ nhìn mãi vào chiếc đồng hồ, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng họ đang làm mất thời gian của bạn. Vâng khi đó thì họ sẽ không muốn làm điều đó thêm một chút nào mà có thể cho bạn ngay lập tức rời khỏi cuộc phỏng vấn.

Nói chung những cử chỉ gây mất điểm nơi công sở ở trên đây chính là những điều thực sự bạn nên chú ý tránh xa. Nó là tác nhân gây ảnh đến con dường thành công trong sự nghiệp của bạn. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-