Quay lại

NLP là gì? Bật mí một số bí quyết giúp bạn trở thành người thành công

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

NLP là gì? Đây là câu hỏi được độc giả quan tâm nhiều nhất trong thời gian vừa qua, để hiểu rõ về câu hỏi này, mời các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của tôi nhé.

 

Kiếm việc làm

1. Tìm hiểu khái quát về nghĩa của NLP là gì?

NLP là từ được viết tắt của cụm từ tiếng Anh Neuro Linguistic Programming có nghĩa là lập trình ngôn ngữ tư duy. Đây được coi là một bộ môn khoa học, NLP được đưa ra nhằm nghiên cứu về tâm lý, cách hành xử của mỗi cá nhân theo một thói quen trong cuộc sống hàng ngày như thế nào?...

Tìm hiểu khái quát về nghĩa của NLP

Cơ sở khoa học của nó được thể hiện qua 5 giác quan vốn có của con người đó chính là thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác. Vì vậy tất cả những gì bạn thu nhận được từ thế giới bên ngoài vào trí óc sau đó biến những điều đó thành cách ứng xử của bản thân và người ta gọi đó là lập trình.

Việc làm bảo hiểm

2. Tại sao NLP lại có ảnh hưởng lớn đối với con người?

Với phần giới thiệu khái quát về NLP nêu trên thì chắc chắn các bạn cũng đã phần nào hiểu được nội dung của nó. Vậy thì NLP có vai trò như thế nào đối với cuộc sống con người, hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé. 

Nếu con người có thể sử dụng những nguyên lý khoa học và kỹ thuật một cách hiệu quả thì họ sẽ có được một khả năng giao tiếp nghệ thuật, đó là ý kiến của những nhà sáng lập và nghiên cứu về NLP. Cũng theo ý kiến này thì con người cũng sẽ có được một cuộc sống giàu có, hạnh phúc và thỏa mãn hơn so với trước đây nếu họ áp dụng chính xác những nguyên lý của NLP vào cuộc sống hiện tại. Thực tế cũng đã cho thấy rằng nhiều người nhờ áp dụng NLP và họ đã thành công, tuy nhiên thì cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được điều đó.

Tại sao NLP lại có ảnh hưởng lớn đối với con người?

Ngày nay có những khóa học NLP giúp cho người học khi kết thúc khóa học sẽ tìm thấy những mục tiêu của bản thân, từ đó giúp họ khơi nguồn cảm hứng, khám phá những tiềm năng bí ẩn trong con người bạn. Nói chung nó sẽ giúp cho bạn có đầy đủ những yếu tố để trở thành một người thành công. 

Việc làm IT phần cứng - mạng

3. Kỹ thuật NLP giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại

NLP sẽ có nhiều kỹ thuật giúp bạn thay đổi cuộc sống một cách hiệu quả nhất, phần dưới đây tôi sẽ làm rõ những kỹ thuật đó để bạn có thể hiểu rõ hơn và có thể áp dụng nó vào cuộc sống cá nhân nhé:

3.1. Kỹ thuật chuyển khung ngữ cảnh

Đây là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả trong trường hợp bạn gặp phải hoàn cảnh mà bạn hoàn toàn bất lực hoặc là điều gì đó tiêu cực đang xảy ra với bạn. Tuy nhiên bạn hãy yên tâm vì khi học được kỹ thuật này của NLP thì mọi buồn đau sẽ được xoá tan ngay trong tích tắc mà thôi. Bởi vì, nó sẽ giúp bạn thay đổi ý nghĩa của hoàn cảnh, ngoài ra còn giúp bạn có một cách nhìn theo chiều hướng tích cực hơn. Tóm lại, nói một cách dễ hiểu hơn là nó sẽ giúp bạn thay đổi được nội dung của hoàn cảnh đang xảy ra sang một khung cảnh khác. 

Có thể lấy một ví dụ cụ thể để các bạn có thể dễ hình dung như sau:

Bạn bị mất việc ở công ty mà bạn đã có nhiều năm gắn bó với nó, đây là một điều cực kỳ buồn , thậm chí nó còn rất tồi tệ đối với bạn. Lúc này bạn sẽ làm gì? Gặp và chửi bới thậm tệ vào mặt quản lý của mình hay là chọn cách im lặng với tâm trạng ủ rũ, khóc lóc không muốn gặp ai,... Đây đều là những suy nghĩ và hành động điên rồ và cần phải chấm dứt ngay lập tức. Điều đã xảy ra thì không thể nào quay lại được vì vậy thay vì nghĩ tiêu cực như trên thì bạn hãy mỉm cười và chấp nhận nó một cách vui vẻ. Lúc này bạn có thể dịch chuyển tâm trí mình sang một hoàn cảnh khác. Hãy nghĩ rằng nhờ có sự mất việc này mà bạn sẽ có thể thực hiện được một số việc mà trước đây bạn muốn mà chưa thể làm được chẳng hạn như là đi du lịch, hoặc trang trí lại nhà cửa,... Ngoài ra bạn còn có cơ hội đón nhận một công việc mới tốt hơn, có thể lựa chọn lĩnh vực làm việc mới để khám phá và thử sức bản thân mình. Từ chuyện mất việc và bạn thay đổi được suy nghĩ sẽ làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn, có thể trong một thời gian dài bạn nhìn lại biết đâu bạn lại cảm ơn vì điều đó.

Kỹ thuật NLP giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại

Từ ví dụ này chúng ta có thể nhận thấy rằng, khi mà con người bị rơi ra khỏi vùng an toàn thì họ sẽ có tâm lý hoang mang, bị mất phương hướng dẫn đến nảy sinh sự buồn phiền và những hành động tiêu cực. Vì vậy nếu bạn có thể làm chủ được suy nghĩ và cảm xúc của mình, biết điều hướng tâm trạng sang một hướng mới thì tin chắc rằng bạn sẽ nhận ra được nhiều điều có ích khác trong cuộc sống này. 

Dù là trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì sẽ đều tồn tại song song hai mặt đó là mặt tích cực và tiêu cực, vượt qua nó hay không là nhờ vào chính bạn, lời khuyên của tôi chính là các bạn hãy bỏ những điều tiêu cực sang một bên và chỉ tập trung vào mặt còn lại như vậy thì dù xảy ra bất cứ chuyện gì các ban cũng sẽ tự tin đối diện và vượt qua được nó.

3.2. Kỹ thuật neo cảm xúc

Nói đến đây, chắc hẳn không ít người tò mò về từ “neo” ở trong kỹ thuật này, neo được nhắc đến ở đây chính là ám chỉ cái mỏ neo của con tàu, mỗi khi đỗ bến ở đâu đó thì bạn cần phải thả neo nhằm mục đích giúp cho con tàu đứng yên không bị sóng đánh dạt đi chỗ khác. Kỹ thuật này có thể hiểu là cảm xúc tốt của bạn cũng cần phải được neo lại để phòng khi chẳng may gặp tình huống xấu thì bạn cũng có thể đánh đuổi được chúng đi.

Kỹ thuật NLP giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại

Sau khi đọc phần giải thích ý nghĩa về kỹ thuật này thì chắc hẳn các bạn sẽ thấy đây là một kỹ thuật đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng đúng không nào. Hãy vận dụng nó thường xuyên vào cuộc sống để có được những hành trình mang hướng tích cực.

3.3. Kỹ thuật phân tưởng

Phân tưởng nhiều người hiểu lầm đó là liên tưởng nhưng thực chất đây là hai kỹ thuật hoàn toàn khác nhau của NLP. Liên tưởng chính là phương pháp bạn hình dung về một vấn đề nào đó trong suy nghĩ, nếu như bạn thực hiện hành vi này thì sẽ xảy ra kết quả ra sao. Đây cũng là phương pháp mà con người sử dụng thường xuyên mỗi ngày.

Kỹ thuật NLP giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại

Còn về phân tưởng  bạn hãy tưởng tượng bạn đang là người xem tivi, bạn quan sát nội dung và tự đưa hướng giải quyết xem có đúng với tình huống trong phim hay không. Tại sao con người lại cần phải sử dụng kỹ thuật phân tưởng này? Con người rất dễ phản ứng lại với những điều tiêu cực, vì vậy khi học kỹ thuật này và áp dụng được nó thì bạn sẽ trung hoà được cảm xúc, thậm chí nó còn giúp bạn thoát khỏi những nỗi sợ hãi, giúp bạn thoát khỏi những trải nghiệm xấu. 

3.4. Kỹ thuật tạo thiện cảm

Nghe tên có lẽ mọi người cũng đã phần nào hình dung được nội dung của kỹ thuật này rồi nhỉ. Đây là một phương pháp rất dễ ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, đó là tạo thiện cảm, tạo sự thân thiện với người khác, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng và quý mến từ đối phương. Kỹ thuật này bao gồm hai phương thức đó là kết hợp và phản chiếu.

Kỹ thuật NLP giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại

Đối với phương thức kết hợp, bạn hiểu rằng con người luôn có xu hướng tạo sự thân thiện với những người có cùng suy nghĩ, cùng hoàn cảnh, cùng phong cách hoặc là người nào đó mà họ thích,... Có nghĩa là bạn sẽ sao chép toàn bộ những cử chỉ, hành động của đối phương nhưng chỉ được phép thực hiện sau họ để tạo ra được sự đồng điệu giữa hai người.

Còn đối với phản chiếu, nghĩa là bán sẽ làm ngược lại với người đối phương. Ví dụ đối phương giơ tay phải lên vuốt tóc thì ngay sau vài giây bạn sẽ thực hiện hành động giơ tay trái lên để vuốt tóc mình.

 3.5. Kỹ thuật thay đổi niềm tin

Niềm tin là một thứ mà không chỉ được xây dựng ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình được hình thành từ những cách cư xử giữa con người với nhau trong cuộc sống đời thường. Nếu như bạn có một niềm tin mang hướng tích cực về một điều gì đó thì đương nhiên bạn sẽ làm được rất nhiều việc có ích nhưng nếu thứ niềm tin mà bạn có lại mang hơi hướng của sự tiêu cực thì đương nhiên các bạn sẽ chẳng tin vào việc gì và mọi thứ đối với bạn đều trở nên vô nghĩa.

Bất kỳ việc làm hay hành động nào được xảy ra tại cuộc sống của bạn thì đều có hai mặt cả đó là mặt tích cực và mặt tiêu cực. Quan trọng là bạn đối mặt với chúng ra sao và xử lý nó bằng cách nào.

Kỹ thuật NLP giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại

Với kỹ thuật NLP này bạn sẽ học được cách biến những mặt tiêu cực của tình huống gặp phải thành mặt tích cực hơn để có thể trải qua nó một cách bình thường nhất.

Để sở hữu được kỹ thuật này, mỗi ngày bạn nên bỏ ra khoảng vài phút để luyện tập nó bởi vì tất cả những gì không phải là bản năng của con người thì đều phải bỏ thời gian để học tập. Chỉ cần thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn thì tin chắc rằng bạn sẽ hoàn toàn loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi trí óc của mình và nghĩa về những dự định mới, những niềm tin mới.

Sử dụng 5 kỹ thuật của NLP sẽ giúp bạn thay đổi cuộc sống, đây đều là những kỹ thuật cực kỳ hiệu quả có thể áp dụng cho bất kỳ người nào. Vì vậy nếu muốn loại bỏ những suy nghĩ đang làm bạn phải lo lắng, sợ hãi hoặc là những suy nghĩ đang cản trở bạn trong công việc thì bạn hãy chăm chỉ luyện tập phương pháp NLP này nhé.

4. Mô hình truyền thông của NLP được thể hiện như thế nào?

Khi một sự việc được tiếp nhận và được chuyển hoá thành những phản ứng từ bạn thì nó sẽ phải đi qua một hệ thống phản xạ ở bên trong của con người bạn.  Cụ thể là nó sẽ được đi qua những vùng giác quan như là thị giác, vị giác, xúc giác, thính giác và khứu giác. Tất cả các sự kiện được đi qua những giá quan này sau đó được chuyển hoá và biến đổi thành những hành động hoặc phản xạ có chọn lọc thì đó được gọi là mô hình truyền thông của NLP.

Mô hình truyền thông của NLP được thể hiện như thế nào?

Một số yếu tố của mô hình truyền thông NLP là xoá bỏ, bóp méo và sự khái quát hoá. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu kỹ hơn về những yếu tố này nhé:

- Xóa bỏ: Để có được những suy nghĩ tích cực tồn tại trong đầu thì bạn cần phải học cách xóa bỏ hết tất cả những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi bộ não của chúng ta. Đây là điều mà bạn hoàn toàn có thể học được nhờ phương pháp NLP.

- Bóp méo là điều thường xảy ra khi một người nào đó nói không đúng 100% so với sự việc mà họ đang đề cập. Và ở đây bạn cũng sẽ phải dùng đến “chiến thuật” này để có thể bóp méo những sự việc mà khiến bạn không thể suy nghĩ tốt hơn được để làm đơn giản hoá vấn đề hơn trong cách suy nghĩ của mình. Làm được điều này thì chắc chắn bạn sẽ làm được những gì mình muốn. 

- Cuối cùng là sự khái quát hoá, bạn hãy thử trải nghiệm một vài trường hợp sau đó sẽ đưa ra nhận xét hoặc đánh giá của mình và từ đó sẽ có những đúc kết, kinh nghiệm cho lần sau.

Một điều lưu ý đó là với lượng thông tin lớn như hiện nay thì việc lưu trữ tất cả những thông tin đó vào bộ óc của con người là điều không thể. Vì vậy mà nhờ phương pháp NLP này bạn sẽ biết cách loại bỏ bớt phần thông tin không quan trọng và không đáng lưu trữ ở trong đầu, từ đó sẽ giúp bạn có được suy nghĩ và hành động tích cực trong cuộc sống.

5. Có nên “cảnh giác” với NLP hay không?

Thực chất thì việc bạn theo học đào tạo về các kỹ năng của nlp là một điều vô cùng tốt, tuy nhiên ngày nay có nhiều đối tượng xấu giả mạo là thầy giảng dạy về kỹ năng này hoặc là các chiêu trò lừa đảo được xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội. Vậy thì bạn phải làm sao để tránh khỏi những cạm bẫy lừa lọc này đây?

Lợi dụng niềm tin và tham vọng làm giàu của con người, nhiều khóa học dạy cách làm giàu đã được xuất hiện tuy nhiên thì mục đích chủ yếu của các đối tượng này không phải là giảng dạy cho sinh viên mà chính là PR quảng cáo sản phẩm, hoạt động dưới dạng đa cấp,... Vì vậy trước khi đăng ký bất kỳ một khóa đào tạo nào về NLP thì bạn cũng cần phải kiểm tra thật kỹ các thông tin về khoá học như là chương trình học, lệ phí,người giảng dạy là ai hay là số người tham gia học,... những thông tin này càng cụ thể bao nhiêu thì độ tin cậy và chính xác càng cao.

Có nên “cảnh giác” với NLP hay không?


Trên đây là toàn bộ nội dung thông tin về NLP mà tôi chia sẻ, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ về NLP là gì và các kỹ năng của nó được thể hiện như thế nào đối với con người. Để tìm hiểu thêm được nhiều thông tin liên quan về nlp nữa thì bạn có thể truy cập vào trang timviec365.vn và tìm kiếm với nội dung sau đây: nlp là gì wiki, coaching nlp là gì, nhạc nlp là gì, chiến binh nlp là gì, chuyên gia nlp là gì, ứng dụng nlp là gì, tư duy nlp là gì, kinh doanh nlp là gì, giá nlp là gì và giao tiếp nlp là gì?... Chúc các bạn sớm có được thành công với những suy nghĩ tích cực học được từ nlp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-