Quay lại

Nỗ lực là gì? Những kết quả đáng ngờ được tạo ra từ sự nỗ lực

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Trong cuộc sống sẽ chẳng có điều gì dễ dàng đến với chúng ta, mọi sự thành công đều được trả giá một cách xứng đáng. Không tự dưng mà bạn lại trở thành một người giàu có lại nổi tiếng. Tất cả do nỗ lực mà có. Vậy nỗ lực là gì? Vì sao bạn phải không ngừng nỗ lực và kết quả thu được có phải là điều mà bạn mong đợi? Tất cả những thắc mắc này sẽ được timviec365.vn bàn luận và chia sẻ ở bài viết bên dưới, cùng đón đọc và cảm nhận vấn đề theo chiều hướng chân thực nhất nhé!

1. Ý nghĩa của nỗ lực là gì?

"Nỗ lực là gì bạn có biết?

Chẳng phải thắng cũng chẳng phải thua

Chỉ là một chút lòng cố gắng

Vững tâm để bước tiếp sự đời

 

Đừng hiểu sai về hai từ nỗ lực

Bạn có thể dành nó về tay

Nhưng trải qua cả trăm nghìn nan giải

Vững cái lòng kết quả mới thành công"

Bàn luận về từ ngữ “Nỗ lực” quả thực chẳng đơn giản, có rất nhiều các sách báo hay tạp chí đã đưa ra định nghĩa khác nhau nhưng có vẻ rất khó hiểu và tôi nghĩ bạn sẽ phải đau đầu với các mớ giải thích đó mất. Vậy nên trong bài viết này tôi sẽ sử dụng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất để giải thích cho bạn ý nghĩa của từ này nhé.

Thực ra, bản chất của “nỗ lực” đó là sự cố gắng, nhưng nó lại có sự thể hiện sâu sắc hơn so với cố gắng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đê giải thích thì chắc chắn sẽ rất ít người làm được. Bạn hãy tưởng tượng rằng mình cố gắng hết sức, hết khả năng cho phép để đạt được một mục tiêu hay nhiệm vụ nào đó mà cấp trên giao phó. Thông thường đó sẽ là những nhiệm vụ khó khăn và gặp nhiều trở ngại rất dễ khiến người ta nản chí.

Ý nghĩa của nỗ lực là gì?

Nhiều người thường tỏ ra hối hận về những kết quả mà họ nhận được sau khi thực hiện điều gì đó. Cho nên cũng có thể coi nỗ lực là một sự thành công, dù kết quả đạt được có như mong muốn hay không thì khi bạn đã nỗ lực và cố gắng hết sức bạn sẽ không phải chịu cảm giác hối hận.

Để thực hiện sự nỗ lực, mỗi người sẽ vạch ra cho mình một định hướng với những mục tiêu riêng, tùy vào mục đích là gì mà họ sẽ có cách thể hiện sự nỗ lực khác nhau. Tìm hiểu rõ hơn về lý do vì sao cần phải nỗ lực mời bạn theo dõi nội dung được trình bày bên dưới.

Xem thêm: Trong bất kì việc làm nào luôn cần sự nỗ lực

2. Làm thế nào để có được những mục tiêu đúng đắn nhất

Đằng sau thành công của những người nổi tiếng không phải là thảm đỏ được trải đầy hoa hồng mà đó là cả quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và sự cố gắng không ngừng nghỉ. Họ luôn đề cao và nói nhiều về sự nỗ lực của bản thân vì đó là nguyên nhân chính giúp họ có thành quả mơ ước này.

Tuy nhiên khi bê những cách làm của họ vào cuộc sống đời thực của bạn thì dường như kết quả đem lại không cao như thần tượng. Vậy thì lý do là gì và bạn cần phải vận dụng đúng cách những ước mơ và sự nỗ lực của mình như thế nào mới đúng? Cùng tìm hiểu và làm rõ vấn đề này qua những nội dung sau đây:

2.1. Cần hiểu rõ những suy nghĩ và mong muốn của bản thân

Mỗi người sẽ có mục tiêu phấn đấu riêng, và không ai khác chính họ sẽ là người hiểu bản thân mình nhất. Nếu chính bạn cũng không thể hiểu rõ về bản thân và những mong muốn của mình thì vấn đề này chúng ta không thể bàn luận sâu hơn.

Thật may mắn là chúng ta đều nhận ra điều đó nhưng lại không biết cách đi theo con đường nào, giống như việc bạn không biết đường mà lại gặp phải ngã năm ngã bảy vậy, thật khó đúng không?

Làm thế nào để có được những mục tiêu đúng đắn nhất

Hãy bình tĩnh và xác định một lần cuối cùng rằng những mục tiêu mà bạn đang nghĩ tới và bạn mong muốn nó có thực tế hay không. Một ước mơ viển vông sẽ chẳng đem lại tác dụng gì đến đời sống, công việc hay tương lai của bạn cả. Bởi vậy cần định hướng rõ ràng những ước mơ, mục tiêu này là thiết thức, nằm trong khả năng của mình thì mới có cơ hội để phấn đấu và nỗ lực.

Tìm hiểu thêm về: Định vị bản thân

2.2. Cần có chính kiến riêng tuyệt đối không ba phải

Bạn đã đọc câu chuyện Rùa và thỏ chưa? Nội dung khá thú vị đúng không, không ai nghĩ rằng một chú rùa nhỏ bé có phong thái chậm chạp lại thắng một chú thỏ nhanh nhẹn có sải chân rất dài cả. Thế nhưng đó lại là sự thật và câu chuyện này cũng chứa ngụ ý của tác giả.

Làm thế nào để có được những mục tiêu đúng đắn nhất

Cuộc đua tốc độ mục đích là tìm ra người thắng cuộc, tuy nhiên những người chạy nhanh chưa chắc là những người chiến thắng. Người chậm lại chưa chắc là đã thua, chỉ có điều họ đang thực hiện hai cách làm khác nhau. Với sự kiên định trong suy nghĩ của mình thì họ có thể tạo nên một hình ảnh hoàn toàn khác

2.3. Thái độ sống ảnh hưởng tới suy nghĩ của bạn

Không phải cứ cố gắng là có thể thành công và giúp bạn đạt được những thứ mà mình mong muốn. Tuy nhiên ít nhất bạn cũng đã làm hết khả năng và hết sức có thể và bạn sẽ không phải thấy hối tiếc vì kết quả ấy.

Làm thế nào để có được những mục tiêu đúng đắn nhất

Cuộc sống này muôn màu muôn vẻ và nó tồn tại rất khách quan, bạn cũng không thể áp đặt nó phải theo ý mình. Có câu “thất bại là mẹ thành công” bởi vậy nếu có thất bại thì hãy coi đó là những bài học quý giá, từ đó rút kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong những lần sau.

Xem thêm: Những lý do nào để bạn nỗ lực làm việc?

2.4. Hướng tới thành công của mình thay vì nhìn vào thành công của người khác

Mỗi người sinh ra trên trái đất này đều có những suy nghĩ, những tâm tư nguyện vọng khác nhau. Đôi khi bạn nhìn thấy một người đang có nhà, đang có xe, có nhiều tài sản bạn sẽ thấy thích thú và mơ ước được như họ nhưng đối với họ những thứ đó lại quá tầm thường, họ lại hướng về một thứ khác. Nhiều khi trong hoàn cảnh ấy, những tài sản ấy lại không khiến họ vui vẻ hay lấy làm tự hào,...

Làm thế nào để có được những mục tiêu đúng đắn nhất

Cho nên chẳng cần phải ngoái theo cảm xúc của người khác mà hãy tự nhìn vào chính mình, với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại thì bạn mong muốn gì và sự nỗ lực hết mình có giúp bạn đạt được những thứ đó hay không mới là điều quan trọng. 

Chỉ có chính bạn mới biết bạn thực sự muốn gì và bạn cần đạt được những gì, hãy tự quyết định tương lai và thành công cho chính mình, chẳng cần phải là bản sao của ai hết, như vậy giá trị của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần đấy.

3. Vai trò quan trọng của nỗ lực trong cuộc sống

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng bạn cần phải nỗ lực để làm gì chưa? Nỗ lực có thực sự đem lại cho chúng ta một kết quả tốt đẹp và hoàn thiện con người?

Thực chất sự nỗ lực của mỗi người chẳng bao giờ là dư thừa, bởi lẽ mục tiêu đã có và quãng đường mà bạn phải đi chắc chắn sẽ chứa nhiều chông gai, để đến đích không có cách nào khác ngoài việc bạn phải băng qua chặng đường đầy chông gai phía trước. Trong sự nỗ lực ấy, tất cả sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân minh hơn, tất cả đều giúp bạn nhìn nhận ra vấn đề mà mình đang thiếu sót. Nếu khó khăn không xuất hiện bạn sẽ chẳng thể biết bản thân mình đang sở hữu những điểm nổi bật gì.

Vai trò quan trọng của nỗ lực trong cuộc sống

Cho nên sự nỗ lực là rất quan trọng, những tác dụng mà nó đem lại sẽ còn nhiều hơn thế, cụ thể như sau:

Thứ nhất, sự nỗ lực giúp bạn nhìn thấy thế giới bên ngoài rộng lớn hơn. Nếu cứ mãi ở một chỗ sống những tháng ngày yên bình bạn sẽ chỉ nhìn thấy những cảnh vật quen thuộc, những con người hay những sự vật quen thuộc. Nhưng sự nỗ lực giúp tri thức của bạn được cải thiện, suy nghĩ của bạn cũng thay đổi, sự tiếp xúc cũng có phần rộng lớn hơn nên đương nhiên đó là bạn đang tự mở rộng thế giới của mình ra đó.

Thứ hai, từ sự nỗ lực bạn có thể làm chủ được cuộc sống của mình. Nỗ lực là con đường duy nhất dẫn đến thành công chỉ có điều bạn vượt qua nó bằng phương tiện nào. Nếu thành công bạn sẽ có tiền của, có tiếng tăm và những thứ xa hoa hơn, khi đó đương nhiên bạn sẽ có thể lựa chọn cuộc sống theo cách mà mình mong muốn.

Cùng tham khảo thêm: Kiên trì là gì? nhé

Vai trò quan trọng của nỗ lực trong cuộc sống

Thứ ba, nhiều người nỗ lực để thành công bởi vì lý do không muốn thua kém bạn bè hay những người mà họ ghét. Thật buồn cười nhưng đó cũng là một động lực hay ho đấy chứ. Nếu bạn không thể làm chủ kinh tế và vượt qua người mà bạn đang so sánh bạn sẽ cảm thấy không thoải mái chút nào.

Như vậy dù là ở phương diện nào, lĩnh vực hay ngành nghề nào thì nỗ lực cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Nói cách khác nó là chìa khóa thành công của những ai có ước mơ lập nghiệp. Dù có thất bại cả chục hay cả trăm lần thì nỗ lực cũng là yếu tố mà bạn không thể rời xa và bỏ qua.

Xem thêm: CV xin việc chuẩn thiết kế đáp ứng UX, UI

4. Kết quả của sự nỗ lực có như bạn mong đợi?

Sự nỗ lực không chắc đem đến thành công cho bạn nhưng chắc chắn rằng thành công sẽ không thể nào thiếu sự nỗ lực. Đó là một định lý chẳng bao giờ sai mà bạn nên nhớ nếu muốn tạo ra kết quả tốt đẹp cho sự nghiệp của mình.

Trong học tập, sự nỗ lực được thể hiện từ việc chăm chỉ đọc sách, tìm kiếm tài liệu, học hỏi từ bạn bè và nghiêm chỉnh thực hiện đúng những quy định được đề ra trong trường, lớp để đạt được thành tích cao, học đến đâu chắc đến đấy. Kiến thức vững chắc sẽ giúp bạn đạt được điểm cao và kết quả tốt.

Trong công việc, sự nỗ lực như là nấc thang trên con đường thăng tiến vậy, việc bạn nhìn thấy một nhân viên luôn đạt thành tích xuất sắc, được xếp ưu ái hay sự thăng tiến liên tục thì hãy hiểu rằng họ đã rất nỗ lực và kết quả cũng xứng đáng với những công sức mà họ bỏ ra.

Kết quả của sự nỗ lực có như bạn mong đợi?

Như vậy sự nỗ lực là rất cần thiết để có được thành công trong cuộc sống, bạn có thể vượt qua những khó khăn mà người khác không thể làm giá trị bản thân của bạn tăng lên. Điều đó sẽ giúp bạn thăng tiến vùn vụt như diều gặp gió vậy. Ngoài câu hỏi “nỗ lực là gì?” thì còn rất nhiều thông tin hữu ích khác được cập nhật liên tục tại website timviec365.vn. Độc giả có thể truy cập và cập nhật những kiến thức bổ ích đối với mình, đừng quên theo dõi website mỗi ngày để chúng tôi đồng hành cùng bạn vượt qua những khó khăn phí trước nhé.

Tìm hiểu những lý do để bạn nỗ lực làm việc

Để có sự nỗ lực, mỗi chúng ta sẽ phải trải qua các cuộc đấu tranh tâm lý rất căng thẳng và gay cấn. Đặt ra những lý do thuyết phục sẽ giúp bạn chiến đấu lại những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu. Để biết đó là gì mời bạn tham khảo ngay những gợi ý chi tiết dưới đây.

Lý do để bạn nỗ lực làm việc

Để có sự nỗ lực, mỗi chúng ta sẽ phải trải qua các cuộc đấu tranh tâm lý rất căng thẳng và gay cấn. Đặt ra những lý do thuyết phục sẽ giúp bạn chiến đấu lại những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu. Để biết đó là gì mời bạn tham khảo ngay những gợi ý chi tiết dưới đây.

Lý do để bạn nỗ lực làm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-