Quay lại

Omni channel là gì? Những lưu ý khi triển khai bán hàng đa kênh

Tác giả: Lại Trang

Omni channel là gì? Omni channel hiệu quả như thế nào? Đâu là phương pháp kích thích doanh số nhờ hình thức Omni channel? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay!

Sự bùng nổ của Internet và công nghệ hiện đại chính là chiếc bàn đạp quan trọng để thúc đẩy của sự tăng trưởng mạnh mẽ của mọi lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Nhưng điều này cũng là căn nguyên sâu sắc lý giải cho cuộc chạy đua khốc liệt giữa các thương hiệu nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh số của các doanh nghiệp. Nó đòi hỏi ở họ những phương pháp phát triển kinh mới, vừa tận dụng được công nghệ để tăng lượt khách hàng tiềm năng tiếp xúc với sản phẩm của họ càng nhiều càng tốt. Omni Channel - bán hàng đa kênh đã ra đời trong bối cảnh này. Vậy thực chất, bán hàng Omni channel là gì? Omni chanel mang lại những hiệu quả gì? 

Việc làm bán hàng

1. Tìm câu trả lời cho Omni channel là gì? 

Tìm câu trả lời cho Omni channel là gì? 

Khoảng 2, 3 năm trở lại, sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động đã mang Omni channel đến gần hơn với đời sống kinh doanh, đồng thời tối ưu hóa được hiểu quả của sự kết hợp nhiều hình thức bán hàng lại với nhau để tăng sự tiếp cận với khách hàng với sản phẩm nhằm mục tiêu gia tăng doanh số bán ra và giảm đi sức ép của một loại phương pháp bán hàng bị cạnh tranh bởi đối thủ. Omni channel là thuật ngữ dùng để ám chỉ hình thức bán hàng đa kênh.

Tìm câu trả lời cho Omni channel là gì? 

Cụ thể hơn, Omni channel là đứa con đẻ trong ngôi nhà Marketing ra đời nhằm giúp khách hàng trở thành các seller cùng mua bán sản phẩm trên nhiều phương tiện khác nhau, ở nhiều địa điểm khác nhau. Đây không chỉ là phương án tối ưu những trải nghiệm mới cho khách hàng ở sự tiện lợi, dễ dàng ứng dụng công nghệ vào mua hàng mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận cùng một lúc một lượng khách hàng tiềm năng lớn thông qua những hình thức mua hàng mà họ đang sử dụng.

Nếu như trước đây, để mua một chiếc áo, bạn chỉ có một cách duy nhất là đi đến các cửa hàng thời trang, shop hay chợ...thì hiện nay, bạn có thể đặt chúng qua các trang thương mại điện tử, đặt nó qua website của cửa hàng thậm chí là đặt hàng qua Facebook và được ship hàng tận nhà mà vẫn được nhân viên bán hàng tư vấn. Dĩ nhiên với tư cách là người mua hàng, bạn không cần phải cùng một lúc có mặt trong mọi cuộc chơi này. 

Tìm câu trả lời cho Omni channel là gì? 

Việc phối hợp những hình thức trong ví dụ về chiếc áo trên chính là biểu hiện rõ nhất về một khía cạnh nổi bật nhất của bán hàng đa kênh hay Omni - channel bạn đang cần đề cập đến. Nhưng những thông tin này còn chưa đủ để bạn có một cái nhìn  đầy đủ về Omni Channel.

Theo các chuyên gia tiếp thị, Omni channel là thuật ngữ kết hợp của 3 hình thức gồm: bán hàng đa kênh, quản lý tập trung và tiếp thị đa điểm. Tiếp thị đa điểm trong thuật ngữ Omni channel được biểu hiện bằng việc ứng dụng đa dạng những công cụ tiếp thị hỗ trợ để tăng điểm chạm và tiếp xúc với khách hàng. Theo khảo sát chính thức của timviec365.vn, trong năm 2019, 5 kênh tiếp thị được ứng dụng mạnh nhất có sự áp đảo của Facebook lên đến trên 87%, tiếp thị tại cửa hàng là 70% , email marketing, Youtube khoảng 51%, SEO tương ứng với tỉ lệ khoảng 43%, 38% hiệu quả được bỏ phiếu cho Google adword.  

Bạn đã hiểu Omni Channel là gì chưa?

Phương pháp tiếp cận đa kênh làm nên thuật ngữ Omni Channel còn khẳng định hiệu quả qua việc liên kết, tạo nên mối quan hệ giữa tất cả các kênh này. Đó giống như việc bạn sẽ đọc bài viết quảng cáo trên website và click vào link xanh trong bài viết và dẫn bạn đến một video khác của thương hiệu đó. Một khảo sát thú vị đã chi ra rằng, trung bình một khách hàng cần ít nhất 21 lần từ tiếp cận sản phẩm lần đầu tiên đến khi chấp nhận đồng ý mua sản phẩm. Do vậy, tính liên kết và phủ sóng của tất cả các phương pháp tiếp thị...được ví là hình thức Oni channel hiệu quả...cho doanh nghiệp và tạo ra nhiều lựa chọn việc làm mới cho những tín đồ của công nghệ thông tin, kinh doanh và am hiểu công nghệ. 

Onmni channel cũng có nghĩa là quản lý tập trung

Omni channel cũng có nghĩa là quản lý tập trung. Biểu hiện của quản lý tập trung đó là sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 để quản lý các kênh tiếp thị và kênh bán hàng của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp. Đó cso thể là những phần mềm, hệ thống hữu ích. Đó có thể là những phần mềm định giá giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu, đó có thể là các phần mềm tổng hợp doanh bán được, những mặt hàng nào đang còn, những mặt hàng nào đã hết...

Khi cửa hàng, doanh nghiệp của bạn sở hữu số lượng sản phẩm lên tới hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm, nhân lực...thì các phần mềm này được xem là “cứu cánh” cho những người quản lý dữ liệu nội bộ thống kê các con số liên quan đến bán hàng trong doanh nghiệp của mình hiệu quả nhất.

Omni channel là bán hàng đa kênh, tiếp thị đa kênh và quản lý tập trung

Tựu chung lại, Omni Channel chính là mô hình bán hàng hiện đại tạo ra lợi nhuận và doanh thu trên 3 phương diện: bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung. Đến đây, các bạn đã có một cái nhìn tổng quát nhất về thuật ngữ Omni channel là gì rồi đúng không? Vậy hiệu quả cụ thể của phương pháp này được kiểm chứng như thế nào? 

>> Xem thêm: 15 nguyên tắc bán hàng

2. Vai trò to lớn của Omni channel đối với doanh nghiệp?

Sau khi đọc qua những kiến giải cụ về thể Omni Channel là gì trên đây, dù không phải là những chuyên gia trong ngành cũng có thể cảm nhận được phần nào đó hiệu quả của hình thức thúc đẩy doanh số bán hàng này. Cụ thể hơn, Omni Channel giúp tăng doanh thu hiệu quả, bởi lẽ, so với hình thức bán hàng đơn kênh, đa dạng các kênh bán hàng, các điểm tiếp thị và phương pháp quản lý tập trung cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, đặc biệt là khách hàng trên mảng Digital.

Vai trò to lớn của Omni channel đối với doanh nghiệp?

 Sự xuất hiện của các trang thiết bị thông minh đã tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, cho phép họ có thể lựa chọn những hình thức mua sắm nhanh và hiệu quả. Việc mở rộng các kênh và phương thức tiếp cận tạo ra những cú đột phá về doanh số cho doanh nghiệp. Starbuck đã làm rất tốt điều này khi quyết định cho ra mắt thẻ Reward card. Thẻ này cho phép  khách hàng có thể thanh toán trên mọi cơ sở của Starbuck trên nhiều vùng miền. Bên cạnh đó, thẻ cũng cập nhật đầy đủ các ứng dụng trên các app trên điện thoại di động giúp tín đồ của hãng cà phê này có thể cập nhật đầy đủ các mẫu thông báo chương trình khuyến mãicoupon nhanh nhất. 

Vai trò to lớn của Omni channel 

Việc sử dụng Omni channel mang lại một hiệu quả khác cho doanh nghiệp ngoài doanh thu đó là một loạt những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, chất lượng phục vụ...từ đây Omni Channel giúp mở rộng mạng lưới tương tác với khách hàng. Việc thu nhập nhiều phản hồi từ nhiều kênh cùng một lúc sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về hơn khách hàng của họ, nhu cầu thực sự muốn cải thiện về sản phẩm như thế nào cũng như gợi ý để doanh nghiệp nâng cấp chất lượng dịch vụ và làm hài lòng thượng đế. 

Trên thực tế để triển khai Omni Channel không thật sự như hiệu quả của nó mang lại. Nó cần nhiều nhân lực hơn, tốn nhiều chi phí hơn...yêu cầu cao về nhân lực bởi việc ứng dụng nhiều công nghệ...Tuy nhiên, “sân chơi” này không dễ để doanh nghiệp có thể bỏ qua vì những hiểu quả cụ thể mà nó mang đến. 

Tuyển dụng trưởng nhóm bán hàng

>> Xem thêm: Tuyệt chiêu tiếp cận khách hàng của nhân viên Telesales

3. Bạn đã nhận ra được điểm khác biệt của Omni channel và Multimedia? 

Bạn đã nhận ra được điểm khác biệt của Omni channel và Multimedia? 

Nếu xét về ngữ nghĩa và phương pháp thực hiện, thì cả Omni Channel và Multimedia có bản chất khả giống nhau vì cả hai cùng ứng dụng nền tảng Internet và công nghệ để bán hàng, hút khách hàng tiềm năng thông qua việc mở rộng mạng lưới tiếp cận. Và dĩ nhiên,nó giống nhau ở đặc điểm “đa kênh” trong định nghĩa nữa. Nhưng trên thực tế, hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau. 

Multimedia thiên về việc hút khách hàng vào mua sản phẩm nhiều hơn hơn  là việc ứng dụng đa dạng các phương pháp tiếp thị và quản lý cụ thể như Omni Channel.

Do vậy, khi khách hàng đổ bộ một cách ào ạt vào mua sản phẩm hay có những thay đổi về cập nhất mới về khuyến mại thì nhân viên khó lòng để nắm bắt được khi những trang chủ là các mạng xã hội không thể cập nhật kịp bởi những thông tin trên tất cả các mạng xã hội, website...thường hoạt động độc lập, không có nhiều liên kết với nhau. 

Tiếp thị đa kênh và sự khác nhau

Còn với Omni channel, đây có thể xem là một bộ giải pháp khá trọn vẹn cho kinh doanh đến tiếp thị quả quản lý hàng… Điều này, không chỉ mở rộng được mạng lưới khách tốt và còn chú trọng vào khâu quản lý giá cả, sản phẩm, khách hàng để tăng tương tác và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Tính nhất quán các thông tin của Omni Channel là lợi đặc biệt khi đặt trong sự so sánh với phương thức Multimedia bởi các kênh đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Nhờ vậy mà việc quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn. Thông qua hệ thống bán hàng đa kênh được thống nhất với tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung, trên thực tế, khách hàng không chỉ nhận được việc mua hàng dễ dàng và còn giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tốt và giảm bớt chi phí cho những chương trình tìm kiếm khách hàng ở bên ngoài.

3. Khi thực hiện Omni channel, doanh nghiệp cần lưu ý những gì?  

Mang lại rất nhiều tác dụng, thế nhưng, để một chiến lược bán hàng đa kênh này diễn ra suôn sẻ nhất! Khách hàng bắt buộc nên nghe theo một số lời khuyên sau đây:

3.1. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng

Khi thực hiện Omni channel, doanh nghiệp cần lưu ý những gì?  

Không riêng gì bán hàng đa kênh, mà cả hình thức truyền thống cũng vậy, để có thể hút được khách hàng, bạn cần thấu hiểu họ muốn gì, cần gì ở sản phẩm. Không cách nào tốt hơn bằng việc, bạn tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để trải nghiệm sản phẩm, hay mua và kết nối sản phẩm, hãy gửi những yêu cầu hỗ trợ đến doanh nghiệp để cảm nhận và cho ra bình luận trước khi tiến hành đại trà. 

3.2. Tối ưu hóa những dữ liệu thu thập

Điểm mấu chốt của Omni channel với bán hàng truyền thống là lượng dữ liệu mà mạng xã hội, website, cửa hàng...rất lớn. Hãy tận dụng tất cả những điều đó, để điều chỉnh và tối ưu trải nghiệm của khách hàng và dịch vụ của bạn.

3.3. Hãy sử dụng nội dung để làm tiếp thị lần hai

Hãy sử dụng nội dung để làm tiếp thị lần hai

Việc phát triển mạnh mẽ các nội dung  nhắc nhở khách hàng nhớ đến việc mua sản phẩm của bạn để mở rộng khách hàng tiềm năng cho những ai đã tiếp cận sản phẩm như : Gửi lại Email, tin nhắn, gửi tài liệu bổ sung về sản phẩm và doanh nghiệp tại cửa hàng là cách hiệu quả để tăng khả năng khách hàng tiếp cận và nhớ đến sản phẩm.

3.4. Tận dụng tính liên kết giữa kênh và các thiết bị

Lợi thế tuyệt vời của Omni channel là tính quản lý tập trung rất cao. Do vậy, khi tiến hành phương thức này, bạn cần nhớ chắc chắn là trải nghiệm của khách hàng trên các thiết bị đều phải giống nhau hay “bảo toàn”. Trong một hành trình mua hàng, nhiều khách hàng có thể sử dụng da dạng thiết bị để cùng đăng nhập, mua hàng vào bỏ hàng vào giỏ. Hãy chắc chắn những kết quả họ đã làm trên điện thoại giống với những gì họ tiếp nhận khi mở ứng dụng trên máy tính nhé. 

Tìm việc

Trên đây là những thông tin của timviec365.vn xoay quanh chủ đề Omni Channel là gì. Hi vọng rằng, nó sẽ thật sự hữu ích cho tất cả các bạn trong quá trình lựa chọn cho mình phương thức bán hàng, tiếp thị hiệu quả nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-