Tác giả: Nguyễn Loan
Omotenashi không phải là một thuật ngữ tiếng Anh, mà nó được bắt nguồn từ tiếng Nhật. Có lẽ cũng bởi vì như vậy mà rất nhiều người hiện nay không biết đến từ này? Đó chính là một sự thiếu thốn vì nó được coi là một “nghệ thuật” của đất nước “nghệ thuật”. Hãy cùng tôi thử một lần lạc vào thế giới hoa anh đào nhé!
Để hiểu hơn về đất nước cũng như con người của quốc gia này thì có lẽ điều đầu tiên chúng ta cần phải hiểu Omotenashi nghĩa là gì đúng không?
Nếu như bạn đã từng đến với đất nước này hoặc đã từng một lần đến thưởng thức món ăn quán Nhật tại nước ta, hay có thể đến bất cứ một cửa hàng nào của Nhật. Điều đầu tiên bạn thấy chính là gì? Đó chính là sự hiếu khách của người Nhật, cái gập đầu sâu chính là sự biểu hiện của vấn đề đó. Tiếng Nhật là một trong các tiếng khó học nhất trên thế giới, nếu như bạn chẳng biết đến thuật ngữ Omotenashi thì tôi cũng chẳng mấy làm ngạc nhiên. Thuật ngữ Omotenashi trong tiếng Nhật được hiểu là tiếp đón khách bằng cả tấm lòng chân thật của mình, không giả tạo, không giấu diếm bất cứ điều gì. Những điều đó được thể hiện qua hành động quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ khách hàng nếu như họ gặp khó khăn, và để làm cho khách hàng hài lòng khi đến và sử dụng dịch vụ. Đúng với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, không phải chỉ ở đất nước, ở các cửa hàng của Nhật Bản bạn mới thấy điều đó, mà những nền tảng hiếu khách này còn được thể hiện cả ngay trong các công ty của Nhật Bản hiện nay. Một đất nước mà đến những hành động của trẻ nhỏ cũng khiến chúng ta phải “cúi đầu”.
Với nghệ thuật Omotenashi này thì bạn có thể thấy nó thật dễ áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, và trong tất cả các doanh nghiệp hiện nay có nên áp dụng sự hiếu khách này của Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi bạn đã hiểu về thuật ngữ này rồi thì hãy cừng tôi đi sâu tìm hiểu bên trong “nghệ thuật” hiếu khách này được thể hiện như thế nào nhé!
Như phần đầu cũng đã giải thích thì Omotenashi có nghĩa là sự hiếu khách là sự hết lòng tận tình với khách khi khách đến nhà chơi. Với những người đến chơi này thì bạn việc khách đến chính là niềm vinh hạnh của chủ nhà. Sự hiếu khách của tinh thần Omotenashi không chỉ được một bộ phận người Nhật Bản thực hiện mà nó được phổ biến vô cũng rộng rãi với tất cả người dân tại đây.
Nếu như bạn đi sang Nhật và sử dụng một hãng taxi nào đó thì bạn sẽ được tài xế mở cửa và đóng cửa lại cho mình, đó là một điều bình thường mà bạn khó bắt gặp tại Việt Nam. Hay có thể là những chiếc túi ni lông tại tay cầm của máy ATM tại Nhật, hay cũng có thể là nhân viên tại một nhà hàng, khách sạn, một con tàu,....khi mà nhân viên vệ sinh đang dọn dẹp nhà cửa cũng sẽ cúi đầu và vui vẻ chào bạn. Trong bất kỳ trường hợp nào nếu như họ đang làm việc thì họ cũng sẽ chào bạn và giúp đỡ bạn nếu như bạn gặp khó khăn. Có thể nói khi đến đây thì bạn sẽ trở thành “trung tâm của vũ trụ”, khi mà hiện nay đang dần xuất hiện tình trạng khách hàng không được đặt lên làm trung tâm nữa.
Nếu như bạn vô tình lạc vào trong các nhà hàng khách sạn, thậm chí chỉ là một nơi công cộng thì bạn cũng có thể nhìn thấy được tinh thần hiếu khách của người Nhật, tất cả những vật dụng này vô cùng sạch sẽ để sẵn sàng phục vụ bạn kể cả đó là nhà vệ sinh công cộng. Đặc biệt hơn, khi bạn đến các nhà hàng hay quán bar, nhà hàng sẽ thể hiện sự quan tâm đến bạn bằng cách để một chiếc ghế nhỏ bên cạnh, và bạn có thể để áo khoác hoặc túi xách, đồ dùng cá nhân.
Không phải chỉ là sự phục vụ khách tốt mà Omotenashi còn thể hiện sự dự đoán, tính toán nhu cầu của khách hàng và đưa ra những lựa chọn, tư vấn cho khách hàng đầu tiên nhất khi khách hàng đến quán. Như bạn có thể thấy tinh thần hiếu khách này có trong tất cả các hoạt động trong đời sống của Nhật Bản, và được con người tại đây thực hiện, vậy thì Omotenashi được khởi nguồn từ điều gì?
Có nhiều người cho rằng Omotenashi được bắt nguồn từ trà đạo của Nhật, là một trong những truyền thống vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản và nó không thể thiếu đối với những con người này, vậy thì có phải nó bắt nguồn từ trà đạo hay không? Trên thực tế cho thấy nó không bắt nguồn từ trà đạo mà nó lại khởi nguồn của nó được biết đến từ “tiệc trà” của Nhật. Trong tiệc trà này thì người chủ nhà sẽ là người luôn cố gắng đem đến cho khách của mình sự thoải mái và thư giãn nhất có thể. Giúp cho họ bỏ lại những bộn bề công việc ở phía sau và thoải mái hơn với tiệc trà. Cũng chẳng khó hiểu lắm tại sao họ lại làm như vậy? Đất nước Nhật Bản là một quốc gia vô cùng nổi tiếng với sự phát triển và với sự chăm chỉ. Cũng vì chính những điều đó mà người dân tại đây gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống, khi bị áp lực có thể dẫn đến trầm cảm. Vì sự mệt mỏi đó mà mỗi khi có tiệc trà thì chủ nhà muốn vị khách của mình được thư giãn và thoải mái hơn bao giờ hết. Cái cách mà chủ nhà dành cho khách của mình thì họ cũng nhận lại được sự tôn trọng của khách đối với họ, và cứ thế cả chủ và khách đều tạo ra môi trường hòa đồng và tôn trọng lẫn nhau. Chính vì thế mà Omotenashi đã ra đời và được thực hiện từ lúc đó.
Nếu như bạn để ý thì tất cả các hoạt động dịch vụ, hay trong cả hoạt động bình thường thì Omotenashi đều được thực hiện một cách đồng loạt. Ở tại các nhà hàng Nhật Bản, họ sẽ phục vụ bạn mà không mong muốn nhận được tiền típ ở bạn. Nếu như bạn cố tình đưa tiền típ cho họ thì đồng nghĩa với việc bạn đang xúc phạm công việc mà họ đang làm. Theo đúng như tinh thần mà Omotenashi thì đó chính là sự cho đi mà không mong muốn mình nhận được bất kỳ lợi ích nào từ người khác hay phần thưởng nào từ họ.
Tuy nhiên trên thực tế cho thấy các nhân viên trong nhà hàng khách sạn đã được chủ doanh nghiệp trả tiền lương hàng tháng cho họ, và trong khoảng tiền lương đó đã bao gồm cả tiền thái độ phục vụ của nhân viên dành cho khách hàng của mình. Vì người Nhật tin rằng, nếu như họ làm hài lòng một vị khách thì vị khách đó sẽ dẫn đến cho bạn hàng triệu vị khách khác. Trên thực tế thì điều này đã đúng, đó cũng là lý do vì sao mà người Nhật Bản họ lại thành công đến như vậy.
Omotenashi cũng chỉ là một hình thức hiếu khách, nếu như nó chỉ là hình thức và không được nhân tố con người thực hiện thì cũng sẽ trở thành vô nghĩa. Chính vì thế mà nhân tố con người luôn được tôn trọng và cũng là nhân tố quan trọng nhất trong Omotenashi và gây dựng lên một nghệ thuật Omotenashi – Nghệ thuật hiếu khách như vậy.
Để hình thành và làm nên tinh thần hiếu khách của Nhật thì không chỉ là đơn giản có tinh thần mà nó còn là sự tổng hợp của nhiều yếu tố khác nhau nữa. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem, Omotenashi được gây dựng lên từ những yếu tố nào nhé!
Đối với một nhà hàng thì sự chuẩn bị là rất quan trọng, nó thể hiện được sự chu đáo và hiểu biết của nhà hàng dành cho những vị khách của mình. Chuẩn bị nước lạnh vào mùa hè và nước ấm vào mùa đông, chuẩn bị sẵn ô cho khách hàng nếu như có trời mưa,...và rất nhiều công việc khác nữa. Thế nhưng công việc vẫn chỉ là công việc được chuẩn bị từ trước, còn trên thực tế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Vì thế mà cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đón tiếp khách hàng.
Ở đất nước Nhật Bản, bạn cần phải biết là trang phục và diện mạo của những người làm dịch vụ là vô cùng quan trọng, nó không những thể hiện sự trang trọng mà còn thể hiện lịch sự và tôn trọng đối với khách hàng của mình.
Trang phục, diện mạo ở đây không phải chỉ là trang phục bên ngoài mà mỗi nhân viên đểu phải tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống với các trường hợp khác nhau khi gặp khách hàng. Mang lại cảm giác hài lòng và thoải mái đến cho khách hàng của mình. Sự khác biệt của thương hiệu không chỉ là thái độ của nhân viên mà còn là trang phục và diện mạo cũng tạo nên sự đặc biệt và để cho khách hàng nhận diện được thương hiệu rõ hơn.
Cử chỉ và hành động rất quan trọng, những hành động như đi đứng, cách chào hỏi, cách mở cửa hay cách kéo ghế cho khách hàng trong các nhà hàng khách sạn được nhân viên tại đây chuẩn bị một cách chu đáo và thận trọng. Những cử chỉ và hành động nhỏ này của nhân viên chính là yếu tố quyết định xem khách hàng có thật sự muốn dùng sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng đó hay không? Cũng chính vì thế mà nếu như phát sinh những chuyện ngoài ý muốn thì nhân viên càng cần phải suy nghĩ và lựa chọn thật kỹ để xử lý tình huống.
Trên đây chính là những yếu tố góp phần xây dựng nên một văn hóa hiếu khách của chính người Nhật, với văn hóa này đã đem đến không ít những thành công cho đất nước hoa anh đào. Vậy theo bạn các doanh nghiệp Việt Nam có cần phải học hỏi tập theo văn hóa Omotenashi hay không?
Văn hóa Omotenashi là một văn hóa tốt mà mỗi một doanh nghiệp đều phải có để đảm bảo sự phát triển ổn định từ những hành động nhỏ nhất của nhân viên. Để xây dựng được một nền văn hóa cho riêng doanh nghiệp mình thì cần phải học tập từ nền văn hóa Omotenashi. Hy vọng timviec365.vn đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về Omotenashi.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục