Quay lại

Optometrist là gì? Từ vựng ngành y dược bạn cần nhớ

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, chính vì vậy hàng ngày chúng ta không được lơ là trong việc bảo vệ mắt khỏi các tác hại gây tổn thương đến mắt như là môi trường tự nhiên nhiều khói bụi và ánh nắng chói chang của mặt trời, những thiết bị điện tử, đồ công nghệ trong quá trình học tập làm việc hàng ngày, những đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe thị lực. Một phương pháp khác nữa mang tính hiệu quả lâu dài và khoa học cao đó chính là bạn sẽ đến nhờ các bác sĩ nhãn khoa bảo vệ mắt cũng như kiểm tra định kỳ thị lực cho bạn. Và  trong Tiếng Anh có một từ mà ai am hiểu về y khoa, y dược đều thấy thân quen đó chính là optometrist. Optometrist là gì? Những gì liên quan tới optometrist bạn đã biết chưa hãy cùng tôi tìm hiểu ở bài viết lần này nhé!

Việc làm Y tế - Dược

1. Optometrist là gì?

Optometrist trong Tiếng Việt có nghĩa là bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ nhãn khoa là những người sẽ giúp điều trị các bệnh về mắt cho những bệnh nhân muốn được kiểm tra, kê đơn thuốc khi tình trạng mắt của họ diễn biến xấu. Họ sẽ là những bác sĩ chuyên về mắt và sẽ kiểm tra thị lực cho bạn với ống kính (thước đo quang phổ), hướng dẫn bạn sử dụng thuốc kê đơn đúng liệu trình. Họ được đào tạo chuyên y khoa và là chuyên gia trong chẩn đoán, điều trị các bệnh về mắt và chấn thương mắt.

Optometrist nghĩa là gì?

Đây là một công việc yêu cầu có chuyên môn cao vì điều trị cho mắt sẽ cần làm những công đoạn rất quan trọng vậy nên ai học ngành này cũng sẽ mất nhiều năm để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Bác sĩ nhãn khoa không chỉ chẩn đoán về mắt mà còn đích thân tham gia vào các cuộc phẫu thuật mắt tia laser cũng như sẽ góp phần quản lý khoa khám mắt ở bệnh viện, phòng khám ngoại trú hoặc các phòng khám bệnh chuyên về mắt khác. 

Do tính chất công việc cần phải làm việc với bệnh nhân trong khoảng thời gian dài nên bác sĩ nhãn khoa cần có kỹ năng xây dựng một mối quan hệ tốt, thân tình đối với bệnh nhân. 

2. Nghề nghiệp bác sĩ nhãn khoa

Là bác sĩ thì công việc chắc chắn sẽ rất bận rộn bởi phải chữa trị và nghiên cứu rất nhiều để tăng khả năng chuyên môn. Nhưng có lẽ so với các ngành y khoa khác, giờ giấc làm việc của bác sĩ nhãn khoa có phần cố định hơn. Bác sĩ nhãn khoa thỉnh thoảng có làm thêm ngoài giờ nhưng sẽ không có làm việc ca đêm.

Nghề nhãn khoa là nghề đem lại nhiều niềm vui

Để trở thành optometrist thì bạn cần đầu tư thời gian học Đại học 5 năm. Đầu vào cạnh tranh khá khốc liệt vì điểm thi vào ngành cao cũng như số lượng thí sinh đăng ký đông. Sau khi tốt nghiệp Đại học bạn sẽ phải đầu tư 2 năm đào tạo căn bản và sau đó phải cần đạt được một bài học đào tạo chuyên gia bằng cách áp dụng những gì đã được học vào thực tiễn. Trên con đường tiến đến làm bác sĩ nhãn khoa, bạn cần phải có sự kết hợp tay - mắt, kỹ năng tổ chức sắp xếp và giao tiếp hiệu quả, sử dụng các thiết bị y tế, giải quyết vấn đề nhanh và có sự yêu nghề theo thời gian bởi hành trình trở thành bác sĩ nhãn khoa lắm gian truân vất vả và nhọc nhằn.

Xem thêm: Du học ngành dược ở đâu là tốt nhất cho bạn?

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

3. Thu nhập của các optometrist tại Mỹ là bao nhiêu

Bạn có muốn biết các optometrist của Mỹ có mức lương là bao nhiêu không? Theo những bản báo cáo thì mức lương của bác sĩ là rất cao, đối với một bác sĩ bình thường thì mức lương sẽ gồm tiền lương, tiền thưởng định kỳ, và những mục tiền thưởng khác. Ở Mỹ, tổng mức thu nhập của các bác sĩ nhãn khoa trong một năm đã ở mức trung bình khá là 309.000 USD (tương đương với hơn 7,1 tỷ Việt Nam đồng). Trong khi đó bác sĩ chỉnh hình và bác sĩ tim mạch luôn luôn được xếp vào hai vị trí đầu là 421.000 USD (gần 9,8 tỉ đồng) và 376.000 USD (hơn 8,7 tỷ đồng).

Thu nhập trong nghề nhãn khoa có cao không?

Trong bác sĩ nhãn khoa ở Mỹ cũng có rất nhiều vị trí khác nhau đi kèm với mức lương khác nhau. Bác sĩ nhãn khoa làm việc ở những trung tâm chăm sóc sức khỏe (Healthcare organization) nhận được thu nhập cao nhất 391.000 USD, theo sau là các vị bác sĩ ngồi tại phòng khám (office - based) là 340.000 USD.

Những bác sĩ nhãn khoa làm việc ở những bệnh viện công, làm ở những học viện, viện nghiên cứu/ đào tạo, ở trong quân đội hoặc chính phủ sẽ có mức thu nhập top dưới, và cuối cùng thấp nhất sẽ là các bác sĩ nhãn khoa ở các phòng khám ngoại trú (162.000 USD).

Vậy bạn có muốn sự chênh lệch của nhân sự nữ và nam trong ngành nhãn khoa không? Bạn nghĩ ngành này liệu nữ giới có thể “vượt lên” đạt được mức lương cao hơn nam giới không? Theo thực tế thống kê thì bác sĩ nam luôn làm ra nhiều tiền hơn bác sĩ nữ. Chênh lệch lên tới 85.000 USD mỗi năm tương đương với gần 2 tỷ đồng.

Tìm hiểu mức thu nhập của các bác sĩ nhãn khoa

Lý giải cho sự chênh lệch này không nằm ở sự “thiên vị” khi tuyển dụng bác sĩ nhãn khoa mà là do nữ giới có  xu hướng quan tâm đến gia đình hơn, chăm sóc con cái nhiều vậy nên sẽ cần có lịch làm việc thoải mái hơn so với nam giới vì vậy cho nên có sự chênh lệch mức thu nhập này. Vậy mức lương này ở Việt Nam thì sao? Bạn có thể tham khảo bảng xếp hệ số lương ngành y tế để có câu trả lời cho riêng mình.

Các bác sĩ nhãn khoa chia sẻ về niềm vui trong công việc cho biết phần thưởng cao quý nhất không gì sánh bằng được là sự hạnh phúc hài lòng của bệnh nhân sau khi tìm đến bác sĩ điều trị, và việc làm tròn bổn phận nhiệm vụ của mình chính là động lực làm việc của các bác sĩ nhãn khoa làm hàng ngày. Ngoài ra thì thu nhập ổn, việc làm tốt cũng là một niềm vui cho các bác sĩ nhãn khoa. Vậy nên nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này ở các bệnh viện mắt có thể tham khảo mẫu cv bác sĩhồ sơ xin việc bác sĩ tại đây nhé.

4. Cách để bạn có một đôi mắt đẹp, khỏe

Ai cũng muốn có một đôi mắt sáng, khỏe, đẹp và có thị lực tốt để cảm thấy thoải mái trong cuộc sống sinh hoạt cũng như là trong công việc, học tập. Theo thời gian chúng ta sẽ tăng tuổi và mắt bạn sẽ không thể như lúc mới sinh ra được nhưng vẫn có những cách để làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sức khỏe cho mắt giúp bạn có một đôi mắt sáng, khỏe, đẹp, tinh nhanh. Bác sĩ nhãn khoa sẽ lưu ý cho bạn những điểm chú ý sau đây.

Tìm việc làm bác sĩ nha khoa

4.1. Không trang điểm nhiều

Nhiều bạn gái hay có thói quen dùng mascara mỗi ngày, dùng chì kẻ mắt và phấn bọng mắt thường xuyên hoặc dùng eyeliner (kẻ mí mắt) cũng như chì kẻ lông mày nhiều. Vô tình những điều kiện đó khiến cho mắt dễ bị vướng những thương tổn và bụi dính vào mắt. Một thói quen nữa là những bạn cận thị hay sử dụng contact lens (kính áp tròng) để trông đẹp hơn và thẩm mỹ hơn, nhưng bạn không nên quá lạm dụng kính áp tròng vì điều đó khiến cho bạn luôn phải  căng mắt ra và mắt bạn không được tự nhiên, thoải mái, dẫn đến tình trạng gây hại đến mắt vì không giữ sạch cho mắt.

Bạn không nên lạm dụng trang điểm quá nhiều

Chính vì vậy lời khuyên từ optometrist đó chính là bạn phải hạn chế trang điểm, hóa trang đậm với tần suất dày đặc nhé, sức khỏe của mắt là quan trọng nhất chính vì vậy bạn cần biết điều gì là tốt cho bạn.

Sức khỏe thị lực cả đời hay là cái đẹp một thời chóng phai, bạn hãy chọn và đưa ra quyết định cho đôi mắt của mình.

Xem thêm: Học y tế công cộng ra làm gì? Những điều bạn cần biết

4.2. Đeo kính râm khi ra ngoài nắng

Dùng kính bảo hộ hay những loại kính râm không chỉ giúp bạn đỡ phải nheo mắt vì ánh mặt trời chói chang mà theo nghiên cứu cho thấy ánh nắng làm bạn có khả năng bị đục thủy tinh thể, khiến quá trình đục thủy tinh thể diễn ra nhanh hơn. Ánh nắng chiếu thẳng vào mắt cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh về võng mạc cho mắt. Chính bởi vậy bạn nên chọn các loại kính râm hay kính bảo hộ khi làm việc nhé.

Hãy bảo vệ mắt của bạn khi ra ngoài trời nắng nhé

Hiện nay trên thị trường cũng trôi nổi nhiều loại kính râm kém chất lượng với giá vài  chục ngàn, bạn nên cẩn thận đề phòng kẻo chính vì những chiếc kính râm đó dưới ánh nắng mặt trời và xuyên qua kính tới mắt bạn lại gây ra những ảnh hưởng khác nhé. 

4.3. Khám định kỳ cho mắt

Nhiều người không có thói quen tới khám mắt hay đo lại kính thường xuyên, đó là nguyên nhân dẫn đến sức khỏe thị lực giảm sút. Bạn nên chủ động đến những bệnh viện, trung tâm về mắt uy tín để bảo vệ đôi mắt cho bạn, lắng nghe những tư vấn và lời khuyên của optometrist để có những biện pháp và thay đổi thói quen kịp thời để có đôi mắt khỏe và đẹp. Nếu bạn đã có bệnh về mắt thì nên thường xuyên khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ cho mắt.

4.4. Tránh những tai nạn, tổn thương

Trong cuộc sống có rất nhiều những tình huống gây ra tai nạn hay tổn thương về mắt mà bạn có thể gặp phải nên hãy nghiêm túc phòng tránh nhé ví như hạn chế chơi những loại hình thể dục thể thao như bóng chuyền, bóng rổ vì rất có thể sẽ bị bóng đập vào mắt kính nếu bạn cận thị, hoặc những tổn thương như là lá lúa quệt qua mắt, tờ giấy sắc nhọn có thể cứa phải gây chảy máu, tránh những xung đột cãi vã có thể gây đến “động tay động chân” giữa người  với người, vôi tôi, dầu mỡ có thể bắn vào mắt trong quá trình sinh hoạt làm việc,... 

 

Hạn chế tối đa những thương tổn, tai nạn nhé

Bạn nên cẩn thận mọi lúc mọi nơi để giữ cho đôi mắt của bạn được an toàn, tránh mọi thương tổn. Nhất là các công việc cơ khí, hàn nếu bạn không sử dụng đồ bảo hộ đúng cách thì rất dễ mắc các bệnh về mắt. Mách bạn cách chữa đau mắt hàn tại nhà đối với các trường hợp nhẹ, còn trường hợp nặng bạn hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ thăm khám thường xuyên.

Cần tìm việc làm gấp

4.5. Chú ý tới tư thế và độ sáng

Ngày nay chúng ta luôn phải học tập và làm việc với tư thế ngồi với máy tính hay đơn giản phải viết quá nhiều. Vì thế cho nên, điều chỉnh và nhắc nhở nhau về tư thế và ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng đèn bàn là điều cần phải làm bởi vì sẽ dẫn tới các bệnh về mắt nếu như không chú ý. Tư thế chuẩn mực cho bạn khi ngồi bàn làm việc là ngồi lưng thẳng, chân duỗi thoải mái tự nhiên, mắt để cách sách vở hoặc máy tính khoảng 25 - 30 cm. Nếu như có thể hãy tận dụng những ánh sáng tự nhiên để có thể làm việc tốt hơn và mắt sẽ điều tiết tốt hơn. Sau khoảng mỗi nửa tiếng hay 45 phút có thể đứng dậy lấy cốc nước hoặc đi lại một chút để tránh tiếp xúc với màn hình máy tính, chớp mắt nhiều lần hoặc dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên để giúp cho đỡ mỏi mắt, khô mắt. Ngoài ra thì hiện nay trên thị trường có bán những loại dán màn hình cho máy tính laptop chống tia bức xạ máy tính bạn có thể tìm hiểu và mua về dùng nhé. 

Tập thói quen ngồi và nơi làm việc đủ ánh sáng tự nhiên

Giờ đây bạn đã biết optometrist là gì rồi phải không, hy vọng những thông tin về tư vấn việc làm y dược sẽ giúp ích được cho bạn. Bạn có thể xem thêm các bài viết về lĩnh vực y dược khác như: dược động họckhám sức khỏe thẻ xanhkỹ thuật y sinh,... Hãy truy cập vào trong trang web timviec365.vn để tìm kiếm thêm những thông tin khác nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-