Quay lại

“Part Time” là gì? Vì sao bạn nên lựa chọn công việc Part Time

Tác giả: Hoàng Hiền

Trải qua thời sinh viên chắc chắn ai cũng tự tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm để có thêm thu nhập chi tiêu cho bản thân và có thêm kinh nghiệm cho công việc sau này của mình. Công việc mà các bạn làm thêm chủ yếu là công việc bán thời gian, sử dụng ca gãy, và thường là sử dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi của bản thân để làm thêm. Cụm từ làm bán thời gian hay chính là làm part time khá là phổ biến trong giới trẻ đặc biệt là sinh viên. Vậy “Part time” là gì?

 
Việc làm thêm

1. Tìm hiểu về “Part Time”

1.1. Khái niệm “Part Time” là gì?

Part time khi dịch ra tiếng việt có nghĩa bán thời gian. Là thuật ngữ để chỉ khoảng thời gian làm việc của 1 công việc nào đó không nằm trong khoảng giờ làm việc hành chính (8 tiếng 1 ngày). Ở đây là chỉ những công việc có ca thường dưới 6 tiếng 1 ngày và giờ làm của mỗi ca làm thường là khác nhau để phù hợp với đối tượng mà người tuyển dụng muốn thuê. Đối tượng thuê chủ yếu là những người có thời gian rảnh rỗi nhiều như học sinh, sinh viên, bà nội trợ. 

Part time là các công việc làm thêm của các đối tượng có nhu cầu làm việc mà không có thời gian làm việc cả ngày. Học có thời gian rảnh có thể là buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối. Họ muốn dành thời gian đó để có thêm thu nhập cho bản thân, cũng như nhiều bạn chọn hình thức làm thêm đó như là 1 cách học từ thực tế để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân mình, tăng thêm kỹ năng của bản thân, và đặc biệt là phát triển thêm khả năng giao tiếp của chính mình.

Hầu hết các bạn trẻ là sinh viên rời nhà ra thành phố lớn học đều lựa chọn hình thức làm part time đan xen với việc học để có thêm khoản thu nhập cho bản thân. Bởi hầu hết gia đình các bạn đều chu cấp cho mình một khoản, tuy nhiên với hoàn cảnh gia đình khó khăn, bạn không muốn phụ thuộc quá nhiều vào gia đình, giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho bố mẹ nên lựa chọn hình thức làm thêm để có thêm thu nhập cho bản thân. Nhiều bạn từ công việc mình làm thêm đó mà có thể vừa lo tiền học lại vừa trả được tiền nhà, cùng các chi tiêu của bản thân.

Part time được cho là một hình thức hay về sự trải nghiệm công việc, bước đầu bạn biết đến quy cũ và những quy định của 1 nhân viên khi tham gia làm việc trong bất kể lĩnh vực nào, bạn sắp xếp thời gian của mình một cách hợp lý hơn để vừa cân bằng giữa thời gian học và thời gian làm thêm. Việc làm từ các công việc Part time còn là một hình thức để bạn rèn luyện kỹ năng của bản thân và nâng cao vốn sống của mình trong xã hội. Tại sao tôi lại nói như vậy: Thứ nhất về rèn luyện kỹ năng, ở mỗi ngành nghề đều cho bạn một kỹ năng khác nhau chẳng hạn như bán hàng vừa rèn luyện cho bạn kỹ năng bán bàn, kỹ năng giao tiếp lại vừa giúp bạn rèn luyện và học hỏi thêm kỹ năng tư vấn và thuyết phục khách hàng; Thứ hai là nâng cao vốn sống vì hầu hết các bạn là thêm đều là những người còn trẻ kinh nghiệm cuộc sống chưa nhiều, lại vừa rời xa sự che chở của gia đình, qua các tình huống gặp phải khi làm thêm sẽ giúp bạn biết phải giải quyết thế nào và bạn nên hành xử ra sao cho phải, rèn luyện cho bạn kỹ năng giao tiếp và cách ứng phó trong các tình huống khác nhau khi bạn gặp phải.

Việc làm thêm tại Hà Nội

1.2. Phân biệt sự khác nhau giữa công việc part time và công việc full time

Chắc chắn khi đọc 2 từ part time và full time thì các bạn cũng hiểu là công việc bán thời gian và công việc làm toàn thời gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về sự khác nhau khi bạn tham gia hình thức công việc nào trong hai hình thức công việc trên. Hãy cùng tôi phân biệt hai hình thức công việc này nha.

Tiêu chí

Part time

Full time

Thời gian

Thời gian làm việc không bị gò bó, bạn chỉ cần làm việc theo lịch trình sắp xếp thời gian mà bạn rảnh cho phù hợp với việc học của mình. Bạn cũng không cần ngày ngày đến chỗ làm việc. Thời gian làm việc của bạn sẽ được bạn và nhà tuyển dụng trao đổi, sắp xếp và phần công để phù hợp với thời gian rảnh của bạn

Thời gian làm việc là 8 tiếng 1 ngày theo đúng quy định của nhà nước, không được làm việc theo thời gian bạn muốn mà thời phải theo thời gian của công ty và được trao đổi với nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn. Bạn không được đi trễ và sớm, thời gian bị gò bó theo một khuôn khổ nhất định mà bạn buộc mình phải tuân thủ theo.

Lương

Mức lương cho các công việc part time thường được thỏa thuận giữa bạn với nhà tuyển dụng. Số lượng bạn được hưởng không có sự cố định mà nó phụ thuộc vào chất lượng công việc của bạn, mức độ quan trọng của công việc và quy mô của doanh nghiệp. Mức lượng bản được hưởng thường được tính theo giờ lao động bạn bỏ ra. Mức lương trung bình cho 1 giờ lao động của bạn là 15.000 đồng đến 20.000 đồng cho 1 giờ làm việc của bản thân

Mức lương cho việc làm full time cũng tùy thuộc vào thỏa thuận của bạn và giữa bạn và nhà tuyển dụng khi hai bên ký kết hợp đồng lao động. Mức lương được trả thường là mức lương cố định và được trả như nhau cho các tháng, thường sẽ có thêm các khoản thưởng hay phụ cấp đi kèm. Tăng lương theo thâm niên làm việc của bạn hoặc có thể tăng lương theo khả năng bạn cống hiến cho công ty đến đâu, và thành tích bạn đạt được trong công việc là gì để công ty xét tăng lương cho bạn.

Chính sách phúc lợi

Các việc làm part time thường không có các chính sách, hay phúc lợi xã hội, họ không được hưởng các chính sách và quyền lợi của bảo hiểm xã hội. Một số trường hợp cũng có nhưng thường là rất ít các chính sách hay phúc lợi xã hội.

Không được tham gia các hoạt động như: khám sức khỏe định kỳ, hay các cuộc teambuilding như khi bạn làm các công việc full time.

Với các công việc làm full time sẽ được hưởng đầy đủ các chính sách của công ty như: các hoạt động vui chơi giải trí của công ty, tham gia các buổi training để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. 

Được hưởng các chính sách và phúc lợi xã hội theo quy định của pháp luật như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp.

Được pháp luật bảo vệ bởi bộ luật lao động Việt Nam. Có tổ chức công đoàn đại diện bảo vệ quyền lợi

Hợp đồng lao động

Các công việc part time thường không có hợp đồng lao động bằng văn bản, chủ yếu chỉ có trao đổi bằng miệng giữa người lao động và nhà tuyển dụng.

Được ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản, ghi rõ những thỏa thuận của 2 bên.

Cơ hội thăng tiến

Vì các bản làm việc part time thường không có gắng bó lâu dài với công việc nên ít có cơ hội thăng tiến trong công việc.

Có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Có cơ hội thăng tiến và phát triển bản thần phụ thuộc và kết quả công việc bạn tạo ra, và những cống hiến của bạn cho công ty.

 

1.3. Giá trị từ công việc Part time mang lại

Bất kể công việc nào cũng tạo ra giá trị cho xã hội cũng như bản thân mình, công việc làm bán thời gian cũng vậy. Cùng tôi đi tìm hiểu sâu hơn về giá trị của việc làm partime mang lại cho bản thân như thế nào.

* Tạo thêm thu nhập

Lý do bạn làm các công việc part time vào thời gian rảnh rỗi của bản thân mình hàng ngày để có thêm cho nhập làm những thứ mình thích hay đơn giản chỉ là giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình bạn. Việc bạn làm thêm để có thêm thu nhập sẽ khiến bạn chủ động hơn trong các khoản chi tiêu của mình, bạn có thể trang trải cho cuộc sống, tăng khả năng tự lập của bản thân và biết yêu quý giá trị mình tạo ra để biết cách chi tiêu cho đúng và hợp lý hơn.

* Tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm

Bạn lựa chọn việc làm thêm để thử thách bản thân mình và coi đó như một môi trường nơi bạn có thể học hỏi nhiều kỹ năng từ công việc bạn làm. Khi bắt đầu đi làm bạn sẽ nhận thấy rằng thực tế và lý thuyết bạn học được trên những trang vở, những trang giáo trình khác xa với thực tế trải nghiệm bạn nhận được. Khi bạn đi làm bạn nhận ra được rằng những thứ mình nhận được và tiếp thu, tích lũy từ thực tế rất hữu ích. Nó năng cao kỹ năng tay nghề của bạn nếu bạn làm thêm theo ngành nghề mình học. Hầu hết các bạn khi tham gia các công việc làm thêm đều thu được những kinh nghiệm như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng ứng xử trong các tình huống, kỹ năng giao tiếp,… Khi bạn trải nghiệm và bắt đầu học được những kỹ năng đó bạn sẽ cảm thấy mình đang dần trưởng thành và bước đầu có sự thành công trong công việc.

* Tạo dựng các mối quan hệ mới

Khi bạn đi làm part time bạn sẽ có những mối quan hệ mới khác với các mối quan hệ trước đây bạn có như quan hệ gia đình, quan hệ bạn bè. Khi đi làm bạn có thêm mối quan hệ mới như quan hệ đồng nghiệp, quan hệ với những người khách hàng của bạn. Bạn được tiếp xúc với nhiều người khác nhau sẽ tạo thêm cho bạn sự cải mở trong công việc. Việc có thêm nhiều mối qua hệ là một điều tốt đẹp trong xã hội hiện đại ngày này. Vì vậy việc tạo dựng các mối quan hệ từ việc làm Lạng Sơn tại nơi làm việc của bạn cũng giúp bạn có thêm học hỏi từ những người xung quanh.

* Tạo cách sắp xếp thời gian hợp lý cho bản thân

Việc cân bằng giữa học và làm sẽ giúp bạn có khả năng sắp xếp thời gian một cách hợp lý sao cho phù hời vời bản thân. Bạn có thời gian rảnh và muốn dành thời gian để đi làm thêm tạo thêm thu nhập cho bản thân những bạn cần có cho mình một thời khóa biểu cá và sắp xếp các công việc hàng ngày với nhau một cách hợp lý để thời gian làm thêm không ảnh hưởng đến những việc khác của bạn. Từ đó sẽ rèn luyện có bạn cách chủ động sắp xếp thời gian của bạn.

* Có cho mình một mục kinh nghiệm đẹp trong cv

Việc đi làm thêm và tích lũy kinh nghiệm từ việc làm thêm thời đi học của bạn sẽ làm đẹp thêm cho mục kinh nghiệp trong CV. Các nhà tuyển dụng khá quan tâm đến kinh nghiệm làm việc của bạn khi bạn tham gia phỏng vấn với kinh nghiệm càng nhiều thì khả năng bạn nhận được việc càng cao. Một CV đẹp với nhiều kinh nghiệm việc làm sẽ giúp bạn  tìm việc làm tại Kon Tum trong tương lai khi bạn ra trường nhanh chóng hơn.

Tìm việc làm part time cho sinh viên

2. Những công việc part time nào bạn nên lựa chọn?

* Nhân viên bán hàng

Làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng là lựa chọn của rất nhiều cô gái sinh viên hiện nay. Đây là công việc không vất vả, khá nhàn và thoải mái với các bạn nữ muốn tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm phù hợp. 

Các bạn thường hay bán hàng trong lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm và hàng hóa thiết yếu cần thiết phục vụ cho đời sống của cong người. Ở những công việc này rất phù hợp với những bạn thích kinh doanh và muốn phát triển và rèn luyện nhiều kỹ năng cho bản thân.

Để trở thành một nhân viên bán hàng bạn không cần phải học một ngành liên quan đến kinh doanh chỉ cần bạn muốn làm về kinh doanh và có đam mê tư vấn là bạn có thể tìm kiến ngày cho mình một công việc bán hàng để làm thêm phù hợp. 

Từ việc làm thêm bán hàng bạn sẽ học hỏi cho mình được rất nhiều kinh nghiệm về bán hàng, rèn luyện khả năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn khách hàng, khả năng xử lý tình huống và rèn luyện thêm sự tự tin của bản thân.

* Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ cũng là một trong những vị trí hay để các bạn lựa chọn cho công việc part time của mình. Nhân viên phục vụ là vị trí phù hợp với cả nam và nữ. Với vị trí nhân viên phục vụ này các bạn trẻ hay lựa chọn cho mình những công việc như làm trong quán cafe, nhà hàng, khách sạn, quán kem,… 

Kinh nghiệm có được cho các bạn từ công việc này là sự tự tin, sự nhẫn nhịn trong cách hàng xử với khách hàng, khả năng giao tiếp và kỹ năng khéo léo làm sao để vừa lòng khách hàng.

* Dạy kèm cho các em cấp 1, 2, 3

Công việc này không khó nhưng cũng đòi hỏi cao về kiến thức của bạn, bạn phải là 1 người giỏi về những kiến thức chuyên môn mà mình nhận dạy nhưng đồng thời bạn cũng phải có chút kỹ năng sư phạm để truyền tải nội dung mình nói đến các em học sinh của mình.

Đây là công việc phù hợp với những người nắm chắc kiến thức và có khả năng nói để truyền đạt thông tin đến người nghe hiểu được. Là công việc phù hợp với cả nam và nữ chỉ cần bạn đam mê với dạy học. Mức thu nhập bạn nhân được từ công việc này cũng rất cao trung bình lương cho một buổi học sẽ từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng.

Công việc này rèn luyện cho bạn kỹ năng nói, kỹ năng thuyết trình, và khả năng truyền tải thông kiến thức của bản thân cho người khác.

* Làm cộng tác viên tại các trung tâm về ngôn ngữ, năng khiếu

Việc làm công tác việc cho các trung tâm này không còn là công việc xa lạ với các bạn trẻ nữa. bạn. Đặc biệt các bạn hay chọn cho mình làm việc part time tại những trung tâm tiếng anh vừa có thể tăng khả năng ngôn ngữ của bản thân vừa có cơ hội học hỏi nhiều về cách quản lý và sắp xếp công việc như thế nào cho hợp lý.

Nhiều bạn có tài lẻ như hội họa, ca hát và chơi nhạc cụ, các bạn sử dụng năng khiếu của mình để làm thêm kiếm tiền từ những tài lẻ đó. Dạy vẽ cho trẻ nhỏ tại các trung tâm năng khiếu, hát trong các phòng trà, dạy đàn, hay dạy nhảy cho các bạn nhỏ là những công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm công việc làm thêm. Đây là công việc có nhiều trên trang viec lam nhanh hoa binh với mức lương hấp dẫn nhất

* Cộng tác viên bán hàng online

Với sự bùng nổ của mạng xã hội và sự phủ sóng rộng khắp của mạng internet, một phương thức kinh doanh mới thay thế cho phương thức kinh doanh cũ đó là bán hàng online. Bạn không cần phải mở cửa hàng để bán hàng hay cũng không cần đến trực tiếp tận nơi, mọi thứ cực dễ dàng khi có mạng xã hội. Bạn ngồi nhà và đăng bài trên các trang mạng xã hội và bán hàng mà không cần phải ra ngoài. Đây là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi cái hay của nó là bạn không cần di chuyển mỗi ngày, chỉ cần ở nhà dành khoảng 2 tiếng mỗi ngày là bạn cũng có thể kiếm cho mình một khoản thu nhập để chi tiêu cho bản thân và nhiều khoản khác.

Để làm việc Part time không khó chỉ cần bạn sắp xếp được thời gian phù hợp để có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Qua bài chia sẻ này mong sẽ giúp bạn hiểu được việc làm part time là gì? Và tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp nhất với bản thân.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-