Quay lại

Phôi bằng là gì? - Những sự thật đáng sợ đằng sau việc cấp bằng

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Xã hội ngày một hiện đại và văn minh hơn, tuy nhiên do những xô bồ của cuộc sống vì vậy mà thị trường thường xuyên xuất hiện những hiện tượng thật giả lẫn lộn khiến con người hoang mang. Và điều mà tôi muốn đề cập đến trong bài viết này đó chính là phôi bằng, hãy cùng tôi đi tìm hiểu chuyên sâu về nó để chúng ta có những kiến thức nhận biết tránh xa những hành vi lừa đảo nhé.

 
Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Đã bao giờ bạn tìm hiểu về phôi bằng là gì chưa?

Nếu như bạn là một người không đi học thì tất nhiên bạn sẽ chẳng cần phải quan tâm đến phôi bằng làm gì cả. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây chính là hầu hết các bạn trẻ ngày nay đều được gia đình cho đi học đến hết cấp bậc và mỗi khi kết thúc một khóa học nào đó thì họ sẽ được cấp phát văn bằng tốt nghiệp. Vậy thì hãy đi tìm hiểu xem loại văn bằng này thực chất là gì ở phần nội dung bên dưới.

1.1. Bạn hiểu phôi bằng là gì?

Phôi bằng được hiểu đó là chính là bằng tốt nghiệp nhưng được để trắng, trên đó chưa ghi bất cứ một thông tin cụ thể nào về người được nhận tấm bằng này cả. Phôi bằng được Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp cho các trường Đại học, Cao đẳng hay các trường Trung cấp chuyên nghiệp với số lượng có hạn được quản lý chặt chẽ. 

1.2. Thực trạng sử dụng phôi bằng tại Việt Nam hiện nay

Đã bao giờ bạn tìm hiểu về phôi bằng là gì chưa?

Như tôi đã nói ở phần trên, hiện nay phần lớn các bạn sinh viên đều được gia đình cho theo học các khóa đào tạo về chuyên ngành với mong muốn rằng con em mình sẽ có thể có trình độ và chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó nhất định và sau khi tốt nghiệp sẽ kiếm được một công việc ổn định có mức thu nhập cao, mong muốn cho các bạn thoát khỏi cảnh nghèo khó như thời ông bà, bố mẹ. Một khi các em đã theo học cơ sở đào tạo hay một khoá học nào đó thì sau khi kết thúc chương trình học thì các bạn sẽ được nhà trường cấp cho một tấm bằng để chứng minh cũng coi như đó là kết quả học tập trong suốt một quá trình dài theo học tại trường của các bạn. Với số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp hàng năm như vậy thì việc sử dụng số lượng lớn phôi bằng là điều đương nhiên.

Nền kinh tế thị trường phát triển, yếu tố cạnh tranh hầu như xuất hiện mọi lúc, mọi nơi. Việc cạnh tranh là rất tốt nó có thể thúc đẩy các hoạt động kinh doanh theo hướng tích cực hơn tuy nhiên cũng có một số bất cập xảy ra. Các đơn vị, tổ chức không uy tín đang sử dụng một số hành vi trái phép để lôi kéo người học và đối tượng thường dễ bị lôi kéo nhất đó các bạn bạn sinh viên.

Tìm việc làm trưởng phòng giáo dục

2. Quy định của pháp luật về phôi bằng các bạn nên biết

2.1. Nguyên tắc quản lý của Nhà nước đối với việc cấp phát phôi bằng, chứng chỉ

Về việc quản lý và cấp phát phôi bằng cho sinh viên được Nhà nước quản lý chặt chẽ, được áp dụng theo nguyên tắc như sau:

- Các phôi bằng, chứng chỉ sẽ được cung cấp cho các cơ sở đào tạo và mỗi cơ sở sẽ phải tự chịu trách nhiệm quản lý và cấp phát văn bằng sao cho đúng với quy định của pháp luật.

- Các loại văn bằng hoặc chứng chỉ sẽ chỉ được cấp phát một lần đối với các cơ sở đào tạo.

- Khi thực hiện cấp phát các phôi bằng, chứng chỉ hay văn bằng thì phải được thực hiện một cách công khai và minh bạch.

2.2. Một số hành vi bị nghiêm cấm trong việc quản lý phôi bằng mọi người nên tránh xa

Để giải quyết triệt để về vấn đề sử dụng phôi bằng giả cấp phát cho người học, Nhà nước đã có những quy định nghiêm cấm với các hành vi sai phạm, vậy thì những hành vi đó là gì hãy cùng tôi tiếp tục theo dõi nhé:

- Nghiêm cấm những hành vi lợi dụng quyền hạn của mình để gây khó dễ trong việc cấp phát văn bằng. Hành vi này chính là những trường hợp cán bộ giáo viên vì một lý do cá nhân nào đó mà gây khó khăn cho sinh viên và yêu cầu sinh viên phải nộp các khoản phí không đúng quy định nhằm mục đích tư lợi cho bản thân. Hành vi này cần phải được nghiêm cấm triệt để tránh trường hợp người xung quanh noi gương theo.

Quy định của pháp luật về phôi bằng các bạn nên biết

- Hành vi sử dụng phôi bằng giả thay cho phôi bằng thật và cấp phát cho người học: Đây là một hành vi đáng bị lên án và phải xử lý nghiêm minh nếu như phát hiện ra người mắc sai phạm. Đây là hành vi không những làm mất lòng tin của mọi người mà nó còn gây thiệt hại lớn đối với người học.

- Hành vi tổ chức đường dây kinh doanh phôi bằng giả: Đay thực chất là một hành vi trái pháp luật cần phải được kiểm tra giám sát thường xuyên, nếu bị phát hiện sẽ xử phạt nghiêm khắc đối với tổ chức này.

- Hành vi cố tình sử dụng bằng giả để đi xin việc tại các tổ chức và các doanh nghiệp khác: Đây cũng là hành vi đáng bị xử lý nghiêm theo pháp luật của Nhà nước.

Còn rất nhiều các hành vi vi phạm quy định pháp luật về việc quản lý phôi và văn bằng khác bạn đọc có thể tìm hiểu kỹ hơn tại timviec365.vn. Trên đây là một số hành vi vi phạm thường xuyên xảy ra tôi muốn chia sẻ cho các bạn tham khảo, hy vọng với những kiến thức  mà tôi vừa chia sẻ này các bạn sẽ có những hiểu biết nhất định để có đủ khả năng để nhận ra những hành vi lừa đảo này để tránh xa và thông báo cho cả người thân bạn bè của mình.

3. Việc sử dụng bằng giả sẽ bị xử lý như thế nào mời bạn cùng theo dõi

Việc đưa ra các hình thức xử lý đối với những hành vi vi phạm về việc quản lý văn bằng sẽ được chia ra thành 3 loại khác nhau:

- Thức nhất đó là xử lý kỷ luật: Hình thức này được áp dụng cho những người đang giữ chức danh là cán bộ, công chức hay là viên chức.

- Hình thức thứ hai đó là xử phạt hành chính: Đây là hành vi được áp dụng cho những hành vi sử dụng văn bằng giả và sẽ chịu mức phạt theo quy định của pháp luật theo từng trường hợp cụ thể.

Việc sử dụng bằng giả sẽ bị xử lý như thế nào mời bạn cùng theo dõi

- Và hình thức cuối cùng đó là xử lý hình sự: Đây là hình thức phạt nặng nhất tất nhiên sẽ được áp dụng cho những hành vi vi phạm nghiêm trọng. Đó là những đối tượng tàng trữ con dấu hoặc là các tài liệu của Bộ và những người làm giả con dấu đó.

Đó là những chế tài của Nhà nước đặt ra để hạn chế những tiêu cực xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, cũng nhằm mục đích bảo vệ người dân khỏi những kẻ lừa đảo tinh vi.

Tìm việc làm quản lý giáo dục

4. Bằng giả bằng thật- Thật giả lẫn lộn chẳng biết đường nào mà lần

Với tình hình bằng giả bằng thật xuất hiện tràn lan trên thị trường như vậy thì liệu có cách nào để nhận biết đâu là bằng thật và đâu là bằng giả hay không? Câu trả lời là có, đừng lo tôi chỉ mách bạn một số bí quyết để bạn có thể dễ dàng phân biệt được chúng:

4.1. Kiểm tra số hiệu của văn bằng, chứng chỉ

Mỗi một cơ sở đào tạo sau khi cấp bằng cho sinh viên thì toàn bộ những thông tin về sinh viên và phôi bằng đó đều sẽ được ghi chép lại tại hệ thống lưu trữ của nhà trường. Đây chính là cách tốt nhất và đảm bảo chính xác 100% các bạn có thể kiểm tra được tấm bằng của mình có phải là thật hay không. Rất đơn giản các bạn chỉ cần vào website của trường mà bạn theo đào tạo sau đó tìm kiếm số hiệu của phôi bằng, mỗi sinh viên sẽ có một số hiệu nhất định như vậy là chỉ mất vài phút là bạn đã có thể biết chất lượng thực sự của phôi bằng mà mình đang sở hữu rồi.

Kiểm tra số hiệu của văn bằng, chứng chỉ

4.2. Xác minh tại cơ sở đào tạo của bạn là rõ ngay

Nếu bạn chưa biết cách tra cứu số hiệu tại website thì có thể đến trực tiếp cơ sở đào tạo để xác minh lại thông tin vì tất cả các hồ sơ hoặc những tài liệu gì liên quan đến sinh viên nhà trường đều có đầy đủ.

4.3. Hiện nay đã có máy soi bằng giả

Hiện nay, máy soi bằng giả là một công cụ hỗ trợ đắc lực và cũng cho kết quả chính xác nhất giúp Bộ Giáo dục phát hiện ra đâu là bằng thật và đâu là bằng giả nhằm đưa ra phương án giải quyết cho những hành vi sử dụng trái phép phôi bằng giả. Tuy nhiên máy soi bằng giả chỉ xuất hiện tại các cơ sở đào tạo hoặc thuộc Bộ Giáo dục vì vậy mà nếu bạn muốn kiểm tra bằng phương tiện này sẽ là một không thể.

Kiểm tra bằng máy soi bằng giả

4.4. Kiểm tra bằng chữ ký của bộ phận có thẩm quyền cấp bằng

Kiểm tra qua chữ ký được xuất hiện trên tấm bằng là cách mà được nhiều người truyền tai nhau và sử dụng, tuy nhiên với những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo thì việc nhận diện này lại trở nên khó khăn trong thời gian gần đây. Chữ ký được xuất hiện  trên tấm bằng giả sẽ không được rõ nét hoặc thường bị tô đâm hơn so với chữ ký thật, vì vậy cần phải có sự quan sát thật kỹ thì mới có thể phán đoán xem đó là bằng thật hay là giả.

Việc làm giáo dục - đào tạo tại Hà Nội

5. Liệu các đơn vị tuyển dụng có phân biệt được bằng thật bằng giả?

Đây cũng chính là vấn đề mà sinh viên lo ngại nhất đối với tấm bằng của mình, bởi vì các bạn luôn sợ nhà tuyển dụng sẽ có cách phát hiện được ra bằng thật và bằng giả của ứng viên. Vậy thì hãy theo dõi phần dưới đây để xem điều đó có thực sự phải lo ngại như bạn nghĩ không nhé.

5.1. Tác dụng của phôi bằng đối với sinh viên là gì?

Các bạn sinh viên chắc hẳn ai cũng biết đến sự quan trọng của tấm bằng tốt nghiệp đại học của mình, nó sẽ là minh chứng cho cả quá trình dài học tập của bạn tại các cơ sở đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực cụ thể, và ai cũng biết rằng tấm bằng này cũng là kết quả của quá trình gian nan, vất vả. Trên đây sẽ được ghi năng lực của bạn đúng như những cố gắng và kết quả của bạn đạt được trong những năm học đại học và bạn không thể thiếu nó khi đi xin việc.

5.2. Nhà tuyển dụng liệu có để ý đến chất lượng của phôi bằng hay không?

Những nhà tuyển dụng sẽ nghĩ gì về chất lượng tấm bằng của các ứng viên? Điều này rất khó nói bởi vì họ là những người khác nhau, không cùng chung suy nghĩ, không cùng chung quan điểm. Mỗi một nhà tuyển dụng sẽ có những cách riêng trong lối làm việc và họ sẽ có những cách đánh giá khác nhau về vấn đề này.

Cụ thể sẽ có người coi trọng hình thức, muốn tuyển được những ứng viên tài năng thể hiện qua tấm bằng đại học hoặc cao đẳng. Còn một số khác có thể sẽ là những người thực tế hơn, không coi trọng hình thức mà chỉ quan tâm đến nội dung, nếu họ cảm thấy ứng viên nào có khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc của họ đưa ra thì kể cả không có bằng đại học xuất sắc cũng sẽ được chấp nhận,...

Liệu các đơn vị tuyển dụng có phân biệt được bằng thật bằng giả?

Vì vậy thời đại tiên tiến khiến tư duy của con người cũng có sự tiến bộ hơn, nên “hình thức” của tấm bằng cũng chưa chắc làm nhà tuyển dụng phải quan tâm, cái chính vẫn là ở bạn, chỉ cần bạn thực sự có năng lực, có trình độ và có những kỹ năng đáp ứng được công việc thì bạn hoàn toàn có thể tự tin với tấm bằng của mình.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà tôi chia sẻ tới các bạn, hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ biết được phôi bằng là gì và có thể biết những cách để phân biệt phôi bằng thật và phôi bằng giả với tấm bằng mà mình đang sở hữu. Hãy cập nhật những kiến thức bổ ích thường xuyên tại timviec365.vn để trải nghiệm những thông tin mới mẻ giúp bạn mở rộng được vốn kiến thức của mình. Chúc các bạn thành công với lựa chọn của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-