Quay lại

Phụ nữ thành công - Câu chuyện thiên chức và đoạt lấy vương miện

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Người phụ nữ, từ xa xưa đã gắn với hình ảnh người mẹ dịu hiền, người bà ấm áp. Và từ lâu, trong suy nghĩ của mỗi chúng ta, hình ảnh người phụ nữ luôn gắn với thiên chức làm mẹ, chăm lo cho tổ ấm gia đình. Thế nhưng, tại thế kỷ 21 này, xã hội của công nghệ 4.0, câu chuyện người phụ nữ thành công trở nên được quan tâm hơn bao giờ hết. Hình ảnh bà Nguyễn Thị Phương Thảo, triệu phú đô la tuổi 21, người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam được Forbes vinh danh trong các tỷ phú của Việt Nam được coi là một minh chứng điển hình cho người phụ nữ thành công. Vậy, giữa thiên chức và việc đoạt lấy vương miện cho mình, người phụ nữ có nên bắt buộc phải lựa chọn hay có thể chu toàn cả hai. Và theo bạn, thế nào là người phụ nữ thành công? Người phụ nữ thành công của thế kỷ 21 cần có những yếu tố gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Phụ nữ thành công và câu chuyện thiên chức trên vai

Suy nghĩ, tâm niệm về người phụ nữ gắn liền với thiên chức sinh con, làm mẹ, chăm sóc trong gia đình đã tồn tại và dần trở thành chấp niệm trong suy nghĩ của cả những người phụ nữ và những người đàn ông hiện nay. Tuy nhiên, suy nghĩ của mỗi người sẽ lại có những thay đổi tùy theo thời đại và xu hướng của xã hội.

Phụ nữ thành công

Có những người phụ nữ, họ hạnh phúc với việc làm mẹ, họ trân trọng từng phút giây trong việc chăm lo cho tổ ấm của mình. Việc chăm sóc cho gia đình một cách chu toàn được xem là thành công đối với họ. Chính vì thế, những người phụ nữ này thường chỉ bó hẹp sự quan tâm của mình với những vấn đề của gia đình, về chồng, về con và dần dần thì những suy nghĩ cho bản thân ngày càng ít đi.

Thực tế, với người phụ nữ, làm mẹ là một thiên chức vừa đặc biệt vừa lớn lao. Bởi người đàn ông, cho dù có cố gắng như thế nào thì bản thân họ cũng không thể mang thai 9 tháng hay sinh con được. Nhưng với người phụ nữ thì khác, họ có thể sinh con, đánh đổi thời gian thanh xuân của mình để mang nặng đẻ đau. Chính vì vậy, làm mẹ là đặc quyền, là điều kỳ diệu chứ không phải là thành tích để đem ra so sánh. 

Là một người phụ nữ, lựa chọn thiên chức làm mẹ, đó là quyền quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, hãy hạnh phúc với điều đó. Có rất nhiều con đường để có thể đưa ta đi đến hạnh phúc. Với việc làm mẹ, sự lựa chọn được đưa ra nên là một sự lựa chọn có ý thức và điều này, giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn rất nhiều.

Và câu chuyện làm mẹ

Với một người phụ nữ, câu chuyện thiên chức làm mẹ sẽ vẫn còn tồn tại trong những năm sau đó nữa. Làm mẹ cũng được coi là một cách giúp bạn trở thành một người phụ nữ thành công. Tuy nhiên, thành công này sẽ chỉ thực sự được công nhận khi bạn hạnh phúc với việc làm mẹ mà thôi.

Xem thêm: Các Mẹ bỉm sửa thường có nhu cầu tìm việc làm thêm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình nhỏ. 

2. Phụ nữ và câu chuyện giành lại vương miện

Có những người phụ nữ, họ cảm thấy thoải mái hơn khi không bị gắn với thiên chức làm mẹ, tức là không sinh con. Với những người phụ nữ như vậy, họ cảm thấy trách nhiệm mà mình cần gánh vác khi trở thành mẹ thực sự khá nặng nề và họ không biết liệu mình có thực sự gánh vác được trách nhiệm đó hay không.

Hiện nay, trong những gia đình truyền thống, người phụ nữ, lấy chồng thì phải sinh con. Công việc chỉ là phụ mà thôi. Tuy nhiên, sẽ chẳng có vấn đề gì xảy ra nếu người con dâu có suy nghĩ giống mẹ chồng. Nhưng thực tế, vẫn có những câu chuyện con dâu không muốn sinh con và muốn đầu tư cho sự nghiệp của mình. Lúc này, sẽ có câu chuyện người phụ nữ thành công và giành lấy vương miện cho bản thân mình.

Một thực tế đã được nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra rằng, những người phụ nữ công khai với việc theo đuổi sự thăng tiến trong sự nghiệp cũng như định vị bản thân tại chốn thương trường thường bị chỉ trích với những từ ngữ là “Quá tham vọng”. Thế nhưng liệu tham vọng có thực sự đúng trong trường hợp này? Hay phụ nữ có tham vọng trong sự nghiệp lại thường bị cho rằng là không đúng đắn và quá tư lợi cá nhân cho mình. Trong khi đó, những người đàn ông lại thường được khuyến khích với việc có tham vọng trong sự nghiệp. 

Câu chuyện sự nghiệp

Trong thời buổi xã hội hiện đại, việc tham vọng hay động cơ phấn đấu chỉ là những khái niệm mà chúng ta định nghĩa mà thôi. Dù cho, những người phụ nữ được sinh ra đều được dạy phải dịu dàng, biết hy sinh cũng như hành xử một cách đúng mực. Nhưng đó chỉ là định kiến xã hội mà thôi, chúng ta không nên vì những định kiến đó mà bị bó buộc mình trong một góc tối. Nếu như đàn ông có quyền được tham vọng thì phụ nữ cũng vậy, hơn hết, những người phụ nữ có quyền được ủng hộ để theo đuổi những tham vọng đó. 

Là một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp với việc đứng trên đỉnh cao của danh vọng và được những người khác ngưỡng mộ, tiêu biểu như doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, doanh nhân Mai Kiều Liên, doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung... Đó là cả một quá trình cũng như sự mạnh mẽ và dũng cảm hơn bao giờ hết. Dám vượt lên mọi định kiến cũng như cái nhìn của những người xung quanh và theo đuổi đam mê cũng như sự nghiệp của bản thân. Họ thành công và họ dũng cảm hơn những người phụ nữ khác rất nhiều lần. Vì thế, những người phụ nữ dám đứng lên để đoạt lại vương miện cho chính mình là một người phụ nữ và thành công theo cách riêng của chính mình. 

3. Phụ nữ thành công - Liệu có cần phải lựa chọn

Người phụ nữ thành công, bạn định nghĩa như thế nào về sự thành công? Có rất nhiều cách để thành công, cũng như thành công với mỗi người sẽ là những đích đến khác nhau. Có những người phụ nữ thành công với việc trở thành mẹ và có những người thành công với việc đạt được các thành tựu trong công việc. Vậy, có những người thành công với cả 2 điều trên hay không? Và liệu người phụ nữ thành công có bắt buộc phải lựa chọn 1 trong 2 điều trên?

Có cần phải lựa chọn?

Nhiều người chắc chắn sẽ bảo rằng khó mà có thể chu toàn cả gia đình và sự nghiệp. Tức là khi đã làm mẹ thì việc nắm bắt cơ hội thăng tiến thực sự khó hơn rất nhiều. Bởi vì thời gian dành cho gia đình là rất lớn và thời gian dành cho công việc thực sự không đủ nhiều để người phụ nữ tạo nên những đột phá. Với những người phụ nữ thành công trong sự nghiệp cũng gặp những vấn đề tương tự như vậy.

Thế nhưng, thực tế thì chúng ta vẫn thấy được những tấm gương về những người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Họ vừa có thể nuôi dạy con cái, chăm lo cho chồng, vun vén cho gia đình nhưng vẫn có được những thành tựu cho riêng mình trong sự nghiệp của bản thân. Để làm được điều này thì hãy bắt đầu từ việc thay đổi suy nghĩ của chính mình. Hay nghĩ rằng bạn có thể làm được và bạn biết mình cần làm những gì để đạt được điều đó. 

Người phụ nữ thành công, không nhất thiết phải lựa chọn cho mình việc trở thành mẹ hay là đoạt lấy vương miện. Người phụ nữ thành công là người biết mình muốn gì, biết mình muốn trở thành một phiên bản ra sao và biết mình cần làm gì để đạt được điều đó. Thành công, với người phụ nữ, không nhất thiết phải là những gì quá cao siêu, nhưng cần là những điều mà họ đã phải cố gắng thật nhiều để tạo ra được thành quả ấy. Chỉ khi như vậy thì thành công mới trở nên có ý nghĩa và được trân trọng hơn bao giờ hết. 

Hay chu toàn cả 2?

Mọi sự thành công đều chỉ là những định nghĩa cơ bản mà thôi. Hãy thay đổi tư duy, suy nghĩ tâm niệm trong mình, bạn sẽ thấy được thành công mà mình cần hướng đến. Người phụ nữ thành công không phải do người khác quyết định mà ở chính bản thân suy nghĩ của bạn, người phụ nữ của thời đại thế kỷ 21.

Xem thêm: Việc làm kế toán là công việc đa số là các bạn nữ, nhu cầu của thị trường với công việc này là rất lớn bạn đọc có thể quan tâm

4. Phụ nữ thành công thế kỷ 21 cần điều gì?

Ở thế kỷ 21, bạn nghĩ điều gì cần có ở một người phụ nữ thành công? Thực tế thì cho dù bạn thành công với việc làm mẹ hay thành công trong sự nghiệp thì những điều sau đây là những điều nên có với một người phụ nữ ở thế kỷ 21.

- Tri thức

Tích lũy tri thức, kinh nghiệm là điều mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng cần có ở thời đại hiện nay. Có tri thức thì cho dù ỏ lĩnh vực nào bạn cũng có thể hoàn thành tốt được vai trò, nhiệm vụ của mình. Tri thức sẽ là yếu tố giúp bạn trở nên tỏa sáng hơn từ chính tâm hồn của mình. Và hơn hết, đây được xem là nền tảng để tạo dựng những thành công trong tương lai.

- Sẵn sàng chứng tỏ bản thân

Một người phụ nữ thành công của thế kỷ 21 là người sẵn sàng thể hiện mình cũng như chứng tỏ năng lực của bản thân với những người xung quanh. Sẽ chẳng ai biết là bạn giỏi về vấn đề này nếu như bạn không thể hiện ra điều đó. 

Phụ nữ thành công ở thế kỷ 21

Một người phụ nữ thành công là người chuyên nghiệp trong từng lời nói, hành động cũng như việc đưa ra các quyết định của mình. Hãy thể hiện rằng bạn không chỉ ưu tiên việc gia đình mà công việc cũng là một trong những sự ưu tiên của bạn. 

- Luôn cố gắng và không ngừng học hỏi

Bạn tài giỏi, nhưng sẽ có những người khác tài giỏi hơn bạn. Bạn chưa thực sự xuất sắc, nhưng sẽ có thể trở nên xuất sắc hơn. Điều này chính là ở sự cố gắng và không ngừng học hỏi ở bạn. Việc “không bao giờ dừng tìm kiếm cho mình cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân” được xem là bí quyết giúp bạn trưởng thành hơn cũng như thành công hơn.

Việc làm hành chính văn phòng

- Biết cách cân bằng gia đình và công việc

Gia đình và công việc luôn là 2 yếu tố khiến người phụ nữ phải lựa chọn. Tuy nhiên, bạn hãy học cách cân bằng chúng. Làm được như vậy sẽ giúp bạn có thể có được một tinh thần vững chãi cũng như thoải mái hơn. Bởi gia đình là điểm tựa, công việc là cách để bạn giúp điểm tựa vững chãi hơn. học cách cân bằng để mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn đối với bạn. Bởi bạn là phụ nữ chứ không phải là siêu nhân, học cách để giúp cho mọi thứ được cân bằng là bài học mà bạn cần vận dụng nhiều yếu tố khác nhau của mình.

Cần điều gì?

- Luôn có một suy nghĩ lạc quan và tiên phong

Là một người phụ nữ thì một đầu óc tiên phong và sự lạc quan sẽ là điều cần thiết. Đây sẽ là một kim chỉ nam giúp bạn có thể thực hiện những công việc một cách tốt hơn cùng với đó là sự tự tin để thể hiện bản thân mình trong công việc.

Người phụ nữ thành công sẽ không bị giới hạn bởi suy nghĩ và định kiến. Và đặc biệt, phụ nữ thành công là người hạnh phúc với những điều mà mình bạn được. Trên đây là những quan điểm về người phụ nữ thành công. Hy vọng rằng, qua những điều này sẽ giúp bạn có thể có được một suy nghĩ mở hơn và trở thành người phụ nữ thành công theo cách riêng của mình.

[Học ngay] Cách tư duy tỷ phú – khác biệt tạo nên sự thành công!

Suy nghĩ, kinh nghiệm của mỗi người có ảnh hưởng vô cùng lớn đến khả năng phát triển, tích lũy của cải của họ. Vậy câu hỏi đặt ra là các tỷ phú tư duy như thế nào? Cách sống của họ ra sao để có thể đạt được sự thành công lớn như thế? Để trả lời cho những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo ngay các tư duy tỷ phú dưới đây nhé!

Tư duy tỷ phú

Suy nghĩ, kinh nghiệm của mỗi người có ảnh hưởng vô cùng lớn đến khả năng phát triển, tích lũy của cải của họ. Vậy câu hỏi đặt ra là các tỷ phú tư duy như thế nào? Cách sống của họ ra sao để có thể đạt được sự thành công lớn như thế? Để trả lời cho những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo ngay các tư duy tỷ phú dưới đây nhé!

Tư duy tỷ phú

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-