Quay lại

Phương án kinh doanh gara ô tô đạt hiệu quả nhiều người áp dụng

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân Việt Năm tăng lên rõ rệt, đây là cơ hội thuận lợi để các chủ đầu tư hướng tới việc mở gara ô tô để thu lời. Ai cũng nghĩ kinh doanh gara ô tô thời điểm này là rất lãi nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Để tối ưu lợi nhuận, giảm thiểu chi phí, chủ đầu tư cần có phương án kinh doanh gara ô tô rõ ràng và hiệu quả.

Sắp tới, nếu có ý định mở gara ô tô thì những thông tin sau đây cực kỳ hữu ích dành cho bạn, theo dõi và học theo nếu cảm thấy chúng phù hợp nhé.

1. Vì sao mở gara ô tô lại cần lập phương án kinh doanh?

Mở gara ô tô đang dần trở thành xu hướng của xã hội bởi nhu cầu sử dụng và mua xe của người dân ngày một gia tăng.

Nếu chỉ nhìn vào nhu cầu thị trường mà mạnh tay chi tiền để mở gara thì chắc chắn bạn là một người thiếu chín chắn và cực kỳ ít kinh nghiệm. Có rất nhiều nhà đầu tư trong tay có rất nhiều tiền nhưng vẫn phải chật vật với gara nhỏ xíu, lý do bởi vì nó sinh lời rất ít, thậm chí nhiều người còn phải bù lỗ với dự án của mình.

Vì sao mở gara ô tô lại cần lập phương án kinh doanh?

Muốn kinh doanh gara ô tô thành công, ngoài việc có tiền thì chủ đầu tư cần phải có sự sáng tạo, đưa ra các phương án kinh doanh gara ô tô phù hợp và hiệu quả.

Nếu bạn chưa biết phải đưa ra phương án kinh doanh như thế nào thì có thể tham khảo phương án gợi ý mà timviec365.vn chia sẻ dưới đây.

2. Phương án kinh doanh gara ô tô đạt hiệu quả tối ưu

Một phương án kinh doanh gara ô tô đạt hiệu quả cần đảm bảo một số tiêu chí như mục tiêu thời gian phấn đấu, có chiến lược ngắn hạn và cụ thể cho từng giai đoạn, sẵn sàng các nguồn lực theo điều kiện thực tế.

2.1. Xác định mục tiêu xây dựng trong vòng 1 năm

Trong lĩnh vực kinh doanh gara ô tô, có rất nhiều các mảng hoạt động khác nhau. Một gara không thể nào kiêm hết toàn bộ các dịch vụ từ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa, làm đẹp, thay thế phụ tùng hay rửa xe,... vì nếu kiêm hết thì nguồn vốn bỏ ra ban đầu là rất tốn kém.

Thay vào đó, để hoạt động hiệu quả, chủ đầu tư cần tập trung hướng vào một hoặc một số dịch vụ nhất định. Điều này giúp gara duy trì trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo được lượng khách hàng ổn định.

Xác định mục tiêu xây dựng trong vòng 1 năm

Khi lựa chọn được một hoặc một số dịch vụ trọng tâm phù hợp, chủ đầu tư cần tính toán và đưa ra những con số cụ thể. Ban đầu có thể khó đạt được nhưng vì đó là mục tiêu của gara nên phải cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất.

Cố gắng đạt được ở đây không phải chỉ nói suông, để làm được điều đó thì chủ đầu tư cho gara cũng phải suy nghĩ, tính toán dựa trên những điều kiện thực tế của mình, đồng thời cũng phải xem xét những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào để có phương án khắc phục ngay sau đó.

Ví dụ:

Mục tiêu của bạn trong năm nay là sửa chữa 300 xe ô tô (đây là con số bình quân tính cho cả năm, trong đó có tháng ít và có tháng nhiều bù trừ cho nhau). Với lượng xe này thì gara sẽ thu về khoảng 500 triệu đồng.

Như vậy, khi có những con số cụ thể thì chủ đầu tư và nhân viên sẽ cùng nhau phấn đấu để đạt được chúng.

Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô chi tiết nhất

2.2. Lên kế hoạch chiến lược ngắn hạn cho từng giai đoạn

Khi có mục tiêu cụ thể, chủ gara cần làm rõ các phương án kinh doanh để thu hút được số lượng khách hàng như mục tiêu đề ra trước đó.

Dựa vào ví dụ vừa rồi, nếu mức bình quân 1 năm là 300 xe ô tô sửa chữa thì mỗi tháng gara phải có ổn định khoảng 25 xe. Vậy làm sao để gara thu hút được lượng khách này vào mỗi tháng? Đó chính là nội dung mà tôi muốn đề cập trong phần này.

Việc lập kế hoạch chiến lược ngắn hạn cho từng giai đoạn có thể áp dụng như sau:

2.2.1. Giữ chân khách hàng cũ

Giữ chân khách hàng cũ

Khách hàng cũ chính là những người đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ của gara, chính vì thế họ sẽ có cơ sở đánh giá chính xác về chất lượng mà gara đem lại.

Giữ chân khách hàng luôn là việc làm cần thiết đem lại hiệu quả được nhiều gara hay doanh nghiệp áp dụng. Những khách hàng này sẽ là khách hàng tiềm năng nếu như gara của bạn biết chăm sóc và tạo ra những khuyến mãi hấp dẫn.

Để thuận tiện cho việc chăm sóc khách hàng cũ, khi họ tới làm dịch vụ, phái gara sẽ lưu trữ hồ sơ khách hàng trên hệ thống. Đây cũng là cách để gara đưa ra các chương trình chăm sóc đối với khách hàng mới và cũ.

2.2.2. Phân tích chi tiết các dịch vụ mà gara đang kinh doanh

Phân tích chi tiết các dịch vụ mà gara đang kinh doanh chính là bước tiếp theo mà chủ đầu tư cần phải làm. Cụ thể, bạn cần đưa ra các câu hỏi sau đây và tự tìm đáp án cho chúng:

- Những dịch vụ nào đang được gara đặt làm dịch vụ trọng tâm?

- Những dịch vụ kèm theo xe ô tô bao gồm những gì?

- Với mỗi dịch vụ chuyên nghiệp, gara sẽ đạt về doanh số và lợi nhuận là bao nhiêu?

- Tỷ trọng lợi nhuận đối với từng dịch vụ kinh doanh là bao nhiêu so với mục tiêu tài chính ban đầu?

- Trong số những dịch vụ kinh doanh, đâu là dịch vụ giúp gara thu về nhiều lợi nhuận nhất? Khách hàng sử dụng dịch vụ nào nhiều nhất?

Với những phân tích chi tiết như trên, chủ đầu tư cần phải làm một bài toán với những con số và kết quả phù hợp, làm sao để lợi nhuận thu về đạt mức mong muốn. Để đạt được mức lợi nhuận ấy thì cần phải thực hiện những dịch vụ gì, chi phí và số lượng bao nhiêu là đủ,...

Lưu ý rằng, việc tính toán này sẽ được thực hiện trong thời gian là 1 tháng, và tương tự chủ đầu tư sẽ làm việc này cho những tháng tiếp theo để chi tiết hóa tất cả mọi thứ.

2.2.3. Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới qua nhiều kênh

Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới qua nhiều kênh

Gara có thể tìm được lượng khách hàng mới thông qua giới thiệu của khách hàng cũ, tuy nhiên con số này không nhiều. Vậy nên việc chủ động tìm kiếm khách hàng mới vẫn phải đặt làm nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo doanh số cũng như lợi nhuận cho gara ô tô.

Để gia tăng lượng khách hàng mới, chủ đầu tư có thể thực hiện tìm kiếm theo một số gợi ý sau đây:

- Chạy quảng cáo trên các nền tảng phổ biến nhiều người dùng như Facebook, Google hay website,...

-  Thường xuyên đưa ra các khuyến mãi hấp dẫn để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng mới

- Một cách mà nhiều chủ đầu tư gara hay làm đó là tham gia vào các hội nhóm liên quan tới ô tô như hội lái xe, hội ô tô, hội doanh nhân,... đây sẽ là cơ hội tốt để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng mới một cách hiệu quả.

2.2.4. Tập trung đào tạo nhân viên theo hình thức chuyên nghiệp

Một gara ô tô có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp mới đủ sức đáp ứng lượng khách hàng làm dịch vụ lớn, nếu tất cả đều như nhân viên mới, thao tác chậm chạp thì việc giữ chân khách hàng ở lại là rất khó khăn.

Vậy nên, để phương án kinh doanh gara ô tô được vận hành tốt, gara đó phải có quản lý giỏi. Người này không nhất thiết phải giỏi chuyên môn như sửa chữa hay bảo dưỡng mà họ cần có tài thâu tóm mọi hoạt động của nhân viên cấp dưới, biết sắp xếp công việc cho từng người để tận dụng triệt để các nguồn lực hiện có.

2.2.5. Đưa ra quy trình tiếp nhận dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Một gara chuyên nghiệp, thu hút khách hàng chính là những nơi có quy trình tiếp đón khách hàng khoa học và nhanh chóng. Theo đó, chủ gara cần lên sơ đồ tiếp nhận dịch vụ khách hàng một cách chi tiết, đồng thời đào tạo nhân viên làm việc tuân theo quy trình này để đảm bảo sự nhất quán trong mọi khâu làm việc.

Thường thì quy trình tiếp đón dịch vụ khách hàng của các gara ô tô chuyên nghiệp sẽ bao gồm: Quy trình tiếp nhận xe, quy trình sửa chữa/bảo dưỡng, quy trình bàn giao xe.

Đưa ra quy trình tiếp nhận dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Đối với mỗi quy trình nêu trên, cần thiết lập những công đoạn nhỏ, chi tiết như sau:

- Tiếp nhận dịch vụ khách hàng

- Xử lý cầu khách hàng trên hệ thống

- Điều phối nhân viên, dụng cụ cần thiết

- Tiến hành sửa chữa theo yêu cầu dịch vụ của khách hàng

- Sản xuất

- Bàn giao xe cho khách

- Lưu trữ thông tin hồ sơ khách hàng trên hệ thống

- Cải tiến khi cần thiết

2.2.6. Công thức vận hành cần được đảm bảo

Công thức vận hành là thứ không thể thiếu khi đưa ra phương án kinh doanh cho gara ô tô. Để đảm bảo những mục tiêu nêu trên được diễn ra ổn định thì chủ đầu tư gara cần có công thức vận hành hoàn hảo.

Trong đó bám sát mục tiêu đưa ra, kết hợp với điều kiện thực tế để hạn chế những khó khăn không cần thiết.

Hãy trả lời một số câu hỏi sau đây để xác định công thức vận hành gara ô tô chính xác nhé:

- Nhân sự gồm những ai? Từng người sẽ thực hiện làm nhiệm vụ gì? Tiến hành nhiệm vụ ở đâu? Trong thời gian bao lâu? Áp dụng theo quy trình dịch vụ nào? Chỉ số KPI hoặc chỉ số OKR,... là bao nhiêu?

- Đưa ra công thức chuẩn cho việc phối hợp và giao tiếp giữa các bộ phận trong gara ô tô để đạt năng suất cao nhất.

2.3. Chuẩn bị các nguồn lực phù hợp với điều kiện của gara hiện tại

Kế hoạch đưa ra có thể là hoàn hảo nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể đạt lợi nhuận mong muốn, bạn có biết vì sao không?

Chuẩn bị các nguồn lực phù hợp với điều kiện của gara hiện tại

Đó là do họ chưa chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực phù hợp với điều kiện hiện tại. Vậy những nguồn lực đó là gì? Cần chuẩn bị như thế nào? Hãy tham khảo thông tin bên dưới để làm rõ thắc mắc nhé:

- Chủ đầu tư cần quan tâm tới phụ tùng, phụ trợ hay các phụ kiện của xe ô tô: Có nghĩa là chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư cần phải xác định rõ ràng những phụ tùng kinh doanh bao gồm những gì? Lựa chọn nhà cung cấp nào là uy tín và vấn đề về công nợ ra sao?

- Vấn đề tài chính: Chủ đầu tư sẽ đầu tư cho gara với chi phí là bao nhiêu (Tính cả chi phí cố định và chi phí duy trì trong thời gian hoạt động chưa có lời)?  Công thức tính khấu hao như thế nào? Xác định điểm hòa vốn, mức doanh thu kỳ vọng là bao nhiêu? Các vấn đề khác như xuất nhập kho hay cẩm nang tài chính cũng phải rõ ràng.

- Các trang thiết bị phục vụ cho sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng cụ thể là những gì? Nguồn nhân lực và trí lực ra sao khi vận hành kinh doanh?...

Trên đây là phương án kinh doanh gara ô tô cho hiệu quả cao, nó phù hợp với nhiều mô hình gara khác nhau. Vậy nên các chủ đầu tư có thể tham khảo, sau đó kết hợp với tình hình thực tế của mình để đạt được lợi nhuận tối ưu nhất.

Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng các công cụ hỗ trợ quản lý tiên tiến như phần mềm quản lý gara ô tô 365 sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi doanh thu và lợi nhuận. Chúc các chủ đầu tư sớm hoàn thành mục tiêu với dự án kinh doanh đầy triển vọng này của mình nhé.

Điều kiện kinh doanh gara ô tô

Nếu đang có ý tưởng với kinh doanh gara ô tô nhưng lại chưa biết mình cần đáp ứng những điều kiện thì, vậy thì đừng ngại tham khảo bài viết về điều kiện kinh doanh gara ô tô mà timviec365.vn chia sẻ bên dưới này nhé.

Điều kiện kinh doanh gara ô tô

Nếu đang có ý tưởng với kinh doanh gara ô tô nhưng lại chưa biết mình cần đáp ứng những điều kiện thì, vậy thì đừng ngại tham khảo bài viết về điều kiện kinh doanh gara ô tô mà timviec365.vn chia sẻ bên dưới này nhé.

Điều kiện kinh doanh gara ô tô

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-