Quay lại

10 Phương châm sống trong công việc hễ áp dụng là hiệu quả

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Bác Hồ đã từng nói “Lao động là vinh quang”, lao động không những giúp con người đỡ đi sự nhàm chán, có thêm sức khoẻ mà còn là nguồn sống của mỗi cá nhân, tập thể tồn tại trên xã hội này. Thế nhưng chẳng phải ai cũng gặp suôn sẻ và thuận lợi với công việc hàng ngày của mình, sẽ có những lúc bạn cảm thấy bị bế tắc và cần tìm lối thoát hoặc một nguồn động lực nào đó để vượt qua tất cả. Vậy hãy nghĩ đến những câu nói phương châm sống trong công việc được timviec365.vn chia sẻ ngay sau đây nhé.

1. "Thành công lớn nhất của con người là biến đam mê thành thu nhập"

Chắc hẳn ai cũng từng có đam mê, có người đam mê xuất hiện từ khi còn rất nhỏ nhưng cũng có những người niềm đam mê lại đến muộn hơn. Tuy nhiên dù là ở thời điểm nào thì đến lúc bạn nhận ra giá trị của cuộc sống thì cũng cần xác định nó một cách rõ ràng.

Thành công đối với mỗi người là một cách nhìn khác nhau, có người chỉ cần có danh vọng là thành công, có người thì cần nhiều tiền dù phải làm mọi thứ,... Tuy nhiên theo số đông, khi được hỏi thì câu trả lời lại có phần cảm tính. Nhiều người thực sự mong muốn họ có thể kiếm thật nhiều tiền bằng chính đam mê của mình.

Thành công lớn nhất của con người là biến đam mê thành thu nhập

Vậy làm cách nào để bạn có thể hoàn thành mục tiêu biến đam mê thành thu nhập đây? Rất nhiều gợi ý được đưa ra ở đây đó là học tập, chăm chỉ, rèn luyện và trau dồi kỹ năng thường xuyên về lĩnh vực mình yêu thích, chắc chắn sẽ có một ngày bạn thực hiện được ước mơ của mình.

2. Hãy cố gắng tận dụng từng cơ hội đến với bạn

Cơ hội là thứ chỉ đến trong chốc lát rồi sau đó vụt đi như một cơn gió, nếu bạn không thể nắm bắt đúng thời điểm nó ghé thăm vậy thì bạn sẽ phải đánh đổi bằng khoảng thời gian khá lâu để nhìn thấy 1 cơ hội khác đấy.

Hãy cố gắng tận dụng từng cơ hội đến với bạn

Câu phương châm này có tác dụng thúc đẩy ý chí của mỗi người, bạn có thể làm việc làm kế toán như một con ong chăm chỉ, có thể lao vào các cuộc kiếm tiền như những con thiêu thân thế nhưng cần phải tỉnh táo và sáng suốt để nhìn ra đâu là cơ hội và bạn cần phải nắm bắt nó như thế nào.

Hành động kịp thời này sẽ giúp bạn có cơ hội đổi đời, có thể thực hiện được đam mê, chắc chắn nó sẽ không gây ra điều gì bất lợi đối với bạn cả.

3. "Người làm việc chăm chỉ sẽ đánh bại người tài năng khi người tài năng không làm việc chăm chỉ"

Phương châm này là luôn đúng, tương tự như vậy thì còn có câu mà chắc hẳn ở đây ai cũng biết đó là “Cần cù bù thông minh”. Nếu như bạn không may mắn được sở hữu một cái đầu đầy chất xám thì cũng không sao, bạn có thể lấp đầy bộ não của mình bằng sự chăm chỉ. 

Trên thực tế có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người thông minh họ thường chủ quan và đánh giá người khác thấp kém hơn mình, tất nhiên là tỉ lệ chăm chỉ là rất thấp. Nhưng những người nhận ra sự thật về năng lực của bản thân thì họ lại thường có ý chí phấn đấu, ý chí của họ được thể hiện qua việc “cày” hết công suất, làm việc thật chăm chỉ để bù lại những khoảng cách đó.

Người làm việc chăm chỉ sẽ đánh bại người tài năng khi người tài năng không làm việc chăm chỉ

Vậy khi bạn chưa tự tin vào năng lực bản thân thì đừng ngần ngại cống hiến bằng sự chăm chỉ của mình nhé. Hành động này không những giúp bản thân thu về kiến thức và kinh nghiệm mà bạn còn đang chứng tỏ cho nhà tuyển dụng bạn là một người làm việc hết mình.

Tham khảo thêm thảo luận: Làm việc thông minh hay làm việc chăm chỉ để mang lại hiệu quả cao hơn, áp dụng linh hoạt, phù hợp với từng người

4. "Đừng khoe sự khởi đầu của công việc mà hãy khoe khi bạn đã làm xong"

Người ta thường nói “Đầu xuôi đuôi lọt” thế nhưng sự thật thì chưa hoàn toàn là như vậy. Trên thực tế, có những người có một khởi đầu rất rực rỡ nhưng kết cục khiến người khác phải bận tâm.

Bạn nghĩ sao về việc một bạn trẻ đỗ vào trường Bách Khoa nhưng sau đó mãi vẫn chưa tốt nghiệp được, bạn nghĩ sao về việc một người nào đó đủ điều kiện để thành lập công ty nhưng lại liên tục thua lỗ vào những năm sau đó, bạn có việc làm nhân viên kinh doanh bạn nghĩ mình sẽ chốt được rất nhiều hợp đồng sau đó bạn chán nản...

Đừng khoe sự khởi đầu của công việc mà hãy khoe khi bạn đã làm xong

Tất cả đều nói lên rằng chẳng có gì là chắc chắn cho đến khi bạn gặt hái được thành tựu từ nó. Với câu nói này, tất cả chúng ta cần nhìn nhận mọi việc một cách từ từ để xem nó có biến thể nào khác không.

Khi bạn có những thành công nhất định lúc đó khoe với người khác vẫn chưa muộn, nhìn vào những thành quả thực sự người ta sẽ đánh giá năng lực của bạn cao hơn.

5. "Không có áp lực, không có kim cương"

Khi bạn đã bước chân vào xã hội, bạn sẽ thấy rằng phương châm này là hoàn toàn chính xác. Không có áp lực sẽ không có kim cương.

Cuộc sống bộn bề luôn khiến chúng ta phải lo toan, người bán hàng luôn phải nghĩ xem sản phẩm mình bán ra có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không, khi họ sử dụng có lỗi gì không, lần sau họ có còn tiếp tục sử dụng sản phẩm của mình nữa hay không,... chỉ cần là công việc thì não bộ của bạn sẽ không ngừng hoạt động, áp lực luôn vây quanh.

Không có áp lực, không có kim cương

Có thể bạn chưa biết, những người thành công họ thường trải qua rất nhiều áp lực và thử thách giống như để trở thành viên kim cương có giá trị thì nó cũng cần phải trải qua rất nhiều khâu áp lực.

6. "Dù làm một việc gì bạn cũng phải cố gắng làm tốt hơn cái người ta mong chờ. Đó là bước đầu để tiến đến một sự nghiệp lớn"

Sự kỳ vọng chính là thước đo lớn nhất mà một ông chủ đang lấy để đo năng lực của nhân viên. Với những người có tố chất lại thường xuyên được giao nhiệm vụ quan trọng hẳn là những người nhận được sự kỳ vọng rất lớn.

Do đó nếu như bạn may mắn nằm trong danh sách này thì hãy cố gắng và phát huy hết khả năng của mình, không những đáp ứng yêu cầu của sếp mà bạn còn phải làm tốt hơn thế. Như vậy thì mới có cơ hội để phát triển bản thân và sự nghiệp.

Dù làm một việc gì bạn cũng phải cố gắng làm tốt hơn cái người ta mong chờ. Đó là bước đầu để tiến đến một sự nghiệp lớn

Nhà quản trị họ thường rất tinh ý khi nhận ra đâu là nhân viên có năng lực, nếu bạn liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vậy thì con đường phía trước sẽ được mở rộng hơn nhiều, họ cũng không có thói quen là để lạc mất người tài vì vậy hãy nắm bắt thật chắc cơ hội này bạn nhé.

Nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm hãy tham khảo thêm ngay: Hàng ngàn mẫu CV tuyệt đẹp trên timviec365.vn nhé

7. "Cách một đội bóng chơi chính là điều tạo ra sự thành công. Bạn có thể có những ngôi sao bóng đá trên thế giới nhưng nếu họ không chơi cùng nhau, câu lạc bộ đó cũng sẽ không có giá trị"

Có thể bạn là người có năng lực, là người có đầy đủ tố chất của một lãnh đạo, thế nhưng hãy nhìn vào cách mà đội bóng đang chơi thì bạn sẽ hiểu, nếu chỉ có mình bạn đấu với đối thủ thì kết cục sẽ là một bi thảm. Trong mọi cuộc chơi, chúng ta cần có đồng đội, và đương nhiên tất cả đều phải phối hợp ăn ý với nhau để có thể truyền cho nhau trái bóng mà không bị đối thủ giành mất. 

Làm việc theo cách mà đội bóng đang chơi

Sự hợp tác là cần thiết và cũng là quy luật bắt buộc nếu như bạn đã đồng ý làm việc ở tổ chức nào đó, nếu bạn không chấp nhận điều đó xảy ra vậy thì có thể từ chối cơ hội này.

8. "Khi bạn yêu thích công việc của mình, ngày nào cũng là ngày lễ"

Một phương châm sống giúp chúng ta yêu công việc hơn, bạn biết đấy công việc chính là thứ tạo ra thu nhập để nuôi sống bản thân, chính vì vậy mà hãy yêu thích công việc của mình, hãy làm việc hết mình và cống hiến với nó. Khi bạn biến nó thành niềm vui vậy thì ngày nào đi làm cũng sẽ giống ngày lễ mà bạn đang mong chờ.

Khi bạn yêu thích công việc của mình, ngày nào cũng là ngày lễ

Làm việc hăng say sẽ khiến bạn quên thời gian, chẳng mấy chốc lại hết ngày làm việc. Cho nên đừng quá căng thẳng với công việc hiện tại, bạn cần trao tình yêu cho nó trước thì mới mong có ngày sự nghiệp nở hoa.

9. "Đừng bao giờ cố giải thích con người bạn với bất cứ ai. Vì những người tin bạn không cần điều đó còn những người không thích bạn sẽ không tin lời bạn đâu"

Niềm tin trong cuộc sống và công việc luôn nắm giữ một vị trí quan trọng, đôi khi cái mà bạn nhìn thấy lại không hẳn là vậy, sự thực thì chỉ khi tìm hiểu mới rõ.

Từ đó đừng đặt niềm tin vào những thứ hiện diện trước mắt, cái mà bạn cần coi trọng chính là cách ứng xử thường ngày và tình cảm của người đó dành cho mình như thế nào.

Đừng bao giờ cố giải thích

Có lẽ nó không thể chính xác 100% nhưng chắc chắn bạn sẽ cảm nhận đúng, bởi vì người giả tạo sẽ chẳng thể diễn lâu đến thế nếu không phải là đóng bộ phim dài tập, khi xác định mục đích không khả thi thì tự ắt sẽ buông tay.

Mặt khác những người tin tưởng bạn họ sẽ không cần bạn phải giải thích bất cứ điều gì kể cả là sự việc đang gây bất lợi đối với họ, vậy nên lời giải thích lúc này là vô nghĩa. Còn cũng đừng cố giải thích với những người không tin bạn bởi vì dù bạn có nói sự thật thì họ cũng không bao giờ tin. 

Chính vì vậy bạn cần biết cách không giải thích, điều đó sẽ tốt cho bạn hơn.

Xem thêm: Bài viết rất hay về định vị bản thân làm chủ chính mình. 

10. "Bạn muốn tìm một công việc tốt thì trước tiên bạn phải có năng lực và biết giá trị bản thân mình đang nằm ở đâu"

Một công việc tốt, lương cao, chế độ hấp dẫn chỉ phù hợp với những người có năng lực tương xứng. Chỉ khi bạn chứng minh được năng lực của mình cho nhà tuyển dụng và những đồng nghiệp xung quanh thì bạn mới có cơ hội ngồi ở vị trí đó.

Việc nhận định giá trị bản thân là rất khó bởi vì mỗi người một quan điểm, người tự tin thì lại thấy họ là xứng đáng nhưng những người thiếu tự tin thì giỏi đến mấy cũng là chưa đủ. 

Bạn muốn tìm một công việc tốt thì trước tiên bạn phải có năng lực và biết giá trị bản thân mình đang nằm ở đâu 

Khi xác định được đúng giá trị bản thân thì nghiễm nhiên bạn sẽ biết đâu là vị trí dành cho mình và làm cách nào để đạt được nó.

10 Phương chấm sống trong công việc vừa rồi có khiến bạn có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn? Timviec365.vn hy vọng sẽ đem đến nhiều thông tin hữu ích hơn nữa để phục vụ nhu cầu của tất cả mọi người, thường xuyên cập nhật tin tức tại website này để mở rộng vốn kiến thức của mình hơn nữa bạn nhé.

Người thành công là người như thế nào?

Một phạm trù mà ai cũng thích nghe khi nói đến đó chính là “thành công”. Vậy bạn có biết người thành công là người như thế nào? Bạn có thể học theo để thay đổi cuộc sống hiện tại của mình hay không? Khám phá bài viết dưới đây để đi tìm câu trả lời thoả đáng nhé.

Người thành công là người như thế nào?

Một phạm trù mà ai cũng thích nghe khi nói đến đó chính là “thành công”. Vậy bạn có biết người thành công là người như thế nào? Bạn có thể học theo để thay đổi cuộc sống hiện tại của mình hay không? Khám phá bài viết dưới đây để đi tìm câu trả lời thoả đáng nhé.

Người thành công là người như thế nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-