Quay lại

Phương pháp làm bài test IQ tuyển dụng

Tác giả: Vũ Khánh

Chỉ số IQ thường được cho là có liên quan đến sự thành công trong học tập, trong công việc,... do đó, khi đi ứng tuyển xin việc làm, nhiều vị trí ứng viên cần phải làm bài test IQ tuyển dụng để thể hiện khả năng tư suy của bản thân. Vậy có cách nào để làm bài test IQ tuyển dụng hiệu quả, chúng ta cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết của việc tìm người dưới đây nhé. 

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

Tìm hiểu về bài test IQ tuyển dụng có đáp án 

Bài test IQ tuyển dụng là gì? 

Thông thường bài test IQ theo chuẩn quốc tế gồm 100% hình ảnh và công bằng với tất cả mọi người, mọi nền văn hóa. Tuy nhiên với bài test IQ tuyển dụng được sử dụng trong hoạt động tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp nhằm đánh giá tư duy và năng lực lập luận của ứng viên để tìm ra những người tiềm năng, không chỉ sử dụng hình ảnh mà còn có tính toán số học, trí nhớ cũng như kiến thức và tư duy về không gian. 

Trong các công ty, tập đoàn lớn và đặc biệt là các ngân hàng, sau vòng CV khi đã nộp các cv được hoàn thiện từ những cv mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế, các ứng viên được chọn sẽ phải hoàn thành một bài kiểm tra. Phần này để đánh giá năng lực thực tế của ứng viên, thông thường sẽ là kiểm tra IQ, logic, khả năng giải quyết tình huống nhanh, sắc bén ngoài ra còn có bi test EQ và tiếng anh để cùng lúc kiểm tra trình độ ngoại ngữ của ứng viên.

 

Thông qua kết quả bài test, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được mức độ phù hợp với công việc và tiềm năng làm việc, thăng tiến trong tương lai của ứng viên, dựa vào đó, tiếp tục loại bỏ được những ứng viên không đủ tiêu chuẩn đi tiếp vào vòng sau. 

Mục đích sử dụng 

Ngày nay rất nhiều công ty và tập đoàn lớn đã và đang áp dụng hình thức kiểm tra ứng viên bằng phương pháp làm bài test IQ tuyển dụng trong quá trình tuyển chọn người phù hợp cho các vị trí còn trống. Điều mà ứng viên quan tâm là làm thế nào để làm bài hiệu quả nhất, đạt được thành tích cao so với các ứng viên khác, thuận lợi đạt được công việc mà mình mong muốn. 

Những bài trắc nghiệm IQ tuyển dụng hiện nay được xây dựng với mục đích đánh giá một cách toàn diện nhất tất cả những kỹ năng tư duy lập luận não trái, mặc dù thế chính vì sự toàn diện này mà dẫn tới việc phát sinh một số vấn đề như: có sự không công bằng giữa các nền văn hóa, với nhiều đối tượng khác nhau, người biết chữ, người không đi học,...

Bởi một người nếu chưa đi học sẽ không thể biết về các quy luật tính toán của những con số, của phép cộng trừ nhân chia với những kiến thức văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó việc họ không thể giải những câu kiểm tra IQ tuyển dụng tổng quát hoàn toàn có thể xảy ra là do họ không biết đến những kiến thức ấy chứ không hẳn là do họ không có khả năng tư duy logic. 

Tuy nhiên đối với những người đã từng đi làm, đi xin việc ở một số công ty, ngân hàng,... có nghĩa là họ đã được học tập qua những trường lớp đào tạo nhất định, hiểu rõ về những quy tắc tính toán số học thì bài test IQ tuyển dụng sẽ đánh giá toàn diện và chính xác nhất về khả năng lập luận tư duy của người đó. Chính vì thế mà rất nhiều công ty lớn, ngân hàng... khi tuyển dụng các vị trí cần đầu óc tính toán, tư duy tốt thì họ luôn áp dụng những đề thi IQ. 

tìm việc làm nhanh mới không trở nên xa vời. Bạn có thể có được công việc mong ước nhanh chóng hơn!

Tầm quan trọng của bài test IQ tuyển dụng 

Trước khi chính thức có sự đánh giá đúng đắn về ứng viên ứng tuyển và có thêm nhiều thông tin về nhau giữa nhà tuyển dụng và ứng viên thì một vài test tuyển dụng khoa học chính là một công cụ hữu hiệu trong trường hợp này. Bài test có vai trò tổng hợp lại kiến thức chuyên môn của ứng viên, đưa ra quan điểm, ý kiến nhìn nhận của ứng viên, cũng đo lường được độ kiên nhẫn, tỉ mỉ hay sáng tạo, khả năng tư duy nhanh và phản xạ của ứng viên. 

Hơn nữa, bài test tuyển dụng cũng khiến ứng viên phải có sự tập trung, nghiên cứu, tìm hiểu về công ty: lĩnh vực hoạt động, văn hóa, chiến lược,... Nhiều ý kiến cho rằng những điều này có thể được khai thác hết trong buổi phỏng vấn nhưng không hẳn như vậy bởi khi viết và khi nói không hoàn toàn giống nhau, những điều họ nói và những điều họ viết ra có thể sẽ rất khác nhau. 

Đối với nhà tuyển dụng, những bài test tuyển dụng không chỉ là bài kiểm tra giúp bạn biết được điểm mạnh, điểm yếu của một người, để đưa ra quyết định tuyển nhân viên đó hay không mà đó còn là phương pháp hướng dẫn để giúp bạn xác định cần đào tạo như thế nào, các biện pháp tốt nhất để tối đa năng suất lao động của nhân viên và đưa họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc, với đồng nghiệp ở công ty. 

Với những vị trí đặc thù hay vị trí quan trọng thì càng cần phải có sự lựa chọn kỹ càng và khoa học, vì thế mà quyết định tuyển dụng không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nếu chỉ vì một yếu tố nào đó gây ra quyết định tuyển dụng sai (có thể từ phía công ty hoặc ứng viên, sau khi vào làm việc rồi mới thấy không hoàn toàn hợp nhau) thì điều này sẽ gây lãng phí chi phí nguồn lực của cả hai bên. 

Chính vì thế, bài test IQ tuyển dụng có tầm quan trọng với quá trình tuyển dụng và các ứng viên khi ứng tuyển cần phải hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của bài test để có sự chuẩn bị, đầu tư thích đáng. 

Mẫu bài test IQ tuyển dụng 

Bài test IQ tuyển dụng samsung 

Thông thường trong bài test IQ tuyển dụng samsung có hai phần số học và hình học 

+ IQ số học là dạng cho sẵn một chuỗi số, tìm ẩn số theo một quy luật nào đó. 

+ IQ hình học để kiểm tra khả năng tư duy hình học không gian, phản xạ nhanh của ứng viên. 

Tại Hà Nội, như thường lệ thì kỳ thi tuyển của Samsung được tổ chức ở trung tâm hội nghị quốc gia. Khi đi thi cần phải chú ý mang theo đầy đủ các giấy tờ như trong mail đã thông báo, đến sớm để xếp hàng qua các cổng bảo vệ. Lưu ý là tuyệt đối không được mang theo điện thoại di động, đồng hồ, USB,... vào phòng thi để tránh trường hợp đề thi bị lộ ra ngoài hay ứng viên dùng các thiết bị hỗ trợ không được cho phép trong quá trình làm bài. 

>>> Tham khảo: Tất tần tật những thông tin liên quan Thế giới di động tuyển dụng có gì hot hiện nay? Cách thức ứng tuyển thông minh để sở hữu một vị trí mơ ước nhanh nhất!

Bài test IQ tuyển dụng ngân hàng 

Khi thi tuyển vào các vị trí trong ngân hàng, các ứng viên đều phải trải qua vòng thi viết bao gồm ba phần nhỏ là Nghiệp vụ, Tiếng Anh, IQ và logic. Trong đó phần được cho là khó nhất là phần nghiệp vụ đặc biệt là đề thi vào các ngân hàng quốc doanh. 

Với bài test IQ tuyển dụng cho các vị trí ngân hàng, nhà tuyển dụng mong muốn đánh giá khả năng tư suy và phản xạ nhanh nhạy của ứng viên, tính logic và suy nghĩ lập luận, đầu óc tính toán nhanh, chính xác để có thể thể hiện được tiềm năng cho các vị trí đang cần tuyển. 

Đặc thù công việc trong ngành ngân hàng liên quan đến các con số, tính toán, do đó cần đến tư duy toán học, kỹ năng tính toán nhanh. Thông thường để có thể trả lời được một cách chính xác và nhanh chóng các câu hỏi IQ các bạn cần phải lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin về ngân hàng mà mình ứng tuyển, cập nhật tin tức hàng ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng và luật pháp; nên nhớ đến các con số có liên quan về ngành ngân hàng, kinh tế vĩ mô, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế,....

Cần có kiến thức xã hội tốt, kiến thức chuyên ngành tốt, và các kiến thức liên qua, chẳng hạn việc bạn thi vào vị trí công việc thuộc khối khách hàng cá nhân nhưng đề thi vẫn hỏi kiến thức của khối khách hàng doanh nghiệp. 

Bài thi IQ ngân hàng không quá khó nhưng khá giới hạn về thời gian, chẳng hạn như ở Vietinbank cần hoàn thành 25 câu trong 20 phút, một số ngân hàng còn không cho ứng viên sử dụng máy tính cầm tay. Bí kíp để vượt vòng này dễ dàng là đọc và làm càng nhiều bài thi về IQ, logic càng tốt. 

>>> Tìm hiểu thêm: Hàng nghìn người đã tìm thấy việc làm Vĩnh Phúc như ý trên website tìm việc làm hàng đầu Timviec365.vn và giờ đến lượt bạn.Click để xem ngay!

Bài test IQ tuyển dụng bằng tiếng Anh 

Hiện nay có nhiều công ty, ngoài một cuộc phỏng vấn thông thường, họ sẽ yêu cầu ứng viên của mình làm một hoặc một số bài kiểm tra bằng tiếng anh vừa để kiểm tra trình độ tiếng anh vừa để khai thác thêm những khía cạnh khác mà bạn không thể hiện trong quá trình phỏng vấn hay trong CV của bạn. 

Đối với bài test IQ tuyển dụng bằng tiếng Anh thì đây là dạng thường hay gặp nhất trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng qua đó có thể đánh giá được khả năng tư duy phong phú của bạn, thường thì những câu hỏi này ít có câu trả lời đúng sai do đó bạn cần có tư duy nhạy bén và linh hoạt để xâu chuỗi câu hỏi tìm ra đáp án mà thôi. 

Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng về bài thi này, chỉ cần giữ bình tĩnh, không nên quá lo lắng thì bạn có thể tự tin chinh phục và vượt qua một cách dễ dàng. 

Cách làm bài test IQ hiệu quả 

Tập trung tìm hiểu 

Đầu tiên việc bạn cần làm là tìm hiểu về các phần nhỏ thường có trong các bài test đánh giá năng lực của doanh nghiệp, xem chúng là gì, đặc điểm và cách làm của từng loại. Bạn nên đi từ gốc rễ của vấn đề, nghĩa là hiểu được mục đích và ý nghĩa của bài test khi nhà tuyển dụng chọn nó để đánh giá bạn thay vì một hình thức kiểm tra khác, từ đó biết được bạn cần chú trọng điều gì để cải thiện. 

Tuy nhiên mỗi công ty lại chọn các loại test khác nhau và kết hợp chúng theo những cách khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm công việc mà họ cần tuyển và nhu cầu của công ty thiên về khả năng từ ngữ, số học, hình học hay tư duy logic, thậm chí là hiểu biết chung về kinh tế, xã hội. Các công ty thường không công khai đề thi của họ, vì vậy cách duy nhất bạn có thể tìm hiểu chúng là hỏi những người đã từng ứng tuyển vào công ty đó.

Chuẩn bị kỹ lưỡng 

Sau khi đã tìm hiểu và nắm được phần nào cấu trúc bài test cũng như những loại hình test bạn cần làm thì ngay lập tức, hãy bắt tay vào việc làm “mock test”. Đây là cách hiệu quả và quan trọng nhất mà bạn cần thực hiện đề có sự chuẩn bị tốt nhất. Làm đề thi thử, bạn sẽ làm quen được với các dạng câu hỏi, tìm được cách giải quyết chúng. 

Với khả năng của mình, bạn hoàn toàn có thể vượt qua bài thi này nhưng nếu không làm quen trước, những câu hỏi lần đầu tiên nhìn thấy sẽ khiến bạn “choáng ngợp”, lo lắng và không thể làm chủ được nó.

Nhưng để việc làm bài kiểm tra thử cần có một mục tiêu rõ ràng, và bạn cần luyện tập thường xuyên để đạt được mục tiêu đó. Mỗi người có mục tiêu và khả năng khác nhau nên khoảng thời gian bạn cần đầu tư cho nó cũng khác nhau. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ tự tin hơn và thể hiện đúng khả năng của bản thân.

Làm bài thi hiệu quả 

Thời gian chuẩn bị đã qua. Khi bước vào phòng thi, mặc dù đã được “tôi luyện” và làm quen trước bằng những đề “mock test”. Tuy nhiên không khi thi thật, áp lực thời gian và kết quả chắc chắn sẽ khiến tinh thần ban đầu bị lung lay và ảnh hưởng đến kết quả. Vì vậy, bạn cần ghi nhớ những lời khuyên và thực hiện chúng nghiêm túc để không bỏ phí khoảng thời gian chuẩn bị cũng như thể hiện được đúng năng lực của mình.

Những lưu ý khi làm bài test IQ hiệu quả 

Giữ bình tĩnh 

Khi bắt đầu bước vào cuộc chiến, hãy luôn giữ bình tĩnh và “tự nhiên như ở nhà”. Bạn nên làm bài một cách nhanh chóng và chính xác trong suốt bài thi. Đừng “dậm chân” và bị “dính chặt” ở một câu hỏi gây khó khăn cho bạn, hãy để nó ở đó và quay lại khi đã làm hết một lượt cả bài thi. Bạn nên chia thời gian cho mỗi câu hỏi chính xác nhất có thể tuân thủ nó.

Vì phải vận dụng tư duy nhiều nên bạn không được phân tâm hay lo lắng kể cả khi người khác làm nhanh hơn hoặc hoàn thành bài thi trước bạn, chỉ một chút lầm lỡ thôi cũng có thể khiến bạn mất điểm cả một phần thi, vì thế hãy thật bình tĩnh và tự tin, chủ động trước mọi tình huống.

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của buổi test tuyển dụng đó là sự bình tĩnh. Vì thế đến ngày tham gia kiểm tra, hãy đến sơm một chút, thư giãn và giữ một thái độ lạc quan và tự tin nhất có thể. Hãy nhớ rằng,còn rất nhiều ứng viên cũng đang muốn ứng tuyển ở vị trí của bạn, nếu bạn làm không tốt thì có nghĩa là bạn đã nhường tấm vé cho người khác. 

Cần phải có sự tập trung cao độ 

Nếu bạn muốn làm một bài test có hiệu quả cao. Bạn cần tập trung hết sức có thể, sử dụng những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mền để thể hiện mình là một người am hiểu. Hãy nhớ trong bất cứ trường hợp nào cũng không được hoảng sợ, hãy giữ cho mình sự bình tĩnh, tự tin trong suốt quá trình làm bài test.

Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm trong việc đi xin việc, cứ nghĩ vị trí nào cũng sử dụng chung một bài test, điều này là hoàn toàn sai nhé, mỗi một vị trí và theo từng đặc thù của công ty mỗi bài test sẽ có những nội dung khác nhau. Nếu bạn muốn được lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng ở các công ty lớn thì bắt buộc có sự sáng tạo trong bài test của mình.

Vì chưa ai biết mức độ khó dễ của bài test ra sao nên chính vì thế áp lực của ứng viên là cố gắng trả lời nhiều câu hỏi nhất có thể trong một khoảng thời gian giới hạn nhưng bạn cũng không nên quá áp lực phải hoàn thành hết các xâu hỏi mà làm chúng một cách cẩu thả bởi những đáp án trắc nghiệm luôn là hình thức lý tưởng để nhà tuyển dụng gài bẫy ứng viên với những lựa chọn sai mà ứng viên thường dễ chạm phải. 

Tận dụng tối đa thời gian cho phép 

Hầu hết, các bài test tuyển dụng đều giới hạn về thời gian, vì vậy bạn cần căn thời gian làm bài sao cho phù hợp, tránh tình trạng hết giờ rồi bài test tuyển dụng chưa xong. Điểm này, sẽ là điểm trừ của bạn, bởi nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người luôn trễ hẹn và không biết sắp xếp công việc phù hợp.

Một trong những “bí quyết” mà hầu hết ai cũng áp dụng khi làm những bài test tuyển dụng đó là dễ làm trước khó làm sau. Hãy cố gắng tuân thủ lời khuyên này vì đôi khi có những câu hỏi được đưa ra để cố tình đánh lạc hướng bạn, đó có thể là những câu không có lời giải hoặc vô nghĩa. Cuối cùng, khi làm xong bài test tuyển dụng mà vẫn còn thời gian, hãy chịu khó xem xét kỹ lại một lần nữa những gì bạn đã làm nhé.

Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây, hy vọng rằng các bạn đã có những nhận định cho riêng mình về cách làm bài test IQ tuyển dụng sao cho hiệu quả nhất. Chúc các bạn sớm tìm được công việc ưng ý và thành công trong cuộc sống. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-