Quay lại

Proposal là gì? Cách viết Proposal thuyết phục khách hàng hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Nếu đang tập trung xây dựng con đường phát triển sự nghiệp marketing của mình, bạn sẽ phải trang bị rất nhiều kiến thức ở mảng ngành này trong đó có cả nhiệm vụ trả lời câu hỏi Proposal là gì. Đặc biệt là khi bạn đứng trong những vai trò là một nhà marketer, một chuyên gia phụ trách thiết kế đồ họa hay một nhân viên tại phòng account thì việc khám phá khái niệm Proposal lại càng trở nên quan trọng, nó cần thiết cho quá trình làm việc cũng như thăng tiến của bạn.

Trong bài viết này, bằng những kiến thức vừa đủ trong lĩnh vực marketing, Bích Phượng mạn phép gửi tới tất cả những ai đang có cùng một mối quan tâm như Phượng những thông tin quan trọng về thuật ngữ Proposal, qua đó sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng hiệu quả những bước đi trong nghiệp vụ của riêng mình trong lĩnh vực này.

Việc làm Marketing - PR

1. Khái niệm Proposal là gì?

Tìm hiểu khái niệm về Proposal

Có rất nhiều định nghĩa về Proposal nhưng để giúp bạn đọc dễ hiểu nhất, Phượng sẽ giải nghĩa thuật ngữ tiếng Anh này theo cách riêng của mình và cũng là những hàm ý có thể đồng điệu với cách tiếp nhận của đa số bạn đọc. Proposal trong từ điển tiếng Anh mang nghĩa là đề xuất. Khi đưa nó vào trở thành thuật ngữ chuyên ngành của Marketing thì Proposal đã được bao phủ bởi một nội dung khái niệm đầy đủ như sau:

Proposal là một đề xuất với nội dung trình bày về những ý tưởng mang tính sáng tạo cho một dự án nào đó thuộc về marketing, và ý tưởng này sẽ được gửi đến cho khách hàng, đối tác với thái độ trang trọng nhất. Việc cung cấp Proposal cho khách hàng để nhằm mục đích có thể thuyết phục họ hài lòng với những đề xuất và ý tưởng được đưa ra, thúc đẩy hành vi sử dụng dịch vụ chiến lược marketing của công ty bạn. Chính vì thế mà Proposal trở thành một chiếc cầu nối vô cùng quan trọng, có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn kết nối hiệu quả với khách hàng, định hướng mối quan hệ hợp tác phát triển lâu dài.

2. Cấu trúc cơ bản của Proposal

Thông thường Proposal sẽ được trình bày khá tỉ mỉ và cũng chính độ tỉ mỉ sẽ là thước đo sức hấp dẫn của Proposal. Nhưng làm sao để người viết Proposal có thể trình bày các đề xuất, ý tưởng của mình tỉ mỉ? Phải có một thước đo cụ thể nào đó đánh giá cho tiêu chuẩn này. Proposal với yêu cầu về sự tỉ mỉ, cẩn thận rất cao cho nên ngay từ hình thức cấu trúc, Proposal cũng đã phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định. Cấu trúc cố định sẽ là thứ để người viết Proposal vin vào đó xây dựng nên một nội dung đầy đủ nhất, hoàn chỉnh nhất trước khi gửi đến tay khách hàng. Với một chút vốn liếng về marketing của mình thông qua việc tìm hiểu tài liệu và học hỏi người trong nghề, Phượng sẽ chia sẻ đến bạn đọc nắm được cầu trúc cơ bản của Proposal là như thế nào.

Cấu trúc của bản Proposal

Theo các chuyên gia Marketing có tiếng, một bản Proposal được nhận xét là đủ sức hấp dẫn từ cái nhìn đầu tiên phải có đủ cấu trúc 4 phần như sau:

(1) Phần giới thiệu: thường được viết là phần An introduction

(2) Phần 2 hướng về đối tượng trung tâm là khách hàng – được gọi trong Proposal là Client – Centered

(3) Phần đề xuất chi tiết

(4) Phần trình bày kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, khả năng hoạt động marketing của bạn.

Tuyển dụng chuyên viên Marketing

Ở trong mỗi phần này đều có yêu cầu trình bày cụ thể. Bạn cần viết nội dung đó một cách cụ thể và cẩn thận nhất có thể. Nếu chưa tự tin viết Proposal, hãy thực hiện theo đúng những gợi ý Phượng chia sẻ dưới đây.

3. Cách viết Proposal chuẩn chỉnh

3.1. Viết An introduction Proposal như thế nào?

Viết Proposal như thế nào?

Phần mở đầu ở bất cứ đâu cũng cần đòi hỏi sự ngắn gọn, súc tích nhưng tóm tắt được nội dung cần trình bày. Với bản Proposal cũng vậy, hãy cố gắng tạo dựng một bản Proposal đủ ngắn gọn, đủ giá trị và đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng ngay từ những ấn tượng đầu tiên. Sự ngắn gọn này cần phải chứa đầy đủ nội dung thông tin gồm:

- Mục lục nội dung trong Proposal

- Tiêu đề của Proposal

- Giới thiệu các yếu tố: công ty, bản thân người viết Proposal, thành viên tham gia đề xuất ý tưởng trong Proposal

- Nội dung bản Proposal với kế hoạch chi tiết

- Để lại thông tin liên hệ

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

3.2. Cách đặt khách hàng là trung tâm như thế nào?

Điều mọi khách hàng quan tâm đó chính là việc họ sẽ nhận được những lợi ích gì khi đã bỏ tiền ra sử dụng một dịch vụ hay mua một sản phẩm nào đó. Vậy nên khi chúng ta cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin dịch vụ trong Proposal cũng là cách đang đặt khách hàng làm trung tâm. Cách đặt khách hàng làm trung tâm như thế được đánh giá là khéo léo và đầy tinh tế, vừa giúp khách hàng trở nên hài lòng vì được phục vụ tốt lại vừa là cách quảng bá hiệu quả dịch vụ marketing của công ty bạn.

Cách viết Proposal

Cụ thể hơn, bạn cần đưa ra những lý do thuyết phục rằng dịch vụ của bạn đang cung cấp là tốt nhất, khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực đáp ứng nhu cầu của họ hơn cả những gì họ mong đợi. Vậy bạn trình bày như thế nào để tạo dựng sự hấp dẫn đó? Giải quyết một số câu hỏi trên chính là cách để bạn xây dựng một nội dung hoàn hảo cho phần này:

- Lý do tại sao bạn lại thực hiện dự án marketing này?

- Dự án sẽ diễn ra cụ thể vào khoảng thời gian nào?

- Địa điểm tổ chức/ thực hiện dự án ở đâu?

- Thời gian dự kiến sẽ hoàn thành dự án là khi nào?

Trong khi trình bày những nội dung trên, bạn hãy cố gắng đan xen những giá trị lợi ích khách hàng sẽ nhận được trong dự án này là gì. Nếu như bạn làm tốt điều này thì chắc chắn cơ hội bạn nhận được lời đồng ý hợp tác của khách hàng cũng cao hơn rất nhiều.

3.3. Cách xây dựng nội dung Proposal thuyết phục khách hàng hiệu quả

Trình bày chi tiết, tỉ mỉ cần được phát huy cao nhất trong phần này nhưng vẫn phải đảm bảo sự khoa học, logic, không dài dòng, kể lể. Lý thuyết thì như vậy nhưng thực tế không phải ai cũng có thể làm đúng cách. Để giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt sát sao nội dung dự án, ngoài cách đưa khái niệm chi tiết Proposal là gì, bạn hãy ghi nhớ những cách đưa nội dung thông tin như thế này:

- Trình bày ý tưởng cụ thể của bạn về dự án

- Những lợi nhuận, lợi ích gì dự án mang lại cho bạn

- Mức chi phí mà khách hàng sẽ phải chi trả cho dự án này là bao nhiêu?

Đặc biệt, bạn nên trinh bày Proposal theo một concept đảm bảo ấn tượng và có thể bám sát nội dung toàn bộ Proposal. Tất cả các dữ liệu bạn đưa vào Proposal bao gồm cả nội dung text, hình ảnh hay video đều cần phải thể hiện đồng nhất nội dung từ đầu tới cuối, và nhớ là chèn kèm theo một kịch bản chi tiết nhé để tiện cho khách hàng theo dõi sản phẩm hiệu quả. Đối với những Marketer làm proposal thường là làm việc ở các công ty truyền thông, quảng cáo, media agency. Do đó các mẫu proposal phải thật chỉn chu đầy đủ.

3.4. Đưa kinh nghiệm chuyên môn và cách xử lý vào Proposal

Hướng dẫn viết Proposal

Đây là phần cuối cùng của Proposal và vẫn cần phải được xây dựng nội dung một cách đầy đủ vì nó là khâu cuối cùng quyết định đến việc khách hàng hài lòng với chiến lược marketing và đưa ra quyết định hợp tác lâu dài với công ty bạn. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm xây dựng Proposal cho rằng bạn cần đưa vào những nội dung sau đây để kết thúc bản Proposal một cách hoàn hảo nhất:

- Giới thiệu doanh nghiệp

- Giới thiệu phòng ban và các nhân sự nổi bật

- Giới thiệu những doanh nghiệp đã bắt tay với doanh nghiệp của bạn thành công

- Nói về thành tựu và giải thưởng doanh nghiệp đã gặt hái được

Với một cấu trúc vừa được trau truốt về nội dung, lại vừa mang đến cái nhìn thiện cảm về hình thức thì chắc chắn sẽ dễ dàng đi vào tầm ngắm của khách hàng. Trong quá trình xây dựng từ nội dung đến hình thức, bạn luôn có thể mắc phải sai lầm và cũng luôn có những bí quyết để giúp Proposal đi vào lòng người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Tải xuống mẫu báo cáo khảo sát thị trường mới nhất

Việc làm Marketing tại Hà Nội

4. Cách hay giúp Proposal ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng

Có rất nhiều cách để kiến tạo nên một bản Proposal ấn tượng nhưng để đảm bảo không cầu kỳ và mất nhiều thời gian vào nó quá nhiều, Phượng cho rằng, các marketer nên áp dụng ngay những mẹo nhỏ sau đây để đảm bảo có được một bản Proposal chuẩn chỉnh hơn cả sự mong đợi.

- Thứ nhất, xây dựng một Proposal ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Thỏa mãn tiêu chí này, bạn chỉ cần tập trung làm rõ 3 thắc mắc dưới đây:

+ Cần giải quyết triệt để nỗi lo gì?

+ Ai sẽ là đối tượng chính của phương châm đề ra trong ý tưởng Proposal?

+ Sản phẩm dịch vụ, hàng hóa nào là “nhân vật chính” mà cả bạn và khách hàng đang cùng quan tâm?

Sử dụng proposal để ghi điểm với khách hàng

- Thứ hai, tiến hành đo đạc chi tiết các chỉ số liên quan đến khách hàng

- Lên danh sách các đối tượng chính có liên quan đến dự án bạn đang thực hiện

- Xác định đối thủ cạnh tránh

- Xác định thời hoàn thiện dự án

- Luôn chủ động và cân đối ngân sách   

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

5. Những sai lầm cần tránh khi xây dựng Proposal

5.1. Một Proposal khiến khách hàng mất hứng thú

Khi đã có đề xuất, điều quan trọng không phải đó là đề xuất gì mà là cách bạn đề xuất như thế nào? Nếu không có được sự mở đầu ấn tượng thì bạn sẽ làm cho cảm giác hứng thú của khách hàng tụt hạng thê thảm. Vậy điều gì trong proposal dễ khiến những thượng đế của bạn phải “ôm đồm” thứ cảm xúc tồi tệ đó và gây ảnh hưởng đến mối quan hệ bạn đang cố gắng xây dựng? Đó chính là những nội dung kể lể dài dòng.

Khi xây dựng nội dung cho Proposal, hầu hết chúng ta được khuyên rằng, hãy cố gắng tỉ mỉ, chi tiết vì chúng là thước đo của sự mời gọi khách hàng thành công. Nhưng rất dễ để khiến người ta biến sự tỉ mỉ trở nên dài dòng, chẳng khách hàng nào mong muốn phải chọn lọc trong đống thông tin thừa thãi những điều họ thực sự cần, nếu phải làm điều đó, họ sẽ chọn cách ưu việt hơn, đó chính là bỏ qua Proposal của bạn để hợp tác với một Proposal đúng nghĩa hơn.

Sai lầm cần tránh khi xây dựng Proposal

5.2. Tập trung quá nhiều vào đối tác và kinh nghiệm

Trong cấu trúc của Proposal có nội dung giới thiệu về trình độ, khả năng kinh nghiệm, và có thể đó là mảnh đất tốt để bạn được dịp “vun xới” tiếng tăm mình. Có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể “khoe” những thành tựu của cá nhân, của công ty hay một điều gì đó có thể giúp bạn trở nên tỏa sáng. Nhưng, có một nguyên tắc dành cho việc này, đó chính là không nên tập trung quá nhiều khi thể hiện thành tích, hãy để phần này trở thành nội dung được đưa ra cuối cùng để kết thúc vấn đề thay vì nêu chúng xuyên suốt từ đầu đến cuối.

Lý do dễ hiểu vì sao chúng ta không nên tập trung quá nhiều vào đối tác và “khoe” ra những điểm mạnh của bạn, đó là bạn sẽ vô tình biến Proposal trở thành một bản tường trình thành tựu mà chẳng có giá trị cung cấp bất cứ lợi ích nào cho khách hàng, dẫn đến việc bạn không trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng trong mắt họ. Vậy thì chẳng hà cớ gì họ lại chọn bạn để cùng hợp tác.

Tìm việc

Như vậy, thông qua bài viết này, chúng ta đã có thể hiểu hơn khái niệm Proposal là gì và điều quan trọng hơn cả, bạn đã có được những gợi ý tuyệt vời để tạo một bản Proposal hiệu quả, thu hút mạnh mẽ nhà tuyển dụng, thúc đẩy ý muốn hợp tác với bạn. Không phải ai cũng có thể đưa ra được những đề xuất giàu tính sáng tạo nếu như bạn chưa làm thực sự tỉ mỉ theo gợi dẫn mà Phượng đưa ra. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ là sợi chỉ đỏ dẫn lối hiệu quả cho bạn những phương án thiết thực nhất trong quá trình xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác của mình thông qua những bản Proposal hoàn hảo.

Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-