Quay lại

Công tác quản lý rủi ro trong sản xuất của các doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Thơm - 30/12/2021

Không phải lúc nào hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cũng có thể diễn ra bình thường và ổn định mà còn có rất nhiều các yếu tố từ chủ quan tới khách quan có thể tác động tới hoạt động này. Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại cho doanh nghiệp thì cần phải thực hiện công tác quản lý rủi ro trong sản xuất. Xem ngay thông tin!

1. Tầm quan trọng của công tác quản lý rủi ro trong sản xuất

Trong quá trình doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất, không phải lúc nào cũng có thể thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra mà còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác như: con người, máy móc, thiết bị, vật tư, tài chính,... Như vậy, rủi ro trong sản xuất chính là việc hoạt động sản xuất bị gián đoạn, trì trệ, không thể thực hiện theo đúng thời gian, tiến độ công việc đã đề ra.

Tầm quan trọng của công tác quản lý rủi ro trong sản xuất

Tùy theo đặc điểm sản phẩm, quy mô sản xuất, lĩnh vực hoạt động, tiềm lực tài chính doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp sẽ đứng trước những rủi ro khác nhau. Ví dụ như ở một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thì quan tâm tới vấn đề bảo quản, ở doanh nghiệp sản xuất nhiệt điện thì quan tâm tới với đề chất đốt,... 

Nếu không quản lý tốt rủi ro trong sản xuất, doanh nghiệp sẽ rất có thể phải gặp những thiệt hại liên quan đến sức khỏe nhân viên, thiệt hại về tài chính, số lượng hàng hóa, uy tín với đối tác và nhà phân phối, danh tiếng trên thị trường. 

Nhất là đối với các doanh nghiệp lớn, công ty cổ phần có vốn đầu tư từ các cổ đông thì việc quản lý rủi ro trong sản xuất lại càng quan trọng. Bởi lợi ích lúc này không chỉ nằm ở người quản lý mà còn bị chi phối ở nhiều đối tượng khác. Một rủi ro nhỏ cũng có thể dẫn đến các cổ đông rút vốn khiến cho toàn bộ doanh nghiệp điêu đứng, đứng trên bờ vực phá sản. 

Quản lý tốt rủi ro trong sản xuất giúp cho doanh nghiệp hoạt động ổn định

Trong kinh doanh tài chính và danh tiếng chính là hai yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể ổn định và phát triển bền vững. Chính vì vậy, hoạt động quản lý rủi ro trong sản xuất là điều thiết yếu và cần phải thực hiện ở tất cả các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. 

Việc dự đoán được rủi ro giúp cho doanh nghiệp có trước những phương án cụ thể để đối phó với rủi ro đó, giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại không đáng có trong doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường. 

2. Về công tác quản lý rủi ro trong sản xuất

2.1. Hoạt động xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro trong sản xuất

2.1.1. Xác định rủi ro trong sản xuất

Để xác định được những rủi ro trong sản xuất, các bộ phận liên quan cần dựa vào tình hình thực tại của công ty, những vấn đề mà công ty đang gặp phải, tình thị trường, đối thủ cạnh tranh, luật pháp hoặc những vấn đề công ty đã gặp phải trong quá khứ. 

Xác định những rủi ro có thể xảy ra trong sản xuất

Ví dụ: Dịp tết nguyên đán 2021, doanh nghiệp A chuyên sản xuất bánh kẹo đã có đơn đặt hàng 1.000 sản phẩm. Trong thời gian tới, dự kiến số lượng đặt hàng sẽ tăng lên. Trong khi đó, nguồn nhân lực của doanh nghiệp A chưa thể đáp ứng để hoàn thành số lượng đơn hàng đó. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp phải rủi ro không đáp ứng được các hợp đồng với nhà phân phối, điều này gây ảnh hưởng tới uy tín và doanh thu cho doanh nghiệp. 

2.1.2. Đánh giá rủi ro trong sản xuất

Người thực hiện lên kế hoạch quản lý rủi ro sẽ phải đánh giá mức độ thiệt hại và khả năng xảy ra của rủi ro này theo các cấp độ. Bởi không phải rủi ro nào cũng giống nhau, có những rủi ro diễn ra với cấp độ nhiều, có những rủi ro lại diễn ra ít hơn, có những rủi ro có thể gây ra thiệt hại lớn, nhưng cũng có rủi ro ít gây ra thiệt hại hơn. 

Ví dụ: Vẫn là doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo đã được nêu ở phần (2.1.1). Người lên kế hoạch đã xác định thêm một rủi ro nữa đó chính là doanh nghiệp không có đủ nguyên liệu sản xuất. Nhưng các năm trước chưa từng xảy ra vấn đề này. Do đó, nếu đánh giá rủi ro trên thang điểm 5 thì sẽ như sau: Khả năng xảy ra rủi ro thiếu nguyên liệu ở mức 1, khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp ở mức 5. (Tổng mức đánh giá 1 x 5 = 5)

Còn với thiệt hại từ việc thiếu nguồn nhân lực ở trên, ta có thể đánh giá như sau: Khả năng xảy ra rủi ro thiếu nhân lực là ở mức 3, khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp là ở mức 2. (Tổng mức đánh giá 3 x 2 = 6)

Đánh giá khả năng xảy ra rủi ro và mức độ thiệt hại của rủi ro đó

Như vậy, theo đánh giá trên thì doanh nghiệp cần phải quan tâm nhiều hơn với vấn đề rủi ro là thiếu nguồn nhân lực. 

2.1.3. Phương án giảm thiểu rủi ro trong sản xuất

Người thực hiện lên kế hoạch có thể đề xuất các phương án để giảm thiểu rủi ro như sau: 

Ngăn ngừa rủi ro: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chúng ta có thể lên kế hoạch cụ thể để rủi ro đó không thể xảy ra trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Ví dụ: Nếu rủi ro là thiếu nguồn nhân lực thì doanh nghiệp có thể lên kế hoạch tuyển dụng nhân lực sớm tại các trang nhóm, tuyển dụng nhân lực địa phương, thu hút nhân lực bằng chế độ đãi ngộ tốt hay cho nhân công đăng ký làm việc tăng ca để đảm bảo hiệu suất công việc. 

Chuyển rủi ro thành lợi thế: Doanh nghiệp có thể lật ngược những mối nguy hại, rủi ro đó thành lợi thế cho bản thân phát triển. Ví dụ: thay vì sử dụng nhiều nhân lực, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể áp dụng máy móc nhiều hơn trong việc sản xuất vừa giúp giảm thiểu rủi ro, vừa tăng năng suất làm việc. 

Chuyển đổi rủi ro thành lợi thế trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

Giảm thiểu tác hại: Với những rủi ro không có cách để phòng tránh hay chuyển đổi thì doanh nghiệp có thể chuẩn bị những phương án sẵn sàng để ứng phó với các rủi ro đó. Ví dụ: Vẫn là vấn đề thiếu nhân lực ở trên, doanh nghiệp có thể giảm thiểu tác hại bằng cách đàm phán với bên mua hàng thời gian giao hàng dài hơn so với ban đầu hoặc cho họ những ưu đãi tốt hơn. 

2.2. Thực hiện kế hoạch quản lý rủi ro trong sản xuất

Khi đã xây dựng được phương án quản lý rủi ro trong sản xuất ổn định, việc còn lại đó chính là bám sát, theo dõi hoạt động sản xuất để có phương án xử lý kịp thời, nhanh chóng khi rủi ro xảy ra. Đồng thời, bổ sung và phát hiện sớm những rủi ro không thể dự đoán trước đó để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài chính, danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp. 

3. Kết luận

Quản lý rủi ro trong sản xuất là vấn đề vô cùng cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có thể ngăn ngừa và xử lý hiệu quả những vấn đề không đáng có trong hoạt động sản xuất. 

Quản lý rủi ro trong sản xuất là vấn đề vô cùng cần thiết với tất cả doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp lại có những rủi ro tiềm ẩn khác nhau. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải linh hoạt trong việc dự đoán các rủi ro của mình dựa theo tình hình thực tế doanh nghiệp, thị trường, đối thủ cạnh tranh và những kinh nghiệm trong thời gian trước. 

Các doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm quản lý sản xuất timviec365.vn để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Mọi thao tác đều có thể quản lý trên phần mềm vô cùng đơn giản và dễ dàng. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về quản lý rủi ro trong sản xuất. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể áp dụng linh hoạt công tác quản lý rủi ro trong sản xuất cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Tìm hiểu quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

Thực hiện việc lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể dự đoán được những rủi ro trong tương lai, đưa ra những giải pháp kịp thời cho từng trường hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án các bạn nhé.

Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-