Quay lại

Quy chế trả lương của công ty Vinamilk và điều bạn cần biết

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Vinamilk là một trong những tập đoàn hàng đầu với nhiều đóng góp về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội… cho Việt Nam. Bên cạnh những sản phẩm sữa uy tín, chất lượng, công ty này còn được biết đến với chế độ lương thưởng và phúc lợi cho cán bộ công nhân viên. Vậy quy chế trả lương của công ty Vinamilk như thế nào? Quy chế này có gì khác biệt với những doanh nghiệp khác? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của timviec365.vn nhé!

1. Giới thiệu chung về quy chế trả lương trong các doanh nghiệp

Tương tự với bộ quy tắc, quy định trong các doanh nghiệp, quy chế trả lương cũng là một trong những văn bản được doanh nghiệp ban hành và áp dụng cho toàn thể các cán bộ công nhân viên trong 1 công ty. 

Giới thiệu về quy chế trả lương

Các nhân sự mới khi bắt đầu tham gia học việc, thử việc sẽ được tiếp cận với những quy định quy tắc trong quy chế trả lương này và sẽ được tiến hành áp dụng ngay từ tháng thử việc hoặc sau khi đã vào làm chính thức.

Quy chế trả lương là một văn bản được áp dụng những điều luật trong Luật Lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giúp họ minh bạch về mức lương, các khoản thưởng. Đồng thời, đây cũng là cầu nối để ban quản lý của doanh nghiệp thông báo các yêu cầu, nguyên tắc lương thưởng, phụ cấp,... của công ty.

Khám phá quy chế trả lương tại Vinamilk

Vậy quy chế trả lương của Vinamilk là gì? AI phụ trách áp dụng quy chế này cho toàn bộ người lao động trong công ty? Mời các bạn đến với phần tiếp theo của bài viết để hiểu kỹ hơn nhé. 

2. Quy chế tiền lương của Vinamilk

Đầu tiên, hãy cùng điểm qua các mục thường có trong quy chế tiền lương của Vinamilk nhé.

2.1. Các thông tin trong quy chế trả lương của Vinamilk

2.1.1. Các thông tin chung

Trong bản quy chế tiền lương của các doanh nghiệp không thể thiếu những thông tin giới thiệu ban đầu về các điều luật, bộ luật được doanh nghiệp áp dụng cũng như mục đích xây dựng quy chế tiền lương. Tương tự với Vinamilk, họ cũng phải có những thông tin này để đảm bảo tính chính xác về mặt bố cục và thông tin giới thiệu. 

Các thông tin chung trong bảng quy chế trả lương Vinamilk

Mỗi thay đổi dù là nhỏ nhất về quy chế tiền lương, cách tính công thưởng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có nhiều khối làm việc như Vinamilk nên việc nêu được mục đích thay đổi, cập nhật quy chế tiền lương cũng vô cùng cần thiết. 

2.1.2. Những thông tin về thanh toán lương

Nội dung liên quan đến lương là nội dung được người lao động quan tâm nhất. Thông thường các doanh nghiệp sẽ có một mẫu quy chế trả lương cố định, về sau các mẫu khác thường là bản cập nhật và sửa đổi của bản mẫu này. 

Thay đổi dù là nhỏ nhất trong quy chế trả lương cũng tác động đến người lao động

Tương tự với Vinamilk, những thông tin trong quy chế trả lương của công ty không có tính vĩnh viễn mà có thể được thay đổi tùy theo thực tế làm việc của doanh nghiệp, những thay đổi trong môi trường khách quan: thời tiết, khí hậu, nguồn nguyên liệu, thiên tai, dịch bệnh,...

Trong quy chế về lương sẽ có những thông tin về các bậc lương được phân loại: lương cố định, lương thử việc, lương theo sản phẩm, lương tăng ca theo quy định,... Khối văn phòng, khối sản xuất, khối nông trại của Vinamilk sẽ có phân loại tiền lương khác nhau dựa trên đặc điểm về công việc khác nhau. 

Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong bảng lương không thể thiếu những thông tin về phụ cấp. Mức phụ cấp này cũng sẽ thay đổi theo cấp bậc làm việc trong doanh nghiệp, khối làm việc và đặc trưng công việc. Bên cạnh những phụ cấp thông thường như: phụ cấp ăn trưa, ăn tối, xăng xe, điện thoại còn có thêm phí khác đối với bộ phận quản trị cấp trung, cấp cao là phí trách nhiệm. Loại phí này sẽ giúp các nhân sự cấp cao có ý thức hơn trong công việc cũng như thực hiện tốt vai trò của nhà quản trị.

Mỗi khối làm việc khác nhau sẽ áp dụng quy tắc tính lương khác nhau

Mức lương của nhân viên sẽ được bảo mật tuyệt đối để tránh tình trạng so bì, tị nạnh mức lương trong doanh nghiệp nhưng Vinamilk sử dụng chung cách tính lương tháng: 

Lương nhận được = (Lương chính + Phụ cấp) / 26 x Số ngày công đi làm

Ngoài ra, nhân sự sẽ được thông báo về ngày được nhận lương hàng tháng và có sự thay đổi giữa khối văn phòng và khối sản xuất. 

Hằng năm, các dịp Lễ, Tết nhân sự sẽ được thưởng và nghỉ có lương cũng như xét nâng bậc lương với những nhân sự triển vọng, có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp. 

Những thông tin bên trên chỉ được áp dụng khi đã được ban lãnh đạo phê duyệt và xác nhận. 

Lý thuyết tiền lương hiệu quả trong doanh nghiệp

2.2. Áp dụng thực tiễn quy chế tiền lương của Vinamilk

2.2.1. Đơn vị xây dựng và thực hiện quy chế lương thưởng

Để việc áp dụng quy chế trả lương đơn giản và công bằng nhất, ban lãnh đạo của Vinamilk đã tập ra Ủy ban lương thưởng là những người trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến lương thưởng trong doanh nghiệp. 

Ủy ban lương thưởng được các thành viên trong Hội đồng quản trị chọn lọc và thành lập. Đây là đội ngũ đưa ra những quyết định và tham mưu về chế độ lương thưởng đãi ngộ trong công ty. 

2.2.2. Nhiệm vụ và vai trò của ủy ban lương thưởng

Ủy ban lương thưởng có nhiệm vụ chính trong việc xác định thù lao của nhân sự trong công ty đặc biệt là những thành viên thuộc Hội đồng quản trị, Ban điều hành - những người thuộc bộ máy quản trị cấp cao. 

Với những vị trí như Tổng giám đốc, ủy ban lương thưởng sẽ xét duyệt và đánh giá chất lượng công việc và phê chuẩn mức thưởng dựa trên năng lực làm việc thực tế của họ. Đối với đội ngũ quản trị nhân sự cấp cao, Ủy ban lương thưởng là những người đề xuất và lập mức đãi ngộ phù hợp để giữ chân họ trong bộ máy vận hành và phát triển doanh nghiệp. 

Ủy ban lương thưởng sẽ phụ trách những vấn đề này

Tại một tập đoàn có tầm cỡ lớn như Vinamilk, hình thức khen thưởng nhân sự cũng đa dạng hơn. Bên cạnh tiền và các sản phẩm của doanh nghiệp, các nhân sự đạt thành tích làm việc tốt cũng có thể được tặng thưởng cổ phiếu - điều này sẽ do Ủy ban lương thưởng kiểm soát. 

Các cán bộ quản trị cấp cao cũng chính là đối tượng do Ủy ban lương thưởng phụ trách kiểm soát. 

Mỗi năm, để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu mới, cũng như xây dựng được lộ trình phù hợp, Ủy ban lương thưởng sẽ là đội ngũ đề xuất các thành tựu, mục tiêu, kế hoạch về lương thưởng để Hội đồng quản trị tham khảo và áp áp dụng. Chính sách thù lao của Hội đồng quản trị cũng sẽ do Ủy ban lương thưởng rà soát kiểm tra trước khi đưa vào áp dụng trực tiếp. 

Hoạt động khen thưởng khích lệ nhân viên sẽ được xây dựng dựa trên các chương trình Hoạch định nhân sự kế thừa và Quản trị nhân tài. 

Vậy là với những chia sẻ trong bài viết trên của timviec365.vn, chúng tôi đã gửi đến bạn những thông tin cơ bản nhất về quy chế trả lương của công ty Vinamilk. Có thể nói, đây chính là môi trường làm việc lý tưởng trong mơ của rất nhiều người lao động. Nếu bạn muốn khám phá thêm những bài viết về doanh nghiệp này, hãy theo dõi ngay trang blog timviec365.vn để cập nhật nhanh nhất nhé. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Mẫu quy chế lương đúng chuẩn

Mỗi doanh nghiệp lại có một khác biệt riêng về quy chế lương tùy theo quy mô, đặc điểm về loại hình sản xuất kinh doanh cũng như văn hóa của doanh nghiệp đó. Việc xây dựng cho doanh nghiệp một quy chế lương đúng chuẩn luôn là bài toán khó đối với bộ phận kế toán, nhân sự. Click ngay vào bài viết sau để bỏ tủi những mẫu quy chế lương đầy đủ và chuyên nghiệp nhất nhé.

Mẫu quy chế lương đúng chuẩn

Mỗi doanh nghiệp lại có một khác biệt riêng về quy chế lương tùy theo quy mô, đặc điểm về loại hình sản xuất kinh doanh cũng như văn hóa của doanh nghiệp đó. Việc xây dựng cho doanh nghiệp một quy chế lương đúng chuẩn luôn là bài toán khó đối với bộ phận kế toán, nhân sự. Click ngay vào bài viết sau để bỏ tủi những mẫu quy chế lương đầy đủ và chuyên nghiệp nhất nhé.

Mẫu quy chế lương đúng chuẩn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-