Tác giả: Lại Trang
Recruitment marketing là gì? Recruitment Marketing mang lại lợi ích như thế nào? Đâu là nhân tố quyết định sự thành công của chiến dịch marketing tuyển dụng? Hãy theo dõi ngay sau đây nhé.
Matthew Jeffrey phát biểu trong Global head of sourcing and Employment brand at SAP - một hội thảo về tuyển dụng nguồn nhân lực và thương hiệu toàn cầu rằng “ Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận mình như một Marketer thì bạn là nhà tuyển dụng thất bại”. Lời phát biểu này hoàn toàn đúng thực tế. Lực lượng nhân sự không chỉ làm tròn vai trò tuyển dụng mà họ còn là nhà tâm lý, nhà tiếp thị có một cái nhìn sâu sắc về thị trường việc làm và cách để mời gọi, “nuôi dưỡng” những mầm xanh là những ứng cử viên tương lai đến với công việc mà doanh nghiệp đang thu hút. Trong tiếp thị hiện đại, quá trình này được định nghĩa là Recruitment Marketing - một trong những xu hướng Marketing mới và cực kỳ cần thiết với doanh nghiệp trong bối cảnh khát nhân lực trầm trọng. Hãy đọc ngay bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về Recruitment Marketing là gì , “sự lợi hại” của nó lẫn những thành tố quyết định đến sự thành công của chiến lược này nhé.
Việc làm Nhân sựRecruitment marketing là gì có lẽ không khó trả lời nếu bạn vừa ứng tuyển một công ty và được training về nghiệp vụ nhân sự hay dân tiếp thị chính hiệu. Nhưng có lẽ, nhưng ai dù làm kinh doanh nhưng chưa thực sự quan tâm đến chiến dịch phát triển thương hiệu và tuyển dụng nhờ xây dựng chiến lược và hút ứng viên tiềm năng ngay từ trong “trứng nước” thì những kiến giải thú vị và mới mẻ này sẽ thật sự hữu ích cho bạn.
Cùng với tiếp thị thương hiệu nhờ pano, tờ rơi, đi báo đến tổ chức các sự kiện, showroom hay tận dụng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng (các kols, celeb) đến tiếp thị xanh, tiếp thị phi thương mại, Recruitment Marketing nổi lên như một xu hướng tiếp thị tiềm năng và được khuyên áp dụng bởi các chuyên gia vì những chiến lược này mang hiệu quả lâu dài và bước đầu tư đầu tiên cho chiến lược chiêu mộ nhân tài về cho doanh nghiệp của mình thông qua phương thức lan tỏa “nhỏ giọt” thương hiệu văn hóa doanh nghiệp đến ứng viên tiềm năng. Vậy cụ thể, Recruitment Marketing là gì vậy?
Thật ra, dựa trên triết tự từ, chúng ta có thể dịch nôm na thuật ngữ là tiếp thị tuyển dụng. Đây là quá trình doanh nghiệp, tổ chức sử dụng phối hợp các chiến lược Marketing và những công cụ trong khâu hút và nuôi dưỡng nhân tài một cách tự nhiên, tiềm năng trước quá trình nộp đơn xin việc diễn ra. Biểu hiện rõ nhất là việc lên kế hoạch tổ chức những sự kiện gắn kết trong những trường đại học để quảng bá về doanh nghiệp, ngày hội việc làm để thu hút sự chú ý của ứng viên tiềm năng - những người cảm thấy mình hợp với văn hóa doanh nghiệp, điều kiện phát triển, những vị trí của doanh nghiệp đang tuyển dụng sẽ trực tiếp xác định cho mình một định hướng chắc chắn.
Định nghĩa này cũng là phương châm của nhiều công ty, hút được nhiều nhân lực chất lượng nhất nước Mỹ. Với họ, quá trình chiêu mộ ứng viên chỉ hiệu quả nhất khi ứng viên của công ty được xem như một khách hàng tiềm năng và những vị trí công việc cần tuyển dụng được ví như một sản phẩm. Việc lên kế hoạch để tiếp cận và thu hút ứng viên cũng giống như quá trình quảng bá sản phẩm rộng rãi để mời gọi nhưng khách hàng vãng lai. Nếu làm tốt khâu nay để khách hàng tin và sử dụng “sản phẩm” sẽ đảm bảo cho quá trình tuyển dụng sau này dễ dàng và thường xuyên hơn. Đó chính là Recruitment marketing. Bạn đã định nghĩa cho mình một cách cụ thể rồi chứ. Vậy những lý do nào khiến Document trở thành một trong những chiến lược được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất và mấu chốt thành công của tiếp thị tuyển dụng là gì? Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay những thông tin sau đây nhé.
Xem thêm: CSAT là gì? Tìm hiểu các chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng
Một điểm khác biệt nhất để khu biệt Recruitment Marketing với những loại hình Marketing thông thường chính là hướng trực tiếp và gắn liền với nguồn lực ứng viên tiềm năng chứ không phải trên sản phẩm. Tính hiệu quả của chiến lược này được kiểm chứng cụ thể trong những lý do sau đây:
Bắt tay vào công cuộc săn tìm ứng viên, doanh nghiệp nào cũng mong muốn sở hữu ngày một ứng viên có khả năng tạo ra tầm ảnh hưởng lớn cho tổ chức của họ. Nhưng phần lớn những ứng viên tại chỗ không làm được điều này, vì một phần họ là người trực tiếp tìm đến công việc để thử sức hay nhằm mục đích nâng cao thu nhập. Nhưng chúng ta hãy đổi vai một một chút bằng những ứng viên tiềm năng được doanh nghiệp nhắm lấy từ trước, đó là những người cho có nhu cầu ứng tuyển ngay, song chỉ cần có sự tác động, họ sẽ thay đổi. Những ứng viên này nằm trong tầm ngắm của doanh nghiệp tư lâu, hiểu rõ về doanh nghiệp bởi những những tác động nhỏ giọt, chính điều này tạo cho họ tâm thể làm việc cũng như một vị thế nhất định nào đó trong tổ chức, doanh nghiệp mà họ ứng tuyển.
Dĩ nhiên, quá trình tìm kiếm nhân sự phù hợp với văn hóa và tính chất công việc qua tuyển dụng nhiên đã khó, quá trình tiếp thị thương hiệu và tạo ra một sự thay đổi bởi sự tổng hợp các phương pháp cho một ứng viên chất lượng vì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là cực cao. Do vậy, nó đòi hỏi tính chiến lược, lâu dài, kiên trì trong đường lối tuyển dụng.
Dĩ nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể khước từ được việc chiêu mộ những ứng viên chất lượng. Tuy nhiên, những hiệu quả này không rõ ràng nếu ứng viên chỉ lướt qua site của bạn hay để lại một dấu chấm trên bài viết và nhờ công ty gọi điện đến vấn. Thực tế là rất nhiều ứng viện đã không nhận lời mời đi phỏng vấn hoặc từ chối việc cuộc gọi đến từ công ty dù là người trực tiếp gửi hồ sơ. Đặt trong bối cảnh cạnh tranh như hiện tại, những ứng viên chất lượng luôn đặt trong tầm ngắm của các nhiều doanh nghiệp và việc hút một ứng viên vãng lai để đạt được chất lượng như mong muốn của nhà tuyển dụng ngay từ đầu là khá khó khăn.
Về bản chất, Marketing là quá trình quảng bá lan tỏa thương hiệu. Tuyển dụng là chiêu mộ thêm nguồn nhân lực. Thông thường để tuyển dụng được những ứng viên thực sự phù hợp với sự phát triển và văn hóa doanh nghiệp, lực lượng nhân sự ngoài khâu đăng tin tuyển dụng, chạy quảng cáo, phỏng vấn, đào tạo nhân viên mới. Thường thì những người ở ngoài khó hình dung rằng, tuyển dụng là khâu thật sự vất vả và chi tiêu rất nhiều tài chính. Nhưng nếu có thể triển khai chiến lược Recruitment Marketing, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho tất cả những khâu này vì quá trình chăm sóc đã được diễn ra từ trước và có mục đích. Phương pháp này không chỉ cho phép doanh nghiệp có thể theo dõi được hiệu quả cả quá trình tạo nguồn ứng viên mà còn tập trung tập trung khai thác những luồng ứng viên, luồng tài nguyên hiệu quả nhất.
Khoảng 55% ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp vì thương hiệu của công ty. Đặc biệt đối với người có năng lực, bao giờ khâu tìm hiểu về uy tín, thương hiệu của công ty là bước bắt buộc. Vì vậy vấn đề danh tiếng thương hiệu cũng vô cùng quan trọng, bạn cũng biết mặt lợi và hại của mạng xã hội. Do đó nếu công ty bạn có vài tai tiếng xấu trên mạng xã hội thì việc tuyển dụng cũng rất khó khăn. Với Recruitment Marketing sẽ là cơ hội để ứng viên tiềm năng của bạn được tiếp cận với văn hóa của công ty, độ hấp dẫn của vị trí công việc, đặc biệt là thương hiệu và tầm ảnh hưởng của thương hiệu công ty trên thị trường thông qua đổi ngũ Marketer - nhân viên tuyển dụng. Sự đồng ý của ứng viên tiềm năng nhờ vào quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc kỹ càng của bộ phận tuyển dụng thực chất đó là gia nhập công ty về thương hiệu vì thực tế, họ chưa trải nghiệm làm trong công ty đó bao giờ.
Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó
Việc tuyển dụng bắt đầu từ khâu tìm kiếm ứng viên không trải qua quá trình chuẩn bị cực kỳ mất thời gian,vì bắt buộc phải trải qua những quy trình nhất định. Nhưng khi trải qua, quá trình tiếp thị tuyển dụng, chúng đồng nghĩa với việc bạn đang nắm trong tay lợi thế của người sở hữu những liên hệ của họ. Nhiệm vụ của nhân sự chỉ là kết hợp tất cả những phương pháp marketing như truyền thông xã hội, gửi mail qua tin nhắn để cung cấp những thông tin hữu ích về vị trí, liên hệ trực tiếp giới thiệu những vị trí phù hợp với nhu cầu của họ...để thuyết phục họ thay đổi ý định đầu quân cho doanh nghiệp của bạn khi đúng thời điểm.
Tuyển nhân viên hành chính nhân sự
Làm nên sự thành công của bất kỳ một chiếc lược tiếp thị nào, nội dung, tính rõ ràng, quy củ của nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Song tuy nhiên, đồng hành cùng với nội dung, doanh nghiệp cần chú ý đến những thành tố sau đây:
Giống như một chiến lược tiếp thị xanh hay tiếp thị phi thương mại, Recruitment Marketing của bạn chỉ thành công khi lực lượng thường xuyên gửi bài viết, thông tin liên quan đến công ty để “buộc” những ứng viên tiềm năng tiếp cận. Ví dụ, sau khi có được những liên hệ của ứng viên tiềm băng, bạn sẽ tìm kiếm và đăng tải những bài viết phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của họ. Nếu thực sự có như cầu và quan tâm đến công việc và có thiện cảm với doanh nghiệp, những bài post, tin tức bạn đăng tải sẽ là cầu nối họ với doanh nghiệp - những vị trí mà bên bạn đang đề cập khi thời gian đủ chín muồi. Dĩ nhiên thường xuyên phải có sự cân đối về thời gian, nếu lịch đăng bài quá dày hoặc nội dung quá giống nhau hay không phản ánh được nguyện vọng của họ thì bài viết bên bạn không những không hữu ích mà còn đảo ngược tình thế, công ty bạn đang làm phiền ứng viên.
Sự thường xuyên trong Recruitment cũng đi kèm với sự đa kênh. Khi chuẩn bị chiến lược tiếp thị này, hãy hình dung trong đầu của bạn vị ứng viên tiềm năng của bạn sử dụng quan tâm thường xuyên đến mạng xã hội nào? web hay Facebook...Bạn có thể mời họ vào nhóm để tiếp nhận những thông tin chia sẻ, gửi những tài liệu liên quan đến công ty, những cơ hội việc làm mới, mức lương yêu cầu...qua Messenger hoặc email, khi gửi link web hoặc gọi điện trực tiếp...hoặc tổ chức những sự kiện chia sẻ...có mới ứng viên tiềm năng tham gia.
Thời gian đăng tải thông tin có tính quyết định đến khả năng tiếp cận của khách hàng tiềm năng của bạn với sản phẩm ( vị trí doanh nghiệp đang tuyển dụng). Bạn cần căn đúng lúc lượng ứng viên đông đúc có thể tiếp cần nhiều nhất: như dịp ngày hội sinh viên, buổi trưa nghỉ cho những thông tin và hình ảnh nổi bật liên quan đến công việc. Buổi tối tầm 7 - 9 giờ là thời gian thích hợp cho đăng tải Facebook.
Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh recruitment marketing là gì sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình chiêu mộ nhân tài về doanh nghiệp của mình. Timviec365.vn là nơi cung cấp các thông tin tuyển dụng bổ ích cũng như tạo cv trực tiếp.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục