Tác giả: Vũ Bích Phượng
Vốn là một thuật ngữ không mấy gần gũi cho nên nhiều người không biết Sale funnel là gì. Để tìm hiểu rõ vấn đề này cũng như nắm được sale Funnel có giá trị như thế nào trong cuộc sống thì bạn cần đọc bài viết sau đây.
Sale funnel là một trong những thuật ngữ không mấy quen thuộc đối với nhiều người tuy nhiên trong một vài phương diện sống, sale funnel lại thể hiện được vai trò vô cùng quan trọng của nó, Vậy sale funnel là gì và vai trò của sale funnel là gì, bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn hiểu rõ hơn về sale funnel.
Việc làm bán hàngSale Funnel hay còn được gọi với cái tên là Phễu bán hàng, là một thuật ngữ phục vụ trong ngành kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản, đây là một quá trình hay một hệ thống được dùng trong việc bán hàng khi chúng ta xây dựng nguồn cơ sở dữ liệu lâu dài, số lượng lớn những người đến với trang web do bạn hoặc doanh nghiệp quản lý.
Ngay trước khi xuất hiện internet thì ý tưởng về một chiếc phễu bán hàng đã được hình thành (vào thời điểm khoảng năm 1898). Tại thời điểm đó, chiếc phễu bán hàng được coi là những hoạt động cơ bản trong doanh nghiệp. Nhưng trải qua thời gian và những biến động của xã hội, đặc biệt là sự tác động to lớn của công nghệ hiện đại, khoa học phát triển cho nên sale funnel đã trở thành một quá trình/ hệ thống được sắp xếp một cách hợp lý dựa vào sự trợ giúp của những công cụ hoạt động tự động hóa. Vậy nên thông qua việc sử dụng các nguồn lực vốn có cũng như công cụ mà doanh nghiệp cung cấp, chúng ta có thể tạo ra lợi nhuận và gia tăng chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Như vừa khẳng định ở trên, sale funnel có những tác động không hề nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt trong đó là hoạt động kinh doanh. Vậy bạn có biết những tác động đó được thể hiện ra sao?
Để nhận diện rõ các giá trị này, hãy biết cách phân tích phễu bán hàng sao cho dễ hiểu nhất.
Vì sao sale funnel lại được biểu thị bởi hình của chiếc phễu bán hàng? Với hình ảnh này, các nhà kinh tế muốn mô phỏng quá trình chuyển đổi từ tiềm năng cho đến hành động mua hàng. Càng nhìn xuống phía dưới của chiếc phễn dựng ngược chúng ta càng phân tích rõ ràng hơn những tiềm năng của khách mua hàng. Chứa đựng trong chiếc phễu đó còn là sự phân loại của khách hàng tiềm năng, theo đó, khách hàng tiềm năng sẽ được định danh riêng, cụ thể ở trong từng vị trí của chiếc phễu bán hàng.
Hiểu hơn về cách phân chia này, mời bạn đọc hình dung về chiếc phễu bán hàng như sau:
- Khách hàng ghé thăm: khi đã xác định được nguồn khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ tiến hành triển khai hoạt động marketing để tiếp tục thúc đẩy hành động truy cập vào website doanh nghiệp của khách hàng, biến họ thành khách hàng truy cập.
- Khách hàng tiềm năng: họ là những người thường xuyên truy cập vào trang web của doanh nghiệp và lý do là vì họ rất yêu thích đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Khach hàng tiềm năng chất lượng: Họ là những người khách có tiềm năng, mang tín hiệu rõ ràng khi thể hiện nhu cầu muốn được mua các sản phẩm, dịch vuj mà doanh nghiệp cung cấp.
- Khách hàng: trong phễu bán hàng, vị trí cuối cùng dành cho khách hàng cũng chính là người đã hoàn tất công việc mua hàng.
Qua quy trình trên chúng ta có thể thấy, đối với một phễu bán hàng – Sale funnel sẽ thể hiện một quy trình thực hiện các chức năng dẫn dắt, chia sẻ về giá trị của doanh nghiệp thực hiện hành trình biến khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng thân thiết đối với doanh nghiệp.
Thông qua việc xây dựng phễu bán hàng trong hoạt động kinh doanh, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích trong đó tiêu biểu nhất chính là sự dễ dàng trong việc thu thập dữ liệu đối với hành vi của khách hàng trong từng bước xây dựng kế hoạch kinh doanh.
Mục đích lớn nhất mà sale funnel mang đến cho chúng ta đó chính là cung cấp những thông tin chính xác về những diều doanh nghiệp có thể làm trong quá trình “lôi kéo” khách hàng tiềm năng. Có nghĩa là chúng ta sẽ tối ưu được phễu bán hàng thay vì phải đoán mò, dự đoán không chính xác. Khi bạn đang học cách bán hàng, bước đầu tiếp cận với kinh doanh thì nhất định phải biết cách xây dựng phễu bán hàng vì nó sẽ giúp bạn nhanh chóng chinh phục được khách hàng và tạo nên những đợt bùng nổ doanh số.
Khi doanh nghiệp đã và đang triển khai sale funnel thì trong suốt quá trình đó, bạn cần chắc chắn rằng doanh nghiệp đã đảm bảo được 2 yếu tố, thứ nhất doanh nghiệp cần phải có thị trường khách hàng mục tiêu và quy mô. Khi đã đảm bảo được điều đó, phễu bán hàng có thể đi vào hoạt động. Quy trình hoạt động của phễu bán hàng như thế nào, hãy cùng Bích Phượng tiếp tục khám phá nhé.
Hãy thực hiện nhiệm vụ này đầu tiên bởi vì theo lý thuyết chung, ai đó phải biết ta đang tồn tại thì mới có thể tiến lại gần ta hơn. Tương tự, hãy để cho đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới biết rằng có một doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm này, dịch vụ nọ. Khi đó bạn đã có được một số ít phần trăm sự quan tâm và tiếp cận của họ nếu có nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Nhưng nói thì vậy, để làm ai cũng sẽ phải bắt tay lên trán mà nghĩ suy rất nhiều. Không đơn giản để thực hiện điều này khi mà nhiệm vụ của chúng ta là đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Tất cả những gì bạn cần làm đó chính là xác định hành vi của khách hàng, từ đó tìm kiếm những phương hướng tiếp cận khách hàng sao cho phù hợp nhất. Mặc dù có thể bạn đã có ý tưởng tuyệt vời nào đó trong đầu nhưng hãy thử những gợi ý của chúng tôi trong việc xác định hành vi của khách, đưa khách hàng lại gần với bạn và doanh nghiệp hơn xem sao:
- Trong trường hợp khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên tham gia trong các diễn đàn kinh doanh, kinh tế thì bạn hãy siêng năng gia nhập, ghé thăm các diễn đàn đó, khéo léo tiếp cận với họ thông qua hình thức trao đổi, bình luận, hoặc viết blog chẳng hạn.
- Trường hợp thứ 2, khi khách hàng của bạn là những facebooker chuyên nghiệp, đương nhiên rồi, hãy hành động trên facebook, tương tác với họ bằng những hình thức mà facebook cho phép như live stream, bình luận chẳng hạn, và điều tuyệt vời hơn cả, bạn có thể cung cấp những khóa học kinh doanh ngay trên facebook để tạo sự gần gũi, tin tưởng từ phía khách hàng.
- Một trường hợp hy hữu xảy ra, khi khách hàng của bạn không dùng internet, các bạn cần tiếp cận bằng thực tế, thông qua những phương pháp trực tiếp như gặp gỡ, trò chuyện hay điện thoại chẳng hạn.
Từ mục tiêu, chắt lọc lấy những người lý tưởng là một quá trình bạn đến gần hơn với cơ hội bán được hàng. Hãy trò chuyện với khách hàng lý tưởng bằng tâm thế tranh thủ thu thập những nguồn tin của họ một cách khéo léo.
Việc thu thập thông tin sẽ giúp cho bạn và doanh nghiệp của bạn chăm sóc khách hàng lý tưởng tốt nhất.
Nói chuyện là cách nhanh nhất để bạn có thể xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp với những người khách hàng lý tưởng. Trong cuộc nói chuyện này, bạn cần khai thác triệt để được các vấn đề của khách hàng như nhu cầu, những mong muốn của họ. Nói chung là đặt mình vào chính vị trí của khách hàng để cảm nhận và thấu hiểu họ để xây dựng thành công một mối quan hệ tốt đẹp.
Bằng cách đưa ra những câu hỏi như dưới đây, có thể giúp bạn khai thác phần nào đó mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty: Khi mua hàng, chúng ta có thể dành nhiều thời gian để đọc các bài đánh giá, review, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ nào đó trước khi đi tới quyết định mua hàng hay không? Hoặc bạn sẽ quyết định mua hàng của công ty nếu như có một người tin cậy giới thiệu cho bạn chứ?
Nắm bắt tâm tư khách hàng bằng cách nhập vai, thấu hiểu, bạn đã tự trao đến trái tim của họ những giá trị thực. Tôi chắc chắn rằng, với tâm thế ấy, bạn sẽ dễ dàng gây dựng được một niềm tin vững chắc, sự tin tưởng lớn của họ dành cho bạn. Có nghĩa là: Hãy cung cấp những thông tin có giá trị về doanh nghiệp và sản phẩm cho khách hàng; không ngừng chia sẻ các bài viết review, những câu chuyện sâu sắc để họ tin tưởng tuyệt đối về bạn, về doanh nghiệp và về sản phẩm, dịch vụ và mục đích chính vẫn là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
Điều này có nghĩa là bạn đã nắm trong tay một tập khách hàng tiềm năng, đi được tới gần cuối phễu bán hàng rồi. Đã đến lúc chúng ta thực hiện sát sao hơn nhiệm vụ duy trì mối quan hệ tốt đẹp đối với họ, hướng tới việc tối đa hóa giá trị lâu dài của khách. Vậy lúc này bạn làm cách nào để thực hiện điều đó?
Hãy đưa thêm giải pháp và giới thiệu đến họ để họ nhìn thấy một tương lai tốt đẹp nếu vẫn tiếp tục gắn bó với bạn và doanh nghiệp. Ngoài ra, không ngừng giúp khách hàng giải quyết tất cả cá vấn đề mà họ đã, đang và sẽ gặp phải để xây dựng lòng tin tuyệt đối. Nhưng đừng làm điều này một cách đại khái, các bạn hãy làm điều này bằng cách tập trung vào từng giai đoạn cụ thể của phễu bán hàn – sale funnel.
Trong kinh doanh, chúng ta thường đề cao số lượng khách hàng, người nào có được nhiều khách hàng là người đó “giàu” vì số lượng khách hàng có liên quan trực tiếp đến mức doanh số đạt được. Nhưng bạn biết không, đó là cái lý lẽ của mặt lý thuyết mà thôi, còn trên thực tế để có thể sở hữu được một tệp khách hàng tiềm năng lớn, bạn sẽ cần phải tạo ra một sự tối ưu nguồn lực tuyệt đối. Như thế có nghĩa là bạn sẽ phải làm việc một cách thông minh để gia tăng năng suất thay vì chỉ tận dụng sự chăm chỉ của cá nhân.
Từ những khảo sát thực tế, người ta điều tra được có đến 71% khách hàng tiềm năng đang không được tìm kiếm. Nguyên nhân dẫn đến việc này có rất nhiều trong đó một phần đến từ việc thao tác phản hồi không kịp thời. Trong số khách hàng liên lạc thì chỉ có 27% được phản hồi lại trong khi đó nếu làm tốt thì cò số này thực tế có thể lên đến 92%.
Từ câu chuyện này cho thấy, chúng ta không nhất thiết để có thêm khách hàng tiềm năng bằng việc cứ đi tìm mãi trong khi số khách hàng đã tiếp cận với chúng ta lại không được chăm sóc tốt nhất và bị lãng quên.
Có thể, tỷ lệ khách hàng tiềm năng thực hiện hành vi chốt đơn hàng sẽ chứng minh cho năng lực và sự thành công của bạn nhưng bạn nên nhớ điều đó chỉ có giá trị trong một thời điểm nhất định mà thôi. Chúng ta cần phải xác định được các nguồn lực có thể mang về cho bạn khả năng chốt đơn cao, cũng đồng thời tập trung nguồn nhân lực vào đó.
Bạn cần xây dựng được mô hình với nhiều kênh khác nhau để đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của khách hàng, khi đó mới thực sự chạm được vào đúng mong muốn của họ, thôi thúc hành động tiêu dùng của họ.
Như vậy, thông qua bài viết này bạn đã hiểu sale funnel là gì. Hãy áp dụng những hiểu biết đó vào hoạt động kinh doanh của các bạn để giúp thúc đẩy sự tăng trưởng trong kinh doanh và sự thành công về nghề nghiệp như mong đợi.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục