Quay lại

Sales admin là gì? Sales admin cần có những năng lực gì?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong kinh doanh đó chính là Sales Admin. Vậy sales admin là bộ phận thực hiện những công việc gì? Một Sales Admin cần những đức tính nào để thúc đẩy việc làm bán hàng, kinh doanh của công ty đạt hiệu quả tốt nhất?

“Tôi hiểu được những gì tôi có được ngày hôm nay chính là sự khó nhọc, khổ cực mà mẹ thôi phải gánh chịu. Tôi biết được rằng kiếm tiền không hề dễ mà vô cùng khó nhọc. Cuối cùng tôi hiểu được giá trị của gia đình và biết mình cần phải làm gì để mẹ tôi được hạnh phúc”… Đó là một câu chuyện thể hiện đức tính cần có của một Sales Admin. Bạn có muốn biết đức tính mà một Sales Admin cần có đó là gì không? Hãy đọc bài viết sau đây và tìm hiểu ngay nhé để tìm việc làm hiệu quả với công việc này!

Việc làm bán hàng

1. Câu trả lời hoàn hảo nhất cho bạn về sales admin là gì?

Người ta thường nói bán hàng là nghề “làm dâu trăm họ”. Thực tế đâu phải chỉ có bán hàng mới là làm dâu trăm họ, bởi lẽ thật ra chẳng có nghề nào là dễ dàng cả. Nhưng trong các nghề, đặc biệt trong nghề bán hàng, “cô dâu” vất vả để chiều những “bà mẹ chồng khó tính” nhất có lẽ là nghề Sale Admin - quản trị viên bán hàng.

Nếu như những nhân viên bán hàng họ thực hiện công việc chính của mình là tư vấn sản phẩm cho khách hàng và bán những sản phẩm ấy thì Sales Admin những người quản lý của họ phải thực hiện công việc nhiều hơn thế. Những quản trị viên bán hàng Sale Admin họ là cầu nối giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến chất lượng mẫu mã sản phẩm, đến khách hàng, đến chiến lược kinh doanh và đến cả những nhân viên sale của mình. Quản trị viên bán hàng là người cung cấp hỗ trợ cho các đại diện bán hàng khi họ rời đi khỏi văn phòng làm việc. Họ cũng nhận các cuộc gọi, thư điện tử, những thắc mắc phản hồi của khách hàng hay của những đại lý bán hàng của chính doanh nghiệp mình. Họ cũng chính là những người chuyển những yêu cầu công việc của “sếp” người quản trị tối cao của doanh nghiệp đến những nhân viên bán hàng. Và họ cũng chính là những người cập nhật các đơn hàng và hỗ trợ nhân viên của mình thực hiện hiệu quả hơn công việc giao dịch với khách hàng.

Nhà bác học thiên tài Edison cho rằng chỉ có 1% sự thông minh để tạo nên cảm hứng cho con người còn chín mươi chín phần trăm là công sức, mồ hôi và sự chăm chỉ của họ. Với những khó khăn nghề nghiệp trong việc bán hàng và quản lý nhân viên của mình, các sales admin họ phải chăm chỉ, cố gắng mỗi ngày để có thể thành công. Bản thân mỗi sales admin những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp của mình họ cũng chính là những nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh nhưng họ cố gắng công sức và mồ hôi để trở thành một quản lý, để có chỗ đứng nhất định trong doanh nghiệp.

Tìm việc làm Sale Admin

Trình độ năng lực là yếu tố không thể thiếu để trở thành một sales admin, sau đó là kinh nghiệm làm việc và kinh nghiệm quản lý. Đa phần những sale admin đều được đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, … từ những trường đại học, họ làm việc, học hỏi và sử dụng những kỹ năng mềm của mình thu thập được trong sự nghiệp hay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để trở thành những sales admin – nhà quản trị viên bán hàng. Họ là người hiểu rất rõ công việc sale là gì để quản lý cả chu trình bán hàng của doanh nghiệp. 

Và không phải bất kì nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh nào cũng có thể dễ dàng trở thành một sales admin vì lẽ sale admin là vị trí không phải ai cũng có thể ngồi vào. Và một quản trị viên bán hàng phải là một người thật sự có cả trình độ chuyên môn lẫn những kỹ năng mềm cần thiết trong việc quản lý và bán hàng, có như vậy doanh nghiệp mới tin tưởng trao “khách hàng” của mình đến với những sales admin.

Đơn cử một ví dụ như sau khách hàng là những người sống và mua hàng theo cảm xúc, họ thích thì họ mua và khi không thích không ai ép được họ cả. Đứng trước trường hợp này, nếu như những nhân viên kinh doanh hay nhân viên bán hàng họ sẽ chiều theo ý của khách hàng, họ làm chủ cảm xúc của mình để bán cho khách hàng mọi thứ. Còn sales admin lại khác, họ bán hàng một cách cảm xúc nhưng không bán cảm xúc nhất thời cho khách hàng của mình. Bằng một cách nào đấy, họ thuyết phục khách hàng mua hàng của doanh nghiệp theo như mong muốn của mình – đây chính là tài năng của quản trị bán hàng mà không phải một nhân viên bán hàng nào cũng có được.

Sales Admin luôn được đánh giá là công việc hấp dẫn, bởi lẽ, bên cạnh khả năng thăng tiến trong sự nghiệp, được thực hiện đam mê nghề nghiệp của mình thì những quản trị bán hàng họ còn được hưởng mức thu nhập rất hấp dẫn và chế độ đãi ngộ cao dành cho mình. Mức lương tối thiểu mà một Sales Admin có thể nhận được khoảng 15 đến 30 triệu đồng một tháng. Bên cạnh đó, từ quản trị bán hàng, những sales admin còn có cơ hội thăng tiến rất lớn đến những vị trí quản lý cấp cao khác trong doanh nghiệp. Đây là công việc có nhiều nhất trên tin tức viec lam soc trang với mức lương hấp dẫn nhất

2. Câu chuyện về nghề Sale Admin và bài học liên quan

Thay vì cung cấp cho các bạn những đức tính cần có của một sales admin bạn hãy đọc những mẩu chuyện sau đây để hiểu được rằng một nhà quản trị bán hàng cần có những đức tính gì trong công việc cũng như trong sự nghiệp của mình. Những mẩu chuyện này sẽ là cái nhìn thực thế những câu chuyện từ nhà tuyển dụng để bạn rút ra bài học cho mình hơn nữa đọc truyện cũng giúp đầu óc ta thoải mái hơn rất nhiều so với việc tiếp cận với những khái niệm thô cứng đúng không nào!

2.1. Nắm bắt nghệ thuật bán hàng thông minh

Chắc hẳn chúng ta không ai là không biết đến tổng thống Mỹ Donald Trump, ông được biết đến không chỉ là người đứng đầu của một cường quốc về kinh tế mà còn được biết đến là một doanh nhân vô cùng xuất sắc. Hãy nhìn vào cách mà ngài Trump bán chiếc oto khi ông viết trong cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán” của mình. Ông mua một chiếc ô tô cũ giá 5 USD, ông rửa, đánh bóng và sơn dầu ông sẽ bán nó với giá 400 USD đây là cách mà Donald Trump luôn áp dụng nguyên tắc đàm phán vào trong các hợp đồng của mình.

Câu nói nổi tiếng của ông dành cho những nhà kiến trúc sư đó là: “Hãy làm như thể chúng ta đã đầu tư rất nhiều vào các bản vẽ. Khi đó, chỉ cần thêm một bài diễn thuyết hoàn hảo, chúng ta sẽ thành công”. Có thể thấy rằng, ông luôn cho rằng khả năng thuyết phục, khả năng nói là rất quan trọng trong quá trình bán hàng.

Đối với một Sales admin khả năng nói và thuyết phục người khác thực sự quan trọng giống như cách mà ngài tổng thống đã trình bày. Cách nói là rất quan trọng, giao tiếp tốt để bán hàng là cách tạo nên sự khác biệt giữa sales admin và những nhân viên bán hàng khác, đồng thời để quản lý những người cấp dưới của mình và cũng là để bán hàng.

Thay vì nói, “bạn có muốn thêm coca không?” một nhà quản trị bán hàng sẽ nói “tôi giúp bạn thêm coca nhé”. Hãy cho khách hàng của bạn được lựa chọn nhưng phải đảm bảo rằng sẽ không có sự lựa chọn nào là “không!”. Đây được xem là nghệ thuật bán hàng thông minh, linh hoạt trong giao tiếp mà mỗi nhà quản trị bán hàng đều cần phải học và để có thể hướng dẫn lại cho chính những nhân viên cấp dưới của mình. Một nhà quản trị bán hàng tài năng họ vừa là nhà quản lý cũng vừa chính là tấm gương để cấp dưới của mình học tập và noi theo.

HIện nay nghề Seles admin bạn có thể tìm thấy được rất nhiều trên trang thông tin viec lam binh phuoc của Timviec365.vn với mức lương hấp dẫn nhất. Vì vậy, đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong chờ.

2.2. Giúp đỡ - Thấu hiểu – Có mục đích sự nghiệp

Một chàng trẻ tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, anh nộp đơn dự tuyển vị trí quản lý Sale admin trong một doanh nghiệp. Anh từng bước xuất sắc vượt qua các vòng cho đến vòng phỏng vấn trực tiếp, người phỏng vấn anh chính là CEO của doanh nghiệp.

Một cv nhân viên kinh doanh ấn tượng, một trình độ xuất sắc và một khả năng giao tiếp tốt giúp anh vượt qua tất cả những câu hỏi khó khăn nhất liên quan đến nghề nghiệp và công việc sale. Đến câu hỏi cuối cùng, vị CEO hỏi “Anh có bao giờ nhận học bổng từ trường đại học không?”, “Không ạ!” – Anh thanh niên trả lời.

Vị CEO mỉm cười từ tốn hỏi tiếp “Vậy có phải cha anh đã là người trang trải tất cả mọi chi phí?” chàng trai trẻ trả lời: “Tôi không! Cha tôi mất từ khi tôi còn rất nhỏ, mẹ đã là người trang trải tất cả cho tôi”. “Mẹ anh làm công việc gì?” CEO hỏi. “Mẹ tôi là thợ giặt quần áo” – chàng trai tiếp lời.

Vị CEO hỏi tiếp: “Đã bao giờ anh giúp mẹ mình giặt quần áo chưa?”, chàng trai trả lời: “Tôi chưa! Mẹ bảo tôi căm chỉ học hành để mẹ tôi tập trung làm vì mẹ làm nhanh hơn tôi. Tôi gặp sẽ khiến tốc độ công việc của mẹ bị chậm lại. Vì vậy, tôi dành toàn bộ thời gian của mình để học và đọc sách”. Vị CEO trầm ngâm một lúc, anh suy nghĩ một hồi và nói: “Tối nay anh hãy về nhà và rửa tay cho mẹ, sau đó quay trở lại đây, tôi sẽ nhận anh vào làm việc”.

Chàng trai trẻ vui mừng về khoe với mẹ, anh đã thực hiện công việc giống như những gì vị CEO đã dặn. Đây là lần đầu tiên trong trong đời anh rửa tay cho mẹ, đôi tay thô ráp, gầy gầy xương xương của bà hằn lên những vết xước và chai sạn. Những vết chai sạn này hẳn là rất đau đớn, anh cảm nhận được những cái rùng mình của mẹ khi kẽ rưới nước vào tay. Từng giọt nước mắt của chàng thanh niên rơi xuống khi rửa thay cho mẹ mình. Lần đầu tiên trong đời anh cảm nhân được rằng cái giá cho những ngày tháng học hành của mình, cái giá cho bằng tốt nghiệp loại xuất sắc và tương lai của anh được đánh đổi bằng những giọt mồ hôi và cả máu từ chính đôi tay gầy guộc mà mạnh mẽ này. Tối đó hai mẹ con rất hạnh phúc tâm sự cả đêm cho đến khi mẹ anh mệt quá thiếp đi lúc nào không biết.

Sáng hôm sau vị CEO hỏi: “Anh đã rửa tay cho mẹ mình chưa?”, “Tô đã rửa tay cho mẹ và sau khi mẹ tôi ngủ, tôi đã giặt chỗ còn lại của đống quần áo!” – chàng trai trẻ trả lời. “Vậy anh cảm thấy như thế nào?” – CEO nói.

“Tôi hiểu được những gì tôi có được ngày hôm nay chính là sự khó nhọc, khổ cực mà mẹ thôi phải gánh chịu. Tôi biết được rằng kiếm tiền không hề dễ mà vô cùng khó nhọc. Cuối cùng tôi hiểu được giá trị của gia đình và biết mình cần phải làm gì để mẹ tôi được hạnh phúc”- chàng trai trẻ tiếp lời. Vị CEO vui vẻ nói “Đó là những gì tôi cần ở một nhà quản lý nhỏ và tương lai có thể sẽ trở thành quản lý cấp cao”.

Qua câu chuyện, một bài học kinh nghiệm rút ra dành cho nghề Sales Admin hay những nhà quản lý nói chung đó là sự thấu hiểu, mong muốn giúp đỡ và mục đích sự nghiệp rõ ràng. Một Sales Admin, là người cần thấu hiểu được những khó nhọc trong quá trình hoàn thành công việc của người khác mà cụ thể ở đây chính là những nhân viên bán hàng dưới cấp, họ cũng phải biết nắm bắt được tình hình để biết giúp đỡ cấp dưới của mình khi cần thiết. Cuối cùng họ phải là người có mục đích sống rõ ràng, có mục đích để phấn đấu cho sự nghiệp nhưng tiền không phải là mục đích sống duy nhất. Bởi lẽ, nếu tiền là mục đích sống duy nhất người ta rất dễ làm mọi chuyện vì tiền.

Bán hàng là công việc mà nhiều người theo đuổi hiện nay nhưng làm thế nào để tìm kiếm việc làm hiệu quả vừa phù hợp cho bản thân vừa mang lại cho bạn nguồn thu nhập cao cũng như cơ hội học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm việc  cho bản thân là điều không phải ai cũng làm được. Để tìm kiếm cơ hội việc làm này tại những tỉnh thành như Đắk Lắk hiệu quả bạn hãy ghé thăm trang thông tin việc làm DakLak hàng đầu với những tin tức tuyển dụng được cập nhật mới nhất đem lại cho bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất hiện nay.

2.3. Khả năng sáng tạo và tư duy không theo lối mòn

Bạn đã từng nghe câu chuyện về người ăn xin mù với dòng chữ “tôi bị mù xin hãy giúp tôi” nhưng ông ngồi cả ngày cũng chỉ được vài đồng bạc lẻ. Cho đến khi một cô gái xuất hiện và cô ấy đã xóa dòng chữ cũ đi thay bằng “bầu trời hôm nay thật đẹp, nhưng thật buồn khi tôi không thể nhìn thấy nó”. Ông lão ăn xin đã nhận được rất nhiều tiền ủng hộ của mọi người. Ta thấy rằng chỉ cần sáng tạo một chút, sử dụng cách khác, không theo lối mòn ban đầu nhất định sẽ có hiệu quả.

Tỷ phú Bill Gates đã từng nói: “Tôi luôn chọn những người lười biếng làm những việc khó khăn. Bởi vì họ luôn biết cách tìm ra những con đường dễ dàng nhất để thực hiện nó”. Câu nói nổi tiếng của ông không phải là đề cao sự lười biếng mà là đề cao khả năng tư duy sáng tạo trong mỗi con người. Đối với một sales admin khả năng tư duy sáng tạo là rất quan trọng. Trong những giờ phút quyết định họ sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết công việc một cách nhanh chóng.

Bạn sẽ thấy rất rõ điều này khi đứng trước những cửa hàng điện máy mà tiêu biểu nhất là thế giới di động. Đi qua những cửa hàng điện máy này, hay chỉ cần bạn để ý một chút sẽ thấy, nếu như cửa hàng không có nhiều lượt khách hàng loạt những cách thức thu hút khách hàng sẽ được những quản lý cửa hàng nơi đây nghĩ ra để thu hút khách đến với mình. Từ phát bóng bay cho người đi đường, điều hành quảng bá, treo băng rôn,… Sự sáng tạo được họ vận dụng một cách linh hoạt để cải thiện tình hình cửa hàng lúc bấy giờ.

Có thể nói, sáng tạo và tư duy thông minh là điều cực kỳ cần thiết đối với một Sales admin. Tuy nhiên, muốn sáng tạo nhất định bạn phải chấp nhận chịu buông bỏ những thói quen, những truyền thống đã gắn bó rất lâu đời. Sáng tạo và tư duy không theo lối mòn rất tốt trong việc giải quyết mọi vấn đề. Để cửa hàng, doanh nghiệp và ngay chính bản thân những nhà quản trị bán hàng ấy thật nổi bật, đặc biệt và khác biệt so với những người khác hay sơ với những cửa hàng khác.

Xem thêm: Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì

Sales Admin là một vị trí công việc đáng mơ ước với rất nhiều người. Đây cũng được xem là công việc được phấn đấu và thăng tiến trong chính sự nghiệp của những nhân viên kinh doanh và nhân viên bán hàng. Các nhà tuyển dụng khi tìm kiếm ứng viên cũng mong muốn được những nhân viên có những đức tính này. Nếu bạn cảm thấy đủ tự tin thì hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm Khánh Hòa mới nhất với vị trí sales admin dành cho bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về Sales Admin là gì? Bên cạnh đó là những đứng tính mà một sales admin cần có trong công việc cũng như trong sự nghiệp của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-