Quay lại

Sản phẩm là gì? Tổng hợp các cách để phân loại các sản phẩm

Tác giả: Nguyễn Thơm - 05/11/2021

Bài viết dưới đây sẽ có rất nhiều điều thú vị cho các bạn, nhất là những bạn đang học tập và làm việc trong lĩnh vực marketing hay chăm sóc khách hàng. Cùng tìm hiểu về thuật ngữ sản phẩm là gì và các thông tin liên quan đến các sản phẩm hiện nay.

1. Giải thích thuật ngữ sản phẩm là gì? 

Sản phẩm là tất cả những hàng hóa đang được bán trên thị trường nhằm thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng. 

Sản phẩm không chỉ dừng lại ở các hàng hóa có thể cầm nắm được mà còn có thể là các hàng hóa tồn tại ở trạng thái vô hình như dịch vụ chăm sóc khách hàng hay các chế độ hậu mãi của hàng hóa. 

Giải thích thuật ngữ sản phẩm là gì

Các mức độ của sản phẩm: 

Lợi ích cốt lõi của sản phẩm: là những lợi ích để người mua sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí để mua. Ví dụ như: mua một đôi giày để nhằm mục đích bảo vệ đôi chân. 

Sản phẩm chung - sản phẩm phản ánh lợi ích, thực trạng của chính nó. Ví dụ: Một đôi giày bình thường được doanh nghiệp sản xuất 

Sản phẩm kỳ vọng: là những mong muốn của khách hàng về sản phẩm đó. Ví dụ: Người mua mong đợi ở đôi giày này được làm bằng chất liệu vải, da, êm chân, độ bền cao, chống được nước, sử dụng tốt trong điều kiện khắc nghiệt,... 

Các mức độ cấu thành sản phẩm

Sản phẩm hoàn thiện: là sản phẩm sau khi đã được kết hợp giữa mong muốn người mua và năng lực của người sản xuất, trong đó có các ý tưởng, các giá trị tăng thêm mà người bán muốn tạo sự khác biệt để làm tăng giá trị sản phẩm cũng như sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: cũng đôi giày đó, cửa hàng đã tặng kèm dịch vụ spa giày miễn phí trong 5 lần để thu hút khách hàng. 

Sản phẩm tiềm ẩn: là những lợi ích, dịch vụ tiềm ẩn trong sản phẩm. Ví dụ: người mua mua một cái áo, ngoài dùng để mặc và làm đẹp, khi áo đã cũ thì họ có thể dụng để làm vật lau chùi các đồ dùng trong nhà trước khi khai thác hết giá trị của nó. 

2. Các yếu tố tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh

Thứ nhất, sản phẩm cơ bản. Các nhà sản xuất sẽ đặt ra câu hỏi người tiêu dùng đang cần gì, những điều họ mong muốn trong sản phẩm đó là gì? Ví dụ: doanh nghiệp đang kinh doanh, sản xuất xe máy. Họ sẽ đặt ra câu hỏi về nhu cầu, xu hướng của thị trường, những mong muốn của khách hàng về xe máy. Điều này tốn rất nhiều thời gian của những người nghiên cứu thị trường, nếu không có khả năng quan sát và phân tích sẽ rất khó để có thể tạo ra các sản phẩm có ích và đúng với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Các yếu tố tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh

Thứ hai, sản phẩm thực. Sản phẩm từ ý tưởng sẽ được nhà sản xuất tạo ra hoàn thiện về hình thức, các đặc điểm đặc trưng, sự khác biệt và thương hiệu sản phẩm. Đây chính là dấu hiệu nhận biết cho các khách hàng lựa chọn sau này. Ví dụ: sản phẩm xe máy được sản xuất ra có tên A, là mẫu xe ga dành cho nữ giới và các đặc tính của sản phẩm (tiết kiệm xăng, thiết kế,...)

Thứ ba, sản phẩm đính kèm (bổ sung). Bao gồm tổng hợp tất cả các giá trị đi kèm của sản phẩm đó. Ví dụ: chế độ bảo dưỡng xe miễn phí, bảo hành các động cơ xe máy, tặng kèm mũ bảo hiểm và áo mưa. 

3. Các cách để phân loại sản phẩm

3.1. Hạn sử dụng

Sản phẩm có thời gian sử dụng dài hạn là các sản phẩm không có hạn sử dụng hoặc hạn sử dụng rất dài, thường là các thiết bị điện tử, điện lạnh, phương tiện giao thông, máy móc. Ví dụ như: điện thoại, máy tính, laptop, xe máy, ô tô,...

Phân loại theo hạn sử dụng sản phẩm

Sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn hạn là các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn theo ngày hay kéo dài một vài năm hoặc sau thời gian sử dụng dài chất lượng sản phẩm không còn được như ban đầu, cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc vứt bỏ; thường là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, quần áo, giày dép. Ví dụ như: gạo, rau, son, phấn, bánh kẹo,...

3.2. Chu kỳ sản phẩm

Sản phẩm thường xuyên sử dụng là các sản phẩm được sử dụng phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như nhu cầu ăn uống, sinh hoạt cá nhân. Ví dụ: sữa tắm, dầu gội, gạo, rau, thịt,... 

Sản phẩm ngẫu hứng là các sản phẩm không nằm trong nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, họ mua không có kế hoạch, chịu sự tác động của nhiều yếu tố khách quan. Ví dụ: người mua chỉ có ý định tới siêu thị để mua gạo, nhưng khi tới đó, họ lại thấy một quầy bán bánh kẹo đang có chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1 thì họ sẽ mua sản phẩm do tác động của xúc tiến bán chứ không do nhu cầu ban đầu. 

Thuốc là một trong những sản phẩm khẩn cấp

Sản phẩm khẩn cấp là các sản phẩm không thường xuyên sử dụng nhưng trong một số trường hợp nó lại vô cùng cần thiết. Ví dụ: thuốc say xe. 

Sản phẩm cân nhắc là các sản phẩm mà người mua cần cân nhắc trong một thời gian dài trước khi ra quyết định mua. Các sản phẩm này thường là các sản phẩm cho giá trị cao hoặc có tác động lâu dài tới cuộc sống của người mua hàng. Ví dụ: xe máy, ô tô, tủ lạnh, tivi. 

Sản phẩm đặc thù là các sản phẩm mà người mua sẵn sàng bỏ thêm thời gian công sức để mua và sử dụng. Ví dụ như là các sản phẩm niềng răng, sản phẩm hỗ trợ tập thể dục thể thao. 

3.3. Tư liệu sản xuất

Nguyên vật liệu là các sản phẩm được mua về để phục vụ cho nhu cầu sản xuất ra các hàng hóa, sản phẩm khác. Ví dụ: mua vải để sản xuất quần áo, mua thóc để sản xuất gạo. 

Các nguyên vật liệu phụ: là các sản phẩm bổ sung, phục vụ cho việc sửa chữa, thay thế cho các sản phẩm chính. Ví dụ: xăng dầu cho xe máy, màn hình điện thoại, chuột cho máy tính. 

Văn phòng là tài sản cố định tham gia vào quá trình sản xuất

Các tài sản cố định là các tài sản tham gia vào quá trình sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ: nhà xưởng, công ty, các máy móc thiết bị. 

Do đó, các doanh nghiệp có thể nhìn vào đặc điểm của các sản phẩm để có những kế hoạch, chương trình marketing và quản trị quan hệ khách hàng - CRM phù hợp cho các sản phẩm của mình. Ví dụ như với các sản phẩm mua ngẫu hứng thì rất quan trọng trong việc đặt địa điểm bán, làm sao để địa điểm đó phải dễ tiếp cận với khách hàng nhất, làm gia tăng hành vi mua của khách hàng. Các sản phẩm này có thể có thêm các chương trình giảm giá, khuyến mại, tác động lớn tới tâm lý khách hàng để họ ra quyết định mua nhanh chóng vì có mức giá hời. Họ sẽ cảm thấy bản thân “được” nhiều hơn “mất”, tán thưởng hành vi mua của bản thân thay vì cảm thấy tiếc tiền để mua sản phẩm.

Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi sản phẩm là gì. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về sản phẩm cũng như các thông tin liên quan đến sản phẩm để áp dụng phù hợp hơn trong việc học tập và làm việc của mình. 

Chất lượng sản phẩm là gì? Những yếu tố tạo nên chất lượng

Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho các bạn thuật ngữ chất lượng sản phẩm và các yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm đạt chất lượng tốt. Click ngay để biết thêm thông tin. 

Chất lượng sản phẩm là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối-