Quay lại

Mách bạn “công thức” sàng lọc CV xin việc hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Sàng lọc CV xin việc cũng cần công thức để đưa nhà tuyển dụng tiếp cận thuận lợi các ứng viên tiềm năng, chọn đúng người vào đúng vị trí cần tuyển dụng. Vậy bạn đã biết các bước sàng lọc CV xin việc của ứng viên theo quy trình chuẩn chỉnh hay chưa? 

CV xin việc

Sàng lọc CV xin việc

Đọc ngay bài viết này để đảm bảo công việc tuyển dụng của bạn đang được thực hiện theo quy trình chuẩn ngay từ những bước đi đầu tiên nhé - sàng lọc CV xin việc.

1. Bước 1 - Lập bảng các tiêu chí đánh giá ứng viên

Sau khi đã tiếp nhận CV xin việc được gửi tới từ nhiều ứng viên, nhà tuyển dụng cần đi vào bước đầu tiên của quy trình tuyển dụng. Đó là sàng lọc hồ sơ. Và để bắt đầu sàng lọc, bạn cũng có cái gọi là bước đầu tiên để thực hiện. 

Nếu như sàng lọc CV là bước khởi động quy trình tuyển dụng thì việc lập bảng tiêu chí đánh giá ứng viên là sự khởi đầu của việc sàng lọc. Nhà tuyển dụng nên thực hiện công tác này như thế nào? 

Lúc này, bạn cần lấy doanh nghiệp làm gốc để biết doanh nghiệp cần gì, đưa ra những yêu cầu cho đội ngũ nhân sự sẽ tuyển mới bao gồm những yếu tố nào cụ thể? Thâu tóm toàn bộ những điều kiện, mong muốn đó trong một bảng thống kê và “dân trong ngành” sẽ gọi nó với cái tên “Bảng tiêu chí đánh giá ứng viên”.

Lập bảng các tiêu chí đánh giá ứng viên để sàng lọc CV xin việc 

Những tiêu chí đưa ra sẽ bám sát đặc thù của công việc bên cạnh sự mong đợi của ông chủ. Đó có thể sẽ là tiêu chí về mặt trình độ chuyên môn, tiêu chí kinh nghiệm việc làm trong CV hay trình độ học vấn trong CV, các kỹ năng trong CV, bằng cấp, chứng chỉ trong CV. Thậm chí có những công việc còn đòi hỏi cả về một số thông tin thêm trong CV như tính cách trong CV hay yếu tố ngoại hình thì bạn cũng sẽ cần đưa chúng vào trong bảng tiêu chí đánh giá để đảm bảo không bỏ sót những điều kiện chấm điểm cho ứng viên.

>> Xem thêm: Các lỗi hay mắc phải khi viết CV xin việc

2. Bước 2 - Loại bỏ các CV xin việc phạm phải những lỗi sai cơ bản

Bạn hình dung ngay tới công việc cắt tỉa lá của người thợ bonsai sẽ biết được bước tiếp theo này quan trọng như thế nào đối với nhà tuyển dụng trong quá trình sàng lọc CV ứng viên.  Trên mỗi một thân cây sẽ có những lá non xanh, cũng có lá già úa còn bám lại. Để đảm bảo giữ lại những điều có giá trị nhất của mỗi cây thì người thợ chăm sóc sẽ phải tỉa những lá sâu, lá úa đi. Chỉ cần nhìn bằng mắt sẽ biết được những lá nào cần loại bỏ.

Việc sàng lọc CV ở bước thứ hai này cũng diễn ra tương tự như vậy. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhanh mỗi bản CV xin việc để nhận ra đâu là những bản CV mắc những lỗi cơ bản nhất ví dụ như các lỗi chính tả trong CV, lỗi phông chữ trong CV, cỡ chữ trong CV, CV dài dòng, thiếu thông tin như số điện thoại trong CV và địa chỉ email để liên lạc chẳng hạn, viết tên email gửi CV sai, viết sai vị trí ứng tuyển, trình bày, sắp xếp thông tin trong CV rối mắt,... 

Loại bỏ CV không đáp ứng tiêu chuẩn

Toàn bộ những CV không đáp ứng được tối thiểu các yêu cầu cơ bản về cả nội dung lẫn hình thức đều sẽ bị nhanh chóng loại bỏ ra khỏi vòng xét duyệt. Đây là cách giúp họ tiến hành công tác sàng lọc CV xin việc nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian nhiều hơn nên đặc biệt có ích đối với doanh nghiệp lớn, hàng ngày phải nhận rất nhiều CV ứng viên.

Trong đó, nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt lưu ý tới yếu tố chính tả. Dù là chi tiết nhỏ nhưng trong công tác tuyển dụng, đối với một người quản trị nhân lực thì chính là lại là tiêu chuẩn quan trọng giúp họ đánh giá sâu bên trong một con người. 

Chưa nói tới chuyện xin việc, một người làm ở bất cứ vị trí nào, lĩnh vực ngành nghề ra sao cũng đều phải chú trọng từ yếu tố nhỏ nhất là chính tả khi tạo lập một văn bản phục vụ công việc hay học tập, huống chi đối với một công cụ quan trọng như CV xin việc thì những quy định liên quan đến việc đảm bảo không mắc lỗi chính tả càng phải được bản thân người thực hiện kiểm soát thật cẩn thận và nghiêm chỉnh. 

Các bước sàng lọc CV xin việc 

Với một bản CV mắc lỗi chính tả, nhà tuyển dụng có thể đánh giá ngay lập tức một cá nhân thiếu chuyên nghiệp, có tính cách không cẩn thận trong khi độ dài của mỗi bản CV lại không hề dài, chỉ cần vỏn vẹn 1 trang giấy và mỗi người hoàn toàn có nhiều thời gian để đọc đi đọc lại nhiều lần để kiểm soát được lỗi nhỏ này. Từ một lỗi nhỏ nhưng lại rất cơ bản như thế, nhà tuyển dụng có quyền nhận định một ứng viên thiếu sự cẩn trọng, chỉn chu đối với quá trình làm việc và chắc chắn rồi, họ sẽ chẳng thể giao vị trí tuyển dụng vào tay một người như thế, sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của doanh nghiệp. 

Ngược với những sự “cẩu thả”, xuề xòa kia là một bản CV chỉn chu từng câu từ, ngắn gọn súc tích. Nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy ngay đó là sản phẩm được tạo ra từ một con người đáng tin cậy vì sự chỉn chu. 

Nói chung, những gì bên trong của CV, bao gồm cả vấn đề về chính tả, chính là hình ảnh phản chiếu của một người ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ hình dung, nhìn nhận và đánh giá ứng viên để loại bỏ dần từ bước thứ 2 này. 

>> Xem thêm: Có nên thổi phồng CV ?

3. Bước 3 - Lưu giữ những CV đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cơ bản

Có loại bỏ điều không phù hợp thì sẽ có sự lưu giữ những giá trị “ăn khớp”. Sau khi đã loại ra được các CV xin việc không đáp ứng tiêu chí được liệt kê trong Bảng tiêu chí đánh giá ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ đến với bước thứ , rà soát lại để đảm bảo có được một danh sách CV chất lượng. Sự chất lượng ở đây cũng được đánh giá ở giai đoạn đầu, có nghĩa là CV có thể tiệm cận, đến gần nhất với các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đã đưa ra. 

Nhóm CV xin việc có vẻ “khả quan” hơn này tiếp tục được nhà tuyển dụng phân chia ra thành hai mức độ sàng lọc đó là khả năng đáp ứng đủ và khả năng đáp ứng gần đủ. Việc này sẽ tạo ra sự tiện lợi cho việc theo dõi, cân nhắc ứng viên để mời đến tham dự buổi phỏng vấn. 

Lưu giữ CV đạt tiêu chuẩn

Ví dụ như công ty bạn đang cần tuyển dụng vị trí Phó phòng Kinh doanh. Yêu cầu đặt ra trong Bảng tiêu chí đánh giá ứng viên đã xây dựng ở bước 1 có một tiêu chí đó là ưu tiên tuyển chọn các ứng viên có bằng cấp tốt nghiệp trình thạc sĩ. Vậy thì nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể xếp những CV có bằng cấp cao đẳng hay thậm chí là đại học vào cấp độ ưu tiên loại 2 khi họ đã thấy rất nhiều CV thỏa mãn tiêu chí ưu tiên của mình. 

Mẫu sơ yếu lý lịch

4. Bước 4 - Lập một danh sách gồm những CV ứng viên “ưu tú” nhất

Sau 3 bước trên, nhà tuyển dụng đã có được những ứng viên ở diện tiệm cận gần nhất với những tiêu chuẩn đưa ra. Lúc này, nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu đi vào quá trình được cho là quan trọng nhất của quy trình sàng lọc CV xin việc, đó là phân tích để thẩm định các yếu tố thuộc về ứng viên có liên quan đến vị trí tuyển dụng như thế nào.

Lập danh sách ứng viên ưu tú

Thông thường, trong tư cách của người quản trị nhân sự, bạn sẽ phải thẩm định dựa cốt yếu vào yếu tố kinh nghiệm việc làm để đánh giá. Qua hạng mục này, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được các nhiệm vụ việc làm, vị trí công việc ở quá khứ của ứng viên. Cách họ hoàn thành công việc như thế nào, xuất sắc, bình thường hay thất bại sẽ cho nhà tuyển dụng những thông tin quan trọng phục vụ cho việc đánh giá sát khả năng và sự phù hợp của họ với công việc và doanh nghiệp của bạn.

Nhìn vào kinh nghiệm bạn dễ biết một ứng viên có mức độ gắn bó với doanh nghiệp như thế nào. Những ứng viên có mức độ nhảy việc nhiều thì sẽ cần cân nhắc kỹ vì đa phần ở họ đều bộc lộ nét tính cách thiếu ý chí, thiếu sự kiên định và trong tương lai cũng sẽ khó lòng có thể cùng công ty bạn phát triển lâu dài.

Sàng lọc hồ sơ hiệu quả

Ngược lại, nếu kinh nghiệm của ứng viên không có quá nhiều đầu việc được thay đổi và hơn thế lại sở hữu được nhiều kỹ năng, có một bảng thành tích đáng mơ ước và mục tiêu phù hợp với định hướng phát triển chung của công ty thì chắc chắn không ai khác, bạn cần book ngay một cuộc hẹn phỏng vấn với họ rồi.

>> Xem thêm: Những con số biết nói ở trong bản CV xin việc

5. Bước 5 - Gọi điện cho ứng viên ưu tú 

Đối với những người ứng viên mà bạn kỳ vọng nhiều thì chắc chắn sẽ có những cuộc điện thoại liên hệ được thực hiện. Bạn có thể gọi cho họ khi bạn cảm thấy có một vài thông tin nào đó còn khá khúc mắc, băn khoăn, chưa rõ ràng. Chính bằng cách trao đổi trực tiếp qua điện thoại này sẽ là bước chốt hạ cuối cùng để bạn tự tin đưa ra được quyết định có gửi đến cho ứng viên đó một email thư mời phỏng vấn hay không. 

Qua cuộc gọi, nhà tuyển dụng dễ dàng trao đổi thông tin, khai thác thêm được nhiều yếu tố ở ứng viên để đánh giá mức độ phù hợp của họ tới đâu so với vị trí tuyển dụng và với công ty. 

Gọi điện phỏng vấn ứng viên

Nhìn chung, việc sàng lọc CV xin việc là một thao tác, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi một nhà quản trị nhân lực. Doanh nghiệp có chiêu mộ được nhân tài hay không chính là nhờ vào sự mở đầu này. 

Tuyển dụng

Hơn thế, sàng lọc CV xin việc sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có được rất nhiều lợi ích, từ tiết kiệm chi phí, ngân sách đầu tư vào công tác tuyển dụng cho đến tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng. Trong tư cách, vai trò của một nhà tuyển dụng thì nhất định bạn hãy nắm bắt để hiểu và đi đến thực hiện đầy đủ, có hiệu quả 5 bước sàng lọc CV xin việc này nhé. Chắc chắn bạn sẽ giúp doanh nghiệp tiến bước xa hơn nhờ có được những nhân tài thực sự.

Bí quyết sàng lọc hồ sơ chuẩn chỉnh

Sàng lọc hồ sơ sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định rõ ràng một ứng viên có đủ điều kiện, tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp hay không. Việc sàng lọc hồ sơ xin việc là bức vô cùng quan trọng giúp đơn vị xây dựng được một đội ngũ hiền tài. Vậy nên hãy học cách sàng lọc hồ sơ hiệu quả nhé.

Sàng lọc hồ sơ

Sàng lọc hồ sơ sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định rõ ràng một ứng viên có đủ điều kiện, tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp hay không. Việc sàng lọc hồ sơ xin việc là bức vô cùng quan trọng giúp đơn vị xây dựng được một đội ngũ hiền tài. Vậy nên hãy học cách sàng lọc hồ sơ hiệu quả nhé.

Sàng lọc hồ sơ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-