Quay lại

Định nghĩa seller là gì? Nghề seller có đáng tự hào

Tác giả: Phạm Diệp

“Bán hàng” được xem là một loại hình nghề nghiệp khá quen thuộc và phổ biến hiện nay, thế những seller là gì, bạn biết chưa? Định nghĩa về seller như thế nào là đúng nhất? Đâu là những kỹ năng mà người làm seller cần có? Và seller có phải là nghề đáng tự hào không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có cái nhìn sâu hơn về nghề này nhé.

Việc làm bán hàng

1. Định nghĩa seller là gì?

Nếu như trước kia công việc sale có thể chỉ cần gói gọn trong một khuân khổ là thực hiện việc trao đổi giao dịch trực tiếp tại cửa hàng và ở một phạm vi tương đối nhỏ lẻ, thì nay trong một thời đại phát triển của  truyền thông số thì phạm vi của bán hàng cũng được mở rộng hơn rất nhiều, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở đâu, bên cạnh hàng loạt các cơ sở, công ty, tổ chức chuyên về kinh doanh, bán hàng…thì nó cũng có ở các công ty đa quốc gia hay cũng có thể ở những công ty có mức độ phát triển toàn cầu,.. Cũng chính vì vậy, mà từ đây hàng loạt các thuật ngữ về bán hàng cũng được ra đời và được sử dụng như một ngôn ngữ chuyên ngành riêng, trong đó một trong những thuật ngữ được xem như một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế và phát triển ngành này đó là... Seller.

Trong tiếng anh seller có nghĩa là người bán, vậy thuật ngữ seller trong ngành bán hàng có gì khác không? Bạn biết gì về thuật ngữ này chưa?

Thật ra thì trong ngành bán hàng cũng vậy, seller cũng được hiểu đơn giản là nhân viên sale nhưng với một thái độ công việc tích cực nhất, đối với mỗi seller, trong công việc ngoài việc họ luôn phải là người nắm rõ được đặc tính của từng các sản phẩm hàng hóa mà mình kinh doanh và số lượng sản phẩm hàng hóa hiện tại mà họ có thể cung cấp thì họ cũng phải nắm được chi tiết về những dịch vụ hay các sản phẩm hiện có của nơi làm việc của họ mặc dù những sản phẩm đó có thể không nằm trong phạm vi kinh doanh của họ nhằm có thể đem đến cho khách hàng những dịch vụ tối  ưu nhất  

Đặc biệt hơn khi đã trở lên quen việc hơn, hay nói cách khác bạn đã là một seller chuyên nghiệp, thì công việc của bạn không chỉ dừng lại ở việc hôm nay bạn bán được cái gì, doanh số bán hàng bạn mang về cho cửa hàng là bao nhiêu mà bạn cần phải tạo dấu ấn cá nhân hay nói cách khác là thương hiệu bản thân trong mắt những khách hàng của mình. Ngoài những việc bán sản phẩm, chăm sóc giải quyết những khiếu nại nhu cầu của khách thì bạn cũng có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho khách hàng của mình vừa có thể tạo được hiểu quả trong việc bán hàng mà cũng vừa tạo dựng được lòng tin, sự thiện cảm của khách hàng ấy.

2. Nghề seller - nghề đáng tự hào

Mặc dù là công việc khá quen thuộc và đóng vai trò chính trong việc điều phối hàng hóa, thúc đẩy nguồn cung của thị trường, thế nhưng trước đây khi nói về nghề bán hàng người ta sẽ thường nghĩ ngay đến một công việc chẳng cần bằng cấp và người bán hàng cũng chỉ là những người không kiếm được việc làm hay những kẻ có trình độ học vấn thấp, họ cho rằng những người seller là những người tiếp thị, chuyên đi gõ cửa từng nhà để ra bán những thứ hàng hóa ế ẩm, kém chất lượng thấp bằng cái giọng lưỡi vô cùng dẻo. Thậm chí, còn có người cho rằng bán hàng chính là những kẻ “chuyên gia đeo bám”, họ sẽ đeo bám khách hàng cho đến khi khách hàng chịu chấp nhận mua những thứ hàng hóa kém chất lượng đó thì mới thôi. Nhất là khi cách đây khoảng 20 năm, khi nền cơ chế thị trường còn chưa đổi mới, hình thức của bán hàng vẫn chỉ hoạt động theo một phương thức thủ công, truyền thống và những người làm nghề seller khi ấy chỉ là những người bán hàng dạo trên đường phố hay những trong những khu chợ nhếch nhác hoặc có thể cao sang hơn là những tiểu thương có cửa hàng nhưng vẫn ở quy mô nhỏ lẻ thì những lối suy nghĩ cổ hủ, lệch lạch này lại càng được thể hiện rõ hơn, cũng bởi chính những lối suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc đó mà rất nhiều người khi được hỏi đều có ý định né tránh nghề bán hàng vì một vài ý nghĩ tiêu cực về nghề bán hàng. Họ không dám thừa nhận với mọi người về công việc mà họ đang làm, dù cho họ chẳng làm gì phạm pháp cả

Nhưng nay với sự phát triển của nền cơ chế thị trường mở cùng với từ chính những thay đổi trong cách suy nghĩ và tư duy của xã hội mà nghề bán hàng (nghề seller) nay đã được thổi một làn gió mới. Từ một nghề thấp kém và chẳng được mấy người trong xã hội coi trọng thì nay nó đã nhanh chóng được phát triển thành một nghề chuyên nghiệp và phản ánh được tầm quan trọng của mình trong sự phát triển cộng động, của xã hội hiện nay.

Tuy nhiên dù là trước kia hay trong xã hội hiện nay thì cũng không có gì làm mất đi giá trị của ngành dịch vụ cả, hãy thử tưởng tượng xem nếu một ngày không có ai làm nghề bán hàng nữa thì xã hội ra sao, doanh nghiệp làm sao có thể tiêu thụ được sản phẩm, và ai sẽ là người đáp ứng các nhu cầu của con người đây. Bởi thể bạn chẳng cần phải có gì phải xấu hổ với công việc của mình cả, dù cho công việc của bạn có không yêu cầu quá cao về trình độ bằng cấp thì nó vẫn là một phần tất yếu trong sự phát triển của xã hội của cả hôm qua, hôm nay và cả ngày mai nữa.

Bán hàng là một nghề đáng tự hào, không chỉ bởi những giá trị mà nó mang đến mà yếu tố cốt lõi còn nằm ở chính những người bán hàng (seller), bên cạnh việc tìm ra những lợi ích cho bản thân mình thì họ cũng như những vị cứu tinh giúp ta giải quyết nhiều những khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Nhưng dù cho bạn có làm bất cứ công việc gì cũng vậy, lao động chân tay hay các công việc văn phòng, lao công quét rác hay tổng giám đốc của một tập đoàn nào đó, có thể đó là những phạm trù công việc khác nhau nhưng vai trò của công việc đó với sự phát triển của xã hội là như nhau hãy, vì thế hãy luôn tự hào về công việc của mình nhé vì công việc của bạn chính là một phần của sự phát triển của xã hội

>>> Seller - việc làm bán hàng đang là một trong những công việc HOT được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay trên các trang tìm việc làm như Timviec365.vn, click ngay https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html nếu bạn muốn sở hữu cơ hội việc làm hấp dẫn ngay bây giờ.

3. Những yếu tố tạo nên sự thành công của nghề seller

Mặc dù không đòi hỏi quá cao về trình độ bằng cấp cũng như các kỹ năng chuyên môn, nhưng cũng như mọi nghề khác seller cũng đòi hỏi những kỹ năng và thái độ nghề nghiệp riêng và để có thể đem đến được những hiểu quả công việc cao nhất thì chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn thôi thì chưa đủ mà quan trọng bạn cũng cần phải tự trau dồi thêm cho mình những kỹ năng khác và không phải ai cũng có thể dễ dàng gắn bó được với nghề sư phạm khi bạn không đáp ứng được các tố chất này:

3.1. Đam mê nghề nghiệp

Không chỉ với riêng nghề seller mà với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, sẽ thật chẳng có nghĩa lý gì nếu như bạn không hề có sự đam mê hay yêu thích gì với công việc đó cả. Thiếu đam mê, không chỉ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo dựng sự thành công trong sự nghiệp tương của bản thân lai mà nó cũng khiến cho mỗi ngày của bạn trôi qua đều qua đi một cách vô nghĩa. Nhưng nếu như ngược lại bạn thực sự đam mê và yêu thích công việc đó và dành tất cả tâm trí cho nó thì chắc chắn bạn không chỉ có động lực trong việc phát huy hết khả năng của bản thân để hoàn thành công việc ngày càng tốt hơn mà mỗi ngày trôi quan của bạn cũng đều là những chuỗi ngày thoải mái, vui vẻ cho dù công việc đó có đem lại sự áp lực, mệt mỏi thế nào đi nữa.

3.2. Kiến thức saller

Có thể công việc của nghề seller sẽ không yêu cầu bạn quá cao về kỹ năng, kinh nghiệm là việc hay xuất sắc quá cao về trình độ bằng cấp thế nhưng cũng đừng vì thế mà xem thường việc nâng cao các kiến thức chuyên môn trong nghề và lười biếng trong việc trau dồi các kỹ năng cần thiết cho bản thân mình nhé. Bởi nó không chỉ là yếu tố có thể giúp bạn hoàn thành các công việc của mình một cách tốt mà nó còn là tiền đề cho bạn trong những bước tiến phát triển tương lai của thân. Bởi thế trong tất cả các hoạt động công việc hãy tự tạo dựng cho mình một chiến lược thật vững vàng nhé. Hãy tìm hiểu mô tả công việc nhân viên bán hàng để biết được những gì mình cần có và nâng cao để phục vụ cho công việc tốt nhất.

3.3. Khả năng trong việc giao tiếp

Với tính chất công việc khi phải thường xuyên gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng thì cũng sẽ chẳng quá ngoa khi nói rằng đây là một trong những yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của nghề bán hàng. Bởi thế sẽ là khá khó khăn để có thể thích ứng được với nghề seller nếu như bạn không phải là một người giỏi ăn nói

Thế nhưng khả năng giao tiếp là gì? Nó có phải là việc nói rất nhiều mà không bị vấp ở bất cứ câu nào hay không?

Câu trả lời là hoàn toàn không nhé. Khả năng giao tiếp chính là khả năng diễn đạt ý của bạn và cách mà bạn làm cho câu nói của mình trở lên sinh động, cuốn hút người nghe. Vì thế mà cũng đừng vì thế mà quá lo lắng nếu như bạn là người khá ít nói nhé, bởi khả năng mà bạn có thể thành công được là rất cao nếu như bạn có cách diễn đạt ý tốt và những câu mà bạn nói ra tuy ngắn nhưng cũng đủ khiến người nghe hiểu được hết nội dung bao hàm của nó.

3.4. Kinh nghiệm

Các cụ xưa thường có câu “đằng sau những trái ngọt của thành công thì luôn có dấu chân của sự vấp ngã” nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải trực tiếp trải nghiệm sự vấp ngã đó để có được những bài học kinh nghiệm trong thực tế để có thể tạo được thành công trong tương lai mà bạn có thể lấy những bài học vấp ngã thực tế đó từ chính những người đi trước bạn và lấy đó làm tiền đề, kinh nghiệm thực tế cho bản thân và tạo ra được nhưng giá trị hiệu quả cao trong công việc và phòng tránh được những rủi ro có thể phát sinh và xảy ra ngoài kế hoạch cũng như trưởng thành hơn trong đoạn đường phát triển sự nghiệp của bản thân mà không tốn quá nhiều thời gian và mất nhiều công sức, tiền bạc.

Có nhiều yếu tố giúp bạn thành công trong nghề seller. Trong đó những thành công dựa vào chính bản thân của bạn có nỗi lực không ngừng trong quá trình tích lũy những kinh nghiệm nay để từ đó nhiều cơ hội việc làm tại Sóc Trăng mở ra cho bạn ngay trên trang Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-