Quay lại

Senior executive là gì? Và những điều cần biết về công việc này

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Senior executive là gì? Rất nhiều người có thắc mắc về câu hỏi đó. Để có thể có cái nhìn tổng quát nhất về công việc này và những kỹ năng cần có để trở thành một Senior executive suất xắc thì chúng ta cùng đọc bài viết dưới đây.

Việc làm Quản lý điều hành

1. Senior executive là gì?

Senior executive được hiểu đơn giản là điều hành cấp cao. 
Người điều hành ở đây có thể hiểu là cán bộ - người trực tiếp quản lý điều hành công ty, được ký kết các văn bản (theo ủy quyền nếu không phải là người đại diện pháp luật) liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty. Những nhà điều hành cấp cao là những người hành động, họ thực hiện kế hoạch. Đối với các nhà điều hành thì kiến thức chỉ có tác dụng khi kiến thức được chuyển hóa thành hành động.
 
Trong một đơn vị tổ chức, công ty thì vị trí việc làm Senior executive rất quan trọng, bởi họ là người đưa ra được những phương hướng, chính sách và cũng chính là những người thực hiện kế hoạch đó. 
Nếu một một đơn vị tổ chức, công ty mà sở hữu được một nhà Senior executive giỏi thì đó chính là một trong những vấn đề cốt lõi của sự phát triển thịnh vượng cũng như khả năng duy trì nền tảng đó của một công ty. Bởi những chính sách mà họ đưa ra phù hợp với tình hình của đơn vị và phù hợp với người thực hiện thì nó chính là sự lựa chọn thông minh để giải quyết vấn đề.

2. Những điều cần biết về Senior executive

Những người làm Senior executive thường sẽ làm những công viêc gì để có thể điều hành tốt các công việc.

2.1. Lập bảng kế hoạch hành động

Trước khi biến những suy nghĩ, kiến thức trở thành hành động thì các nhà điều hành cần phải xác định được kế hoạch hành động. Họ cần nghĩ rất nhiều vấn đề có thể xảy ra xung quanh kế hoạch của họ và đặc biệt là phải nghĩ về mục tiêu cần đạt được sau kế hoạch đó.
 
Những nhà điều hành cấp cao (Senior executive) thường đặt ra những câu hỏi để có thể xác định những kết quả mong muốn như: Các đơn vị tổ chức, công ty cần họ đóng góp cho những gì trong thời gian bao lâu? Và họ sẽ đặt ra những câu hỏi cho bản thân họ như: Tôi sẽ cố gắng đạt được kết quả bằng cách gì và trong thời gian bao lâu?
 
Tiếp đó họ tự đánh giá những hạn chế khi hành động: “Những hành động này phải theo đúng khuôn khổ của pháp luật và đạo đức? có đuộc tổ chức chấp nhận? và đặc biệt có phù hợp với giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh và các chính sách của đơn vị đó? Những sai lầm khi vị phạm quy tắc trên sẽ thường có những sai lầm và gây kém hiệu quả. Ngược lại nếu tuân thủ thì cũng chưa chắc rằng kế hoạch hành động sẽ hiệu quả.
 
Với mỗi bản kế hoạch hành động thì đó chính là lời thông báo về mục đích chứ không phải là lời cam kết. Nó không ràng buộc gò bó ai cả. Sở dĩ bản kế hoạch hành động luôn được thường xuyên chỉnh sửa. Do mỗi phương pháp mới sẽ tạo lên thành công mới.
 
Điều này hoàn toàn đúng cho những thay đổi của môi trường kinh doanh, trong nền kinh tế thị trường như hiện nay. Và đặc biệt là một bản kế hoạch được tạo ra thì cần phải đánh giá được sự linh hoạt đối với nhân sự trong doanh nghiệp – tất cả những biến đổi này đòi hỏi kế hoạch phải thay đổi.
 
Bản kế hoạch hành động phải là điểm tựa của Senior executive về quản lý thời gian. Đối với mỗi nhà lãnh đạo nói chung và nhà điều hành nói riêng thì thời gian chính là nguồn lực khan hiếm cũng như quý giá nhất.Bản kế hoạch hành động được đánh giá tốt hay không một phần cũng dựa vào việc các nhà điều hành sẽ bỏ ra thời gian của mình như thế nào để hoàn thành công việc.
Phải có bản kế hoạch hành động thì các nhà Senior executive mới có thể đánh giá được lại những hành động của mình khi các sự kiện diễn ra là thực sự đem lại lợi ích hay đó chỉ là một kế hoạch tồi.

2.2. Hành động

Khi Senior executive chuyển hóa những bản kế hoạch thành hành động thì vấn đề cần chú ý đó chính là quá trình ra quyết định, các cuộc họp… Như ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho bản kế hoạch đó và hạn chót để hoàn thành. Ngoài ra, còn phải kể đến những cá nhân sẽ bị ảnh hưởng bởi các quyết định đó, do vậy họ cần được biết và tán thành với quyết định đó, hay ít nhất thì họ không phản đối về vấn đề đó. Một số cá nhân cũng nên biết về vấn đề này thậm chí là quyết định đó nó không ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đó.
 
Một số bản kế hoạch hành động của Senior executive bị gặp rắc rối là do không để ý những vấn đề trên. 
Để những kế hoạch đó trở thành hành động hữu dụng khi thường xuyên được kiểm định lại. Khi kiểm định lại thì có thể giải quyết được các vấn đề bị quyết định sai lầm, sau đó sửa chữa lại trước khi nó gây ra tác hại lớn.
>>> Xem thêm: Senior Manager là gì? Mách bạn tin cực hot về Senior Manager

3. Yêu cầu để trở thành Senior executive

Để trở thành một nhà điều hành cấp cao giỏi thì cần có những tố chất và kỹ năng cần có riêng biệt. Chúng ta cũng nhau tìm hiểu về những yêu cầu đó để có thể hiểu biết nhất định về Senior executive.

3.1. Kỹ năng cần có của một Senior executive

Kỹ năng lập kế hoạch
Công việc chính của một người làm Senior executive là lập ra kế hoạch và thực hiện kế hoạch đấy. Người điều hành sẽ lập kế hoạch để toàn bộ bộ máy công ty hành động theo quyết định đó. Kế hoạch của người lãnh đạo cấp cao có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh của công ty. Một kế hoạch sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được. Vì vậy kỹ năng lập kế hoạch rất quan trọng cho một cán bộ nhân viên điều hành cấp cao để có thể hướng toàn bộ nhân viên làm việc theo mục tiêu kế hoạch đã định. Trong quá trình thực hiện kế hoạch thì người điều hành phải truyền tải thông tin về kế hoạch cho cấp trên, cấp dưới để có thể thực hiện tốt công việc.
Kỹ năng giải quyết vấn dề
Trong công việc làm Senior executive thì có vô vàn những tình huống xảy ra khi thực hiện các kế hoạch. Vậy nên để có thể điều hành tốt thì kỹ năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng với một Senior executive. Để giải quyết một vấn đề thì các nhà Senior executive thường sẽ làm theo một trình tự như sau: nhận diện vấn đề, tìm nguyên nhân của vấn đề, phân loại vấn đề, tìm giải pháp và lựa chọn cách giải quyết tối ưu nhất.
Kỹ năng lãnh đạo
Một Senior executive mà không có kỹ năng này thì không được gọi là nhà điều hành cấp cao. Để có thể hoàn thành những kế hoạch hành động đã đề ra thì bản thân mỗi nhà điều hành phải biết xử lý những thay đổi về con người và công việc. Senior executive có khả năng lãnh đạo tốt thì mọi kế hoạch bạn đề ra mới dễ dàng thực hiện.
Kỹ năng giao tiếp
Hiện nay công việc nào thì cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Bởi hiện nay sức mạnh của các mối quan hệ là vô cùng lớn, cái mà có được từ kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp ở đây được hiểu là giao tiếp từ lời nói đến văn bản.
Đối với giao tiếp bằng lời nói thì bạn phải gây được sự cuốn hút vào những lời bạn nói, giọng điệu, ánh mắt và cách diễn đạt dễ hiểu. Ngoài ra, cần thu hút bằng ngôn ngữ cơ thể và cách thuyết phục. Các bản hợp đồng hiện nay thường phụ thuộc rất nhiều về khả năng thuyết phục. 
Đối với giao tiếp bằng văn bản như qua tin nhắn, gmail… thì những câu văn của một Senior executive phải đảm bảo được sự lãnh đạo, thấu hiểu và dễ mến để có thể vừa thân thiết mà không mất đi uy nghiêm của một người điều hành cần phải có.
Kỹ năng giao tiếp tốt thì sẽ có thể làm động lực cho những người đang giúp mình để thực hiện những kế hoạch tốt hơn. Ta có thể giúp họ tạo động lực về công việc thì họ có thể sáng tạo làm ra những cách có thể giúp ta hoàn thành tốt công việc và trong thời gian ngăn nhất có thể.
Một nhà điều hành có thể giữ chân một nhân viên giỏi không phải chỉ cần trả mức lương cao mà là bạn phải làm cho được cảm thấy thoải mái và không khó chịu áp lực để thực hiện công việc.
Với những kỹ năng trên bạn có thể tự tin có được một công việc Senior executive với mức lương cao khi tìm việc làm tại Đồng Nai hay bất cứ đâu.

3.2. Phẩm chất cần có của Senior executive

Tầm nhìn xa
Một Senior executive luôn luôn phải lập ra những kế hoạch hành động để có thể đem lại lợi ích cho đơn vị, tổ chức của mình. Người này luôn biết cách hoạch định tốt mọi công việc và đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất với đồng nghiệp và sếp.
Không chỉ có tâm nhìn xa thì Senior executive luôn biết cách truyền đạt những ý nghĩ của mình cho người khác hiểu để cùng hoàn thành tốt những ý tưởng đó. Một người điều hành tốt luôn luôn có những giải pháp để giải quyết mọi vấn đề, khó khăn khi gặp phải. Bởi họ đã nhìn nhận và biết rõ bản chất của vấn đề ngay từ đầu trước khi bạn chỉ mới nghĩ về nó.
Sự tự tin
Một người điều hành phải có tự tin thì mới có thể mạnh dạn có những ý tưởng hay ho và thực hiện những ý tưởng đó thành hiện thực. Sự tự tin này được hình thành từ những lần vấp ngã trước và từ cả những lần thành công. Nhà điều hành cần sự tự tin để có thể đưa ra những bản kế hoạch và quyết định đúng đắn nhất để phù hợp với nhu cầu của đơn vị tổ chức và cán bộ thực hiện.
Một người có sự tự tin thì có thể làm bất cứ thứ gì mình suy nghĩ và giải quyết được những vấn đề khó khăn gặp phải một cách ổn thỏa nhất.

Tính kiên định
Là người luôn phải ra những quyết định để xử lý công việc một cách hợp lý nhất thì Senior executive phải có tính kiên định để không bị những người xung quanh tác động vào quyết định của bạn. Ví dụ, kế hoạch của bạn lập ra và bạn cảm thấy nó nên được thực hiện theo cách A, nhưng khi bắt tay vào phương pháp đó hơi khó khăn một chút mà bạn thay đổi ngay thì rất tốn thời gian và công sức không chỉ của riêng bạn mà còn của những người khác. Vậy nên một Senior executive cần có một lập trường vững vàng nhưng không phải là bảo thủ, ngoan cố không biết sửa chữa những sai lầm.
Mặt khác, một cán bộ điều hành cấp cao phải biết nghiêng về lẽ phải trong việc phân sử các tình huống xung đột trong nội bộ.
Biết chấp nhận mạo hiểm
Không có con đường thành công nào mà không có gian nan. Đối với những con đường thường quá bằng phẳng thì thường không có những ý tưởng đột biết để đi đến thành công. Bạn làm những gì mà người khác chưa làm thì bạn sẽ có được những thứ người ta chưa có. Nếu thành công thì ta có được rất nhiều lợi ích từ việc mạo hiểm đó. Còn nếu thất bại thì thứ bạn nhận được chính là bài học được rút ra từ vấn đề đó. Bạn phải tự biết rằng cái giá cho sự mạo hiểm đó có đáng hay không. Nếu bạn cảm thấy sự liều lĩnh mạo hiểm như vậy rất xứng đáng thì bạn cần phải gạt bỏ những tâm lý bánh bèo như e ngại, lo sợ và bạn phải dung cảm đối mặt với thử thách.
Xác định kế hoạch mà khó khăn quá thì bạn nên có sự chuẩn bị kỹ càng từ những những bước lên kế hoạch hành động, bạn càng chuẩn bị kỹ thì vấn đề gặp rủi ro của bạn sẽ giảm xuống, mức độ mạo hiểm trong vấn đề đó cũng được giảm bớt rất nhiều.
Sự kiên trì
Một Senior executive không bao giờ đầu hành với những khó khăn và tình huống gặp phải. Mọi thứ chả bao giờ là dễ dàng cả những cũng không quá khó khăn với những người kiên trì để giải quyết. 
Khả năng thích nghi
Một nhà điều hành cấp cao phải thường xuyên cập nhật những thông tin về những tình huống của kế hoạch hoạt động và những kỹ năng, công nghệ, phương pháp mới để có thể giúp ích cho công việc của mình. Luôn luôn thích nghi với những gì mà mọi thứ thay đổi xung quanh và xảy ra.
Trên đây là tất cả những điều cần biết về Senior executive và công việc của họ. Ngoài ra, còn đưa ra những yêu cầu để có thể rèn luyện trở thành một “Senior executive” giỏi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-