Quay lại

Servant Leadership là gì? Kỹ năng này có gì đặc biệt?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Servant Leadership là gì? Thuật ngữ này đang được nhắc đến khá nhiều hiện nay trong việc sử dụng kỹ năng để thể hiện phẩm chất, trình độ của một người lãnh đạo tài ba. Vậy, theo bạn Servant Leadership được hiểu như thế nào? 

 
Việc làm Quản lý điều hành

1. Những thông tin cung cấp cho bạn đọc về Servant Leadership? 

Servant Leadership một thuật ngữ đơn giản nhưng chính nó lại đang làm diễn đàn quản trị ở toàn cầu nóng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, nó còn được coi là một phong cách, xu hướng mới và được “tôn sùng” khá mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp hiện nay. Vậy, Servant Leadership có gì hot?

Đôi nét về Servant Leadership

1.1. Giải đáp thắc mắc “Servant Leadership là gì?”

Bạn có thể hiểu Servant Leadership chính là Lãnh đạo kiểu đầy tớ. Một cái tên nghe thôi cũng nhận thấy một sự nghịch lý to đùng trong chính cái tên của nó. Lãnh đạo - đầy tớ? Tại sao lại như vậy?

Chính thuật ngữ này đã phá đi quan niệm về lãnh đạo trong tiềm thức của mỗi chúng ta bấy lâu nay. Nếu như bình thường, lãnh đạo sẽ được hiểu là người ngồi ở trên và chỉ tay năm ngón điều hành các công việc thì ở đây, với Servant Leadership thì sẽ hoàn toàn ngược lại. 

lãnh đạo ở đây sẽ đặt quyền lợi và nhu cầu của nhân viên lên hàng đầu và giúp mọi người có thể phát triển tốt nhất có thể trong điều kiện cho phép của những nhà cầm quân. 

Servant Leadership là gì?

1.2. Bản chất của Servant Leadership

Nhận xét một cách thực tế thì Servant Leadership không phải là một kỹ năng hay phương pháp lãnh đạo nào quá đặc biệt. Thực chất đó chỉ là một phong cách hành xử, ứng xử giữa sếp, người quản lý với nhân viên của mình mà thôi. Các ứng xử này đã được hình thành và thiết lập trong một thời gian dài và thông thường Servant Leadership đã được hình thành trên 4 yếu tố chính.

- Có tinh thần giúp đỡ người khác phát triển tiềm năng của họ: Quả thật vậy, với Servant Leadership thì việc giúp cấp duwois của mình phát huy được những tài năng, thế mạnh là điều cần thiết. Là cấp trên, họ có thể tạo những điều kiện tốt nhất cho cấp dưới học tập và phát huy thế mạnh của mình. Thông qua đó, có thể đóng góp sức lực vào thành quả chung của công ty, doanh nghiệp. Hơn hết, nhờ đó mà cấp dưới cũng có cơ hội khám phá được những điều đặc biệt của bản thân mình. Để có thể làm được như vậy thì Servant Leadership cần có một sự đồng cảm và thấu hiểu với cấp dưới. Bên cạnh đó chính là việc những nhà quản lý không ngần ngại bày tỏ những quan điểm của mình nhằm góp ý cho nhân viên của họ.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

Ý nghĩa của phong cách lãnh đạo này?

- Có được lòng tin của cấp dưới và duy trì niềm tin đó: Một người quản lý theo phong cách Servant Leadership thường gây dựng và có được lòng tin của cấp dưới hay nhân viên thông qua sự trung thực, đúng đắn của họ trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày. Những người cấp trên như vậy thường sẵn sàng từ bỏ quyền lực, tiền thưởng hay những đãi ngộ mà mình có để hỗ trợ cho nhân viên của mình.

- Ưu tiên phục vụ, đảm bảo quyền lợi của những người khác: Với những người cấp trên có phong cách ứng xử theo Servant Leadership thì họ luôn đề cao nhu cầu của người khác lên hàng đầu và bao giờ cũng thỏa mãn chính bản thân mình sau cùng. Với họ, việc phục vụ người khác chính là một niềm vui của bản thân mình và họ cảm thấy đây là việc có ý nghĩa và mình nên làm điều đó. Giúp ích tương lai của cấp dưới cũng là cách họ hành động và thể hiện sự trân quý của mình với công sức của nhân viên mình bỏ ra.

Có những đặc điểm vô cùng quan trọng

- Biết lắng nghe: Đây có lẽ là yếu tố thể hiện rõ nhất của cấp trên theo phong cách Servant Leadership. Họ là những người luôn luôn sẵn sàng lắng nghe câu chuyện hay những vấn đề, thắc mắc của cấp dưới. Bởi trên hết, họ nghĩ rằng việc lắng nghe cấp dưới sẽ giúp họ hiểu được nhân viên của mình hơn, đồng thời chính họ cũng có cơ hội để đưa ra lời khuyên, giải đáp những khúc mắc trong lòng nhân viên. Thông qua quá trình này, nhân viên sẽ có sự tin tưởng, yêu quý cấp trên của mình hơn và qua đó gây dựng được lòng trung thành của nhân viên với sếp và với công ty.

Nhìn chung, Servant Leadership hiện nay đang là một phong cách được nhiều nhà lãnh đạo theo đuổi. Với việc phong cách hành xử chuyên quyền trước kia của các nhà lãnh đạo thì hiện nay nó đã không có những tác động tích cực mà thậm chí gây ra nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Giờ dây, ở thời đại này thì Servant Leadership sẽ có những bước tiến mới hơn.

2. Servant Leadership đem lại lợi ích gì?

Những điều thuận lợi mà phong cách này mang lại?

Xét trên thực tế hiện nay thì Servant Leadership đem lại khá nhiều lợi ích trong phong cách có phần hơi ngược ở tên gọi của mình. Đặc biệt là với những nhà lãnh đạo trong các công ty doanh nghiệp hiện nay. Với phong cách quản lý này đã có những đóng góp tích cực cho các doanh nghiệp trong việc quản lý nhân viên của mình.

Việc làm quản lý nhân sự

2.1. Làm tăng lên và khơi dậy được lòng trung thành của nhân viên

Đây có lẽ là lợi ích cần được nhắc đến đầu tiên của phong cách Servant Leadership. Với phong cách này các nhà lãnh đạo đã gợi lên được sự tin tưởng, tình cảm chân thành của nhân viên đối với mình. Bằng việc trao đổi tình cảm chân thật đổi lấy sự chân thật thì người lãnh đạo đã gây dựng được một hình tượng cấp trên mẫu mực và có sự quan tâm, suy nghĩ đến mọi người, Chính vì lý do đó mà những nhân viên ở dưới sẽ cảm thấy mình được trân trọng và được lắng nghe. Thông qua đó sẽ tạo được lòng tin của cấp dưới và họ sẵn sàng thể hiện sự trung thành của mình với cấp trên và công ty. 

2.2. Khuyến khích, thúc đẩy được nhân viên tham gia vào các hoạt động chung

Có khá nhiều lợi ích

Là một cấp trên thì hầu hết sẽ có những quyền hành và quyết định trong một vài công việc. Nhờ vào đó họ sẵn sàng có những sự thay đổi nho nhỏ nhằm giúp cho nhân viên có thể tự do tác nghiệp hơn trong công việc. Nhờ vào việc có thể thoải mái thực hiện những công việc được giao và được sự thúc đẩy  giúp đỡ từ quản lý của mình sẽ khiến họ có tâm lý thoải mái hơn trong việc tiếp cận hay  thực hiện những công việc khác ngoài phạm vi quản lý của mình nhưng được cấp trên trao quyền giao phó.

2.3. Làm tăng năng suất, hiệu quả làm việc của nhân viên

Với những quản lý theo phong cách Servant Leadership thì việc hỗ trợ, thúc đẩy nhân viên chính là những điều mà họ sẵn sàng làm và thực hiện với những quyền hạn của mình. Họ hỗ trợ nhằm thúc đẩy giúp đỡ nhân viên một cách tối đa nhất có thể. Chính vì sự tận tâm của mình mà các nhân viên cấp dưới cảm thấy mình thực sự quan trọng và thông qua đó sẽ hình thành nên suy nghĩ rằng mình cần cố gắng hơn nữa trong công việc để không làm cấp trên của mình thất vọng.

2.4. Làm giảm và hạn chế được sự chuyên quyền

Có sự tác động tích cực trong doanh nghiệp

Đây cũng là một lợi ích hết sức to lớn mà phong cách Servant Leadership đem lại cho các doanh nghiệp hiện nay. Với những cấp trên theo phong cách này thì quyền lực với họ chỉ là một công cụ để có thể hỗ trợ, giúp đỡ người khác nhiều hơn thôi. Những cấp trên như vậy sẵn sàng từ bỏ quyền lực của mình để thực hiện những ước muốn đem lại lợi ích cho người khác. Vì vậy, vấn đề chuyên quyền, lạm dụng quyền hành của mình ở các công ty, doanh nghiệp sẽ được giảm thiếu đáng kể. Tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, văn minh hơn và có những bước tiến mới hơn trong tương lai.

2.5. Phong cách phù hợp với những môi trường làm việc đa dạng

Nếu như cách quản lý mang tính độc đoán, chuyên quyền thì sẽ rất dễ gây nên những oán trách hiểu lầm của nhân viên đối với lãnh đạo của mình. Điều này sẽ dẫn đến những việc như ganh ghét, căm thù và hình thành nên những lối suy nghĩ tha hóa và tạo ra năng suất công việc thấp. Còn với Servant Leadership thì ngược lại, với phong cách cấp trên đầy tớ này thì sẽ tạo cho nhân viên một cảm giác thoải mái hơn, được trân trọng hơn và cảm thấy được vai trò của mình trong công ty, doanh nghiệp thực sự quan trọng.

Việc làm quản lý hành chính

Giúp nhà lãnh đạo trở nên hoàn thiện hơn

Với những môi trường làm việc đa dạng thì đây chính là cách điều hành khá phù hợp và sẽ có những thúc đẩy trong tương lai. Nếu như phong cách dân chủ sẽ gây nên những sự không vừa lòng vì những lối suy nghĩ và quan điểm khác nhau thì Servant Leadership sẽ thỏa mãn được những nhu cầu mong muốn của người khác. Điều này sẽ giúp việc gắn kết giữa các nhân viên cũng như quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới trở nên tốt đẹp hơn.

3. Cách để trở thành một nhà lãnh đạo chuẩn Servant Leadership?

Phong cách này hiện đang khá hot và gây được những điểm nhấn cho mình trong các diễn đàn dành cho các nhà quản trị hiện nay. Vậy, làm cách nào để có thể trở thành một “nhà lãnh đạo đầy tớ” chuẩn chỉnh?

Theo như kết quả điều tra, nghiên cứu thì việc học phong cách lãnh đạo theo Servant Leadership không hề khó, tuy nhiên, các nhà quản lý cần có một vài kỹ năng để có thể thực hiện tốt được phong cách lãnh đạo này.

Trở thành một lãnh đạo chuẩn Servant Leadership ra sao?

3.1. Học cách lắng nghe

Nhà lãnh đạo Servant phải biết đặt nhân viên của mình lên trên bản thân. Do đó, việc lắng nghe những thắc mắc, nguyện vọng của nhân viên là một điều hết sức cần thiết. Bởi chính quá trình lắng nghe sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn. Nếu bạn chưa thực sự biết cách lắng nghe thì hay cải thiện nó. Lúc nghe nhân viên hay ai dó của mình nói chuyện, hãy  chú tâm vào câu chuyện của họ và chỉ suy nghĩ đến vấn đề mà họ đang trao đổi với mình mà thôi. Tốt nhất hãy ngồi yên và nghe họ nói hết câu chuyện của mình, tránh việc họ đang nói và bạn đa nhảy chen ngang vào đó. Đấy là điều không nên chút nào.

3.2. Biết cảm thông với mọi người

Sự cảm thông với hoàn cảnh, năng lực, công việc của cấp dưới chính là điều cần có với mỗi nhà quản lý. Việc cảm thông với cấp dưới của mình chính là điều mà những nhà quản lý cần có để có thể thấu hiểu và đưa ra những quyết định hay sự trợ giúp phù hợp với nhân viên. Nhà quản lý biết cảm thông sẽ có cái nhìn đa chiều hơn, góc đánh giá rộng hơn và không suy nghĩ theo lối mòn trước đây.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Cần có các tố chất và kỹ năng cần thiết

3.3. Biết cách xoa dịu

Điều này chính là yếu tố giúp các nhà quản lý hỗ trợ nhân viên cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Nhân viên khi gặp những biến cố được sự hỗ trợ xoa dịu từ cấp trên sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và có thể có động lực hơn trong công việc tiếp theo của mình.

3.4. Cần biết cách thuyết phục

Ở đây, với phong cách Servant Leadership thì việc nhà quản lý cần biết cách thuyết phục thông qua việc tạo được niềm tin từ nhân viên. Chính nhờ điều đó việc thuyết phục một vấn đề từ cấp trên sẽ trở nên dễ dàng hơn và không có những điều tiếng gây ra như việc chuyên quyền hay ép buộc hoặc lợi dụng người khác.

3.5. Có tầm nhìn chiến lược

Một nhà quản lý tốt chính là một người có tầm nhìn sâu rộng và có khả năng định hướng được công việc cũng như định hướng được nhân viên của mình. Họ nghĩ những điều có thể xa hơn tưởng tượng của bạn rất nhiều và bắt đầu “mơ những giấc mơ” lớn hơn mà bạn nghĩ. Điều này giúp họ xác định được những mục tiêu của riêng mình và quyết tâm thực hiện nó mà không hề bị lung lay.

Áp dụng được vào trong thực tế công việc

3.6. Có khả năng phán đoán tốt

Điều này sẽ giúp những nhà quản lý đầy tớ thực hiện được những công việc mà không phải bất kỳ ai cũng có thể nghĩ đến. Tức là họ có sự nhìn nhận, đánh giá và óc phán đoán chính xác với mỗi trường hợp cụ thể có thể xảy ra trong công việc của mình. 

Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp phân tích SWOT cũng giúp học có sự nhìn nhận và đánh giá vấn đề tốt hơn.

Tìm việc làm online

3.7. Biết cách quản lý

Với cấp trên cho dù có đặt lợi ích của nhân viên lên đầu thì việc quản lý được nhân viên của mình cũng là điều cần thiết và rất quan trọng. Với một đội, nhóm nhất định thì vai trò của người lãnh đạo luôn được đề cao rất nhiều. Có thể phát triển vững mạnh và đạt được những thành công hay không thì sự ảnh hưởng bởi người quản lý rất quan trọng. Vì đây chính là người đưa ra những quyết định cuối cùng và là người có sự thấu hiểu, nhìn nhận năng lực, vai trò của nhân viên tốt nhất.

Servant Leadership là một chìa khóa của nhà lãnh đạo tài ba

Trên đây là một số tố chất, kỹ năng mà một nhà quản lý theo phong cách “Lãnh đạo đầy tớ” cần có được. Những điều này không phải tụ nhiên sinh ra mà cần có một quá trình học hỏi và rèn luyện rất nhiều. 

Nhìn chung, Servant Leadership là một phong cách lãnh đạo đáng để học tập và ứng dụng trong thời đại ngày nay. Với phong cách này đã đem lại những lợi ích đáng kể đối với các công ty và doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về “lãnh đạo đầy tớ” cũng như có thể khẳng định được câu trả lời “Servant Leadership là gì?” Thông qua đó, các bạn độc giả cũng có thể có thêm tri thức cho mình để ứng dụng vào các công việc trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-