Tác giả: Hoàng Thanh Hằng
Một người thành công hay một tổ chức bất kỳ, doanh nghiệp bất kỳ muốn thành công đều cần đến một mục tiêu cho hoạt động của mình để đi đến được thành công. Bạn có biết Smart Goals là gì không? Nếu chưa biết hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết này.
Smart Goals là nói đến mục tiêu được đặt ra rất khôn ngoan và thông minh của ai đó, có thể là cá nhân, hoặc nhóm, tổ chức nào đó trong các hoạt động của tập thể về kinh doanh hoặc tương tự như vậy.
Goals là một từ tiếng anh có nghĩa là chỉ mục tiêu nói chung, có thể là mục tiêu trong cuộc sống, hay mục tiêu trong học tập, công việc được bạn đặt ra và mong muốn thực hiện những mục tiêu đó bằng các hành động cụ thể của bạn. Hiện nay rất nhiều người bước đến được con đường thành công là cần có được một mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống, cũng như trong công việc của mình.
Smart là cụm từ được ghép bởi những chữ cái trong tiếng anh lại với nhau. Mỗi chữ cái biện thị cho một ý nghĩa trong vấn đề liên quan đến mục tiêu của bạn, cụ thể như sau:
+ S – Specific, việc đặt ra một mục tiêu cụ thể và dễ hiểu. Thường khi bắt đầu với con đường thành công ban đầu. Bắt kỳ một bạn trẻ nào cũng chọn cho mình một mục tiêu cụ thể và dễ nhất để có thể dễ dàng thực hiện mục tiêu đó và đặt ra cho mình những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Rất nhiều bạn trẻ chọn những mục tiêu cho bản thân thật to lớn, những các bạn không xét được tính hiệu quả và khách quan của nó và chỉ đặt mục tiêu viển vông, khó thực hiện được mục tiêu bạn đặt ra. Để có thể đặt được mục tiêu mình đặt ra bạn cần phải có một mục tiêu xác định cho mình thật cụ thể và dễ hiểu, để chính bạn thân bạn có thể hình dung và đưa ra những bước đi cho mình. Mục tiêu cụ thể theo nguyên tắc Smart sẽ khiến bạn đạt được thành công trong tương lai.
+ M – Measurable, đo lường được rất nhiều bạn không để ý đến vấn đề này khi đặt mục tiêu cho mình. Khi đặt mục tiêu cho mình bạn cần có một mục tiêu phải đo lường được để có thể hoàn thành các hoạt động cho mục tiêu đó. Việc đưa ra những con số đo lường cụ thể sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu mình đặt ra nhanh hơn và đúng tiến độ của mình hơn.
+ A – Attainable, có thể đạt được, cũng giống như đã nói ở mục tiêu cần sữ cụ thể và rõ ràng thì mục tiêu cần đúng với khả năng của bạn để bạn có thể thực hiện được mục tiêu đó của mình. Bạn cần hiểu rõ về năng lực làm việc và khả năng của bạn đến đâu để đưa ra các mục tiêu phù hợp với bạn, bạn cần chia nhỏ mục tiêu của mình để dễ dàng thực hiện và vượt qua được mục tiêu đó.
+ R – Relevant, thực tế, việc đặt mục tiêu của bạn phải đi liền với thực tế khác quan và chủ quan để có thể đưa ra cho mình một mục tiêu dài hạn cho bản thân. Một mục tiêu thực tế thì bạn có thể thực hiện được, còn nếu bạn đặt ra một mục tiêu không hề thực tế một chút nào thì bạn sẽ không thể thực hiện được mục tiêu đó.
+ T – Time-Bound, thời gian hoàn thành, một mục tiêu đặt ra bao giờ cũng có thời hạn để đạt được mục tiêu đó cho bản thân, bạn cần giới hạn thời gian và cụ thể khoảng thời gian để đạt được mục tiêu của bản thân để có thể thực hiện được mục tiêu đó và hoàn thành mục tiêu của mình bằng những hành động thiết thực cho mục tiêu đó của bạn.
Trên đây là nguyên tắc bạn cần thực hiện khi viết tiểu luận thiết lập mục tiêu theo phương thức Smart bạn nên đề cập đến trong bài khi viết về mục tiêu của bạn khi làm bài tiểu luận đó. Và để có được một mục tiêu hoàn hảo cho một bài tiểu luận của bạn thành công bạn cần biết và hiểu về nguyên tắc Smart này.
Như đã nói ở phần một về nguyên tắc Smart trong việc đặt mục tiêu cho bản thân, doanh nghiệp, tổ chức nào đó. Đặc biệt trong doanh nghiệp để đưa một doanh nghiệp phát triển bền vững bạn cần phải luôn đặt mục tiêu cho doanh nghiệp mình.
Mô hình Smart trong doanh nghiệp được thực hiện như sau:
Để có được thành công trong hoạt động kinh doanh của mình hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện theo mô hình Smart để đi đến thành công, thông qua việc đưa ra các mục tiêu kinh doanh.
+ Ở từ giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp thì học cần có một mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho từng giai đoạn phát triển để doanh nghiệp đi theo hướng phát triển đó.
+ Đưa ra các mục tiêu phát triển khác nhau trong từng giai đoạn rồi thì doanh nghiệp cần đưa ra cho mình những hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu đó của doanh nghiệp. Muốn đặt được mục tiêu tất cả các doanh nghiệp đều cần đến các hoạt động được thực hiện để đi tới mục tiêu đã định đó.
+ Một mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp cnf cần có thời gian để thực hiện mục tiêu. Đo lường các khoảng thời gian để có thực hiện các hoạt động để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.
+ Không chỉ đưa ra các hoạt động thôi mà các hoạt động thực hiện mục tiêu đó cần có sự thực tế, tức là khi thực hiện mục tiêu đó trên thực tế thì doanh nghiệp có khả năng thực hiện các hoạt động đó hay không, tính khả thi của nó như thế nào để có thể thực hiện được các mục tiêu.
+ Và doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra được một thời hạn để thực hiện, và hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp.
* Nguyên tắc quản lý thời gian trong Smart
Mỗi ngày chỉ có 24 tiếng đồng hồ và bạn cần quản lý quỹ thời gian của mình thận hợp lý. Để có thể quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì bạn cần chia ra các khoản thời gian cụ thể để thực hiện các hoạt động để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
Việc quản lý thời gian hiệu quả theo tuần, theo tháng, theo quý để thực hiện được một mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp.
Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu của bản thân và mục tiêu chung của doanh nghiệp. Ưu tiên những công việc có giá trị tạo ra cao hơn và đề thấp các công việc không có giá trị trong doanh nghiệp. Ưu tiên thời gian cho các mục tiêu chính, và cụ thể trước để đạt được mục tiêu hiệu quả trong công việc của mình và trong mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Mục tiêu cá nhân hầu hết ai cũng có cho riêng mình một mục tiêu riêng của bản thân để đạt được đến đích mà bạn hướng đến. Ví dụ cụ thể về thiết lập Smart của cá nhân như:
“Trước năm 24 tuổi đặt mục tiêu cho bản thân đi du lịch được 5 nước khác nhau tại Châu Á”.
Hay có thể là các mục tiêu: “trong vòng 5 năm sau khi ra trường bạn có thể tự mua được cho mình một căn nhà cho chính bản thân mình mà không cần phụ thuộc vào tài chính của gia đình”.
Không chỉ các vấn đề trong cuộc sống, hay công việc mới cần đến việc đặt mục tiêu mà trong học tập cũng đặt mục tiêu cho bản thân. Ví dụ cụ thể như: “trong vòng 5 tháng bạn sẽ đạt được toeic 750 điểm”. Với mục tiêu đặt ra này bạn xác định khoảng thời gian là trong vòng 5 tháng để bạn có thể đạt được kết quả thi toeic là 750 điểm. Bạn cũng sẽ đưa ra những hành động cụ thể và rõ ràng để có thể đạt được thành tích đó như mỗi ngày dành bao nhiêu tiếng để học tiếng anh, cần làm bao nhiêu bài tập để luyện và cần thực hiện những hành động nào để đạt được hiệu quả cho bản thân với mục tiêu mình đặt ra. Bạn sẽ có những lịch học cụ thể cho mình để có thể đạt được mục tiêu học tập của bản thân.
Ví dụ cụ thể để thiết lập mục tiêu Smart cho mình trong doanh nghiệp như sau:
“Sau 6 tháng làm việc bạn sẽ lên đến chức trưởng phòng kinh doanh”. Với mục tiêu này của bạn bàn cần đưa ra các hành động để đạt được mục tiêu, thời gian cho các hoạt động đó như thế nào. Đánh giá tính hiệu quả và thực tế để đưa ra những hành động thiết thực nhất để thực hiện mục tiêu của bản thân trong công việc, và hoàn thành mục tiêu với thời hạn mà bạn xác định là 6 tháng.
Qua những chia sẻ về Smart Goals là gì? Chắc chắn bạn cũng đã có những cái nhìn đúng nhất và tầm quan trọng của mục tiêu trong doanh nghiệp cũng như trong cuộc sống để thiết lập cho mình một mục tiêu hiệu quả theo nguyên tắc Smart.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục