Quay lại

Sổ phụ ngân hàng là gì? Những bí mật bạn chưa hề biết đến

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Bạn đã bao giờ nghe đến sổ phụ ngân hàng là gì hay chưa? Những loại sổ phụ ngân hàng hiện hành tại các ngân hàng như thế nào? Sổ phụ ngân hàng với sao kê có phải là một hay không? Lợi ích của việc sử dụng sổ phụ ngân hàng cho bạn là gì? Bạn có thể tìm việc ngành ngân hàng tại đâu? Tất cả sẽ có câu trả lời trong bài viết này.

Việc làm Tài chính

1. Đi tìm hiểu về sổ phổ ngân hàng là gì trong ngành ngân hàng?

Nếu được hỏi “số phụ ngân hàng là gì” chắc chắn rất nhiều người sẽ hoang mang, tại sao ngân hàng lại có sổ phụ, có sổ phục để làm gì, và sổ như thế nào được gọi là sổ phụ? Để giải đáp những thắc mắc của bạn, cũng như của rất nhiều người thì timviec365.vn sẽ giúp bạn đi tìm đáp án chính xác nhất cho thắc mắc về sổ phụ. 

Sổ phụ ngân hàng chính là cuốn sổ dùng để liệt kê chi tiết tất cả các nghiệp vụ phát sinh nợ và các loại phát sinh xảy ra trong tài khoản của các doanh nghiệp để gửi đến chủ tài khoản có thể là cá nhân hoặc công ty hoặc các doanh nghiệp. Thông qua bản liệt kê chi tiết này được dùng với mục đích là để theo dõi và đối chiếu các nghiệp vụ phát sinh thực tế giữa các công ty với ngân hàng trong một khoảng thời gian cụ thể như trong ngày, trong tháng, trong quý hoặc trong năm.

Đi tìm hiểu về sổ phổ ngân hàng là gì trong ngành ngân hàng?

Bất kỳ ngân hàng nào khi hoạt động và thực hiện giao dịch với khách hàng của mình đều cần có sổ phụ ngân hàng để làm chức năng ghi chép và liệt kê tất cả các phí phát sinh trong quá trình giao dịch thực tế của khách hàng qua ngân hàng của mình.

Thông thường các ngân hàng sẽ đưa tài liệu này cho khách hàng của mình 1 tháng 1 lần để khách hàng có thể kiểm tra lại các giao dịch trong tháng của mình như thế nào, và liệt kê tất cả các giao dịch làm ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng của chủ tài khoản ngân hàng đó. Thông thường khi đưa đến khách hàng các “sổ phụ ngân hàng thường cung cấp đến khách hàng của mình các thông tin như: Số dư tiền mặt trong tài khoản ban đầu của bạn, tổng số tiền bạn từng giao dịch và tiền gửi thanh toán, số tiền đã rút từ tài khoản, các lần thanh toán cá nhân, số tiền lãi kiếm được trên tài khoản, phí dịch vụ và tiền phạt đối với tài khoản của bạn.

Như vậy, bạn có thể hiểu đơn giản rằng “sổ phụ ngân hàng” không phải là một cuốn sổ gì to tát cả nó chỉ là cuốc số dùng là liệt kê tất cả các giao dịch của bạn và các khoản phí phát sinh thực tế với tài khoản của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.

2. Hiện nay ngân hàng có loại sổ phụ nào?

Trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay có rất nhiều các ngân hàng thương mại khác nhau đang hoạt động kinh doanh về tài chính ngân hàng, mỗi ngân hàng sẽ có hình thức sổ phụ gửi đến khách hàng của mình là khác nhau. Thông thường các ngân hàng sẽ có hai loại sổ phụ ngân hàng đó là sổ phụ bằng tờ rời và sổ phụ bằng cuốn, để biết rõ hơn về hai loại này ta cũng đi tìm hiểu cụ thể về vấn đề này.

2.1. Sử dụng sổ phục ngân hàng bằng tờ rời

Sổ phụ ngân hàng là gì - sổ phụ ngân hàng bằng tờ rời

Việc các doanh nghiệp khi sử dụng các giao dịch thông qua ngân hàng bất kỳ nào đó có yêu cầu in sổ phụ ngân hàng hàng này, trong trường hợp phát sinh nợ, và có các phát sinh thì ngân hàng sẽ in sổ phụ theo từng ngày, và công ty có thể lấy sổ phụ bất kỳ thời gian làm việc nào của ngân hàng cũng được, nhưng là sau khi có phát sinh ít nhất một ngày xảy ra. Trong trường hợp công ty, doanh nghiệp muốn yêu cầu ngân hàng in sổ phụ của doanh nghiệp hộ theo tháng, thì việc in sổ phục sẽ được thực hiện vào cuối tháng và các doanh nghiệp sẽ được nhận sổ phụ vào ngày 5 của tháng liền kề sau đó.

Trên các tờ rời sổ phụ này thường để cập đến chi tiết các thông tin cụ thể như ghi nợ, ghi có trong ngày với số tiền là bao nhiêu, và có đính kèm với các chứng từ giao dịch của tài khoản. Ngoài ra trên sổ phụ sẽ hiển thị thông tin về phí giao dịch do bên người chuyển chịu phí hay bên nhận tiền chịu phí. Nếu phí giao dịch do bên chuyển trả thì sẽ có đi kèm với phiếu hạch toán có đề cập rõ ràng đến số phí phải trả là bao nhiêu, và tiền thuế VAT là bao nhiêu để kê khai chính xác thuê đầu vào của tài khoản khi giao dịch.

2.2. Sử dụng sổ phục bằng cuốn

Tùy thuộc vào từng ngân hàng thì sẽ phát hành sổ phụ bằng cuốn cho khách hàng của mình. Khi có những phát sinh trong quá trình giao dịch của khách hàng thì ngân hàng có trách nhiệm ghi nhận nghiệp vụ nhưng khi nào công ty có thắc mắc và mang sổ phụ của doanh nghiệp đến ngân hàng thì ngân hàng mới thực hiện nhiệm vụ in sổ phụ ngân hàng để theo dõi của doanh nghiệp đó.

Sổ phụ ngân hàng là gì - sổ phụ ngân hàng dạng cuốn

Khi sử dụng sổ phụ bằng cuốn sẽ khác với sổ phụ bằng tờ rời, các phí giao dịch theo lệnh của ngân hàng vẫn sẽ thu khi có các giao dịch xảy ra nhưng sẽ không có đính kèm với các phiếu hạch toán nên thường không có kê khai thuế được. Nếu một doanh nghiệp không có nhiều phát sinh trong quá trình giao dịch với ngân hàng thì có thể lấy sổ phụ theo quá hoặc lấy một lần vào cuối năm đều được.

Với hình thức dùng sổ phụ bằng cuốn sẽ tiện hơn rất nhiều và không mất thời gian đến ngân hàng để lấy sổ phụ khi doanh nghiệp không có nhiều phát sinh trong quá trình giao dịch của mình.

3. Đi tìm lời giải bí ẩn cho sổ phụ và sao kê

Sổ phụ ngân hàng và sao kê của ngân hàng thực chất là giống nhau, chúng đều hướng đến chức năng là dùng để ghi lại tất cả các giao dịch khiến tài khoản phát sinh nợ, phát sinh có của công ty hoặc doanh nghiệp nào đó trong một khoảng thời gian nhất định. Thông quá các thông tin liệt kê thực tế giúp bạn có thể đối chiếu được với hoạch toán.

Sổ phụ ngân hàng là gì - có giống với sao kê hay không

Cả sổ phụ ngân hàng và sao kê đều là những chứng từ giúp doanh nghiệp có thể xác nhận được số dư trong tài khoản của mình, các giao dịch có phát sinh với các cơ quan thuế và các công ty kiểm toán hiện nay.

Phí in của các ngân hàng khác nhau sẽ có phí in sao kê và phí in sổ phụ khác nhau. lần đầu tiên được cấp bản in sao kê hoặc sổ phụ thì sẽ là trách nhiệm của ngân hàng nhưng nếu bạn làm mất thì những lần sau bạn sẽ cần trả phí in lại cho ngân hàng và phí in sẽ có sự khác nhau giữa các ngân hàng và các bản sao kê cũng có sự khác nhau về phí.

4. Lợi ích của sổ phụ ngân hàng như thế nào?

Sổ phụ ngân hàng đưa bạn hàng và đưa vào sử dụng đều có những mục đích cụ thể của nó, cùng điểm danh những lợi ích của sổ phụ ngân hàng mang đến như sau:

Lợi ích của sổ phụ ngân hàng là gì đối với khách hàng của ngân hàng

+ Thứ nhất, trong quá trình đối chiều tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp với các bản sao kê hay sổ phụ ngân hàng, chủ tài khoản nên kiểm tra sự khác biệt giữa chúng và thông báo về sự khác biệt này các sớm càng tốt với các ngân hàng và ngân hàng có trách nhiệm sẽ giải trình cho bạn hiểu và cụ thể chi tiết các vấn đề có liên quan.

+ Thứ hai, thông qua sổ phụ ngân hàng giống như một công cụ tuyệt vời giữa chủ tài khoản có thể theo dõi tài khoản và tiền trong tài khoản của họ, giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể theo dõi tài chính của họ, xác định lỗi và nhận ra thói quen chi tiêu của bản thân, từ đó giúp cho giảm các việc sai sót và gian lận cũng như các phí giao dịch phát sinh không cần thiết trong tài khoản.

+ Thứ ba, trong trường hợp có bất kỳ một vấn đề khác biệt nào được tìm thấy, bạn cần báo cáo ngay cho ngân hàng kịp thời, và kể từ thời gian in sổ phụ ngân hàng bạn sẽ có thời gian quy định có thể thắc mắc và xảy ra tranh chấp bất kỳ lỗi nào bạn thấy có sự khác biệt trong quá trình giao dịch của mình.

Trên đây là các lợi ích bạn sẽ nhận được với sổ phụ ngân hàng của mình. Thông thường thì cá nhân ít dùng đến các sổ phụ ngân hàng này và thường chỉ có sử dụng của các doanh nghiệp mới thường sử dụng các sổ phụ hoặc sao kê ngân hàng này.

5. Tìm việc làm ngành ngân hàng cho bản thân với timviec365.vn

Bạn là sinh viên ngành tài chính ngân hàng muốn tìm kiếm cho mình một công việc liên quan và làm trong ngành tài chính ngân hàng? Các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay, có quy mô nhân sự lớn, mức độ đào thải cao, có rất nhiều vị trí nhân sự trong ngân hàng thường xuyên tuyển dụng như giao dịch viên, bank teller, chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân/doanh nghiệp, chuyên viên phân tích đầu tư, chuyên viên tư vấn sacombank... Bạn đang chuẩn bị ứng tuyển vào các vị trí trong ngân hàng, đừng bỏ lỡ các thông tin chia sẻ của timviec365.vn về hồ sơ xin việc ngân hàng, đơn xin thực tập ngân hàng và các mẫu cv chuyên nghiệp. Hoặc bạn đang có định hướng học tập chuyên sâu và phát triển sự nghiệp bản thân trong lĩnh vực ngân hàng, hãy cùng tìm hiểu từ những thông tin cơ bản như học tài chính ngân hàng ra làm gì, học tài chính ngân hàng trường nào tốt nhất... Tất cả những thông tin giá trị này đều có tại timviec365.vn.

Bạn đang lo lắng về không biết nên tìm việc làm ở đầu và làm thế nào để ứng tuyển thành công vào các vị trí tại ngân hàng hiện nay. Hãy đến với timviec365.vn để tìm kiếm cho bản thân mình một vị trí làm việc trong ngành tài chính ngân hàng cho bản thân mình. Khi đến với timviec365.vn bạn sẽ nhận được:

Sổ phụ ngân hàng là gì - tìm việc làm ngành ngân hàng với timviec365.vn

Thứ nhất, tìm kiếm việc làm ngành nghề tỉnh thành phù hợp với bản thân, các thông tin về tuyển dụng được cập nhật liên tục và cung cấp chi tiết về các yêu cầu tuyển dụng của nhà tuyển dụng để bạn có thể đánh giá bản thân mình có phù hợp với công việc của doanh nghiệp họ hay không.

Thứ hai, đa dạng các doanh nghiệp và các vị trí tuyển dụng ngành tài chính ngân hàng được cập nhật liên tục để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm cho bản thân mình. Không chỉ vậy, bạn có thể kiểm kiếm công việc tài chính ngân hàng chi mình quanh đây để tìm kiếm các nhà tuyển dụng gần bạn nhất.

Thứ ba, cung cấp đến bạn cầu nối với các nhà tuyển dụng thông qua việc tạo CV online trực tiếp trên trang web và hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể gửi ngày CV đó đến các nhà tuyển dụng và kết quả bạn chỉ cần chờ hồi đáp từ các nhà tuyển dụng.

Thứ tư, cung cấp đến bạn công cụ so sánh lương để bạn có thể biết được mức lương cho vị trí hiện tại bạn muốn ứng tuyển hiện nay là bao nhiêu, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc “offer” lương với các nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

Thứ năm, cung cấp đến bạn các thông tin liên quan đến các ngành nghề trong lĩnh vực ngân hàng để bạn có thể lấy đó làm thông tin bổ ích cho bản thân mình.

Qua chia sẻ về sổ phụ ngân hàng là gì giúp bạn hiểu được về sổ phụ ngân hàng, biết được các loại sổ phụ hiện nay, trả lời được câu hỏi về sổ phụ và sao kê giống nhau. Bên cạnh đó bạn còn biết được lợi ích của việc sử dụng sổ phụ ngân hàng đối với bản thân và có thể tìm việc ngành ngân hàng cho bản thân mình tại timviec365.vn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-