Quay lại

Strategic planning là gì? Vấn đề liên quan kế hoạch chiến lược

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Bạn chưa hiểu nghĩa của Strategic planning là gì? Tại sao doanh nghiệp muốn phát triển lại cần có “Strategic planning” – kế hoạch chiến lược phát triển công ty? Đâu là tố chất để bạn có thể có được thành công của một bản kế hoạch chiến lược. 

Việc làm Quản lý điều hành

1. Strategic planning và các khái niệm có liên quan

1.1. Strategic planning là gì?

Strategic planning là gì? Bạn có hiểu được ý nghĩa của cụm từ tiếng anh này. Strategic planning là nói đến các kế hoạch chiến lược - một thuật ngữ Marketing. Như nào thì được gọi là các kế hoạch chiến lược. Kế hoạch chiến lược là một dạng tài liệu dùng đến tổ chức các hoạt động để thực hiện được mục tiêu đề ra của một doanh nghiệp. Việc lập ra kế hoạch hoạt động chiến lược của doanh nghiệp nằm trong chuỗi các hoạt động quản lý của doanh nghiệp nhằm tập trung nguồn lực, nhân lực của doanh nghiệp cho mục tiêu của doanh nghiệp đề ra. Việc một doanh nghiệp có kế hoạch chiến lược cụ thể sẽ giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp, và sự thành công của doanh nghiệp đó được xác định rõ ràng.

Các bước trong strategic planning là gì? Để có thể lập được một kế hoạch thành công bạn cần thực hiện các bước lập kế hoạch như sau:

Bước 1: Đánh giá khách quan về các yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn. Để có thể có được các kế hoạch cụ thể cho mục tiêu thì việc xác định các yếu tố bạn có và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng chủ quan và khách quan như thế nào đến việc bạn lập kế hoạch thực hiện mục tiêu – cái đích mà bạn hướng đến đó. Cần có những đánh giá tổng hợp nhất, chính xác và cụ thể để có được bản kế hoạch chiến lược tốt nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định được các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc phát triển của doanh nghiệp để từ đó có hương đi chính xác cho kế hoạch chiến lược của mình. Xác định các vấn đề nào nên được ưu tiên thực hiện trước và các vấn đề không quan trong thực hiện sau. Tức là sếp chúng theo thứ tự giảm dần độ quan trọng trong kế hoạch

Bước 3: Xác định các kế hoạch mình sẽ làm, các hoạt động cần làm của kế hoạch đó là gì để thực hiện được mục tiêu cần đạt đến. Trong lúc đưa ra các hoạt động của bản kế hoạch chiến lược một lưu ý cho bạn là nên tính đến các phương án dự phòng khi bất ngờ gặp rủi ro hoặc những tình huống không nằm trong kế hoạch thì bạn vẫn có thể xử lý nó. Đó mới là một kế hoạch chiến lược không những tốt mà hoàn hảo.

Bước 4: Sau khi đưa ra được các hoạt động cần thiết của kế hoạch chiến lược bạn cần xác định được người nào phù hợp với từng vị trí đảm nhiệm để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp đó. Cần xác định được đúng người để giao đúng việc và khả năng làm việc của họ để kế hoạch được thực hiện suôn sẻ và tốt nhất.

Bước 5: Xem lại bản kế hoạch một lần nữa, có thể tham khảo ý kiến của các nhà quản lý có chuyên môn. Sau sau chắc chắn về độ khả thi của kế hoạch chiến lược là bạn có thể đưa ‘’strategic planning” vào thực hiện ngay lập tức.

Strategic planning là gì?

1.2. Lương strategic planning

Khi làm việc ở vị trí là một strategic planner mức lương bạn được hưởng là khoảng từ 9 triệu đến 15 triệu đồng/tháng. Mức lương còn có thể cao hơn nếu bạn đưa ra được chiến lược phát triển hiệu quả và tùy thuộc vào năng lực làm việc của bạn cùng với quy mô của doanh nghiệp. Quy mô doanh nghiệp nhỏ mức lương trả cho bạn không cao lắm, nếu doanh nghiệp lớn thì bạn có thể được hưởng mức lương cao hơn.

1.3. Các khái niệm có liên quan

1.3.1. Marketing strategic planner và Media planner 

* Marketing strategic planner

Marketing strategic planner là cụm từ chuyên ngành trong tiếng anh có nghĩa là người thực hiện kế hoạch chiến lược tiếp thị, và thường được dùng để chỉ đến những người có vai trò là người đứng ra dẫn đường cho sự phát triển của doanh nghiệp, một thương hiệu của doanh nghiệp, 1 chiến dịch của công ty nhằm đạt mục tiêu đề ra của doanh nghiệp dựa trên các nguồn lực có sẵn từ khách quan, chủ quan, từ trong đến ngoài. Đây là một bộ phận quan trọng của một doanh nghiệp đặc biệt là trong doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực quảng cáo. Công việc thực sự của nhân viên kế hoạch chiến lược tiếp thị trong công ty truyền thông cũng như trong các doanh nghiệp khác khi làm ở mảng truyền thông như sau:

+ Giải quyết các vấn đề gặp phải về kinh doanh như sự hấp dẫn của sản phẩm với người tiêu dùng (consumer) chưa cao, chưa nhiều người biết đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thì khi là một nhân viên chiến kế hoạch chiến lược tiếp thị bạn cần đưa ra được những chiến lược mới để giải quyết vấn đề kinh doanh đang tồn đọng tại doanh nghiệp.

+ Nhìn thấy vai trò và bản chất của truyền thông quảng cáo. Việc nhìn ra được lợi ích của việc truyền thông mang cho doanh nghiệp sẽ giúp bạn có những kế hoạch truyền thông hiệu quả, đâu là phương tiện truyền thống hữu ích nhất và được nhiều người tiếp cận nhất. Đó chính là công việc bạn cần tìm hiểu và đưa ra được phương thức chiến lược cho kế hoạch tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp.

+ Thấu hiểu bản chất con người: kế hoạch chiến lược chính là bản kế hoạch được vạch ra với mục đích đạt doanh thu cao hơn cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Để có thể đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng cũng như cách khách hàng thích thú với sản phẩm của mình đó là việc bạn phải thấu hiểu khách hàng của mình (hiểu insight khách hàng). Việc thấu hiểu sẽ giúp bạn đưa ra được các mẫu quảng cáo trong chiến dịch kế hoạch chiến lược tiếp thị được tốt nhất và hút người xem nhất.    

 * Media planner là gì?

Cũng giống như marketing strategic planner thì các Media planner lập kế hoạch truyền thông để quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp đó. Để có thể có một kế hoạch truyền thông hiệu quả bạn cần phải đưa ra được thông điệp trong nội dung quảng cáo của bạn. Phương thức đưa ra thông điệp và đối tượng hướng đến của thông điệp truyền thông đó là ai là một việc rất quan trọng trong truyền thông và tiếp thị để quyết định sự thành bại trong kế hoạch truyền thông cho sản phẩm của doanh nghiệp.

1.3.2. Production planner 

Production planner là gì? Production planner có nghĩa là người lập kế hoạch sản xuất. Để có thể có được một kế hoạch chiến lược thành công thì việc lập kế hoạch sản xuất là rất quan trọng. Kế hoạch sản xuất sẽ quyết định việc bạn nên sản xuất sản phẩm như thế nào, mẫu mã ra sao đặc biệt là hình thức bên ngoài của sản phẩm rồi đến nội dung bên trong cùng các giá trị của sản phẩm đó mang lại. Kế hoạch sản xuất tốt sẽ là bước giúp cho kế hoạch chiến lược tổng thể - Strategic planning bước đầu thành công của bản kế hoạch. Production planner là người chịu trách nhiệm cho kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, và là người đưa ra kế hoạch về việc phát triển sản phẩm theo hướng như thế nào.

Xem thêm: Customer journey là gì? Quy trình tạo ra một customer journey map

Tuyển dụng chuyên viên kế hoạch

2. Tại sao cần có strategic planning 

Tại sao cần có strategic planning trong doanh nghiệp? Strategic planning là gì?

Nếu bạn không phải là người kinh doanh bạn sẽ tự hỏi rằng: Tại sao cần có strategic planning? Tại sao một doanh nghiệp lại cần có bản kế hoạch chiến lược. Để có thể làm bất cứ điều gì thì bạn cũng cần phải có kế hoạch chẳng hạn như: kế hoạch học tập, kế hoạch đi chơi, hay kế hoạch kết hôn,… Bất kỳ điều gì cũng cần có kế hoạch nếu muốn thành công và các sự việc diễn ra theo mong muốn của mình thì cần có kế hoạch. Trong kinh doanh cũng vậy để có được sự thành công buộc bạn phải có kế hoạch để phát triển doanh nghiệp mình. Không có bất kỳ một doanh nghiệp nào có thể tự phát triển và thành công nếu như không có kế hoạch. Đặc biệt là cần có các kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp.

Bản kế hoạch chiến lược giống như bản đồ chỉ đường cho ta hướng ta nên đi và hướng nào không nên đi, đi hướng nào là nhanh nhất. Việc lập kế hoạch chiến lược trong kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp biết đâu là hướng đi đúng đắn, Việc lập strategic planning sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo có thời gian để nhìn nhận các vấn đề, vấn đề nào là quan trọng cần nhiều thời gian và vấn đề nào ít quan trong nên để sau, nguồn lực nào nên tập trung phát triển.

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp lớn nhỏ mở cửa kinh doanh tại nước ta, không chỉ có doanh nghiệp trong nước, cùng với sự hội nhập là sự thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Điều đó làm thức đẩy cho nền kinh tế nước ta phát triển tuy nhiên cũng khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tính cạnh tranh trên thị trường trở nên cao hơn, để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác thì buộc các doanh nghiệp phải có kế hoạch chiến lược cụ thể để phát triển kinh doanh và tăng độ cạnh tranh về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường.

Strategic planning của một doanh nghiệp là rất quan trọng, nó quý định đến sự thành bại của doanh nghiệp đó. Một bản strategic planning tốt sẽ đưa doanh nghiệp phát triển mạnh nhưng nếu ngược lại một bản strategic planning không tốt hoặc đưa ra kế hoạch chiến lược sai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp,

Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu thị trường của mình. Kế hoạch phát triển thị trường là một kế hoạch hết sức quan trọng. Kế hoạch phát triển thị trường được thực thi bởi đội ngũ chuyên viên phát triển thị trường do đó hiện nay việc làm phát triển thị trường ngày càng phổ biến cả về số tin tuyển dụng và mức độ quan tâm của người tìm việc.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

3. Tố chất cần có để thành công với strategic planning là gì?

Tốc chất cần có của strategic planning là gì?

Những tố chất cần có cho sự thành công của strategic planning như sau:

+ Kỹ năng lập kế hoạch chi tiết và cực kỳ cụ thể

+ Kỹ năng tổng hợp và khái quát các vấn đề liên quan trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Khả năng tư duy nhạy bén

+ Khả năng nắm bắt cơ hội và nhìn nhận sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai

+ Có khả năng quản lý

Việc làm

Qua những chia sẻ của timviec365.vn về strategic planning là gì? Sẽ giúp bạn có được những hiểu biết về kế hoạch chiến lược. Tại sao cần phải có các kế hoạch chiến lược cụ thể và hiệu quả và cung cấp cho bạn về các kỹ năng cần có để trở thành một strategic planner tương lai.

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-