Quay lại

Tài chính là gì? Tổng hợp các thông tin cần biết cho bạn về tài chính

Tác giả: Mai Phương Loan

Nhắc đến khái niệm tài chính là gì chắc hẳn còn rất nhiều người chưa nắm bắt được chi tiết về nó. Đây là một khái niệm mang một phạm trù kinh tế và là một trong những công cụ kinh tế quan trọng. Vậy, để hiểu rõ hơn về định nghĩa của tài chính và các thông tin khác thì mời bạn đọc dõi theo bài viết sau của timviec365.vn nhé!

1. Tài chính là gì và lời giải đáp cho bạn

Nền kinh tế hàng hóa và Nhà nước từ lâu đã là một tiền đề vững mạnh cho sự phát triển của tài chính. Nhưng hiện nay không phải ai cũng hiểu được nguồn gốc của tài chính và khái niệm của nó ra sao. Vậy bạn đã biết khái niệm của tài chính là gì chưa?

Tài chính là một khái niệm thuộc về phạm trù kinh tế đồng thời là phạm trù lịch sử. Khi tài chính ra đời thì nó đã được tồn tại và phát triển gắn liền với quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hóa đây cũng là một công cụ kinh tế cực quan trọng của nhà nước qua mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau.

Tài chính là gì và lời giải đáp cho bạn

Thực chất những khái niệm về tài chính được dựa theo nhiều quan điểm khác biệt nhau. Với quan điểm của P.J.Drake thì tài chính sẽ được theo hai nghĩa cơ bản. Đó chính là phải ảnh hoạt động về doanh thu hoặc là chi tiền tệ của chính phủ. Còn nghĩa hiểu thứ hai thì tài chính sẽ phản ánh những khoản vay mà có ảnh hưởng đến cung tiền trên thị trường.

Với kinh tế học hiện đại thì tài chính sẽ là biểu thị vốn ở dạng tiền tệ. Điều này có nghĩa rằng tài chính là các khoản có thể vay mượn hoặc có thể đóng góp thông qua thị trường tài chính.

Như vậy, tổng kết chung về khái niệm tài chính thì chúng ta có thể hiểu định nghĩa tài chính như sau:

- Là sự vận động độc lập tương đối của tiền tệ với các chức năng, phương tiện thanh toán trong các quá trình tạo lập thể hiện ở chủ thể kinh tế, xã hội.

- Tài chính là sự vận động của vốn tiền tệ và diễn ra ở mọi chủ thể trong xã hội và tài chính sẽ phản ánh được những mối quan hệ về kinh tế được nảy sinh từ các nguồn tài chính để đáp ứng được toàn bộ những nhu cầu của các chủ thế trong xã hội

- Được hình thành bởi nhà nước và thực hiện các chức năng của nhà nước đưa ra. Nó sẽ không phải là tiền tệ nhưng các quỹ tiền tệ sẽ là biểu hiện bên ngoài của tài chính.

Khái niệm tài chính cực chuẩn

Ngày nay, hoạt động liên quan đến tài chính luôn được diễn ra một cách thường nhật và phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Nhất là đối với các doanh nghiệp thì tài chính đóng góp một phần lớn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khi hình thành sẽ cần phải có sự vững mạnh về tài chính đồng thời áp dụng những phần mềm quản lý kế toán tài chính một cách hiệu quả.

2. Khám phá chi tiết về tài chính dành riêng cho bạn

2.1. Bản chất tài chính

Vậy, bản chất tài chính là như thế nào? Tài chính có bản chất là hệ thống các quan hệ kinh tế được phát sinh trong quá trình phân phối. Từ những nguồn lực tài chính bởi việc tạo lập, sử dụng quỹ tiền tệ thì qua đó sẽ sẽ thực hiện những mục tiêu về kinh tế hay là xã hội theo một chủ thể nhất định nào đó.

Với những quan hệ kinh tế được thuộc về phạm trù tài chính sẽ được thể hiện thông qua những mối quan hệ như:

- Các quan hệ nhà nước với những cơ quan quản lý nhà nước: Đây là hình thức cấp phát kinh phí hoạt động để duy trì những hoạt động về văn hóa, giáo dục,...

- Mối quan hệ kinh tế giữa nhà nước cùng với các tổ chức kinh tế: Mối quan hệ này sẽ được thể hiện thông qua phương thức động viên các nguồn tiền tệ.

Bản chất tài chính cực chuẩn

- Mối quan hệ giữa nhà nước với tổ chức xã hội cùng với các dân cư. Được thể hiện thông qua những hình thức mà nhà nước bắt buộc thực hiện hoặc là thông qua sự tự nguyện.

- Quan hệ giữa doanh nghiệp chuyên về thương mại, sản xuất và kinh doanh với nhau. Hoạt động này sẽ thông qua những hoạt động tương ứng của các doanh nghiệp với nhau.

- Quan hệ tổ chức kinh tế với những thành viên trong nội bộ của tổ chức kinh tế. Biểu hiện rõ nhất thông qua các quan hệ giữa những bộ phận với nhau.

Như vậy, toàn bộ những quan hệ về kinh tế trên được phát sinh trong việc phân phối nguồn tài chính của xã hội. Thông qua đây quỹ tiền tệ của những chủ thể sẽ được tạo lập. Đây cũng chính là mối quan hệ tạo được nên bản chất kinh tế của tài chính.

2.2. Tầm quan trọng của tài chính

Khi đã trang bị được cho bản thân về khái niệm tài chính là gì thì bên cạnh đó bạn cũng cần phải hiểu được tầm quan trọng của thuật ngữ này. Với tài chính thì nó sẽ đóng hai vai trò quan trọng là phân phối sản phẩm quốc dân và điều tiết được nền kinh tế vĩ mô.

Thông qua quá trình phân phối lần đầu tiên và lần tiếp theo đó thì tài chính qua đó sẽ hình thành lên được quỹ tiền tệ. Các quỹ này sẽ hình thành lên để sử dụng cho các khâu của hệ thống tài chính và sử dụng cho những mục đích, định hướng của các chủ thể.

Tầm quan trọng của tài chính chi tiết

Đồng thời tài chính là cũng là một công cụ để tiến hành điều tiết nền kinh tế vĩ mô. Nó sẽ tạo tác động lớn để giúp cho những quan hệ kinh tế vận động theo định hướng của nhà nước đưa ra. Không chỉ vậy, tài chính còn tiến hành kiểm soát và điều chỉnh các quan hệ kinh tế để thích ứng với sự biến động liên tục. 

2.3. Những chức năng của tài chính

Hiện nay thì tài chính đang có các chức năng chính cơ bản như sau:

2.3.1. Phân bổ về nguồn lực của tài chính

Đối với chức năng phân bổ nguồn lực của tài chính thì đối tượng phân bổ sẽ là toàn thể nguồn lực tài chính đang có trong xã hội. Tất cả những chủ thể này sẽ tiến hành tham gia để phân bổ các nguồn tài chính. Đó có thể là những cơ quan có thẩm quyền, tổ chức xã hội, tổ chức chuyên môn, chủ thể quản lý nhà nước, các cá nhân có khả năng cung ứng về vốn của nhà nước.

Những chức năng của tài chính

Khi tham gia để phân bổ những nguồn lực của tài chính thì mỗi chủ thể lại có một tư cách khác biệt nhau. Bên cạnh đó thì những nguồn lực tài chính hay những hoạt động về tài chính có sự tham gia của từng chủ thể khác nhau cũng sẽ có những phân phối theo những hình thức khác biệt nhau. Điều này sẽ tạo nên được các đáp ứng đúng của từng chủ thể.

2.3.2. Chức năng về kiểm tra của tài chính

Đây là khả năng về yếu tố khách quan của tài chính cùng với những yếu tố khác có liên quan như là con người, nhận thức, tổ chức công tác, kiểm tra,...Nhờ có hoạt động kiểm tra này thì kiểm soát được quy trình phân bổ nguồn lực liên quan đến tài chính của xã hội nói chung. Không chỉ vậy chức năng này sẽ đảm bảo được quá trình kiểm tra tài chính được đúng với các quy luật khách quan về kinh tế.

2.3.3. Chức năng về huy động của tài chính

Phần chức năng này là một chức năng quan trọng để tạo lập ra được những nguồn tài chính. Thông qua đó sẽ thể hiện được khả năng về tổ chức nguồn tài chính. Đây cũng là yếu tố tạo lập lên được sự phát triển của nền kinh tế hiện đại ngày nay.

Tổng hợp chức năng của tài chính dành cho bạn

Những quá trình về huy động vốn của tài chính sẽ bắt buộc phải tuân theo những cơ chế liên quan đến thị trường. Đồng thời cũng cần phải nắm bắt được những giá cả có liên quan đến vốn hoặc là những quan hệ về cung cầu. Và tài chính sẽ là chức năng để huy động vốn.

Mong rằng với những giải đáp tài chính là gì ở bài viết trên đã đưa đến cho bạn những thông tin thật hữu ích. Mong rằng, từ những thông tin này bạn sẽ có thêm nguồn kiến thức bổ trợ cho công việc của bản thân. Nếu muốn nâng cao kiến thức của bản thân hơn nữa thì hãy theo dõi thường xuyên hơn những bài viết của timviec365.vn nhé!

Chi phí biên là gì

Chi phí biên là một loại chi phí vô cùng quan trọng mà tất cả những kế toán viên cần phải nắm rõ. Vậy, chi phí biên là gì bạn đã biết chưa? Nắm bắt khái niệm chi phí biên và đặc điểm của chi phí biên ngay bài viết sau cùng chúng tôi nhé!

Chi phí biên là gì

Chi phí biên là một loại chi phí vô cùng quan trọng mà tất cả những kế toán viên cần phải nắm rõ. Vậy, chi phí biên là gì bạn đã biết chưa? Nắm bắt khái niệm chi phí biên và đặc điểm của chi phí biên ngay bài viết sau cùng chúng tôi nhé!

Chi phí biên là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-