Quay lại

Phân loại hạch toán tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh

Tác giả: Nguyễn Thơm

Việc hạch toán chính xác tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp có thể thống kê được những chi phí được sử dụng trong một khoảng thời gian kinh doanh. Từ đó, có những đánh giá, kế hoạch phù hợp cho các kỳ tiếp theo được hoạt động hiệu quả hơn, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu một số thông tin về tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh!

1. Tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh là gì

Tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh là những chi phí bằng tiền của các hao phí lao động sống và lao động vật hóa mà doanh nghiệp đã sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một khoảng thời gian cụ thể (tháng, quý, hay năm). Thị trường không ngừng biến động về giá cả nên việc xác định chi phí sản xuất kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có thể bảo toàn vốn của mình dưới tác động của nền kinh tế. 

Tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh là gì

Chi phí sản xuất kinh doanh được phát sinh rất thường xuyên, có thể diễn ra từng ngày, từng giờ gắn liền với từng sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra trong quá trình kinh doanh. Các chi phí này sẽ được doanh nghiệp tính toán và bù đắp vào cuối mỗi khoảng thời gian quy định bằng khoản doanh thu của doanh nghiệp. 

Tìm hiểu thêm phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp miễn phí: https://phanmemquanlytaisan.timviec365.vn/

2. Phân loại tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh

Việc phân loại các chi phí sản xuất kinh doanh theo nội dung, công dụng, mục đích hay tính chất thành các tài khoản giúp cho doanh nghiệp có thể thuận lợi hơn trong công tác quản lý để doanh nghiệp nắm được tổng hợp các thông tin về chi phí này. Sau mỗi lần tổng hợp thì sẽ có những đánh giá, đề xuất phù hợp cho việc tăng - giảm chi phí để nâng cao hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. 

2.1. Phân loại theo nội dung

Chi phí sản xuất kinh doanh được phân loại theo nội dung, bao gồm: nguyên vật liệu, nhân công, khấu hao tài sản cố định, dịch vụ mua ngoài doanh nghiệp, các chi phí bằng tiền khác. 

Khấu hao tài sản cố định

Ưu điểm: Với cách phân loại theo nội dung, các doanh nghiệp sẽ biết được doanh nghiệp có những nội dung chi phí nào, tỷ trọng của loại chi phí đó trong tổng số chi phí cần phải bỏ ra. Từ đó sẽ có cơ sở cho việc lập kế hoạch về việc cung ứng vật tư và quỹ lương nhân viên. 

Nhược điểm: Người kinh doanh không thể thống kê được phần trăm của chi phí sản xuất so với tổng chi phí được sử dụng trong doanh nghiệp. 

2.2. Phân loại theo công dụng

Chi phí sản xuất kinh doanh được phân loại theo công dụng, bao gồm: chi phí nguyên vật liệu chính, nhiên liệu, vật liệu phụ đã tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên và các chi phí sản xuất trong phạm vi phân xưởng (khấu hao tài sản cố định, nhân viên phân xưởng, vật liệu, chi phí bằng tiền,...). 

Nguyên vật liệu sản xuất sản phẩm

Ưu điểm: Doanh nghiệp có thể tập hợp được các chi phí, là căn cứ để tính giá thành sản phẩm. Các thông tin thống kê theo hình thức này có thể phục vụ cho mục đích báo cáo tài chính của doanh nghiệp, giúp cho người quản lý có thể đánh giá được tình hình việc sử dụng chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó, có các đánh giá cụ thể của từng loại chi phí đối  với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, chi phí đó lớn, có tác động tỷ lệ thuận với sự phát triển của hoạt động sản xuất hay không và có những biện pháp cụ thể cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, tăng lợi nhuận doanh nghiệp. 

2.3. Phân loại theo sản phẩm

Chi phí sản xuất kinh doanh được phân loại theo mối quan hệ với sản phẩm, bao gồm: chi phí cố định và chi phí biến đổi. Đây có lẽ là cách phân loại thường xuyên được gặp nhất trong quá trình học tập và làm việc. 

Các chi phí cố định là những chi phí không thể thay đổi trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Còn các chi phí biến đổi có thể thay đổi tăng - giảm, các chi phí phát sinh trong quá trình làm việc. 

Chi phí cố định và chi phí biến đổi

Ví dụ về chi phí cố định: tiền thuê nhà xưởng, lương nhân viên, mua nguyên vật liệu

Ví dụ về chi phí biến đổi: hoa hồng dành cho người bán hàng

Ưu điểm: Với cách phân loại này, rất thuận lợi cho người quản lý có thể lập kế hoạch và kiểm tra được toàn bộ chi phí của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cố định. Từ đó, họ có thể đưa ra điểm hòa vốn cho doanh nghiệp để đưa ra những chính sách phù hợp để tiết kiệm chi phí sản xuất (phần chi phí biến đổi). Do đó, có những chính sách điều chỉnh giá và chi phí trên một đầu đơn vị sản phẩm. 

2.4. Phân loại đối tượng chịu phí

Chi phí sản xuất kinh doanh được phân loại theo mối quan hệ với đối tượng chịu chi phí, bao gồm: chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp.

Ưu điểm: Người quản lý có thể xác định được phương pháp tập hợp chi phí và đưa ra những biện pháp để phân bổ chi phí doanh nghiệp một cách hợp lý nhất.

Xem thêm: Mẫu tem quản lý tài sản trong doanh nghiệp 

3. Nên lựa chọn cách phân loại tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh nào? 

Việc phân loại chi phí sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cần phải dựa trên đặc điểm và yêu cầu của các doanh nghiệp. Việc phân loại chi phí là cơ sở để doanh nghiệp có thể phân tích, kiểm tra, đánh giá và lên kế hoạch cho việc quản lý thu chi. Từ đó, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao lợi nhuận cho các cá nhân trong doanh nghiệp. Chính vì thế, hoạt động quản lý thu chi cần đảm bảo các yếu tố sau: 

Lựa chọn phân loại tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh

- Mỗi doanh nghiệp chỉ nên áp dụng một phương pháp hạch toán, và khi đã áp dụng phương pháp nào thì cần phải nhất quán, xuyên suốt phương pháp đó trong toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh. 

- Sau mỗi kỳ (tuần, tháng hoặc năm) thì doanh nghiệp cần phải kiểm kê lại các thành phẩm hàng hóa và nguyên vật liệu tồn kho rồi so sánh với số lượng thành phẩm, hàng hóa và nguyên vật liệu đầu kỳ để xác định giá vật tư và hàng hóa, trị giá vốn của hàng hóa đã sử dụng trong quá trình kinh doanh và đã bán trong thời gian vừa qua. 

- Với các tài khoản 154 hay 631 thì cần hạch toán chi tiết nơi phát sinh chi phí (tổ, đội, bộ phận, phân xưởng, sản phẩm, hay theo nhóm sản phẩm,...).

Kiểm kê tài sản chi tiết nơi phát sinh

- Một số những chi phí không thể hạch toán được thì sẽ thống kê vào tài khoản tập hợp chi phí và phân bổ chi phí sản xuất phù hợp (chi phí sản xuất chung, tưới tiêu nước, chuẩn bị đất,...)

Trên đây là toàn bộ thông tin về tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình học tập và làm việc. Chúc các bạn thành công!

Giới thiệu tất tần tật bảng hệ thống tài khoản thông tư 200

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn từ A - Z về hệ thống các tài khoản trong thông tư 200. Hãy click vào link để xem ngay bài viết. 

Bảng hệ thống tài khoản theo thông tư 200

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn từ A - Z về hệ thống các tài khoản trong thông tư 200. Hãy click vào link để xem ngay bài viết. 

Bảng hệ thống tài khoản theo thông tư 200

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-