Quay lại

Technical architect là gì? Những điều bạn cần biết về công việc này

Tác giả: Nguyễn Loan

Technical architect có lẽ là một trong những thuật ngữ tiếng anh được rất ít người biết đến, thế nhưng nó lại được rất nhiều người trong giới kiến trúc biết đến. Vậy Technical architect là gì? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Technical architect trong bài viết dưới đây nhé.

Việc làm Kiến trúc - Tk nội thất

1. Technical architect là gì?

Technical architect là gì?

Nếu như bạn biết đến Business man (nhân viên kinh doanh), Architect (kiến trúc sư),...hay rất nhiều những từ tiếng anh chuyên ngành khác nữa. Technical architect được dịch sang tiếng việt là “kiến trúc sư kỹ thuật”. Đối với một người kiến trúc sư kỹ thuật có thể bạn sẽ không còn quá lạ lẫm với vị trí công việc này nữa đúng không nào?

Kiến trúc sư chính là một người làm thiết kế mặt bằng, không gian và hình thức, cấu trúc cũng có thể là dự đoán sự phát triển của một công trình nào đó của một vùng hay một khu công nghiệp, cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó thì kiến trúc sư sẽ là người cung cấp các giải pháp về kiến trúc công trình cho khách hàng của mình.

Kiến trúc sư không phải là người thực hiện công trình đó nhưng họ lại là người trung gian thực hiện công trình đó, đảm cho cho công trình đó giúp cho người dùng có thể sử dụng và phát huy hết tính thẩm mĩ của công trình đó.

Không hoàn toàn làm việc ngoài công trường, thế nhưng với người kiến trúc sư kỹ thuật thì phần nhiều họ sẽ làm việc và vẽ bản thiết kế tại nhà, sau đó mới khảo sát tại công trường, rồi mới trao đổi với khách hàng về những yêu cầu của khách hàng với chính bản thiết kế đó như thế nào? Nói chung đối với người kỹ sự kỹ thuật thì họ sẽ làm việc trong nhiều môi trường khác nhau.

Đó chính là công việc của một người kiến trúc sự, thế còn đối với kiến trúc sư kỹ thuật thì sao? Mới thoạt nghe qua bạn sẽ nghĩ hai người này là một, thế nhưng lại không phải đơn giản như thế. Đối với những người kiến trúc sư kỹ thuật thì họ giống như một người lập trình viên máy tính. Công việc của họ chính là thường xuyên làm việc trên máy tính và thiết kế các phần mềm ứng dụng máy tính cho con người.

Xem thêm: Thiết kế nội thất là gì?

2. Công việc của người Technical architect

Công việc của người Technical architect là người chịu trách nhiệm thiết kế các công trình cũng như quy hoạch các công trình, dự án. Những người làm Technical architect không làm việc độc lập mà họ sẽ làm việc với những kiến trúc sư khác, với các chuyên gia khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên Technical architect họ không chỉ làm việc với những bản thiết kế mà họ còn làm việc với đa dạng lĩnh vực khác nhau như trong lĩnh vực quản lý và công tác đảm bảo cho quá trình thi công của bản thiết kế được thực hiện đúng như mong muốn của khách hàng.

Công việc của người Technical architect

Nếu như chỉ mới tìm hiểu sơ qua thì hẳn là nhiều người sẽ nghĩ công việc của người Technical architect sẽ rất đơn giản và dễ dàng, thế nhưng đối với những công việc này không chỉ đơn giản vẽ mà họ còn là những người biết sử dụng những phần mềm thiết kế như autocad (của công ty autodesk), 3D Max, có khả năng sáng tạo, nhiều ý tưởng concept thiết kế và vẽ, và họ gọi đó chính là năng khiếu.

Đối với những người Technical architect, với công việc hàng ngày chính là điều cần nhưng chưa bao giờ là đủ. Vì có những người vẫn luôn nghĩ rằng công việc của một kiến trúc sư kỹ thuật chỉ cần biết vẽ là được, hay chỉ cần có năng khiếu thì họ có thể vẽ được và làm được công việc này. Thế nhưng những điều đó chỉ là điều kiện cần chứ chưa bao giờ là đủ với một người Technical architect. Vì để đảm nhận được công việc này và và thực hiện được nó một cách tốt nhất thì bạn phải có một tư duy logic, thông minh, giỏi toán và khoa học, công nghệ thông tin (các phần mềm hỗ trợ thiết kế) nó sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên nhạy bén với những cái đẹp hơn và luôn tràn đầy cảm hứng làm việc.

Việc làm kiến trúc sư

Như vậy đây không phải là một công việc đơn giản đúng không nào? Vậy nếu như bạn muốn theo đuổi công việc này và muốn trở thành một người Technical architect thực thụ thì hãy chuẩn bị tâm lý để theo dõi những phần sau đây nhé.

Xem thêm: Ngành thiết kế nội thất thi khối nào?

3. Trách nhiệm công việc của một Technical architect

Đối với những người Technical architect họ luôn phải chịu trách nhiệm từ đầu dự án cho đến cuối dự án mà bạn đã tham gia vào, có thể nói một số trách nhiệm mà họ phải chịu đó chính là nữa:

Trách nhiệm công việc của một Technical architect

- Phải chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn công cụ làm việc, và phải tìm những giải pháp trong quá trình phát triển phần mềm làm việc.

- Xác định các mối quan hệ giữa thành phần trong hệ thống và xác định trách nhiệm của từng thành phần để thiết kế tối ưu nhất cho từng phần mềm và việc vận hành chúng. Sau đó người Technical architect phải chịu trách nhiệm cho từng phần mềm mà mình đã tạo ra cho khách hàng của mình, bên cạnh đó cũng là người phải có trách nhiệm bảo trì và sửa chữa khi nó xảy ra sự cố.

- Quản lý tốt những hoạt động liên quan đến kỹ thuật mạng như tranining, review,...để nó đảm bảo cho quá trình làm việc viết code cho phần mềm của bạn được diễn ra thuận lợi hơn.

- Làm việc với khách hàng theo định kỳ làm việc để đảm bảo cho kiến trúc sư đáp ứng yêu cầu của hệ thống và cập nhật cho thiết kế những yêu cầu mới trong công việc.

- Technical architect phải có trách nhiệm áp dụng tốt những thực hành tốt nhất để cho phép cải tiến quy trình, và chất lượng của phần mềm ở tất cả các khâu như phát triển, thử nghiệm, triển khai, quá tộ.

Với những công việc như vậy thì người ta thường sẽ nhầm lẫn giữa những người kiến trúc sư kỹ thuật và những nhà phát triển phần mềm là giống nhau. Thế nhưng họ lại làm việc ở hai khía cạnh khác hoàn toàn nhau, ví dụ điển hình nhất để có thể phân biệt hai người này chính là:

- Nhà phát triển hay còn gọi là Developer chỉ làm và tập trung vào những công việc được giao và phải tuân thủ theo những quy định đó chứ không được thực hiện khác.

- Còn với kỹ sư kỹ thuật hay còn gọi là Technical architect : thì họ chính là người thực hiện công việc lớn hơn, họ sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ dự án từ đầu cho đến cuối. Và hoạt động, công việc của Technical architect không chỉ liên quan đến code, thiết kế mà còn là quản trị phần mềm hay nhiều công việc khác liên quan đến dự án nữa.

Tham khảo bài viết: Nghề thiết kế nội thất có thực sự giàu không?

Việc làm Kiến trúc - Tk nội thất tại Hồ Chí Minh

4. Kỹ năng cần thiết của một Technical architect

Kỹ năng cần thiết của một Technical architect

Để trở thành một kiến trúc sư kỹ thuật thì bạn cần phải có những kỹ năng cần thiết thì mới có thể đảm bảo được công việc của bản thân và có thể đáp ứng được yêu cầu của người dùng. Không những thế mà quá trình thăng tiến trong công việc của bạn cũng sẽ tốt nữa.

Trong công cuộc phát triển như hiện nay thì bạn cũng cần phải biết đó chính là yếu tố cần thiết để bạn có thể được nhiều nhà tuyển dụng chú ý đến mình. Đó không những là cơ hội để bạn có việc làm mà đó còn chính là cơ hội để bạn chứng tỏ và phát triển tài năng của mình. Chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng sau:

4.1. Có kiến thức chuyên môn cao

Đây là một công việc không phải là công việc đơn giản, cũng không phải bạn học ngày một ngày hai thì có thể thành thạo và làm ngày được. Nếu như là đầu bếp thì bạn có thể chỉ cần học trong vòng 3 đến 6 tháng là có thể thực hành và làm ngay được, với nhiều bạn có năng khiếu thì có thể học nhanh hơn. Thế nhưng đối với những người kiến trúc sư kỹ thuật thì họ phải học từ 3 đến 4 năm thì mới có thể làm công việc này. Vậy thì chứng tỏ đây là công việc không phải đơn giản mà họ có thể làm được trong chớp nhoáng. Có thể cũng chính vì như vậy mà có thể nói đây chính là công việc cần phải có kiến thức và chuyên môn cao.

Bên cạnh đó việc có kiến thức và chuyên môn cao thì mới có thể đảm nhận được công việc này, bởi vì đây là công việc tiếp xúc nhiều đến công nghệ thông tin. Với tính chất và công việc đặc thù như vậy thì yêu cầu cần thiết nhất chính là kiến thức chuyên môn.

4.2. Có tư duy logic và óc sáng tạo

Chỉ có tư duy tốt và óc sáng tạo thì công việc của bạn mới có thể đảm nhận được công việc này một cách tốt nhất. Với những người làm về bên máy tính và phần mềm nhiều thì điều này sẽ rất thuận lợi trong công việc của họ. Óc sáng tạo thể hiện ở những phần mềm mới đem lại nhiều lợi ích cho người dùng, còn tư duy logic thể hiện ở những công việc, công việc nào nên thực hiện trước và công việc nào nên làm sau. Đối với người kiến trúc sư kỹ thuật, không phải ai cũng có những kỹ năng này mà nó chính là cả một quá trình làm việc và tích lũy.

4.3. Làm việc nhóm

 Làm việc nhóm

Với những công việc như vậy không phải lúc nào bạn cũng có thể làm việc độc lập mà đôi khi bạn sẽ phải làm việc nhóm với nhau để hoàn thành được công việc của mình. Đặc biệt trong môi trường làm việc tại doanh nghiệp thì vấn đề làm việc nhóm là hoàn toàn cần thiết. Làm việc nhóm sẽ đem lại hiệu quả công việc cao hơn so với làm việc độc lập. Thế nhưng làm việc nhóm sẽ gây nên một vấn đề chính là sẽ có người ỉ lại vào người khác và không muốn làm nhưng vẫn muốn hưởng thành quả. Vì thế mà làm việc nhóm hiệu quả chính là phải biết phân công công việc cho nhau và phải giúp nhau trong công việc.

Ngoài ra trong các doanh nghiệp hiện nay đều muốn nhìn thấy nhân viên của mình có khả năng làm việc nhóm, vì đó chính là điều mà khiến cho công việc của họ sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.

4.4. Ham học hỏi

Trong thời buổi công nghệ hiện đại thì tất cả mọi công việc đều phải ham học hỏi thì mới có thể thành công được. Vì người ta thường nói rằng “học, học nữa, học mãi” kiến thức chính là vô tận và những cái bạn biết chỉ là hạt cát nhỏ, vậy nên việc học rất quan trọng. Đặc biệt với những công việc kiến trúc sư kỹ thuật, công việc của họ có liên quan đến mảng công nghệ thông tin. Mà trong thời đại hiện nay nếu như không học thì đồng nghĩa với việc sẽ bị lạc hậu ngay lập tức. Chính vì thế cũng là để bổ sung thêm kiến thức cho chính mình và cũng là để phục vụ công việc được dễ hơn nên bạn cần phải học hỏi hơn nữa.

4.5. Thành thạo và am hiểu máy tính

Có thể nói đây chính là một trong những yêu cầu quan trọng và cần thiết của ngành này và đặc biệt với chính công việc này. Nếu như bạn không thật sự hiểu được máy tính và sử dụng thành thạo nó thì rất có thể công việc của bạn sẽ gặp khó khăn. Là một người kiến trúc sư kỹ thuật thì bạn cần phải thực sự biết mình làm việc trên máy tính và thiết kế phần mềm. Vì thế cần phải thực sự am hiểu nó.

Xem ngay: Những điều cần biết về công việc giám sát thi công nội thất

Việc làm Kiến trúc - Tk nội thất tại Hà Nội

5. Cơ hội việc làm với người kiến trúc sư kỹ thuật

Cơ hội việc làm với người kiến trúc sư kỹ thuật

Việc làm có lẽ chính là một trong những yêu cầu quan trọng nhất đối với bạn và cả những người khác nữa. Đặc biệt với những bạn sinh viên sau khi mới ra trường thì điều mà các bạn quan tâm nhất chính là việc làm. Mất một khoảng thời gian học tại trường thì ai trong chúng ta chẳng muốn có một công việc tốt, mức lương cao và ổn định. Với những bạn theo học ngành kiến trúc sư kỹ thuật hay còn gọi là những người làm về mảng công nghệ thông tin thì có thể nói đó chính là sự lựa chọn sáng xuất nhất của bạn.

CV xin việc

Trong cuộc cách mạng 4.0 thì những công việc có liên quan đến cuộc cách mạng này đều đang trên đà phát triển, đặc biệt với những công việc như vậy thì có rất nhiều công ty, doanh nghiệp khan hiếm nguồn nhân lực. Nếu như bạn thật sự có năng lực thì chắc chắn sẽ được nhiều nhà tuyển dụng săn lùng.

Việc làm

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn đem lại cho bạn thì bạn cũng đã hiểu thế nào là Technical architect.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-