Quay lại

TechQuilibrium là gì? Giải pháp cân bằng công nghệ doanh nghiệp

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

TechQuilibrium là gì? TechQuilibrium được hiểu là “cân bằng công nghệ” đó là sự cân bằng giữa khoa học công nghệ và những yếu tố truyền thống, ngành nghề truyền thống trong kinh doanh. Vậy làm sao để cân bằng TechQuilibrium cho doanh nghiệp của bạn? Hay những doanh nghiệp truyền thống cần làm gì trong trường hợp này? Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu điều này bạn nhé!

Việc làm Công nghệ cao

1. Giải thích đầy đủ TechQuilibrium là gì?

Trong tiến trình lịch sử nhân loại, nhiều cuộc cách mạng đã diễn ra tác động không nhỏ đến sự phát triển sự phát triển chung của con người và một trong những cuộc cách mạng tác động mạnh mẽ đến kinh tế, văn hóa và xã hội loài người đó chính là cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Và chưa có dấu hiệu ngừng lại, chính chúng hiện nay đang sống trong thời thì cách mạng kỹ thuật số phát triển như vũ bão, tác động đến mọi mặt của công việc, cuộc sống.

Giải thích đầy đủ TechQuilibrium là gì?

Đáng chú ý nhất trong đó là khi nhìn từ góc độ kinh tế, khoa học công nghệ giống như một gã khổng lồ tác động mạnh mẽ vào tất cả các ngành kinh tế, nó thúc đẩy một doanh nghiệp phát triển rồi phát triển hơn nữa, nhưng nó cũng làm gián đoạn con đường đi lên của những doanh nghiệp khác khi không đáp ứng được xu hướng công nghệ này. Vô hình chung, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã đe dọa không nhỏ đến những ngành nghề, các lĩnh vực hay những giá trị truyền. Bởi thế mà những nhà khoa học, kinh tế học, … luôn đi tìm câu trả lời cho việc cân bằng giữa công nghệ và những giá trị truyền thông – TechQuilibrium. Vậy TechQuilibrium là gì?

TechQuilibrium

TechQuilibrium được hiểu là “cân bằng công nghệ”, TechQuilibrium là thuật ngữ được Garter đặt ra vào năm 2019 nhằm mô tả một trạng thái cân bằng lý tưởng về công nghệ mà các doanh nghiệp cần đạt được để phát triển mạnh cũng như để đảm bảo có thể đối phó với những thay đổi công nghệ trong năm, mười hay trong 20 năm nữa. Cũng theo Garter thì việc đảm bảo sự “cân bằng công nghệ” để tồn tại, phát triển trong thời đại liên tục có sự thay đổi về công nghệ kỹ thuật số, những gián đoạn kinh tế, các yếu tố phức tạp của chính trị, …

Và theo khái niệm này thì TechQuilibrium chính là điểm cân bằng mà doanh nghiệp cần có để kết hợp những khả năng, tài nguyên vốn có của truyền thống kết hợp với tài nguyên kỹ thuật số nhằm cung cấp một mô hình kinh doanh hiệu quả, có sức cạnh tranh lớn trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Mỗi doanh nghiệp sẽ đều có những trạng thái cân bằng riêng phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp như ngành kinh doanh, khách hàng, lịch sử doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh, … Ví dụ như trạng thái cân bằng của một doanh nghiệp dệt may sẽ khác so với trạng thái cân bằng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tài chính. Vì lẽ đối tượng hướng đến của hai ngành này là khác nhau, khả năng tiếp nhận và ứng dụng khoa học công nghệ là khác nhau.

Việc làm công nghệ cao tại Hồ Chí Minh

TechQuilibrium chính là điểm cân bằng mà doanh nghiệp

Như Valentin Sribar, phó chủ tịch nghiên cứu cao cấp của tập đoàn Garther đã nói “TechQuil Balance giúp tạo ra sự cân bằng giữa những thay đổi, những tác động từ nhiều phía mà các doanh nghiệp ngày nay đang gặp phải.” … “Các CIO nên hợp tác với những nhóm điều hành để đưa ra những định hướng kết hợp phù hợp giữa kinh doanh truyền thống và công nghệ kỹ thuật số. Khi đạt đến điểm cân bằng sẽ tạo ra những cân bằng công nghệ - TechQuilibrium – cho mình. Các doanh nghiệp khác nhau sẽ có khả năng cân bằng công nghệ khác nhau và không phải mọi ngành đều cần phải kỹ thuật số theo cùng một loại ở cùng một mức độ”.

2. Tại sao cần cân bằng công nghệ đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

Như đã nói ở trên, sự thay đổi của công nghệ là liên tục, như vũ bão. Và ứng dụng vào khái niệm cân bằng công nghệ thì chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao phải cần bằng giữa kỹ thuật số với yếu tố truyền thống trong khi đó tại sao không chạy theo xu hướng phát triển nhanh chóng như vũ bão của công nghệ thông tin để đón đầu xu hướng?

Các CIO doanh nghiệp nên cân bằng giữa kỹ thuật số và yếu tố truyền thống vì lẽ ở trong những thời điểm không chắc chắn, những biến động liên tục của kinh tế, chính trị, xã hội thì việc chạy theo xu hướng có thể để lại nhiều tiềm ẩn và rủi ro. Chỉ đơn giản là sự thay đổi công nghệ liên tục trong năm, mười, mười lăm năm nữa sẽ không lường trước được và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn tài chính đáp ứng cho sự thay đổi này.

Việc làm thực tập sinh it

Tại sao cần cân bằng công nghệ đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

Nổi bật trong số những ví dụ ta phải kể tới đó là trong đại cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 vừa qua thì tập đoàn năng lượng toàn cầu – Shell – đã cắt giảm những nỗ lực trong hoạt động thăm dò Bắc Cực. Và sử dụng nguồn tài chính cắt giảm đó đề đầu tư vào công ty điện lực và mua các điểm sạc điện, từ đó doanh nghiệp này đã trở thành nhà cung cấp điện hàng đầu Hoa Kỳ hiện nay. Hình ảnh của Shell cho ta thấy, đứng trước những thử thách về kinh tế, doanh nghiệp này phải đối mặt với hai lựa chọn là một là tiếp tục đầu tư cho những định hướng truyền thống ban đầu và đầu tư vào những tăng trưởng mới. Cuối cùng thì Shell đã phải “phanh gấp” định hướng đầu tiên để chuyển đổi những đầu tư đem đến sự phát triển mới.

Và ngược lại, nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào các giá trị truyền thống, công nghệ truyền thống thì việc doanh nghiệp đó bị đánh bật khỏi đường băng cạnh tranh kinh doanh là điều một sớm một chiều. Bạn cứ thử nhìn vào thực tế mà xem, có doanh nghiệp nào vẫn giữ cách sản xuất truyền thống, phương thức truyền thống mà tồn tại, phát triển được hay không?

Công nghệ và truyền thống

Các giám đốc công nghệ trong những năm tiếp theo sẽ phải đối diện với rất nhiều những bất ổn trong những năm tiếp theo, từ các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa và cả vấn đề về dịch bệnh. Họ sẽ phải suy nghĩ đến những “ngã rẽ” cho doanh nghiệp mình, những đối phó hoặc chuẩn bị đối phó để quyết định sự thành công của các tổ chức trong tương lai.

Vẫn là hình ảnh của các doanh nghiệp sau cuộc đại suy thoái kinh tế 2008, những doanh nghiệp tìm thấy cơ hội trong những rủi ro đã tăng trưởng nhanh chóng đạt được những thành tự nhất định cho mình. Trong khi đó, những công ty hoảng sợ rồi cắt giảm các chi phí đầu tư hay rút lui đầu từ, co mình lại đã tụt lùi về phía sau.

Việc làm chuyên viên it

3. Làm sao để cân bằng công nghệ cho doanh nghiệp bạn

TechQuilibrium việc tìm kiếm sự cân bằng giữa những tiến bộ của kỹ thuật số với tài nguyên truyền thống vốn có. Tuy nhiên, sự cân bằng đó như thế nào sẽ được linh động, cụ thể cho từng doanh nghiệp, với từng công ty và trường hợp cụ thể khác nhau. Doanh nghiệp của bạn cần phát triển các yếu tố công nghệ kỹ thuật như thế nào phụ thuộc những đặc điểm doanh nghiệp cùng những tác động đến sự thay đổi của nhu cầu trong thời gian nhất định. Và điều quan trọng là bạn phải nắm rõ được những nhữ đổi mới trong công nghệ kỹ thuật số của ngành mà mình đang kinh doanh và dự đoán được những thay đổi đó sẽ như thế nào trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

Làm sao để cân bằng công nghệ cho doanh nghiệp bạn

Thêm vào đó là xác định tình hình hiện tại của doanh nghiệp, những điểm cộng trong giá trị truyền thống mà họ đang sở hữu để xem xét và đưa ra xác định thay đổi phù hợp. Mấu chốt quan trọng là mỗi doanh nghiệp sẽ phải khám phá ra những điểm cân bằng công nghệ của riêng mình, nền tảng truyền thống để đầu tư cần thiết đạt đến sự cân bằng đó.

Garter cũng đã lưu ý rất rõ ràng rằng “các tổ chức chủ động trong phát triển công nghệ kỹ thuật nhưng thị trường, khách hàng và xã hội mới trực tiếp đánh giá công nghệ đó của doanh nghiệp”. Ví như trong ngành dịch vụ, khi mà kinh tế phát triển, các đơn vị kinh doanh đã đưa ra những giải pháp công nghệ hỗ trợ người dùng. Sau đó thì khủng hoảng kinh tế xảy ra, các giải pháp dư thừa được cắt giảm mà tập trung chủ yếu vào các giải pháp công nghệ quản lý.

Đạt được sự cân bằng về công nghệ không phải là điều đơn giản mà là một thách thức đặt ra liên tục đối với các doanh nghiệp. Biểu hiện cụ thể của điều này là các doanh nghiệp trên thế giới liên tục điều chỉnh trạng thái cân bằng về công nghệ của mình để đáp ứng những thay đổi liên tục, phát triển liên tục đó của thị trường.

Điều này cho thấy rằng, điểm cân bằng công nghệ sẽ thay đổi liên tục trong kinh doanh mà ví dụ của điều này đó là những “gã khổng lồ” đã liên tục thay đổi kỹ thuật số và kinh doanh truyền thống. Ví dụ như Google đã dần chuyển sang kinh doanh ô tô còn Apple chuyển sang thẻ tín dụng. Kết hợp với truyền thống thì những gã khổng lồ này sẽ thay đổi liên tục đến khi mà thị trường chấp nhận sự thay đổi đó.

Thách thức cân bằng công nghệ 

Nhưng việc đề xuất ra những điểm cân bằng trong công nghệ cũng chỉ là các đề xuất về giá trị bên ngoài của doanh nghiệp, còn trọng tâm hơn cả là quy trình, các hoạt động nội bộ, nơi làm việc, … từ phía bên trong.

Nhìn chung, TechQuilibrium là một trạng thái quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng muốn và cũng nên hướng tới. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ TechQuilibrium là gì? Cùng những thông tin hữu ích khác cho mình. 

Muốn tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-