Tác giả: Hà Ngọc Ánh
TechQuilibrium là gì? TechQuilibrium được hiểu là “cân bằng công nghệ” đó là sự cân bằng giữa khoa học công nghệ và những yếu tố truyền thống, ngành nghề truyền thống trong kinh doanh. Vậy làm sao để cân bằng TechQuilibrium cho doanh nghiệp của bạn? Hay những doanh nghiệp truyền thống cần làm gì trong trường hợp này? Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu điều này bạn nhé!
Trong tiến trình lịch sử nhân loại, nhiều cuộc cách mạng đã diễn ra tác động không nhỏ đến sự phát triển sự phát triển chung của con người và một trong những cuộc cách mạng tác động mạnh mẽ đến kinh tế, văn hóa và xã hội loài người đó chính là cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Và chưa có dấu hiệu ngừng lại, chính chúng hiện nay đang sống trong thời thì cách mạng kỹ thuật số phát triển như vũ bão, tác động đến mọi mặt của công việc, cuộc sống.
Đáng chú ý nhất trong đó là khi nhìn từ góc độ kinh tế, khoa học công nghệ giống như một gã khổng lồ tác động mạnh mẽ vào tất cả các ngành kinh tế, nó thúc đẩy một doanh nghiệp phát triển rồi phát triển hơn nữa, nhưng nó cũng làm gián đoạn con đường đi lên của những doanh nghiệp khác khi không đáp ứng được xu hướng công nghệ này. Vô hình chung, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã đe dọa không nhỏ đến những ngành nghề, các lĩnh vực hay những giá trị truyền. Bởi thế mà những nhà khoa học, kinh tế học, … luôn đi tìm câu trả lời cho việc cân bằng giữa công nghệ và những giá trị truyền thông – TechQuilibrium. Vậy TechQuilibrium là gì?
TechQuilibrium được hiểu là “cân bằng công nghệ”, TechQuilibrium là thuật ngữ được Garter đặt ra vào năm 2019 nhằm mô tả một trạng thái cân bằng lý tưởng về công nghệ mà các doanh nghiệp cần đạt được để phát triển mạnh cũng như để đảm bảo có thể đối phó với những thay đổi công nghệ trong năm, mười hay trong 20 năm nữa. Cũng theo Garter thì việc đảm bảo sự “cân bằng công nghệ” để tồn tại, phát triển trong thời đại liên tục có sự thay đổi về công nghệ kỹ thuật số, những gián đoạn kinh tế, các yếu tố phức tạp của chính trị, …
Và theo khái niệm này thì TechQuilibrium chính là điểm cân bằng mà doanh nghiệp cần có để kết hợp những khả năng, tài nguyên vốn có của truyền thống kết hợp với tài nguyên kỹ thuật số nhằm cung cấp một mô hình kinh doanh hiệu quả, có sức cạnh tranh lớn trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Mỗi doanh nghiệp sẽ đều có những trạng thái cân bằng riêng phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp như ngành kinh doanh, khách hàng, lịch sử doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh, … Ví dụ như trạng thái cân bằng của một doanh nghiệp dệt may sẽ khác so với trạng thái cân bằng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tài chính. Vì lẽ đối tượng hướng đến của hai ngành này là khác nhau, khả năng tiếp nhận và ứng dụng khoa học công nghệ là khác nhau.
Việc làm công nghệ cao tại Hồ Chí Minh
Như Valentin Sribar, phó chủ tịch nghiên cứu cao cấp của tập đoàn Garther đã nói “TechQuil Balance giúp tạo ra sự cân bằng giữa những thay đổi, những tác động từ nhiều phía mà các doanh nghiệp ngày nay đang gặp phải.” … “Các CIO nên hợp tác với những nhóm điều hành để đưa ra những định hướng kết hợp phù hợp giữa kinh doanh truyền thống và công nghệ kỹ thuật số. Khi đạt đến điểm cân bằng sẽ tạo ra những cân bằng công nghệ - TechQuilibrium – cho mình. Các doanh nghiệp khác nhau sẽ có khả năng cân bằng công nghệ khác nhau và không phải mọi ngành đều cần phải kỹ thuật số theo cùng một loại ở cùng một mức độ”.
Như đã nói ở trên, sự thay đổi của công nghệ là liên tục, như vũ bão. Và ứng dụng vào khái niệm cân bằng công nghệ thì chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao phải cần bằng giữa kỹ thuật số với yếu tố truyền thống trong khi đó tại sao không chạy theo xu hướng phát triển nhanh chóng như vũ bão của công nghệ thông tin để đón đầu xu hướng?
Các CIO doanh nghiệp nên cân bằng giữa kỹ thuật số và yếu tố truyền thống vì lẽ ở trong những thời điểm không chắc chắn, những biến động liên tục của kinh tế, chính trị, xã hội thì việc chạy theo xu hướng có thể để lại nhiều tiềm ẩn và rủi ro. Chỉ đơn giản là sự thay đổi công nghệ liên tục trong năm, mười, mười lăm năm nữa sẽ không lường trước được và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn tài chính đáp ứng cho sự thay đổi này.
Nổi bật trong số những ví dụ ta phải kể tới đó là trong đại cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 vừa qua thì tập đoàn năng lượng toàn cầu – Shell – đã cắt giảm những nỗ lực trong hoạt động thăm dò Bắc Cực. Và sử dụng nguồn tài chính cắt giảm đó đề đầu tư vào công ty điện lực và mua các điểm sạc điện, từ đó doanh nghiệp này đã trở thành nhà cung cấp điện hàng đầu Hoa Kỳ hiện nay. Hình ảnh của Shell cho ta thấy, đứng trước những thử thách về kinh tế, doanh nghiệp này phải đối mặt với hai lựa chọn là một là tiếp tục đầu tư cho những định hướng truyền thống ban đầu và đầu tư vào những tăng trưởng mới. Cuối cùng thì Shell đã phải “phanh gấp” định hướng đầu tiên để chuyển đổi những đầu tư đem đến sự phát triển mới.
Và ngược lại, nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào các giá trị truyền thống, công nghệ truyền thống thì việc doanh nghiệp đó bị đánh bật khỏi đường băng cạnh tranh kinh doanh là điều một sớm một chiều. Bạn cứ thử nhìn vào thực tế mà xem, có doanh nghiệp nào vẫn giữ cách sản xuất truyền thống, phương thức truyền thống mà tồn tại, phát triển được hay không?
Các giám đốc công nghệ trong những năm tiếp theo sẽ phải đối diện với rất nhiều những bất ổn trong những năm tiếp theo, từ các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa và cả vấn đề về dịch bệnh. Họ sẽ phải suy nghĩ đến những “ngã rẽ” cho doanh nghiệp mình, những đối phó hoặc chuẩn bị đối phó để quyết định sự thành công của các tổ chức trong tương lai.
Vẫn là hình ảnh của các doanh nghiệp sau cuộc đại suy thoái kinh tế 2008, những doanh nghiệp tìm thấy cơ hội trong những rủi ro đã tăng trưởng nhanh chóng đạt được những thành tự nhất định cho mình. Trong khi đó, những công ty hoảng sợ rồi cắt giảm các chi phí đầu tư hay rút lui đầu từ, co mình lại đã tụt lùi về phía sau.
TechQuilibrium việc tìm kiếm sự cân bằng giữa những tiến bộ của kỹ thuật số với tài nguyên truyền thống vốn có. Tuy nhiên, sự cân bằng đó như thế nào sẽ được linh động, cụ thể cho từng doanh nghiệp, với từng công ty và trường hợp cụ thể khác nhau. Doanh nghiệp của bạn cần phát triển các yếu tố công nghệ kỹ thuật như thế nào phụ thuộc những đặc điểm doanh nghiệp cùng những tác động đến sự thay đổi của nhu cầu trong thời gian nhất định. Và điều quan trọng là bạn phải nắm rõ được những nhữ đổi mới trong công nghệ kỹ thuật số của ngành mà mình đang kinh doanh và dự đoán được những thay đổi đó sẽ như thế nào trong vòng 5 đến 10 năm nữa.
Thêm vào đó là xác định tình hình hiện tại của doanh nghiệp, những điểm cộng trong giá trị truyền thống mà họ đang sở hữu để xem xét và đưa ra xác định thay đổi phù hợp. Mấu chốt quan trọng là mỗi doanh nghiệp sẽ phải khám phá ra những điểm cân bằng công nghệ của riêng mình, nền tảng truyền thống để đầu tư cần thiết đạt đến sự cân bằng đó.
Garter cũng đã lưu ý rất rõ ràng rằng “các tổ chức chủ động trong phát triển công nghệ kỹ thuật nhưng thị trường, khách hàng và xã hội mới trực tiếp đánh giá công nghệ đó của doanh nghiệp”. Ví như trong ngành dịch vụ, khi mà kinh tế phát triển, các đơn vị kinh doanh đã đưa ra những giải pháp công nghệ hỗ trợ người dùng. Sau đó thì khủng hoảng kinh tế xảy ra, các giải pháp dư thừa được cắt giảm mà tập trung chủ yếu vào các giải pháp công nghệ quản lý.
Đạt được sự cân bằng về công nghệ không phải là điều đơn giản mà là một thách thức đặt ra liên tục đối với các doanh nghiệp. Biểu hiện cụ thể của điều này là các doanh nghiệp trên thế giới liên tục điều chỉnh trạng thái cân bằng về công nghệ của mình để đáp ứng những thay đổi liên tục, phát triển liên tục đó của thị trường.
Điều này cho thấy rằng, điểm cân bằng công nghệ sẽ thay đổi liên tục trong kinh doanh mà ví dụ của điều này đó là những “gã khổng lồ” đã liên tục thay đổi kỹ thuật số và kinh doanh truyền thống. Ví dụ như Google đã dần chuyển sang kinh doanh ô tô còn Apple chuyển sang thẻ tín dụng. Kết hợp với truyền thống thì những gã khổng lồ này sẽ thay đổi liên tục đến khi mà thị trường chấp nhận sự thay đổi đó.
Nhưng việc đề xuất ra những điểm cân bằng trong công nghệ cũng chỉ là các đề xuất về giá trị bên ngoài của doanh nghiệp, còn trọng tâm hơn cả là quy trình, các hoạt động nội bộ, nơi làm việc, … từ phía bên trong.
Nhìn chung, TechQuilibrium là một trạng thái quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng muốn và cũng nên hướng tới. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ TechQuilibrium là gì? Cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục