Quay lại

Ngành thiết kế công nghiệp là gì? Cơ hội nghề nghiệp thời hội nhập

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngành thiết kế công nghiệp là gì là câu hỏi của nhiều bạn học sinh, đang tìm hiểu ngành nghề và lựa chọn nghề nghiệp cho mình, nhiều bạn nghĩ ngay đến đó là những ngành liên quan đến chế tạo máy móc, liên quan đến cơ khí điện tử, quản lý các xưởng công nghiệp. Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ đại đa số các mọi người, nhưng lại khác khá xa về mặt bản chất của ngành thiết kế công nghiệp. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành thiết kế công nghiệp. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

1. Ngành thiết kế công nghiệp là gì?

Ngành thiết kế công nghiệp hay còn gọi là thiết kế sản phẩm, tên gọi tiếng anh là Industrial Design, ngành thiết kế công nghiệp là ngành chuyên về nghiên cứu thiết kế các sản phẩm của đời sống nó tập trung vào kiểu dáng, mẫu mã, hình thái, nhằm cải thiện thẩm mỹ, ngành thiết kế công nghiệp được xem là một phần của chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng.

Ngành thiết kế công nghiệp đồng thời cũng nâng cấp khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm, người làm trong ngành thiết kế công nghiệp sẽ theo thị yếu thẩm mỹ người sử dụng, tìm ra những sản phẩm tiên tiến nhất phù hợp nhất với người sử dụng  hoặc công nghệ sản xuất, vật liệu tân tiến mới.

Nếu như phân tích ở trên thì ngành thiết kế công nghiệp không liên quan đến cơ khí máy móc , kỹ thuật công nghiệp như trong suy nghĩ và suy luận của phần đông các bạn sinh viên nhưng ngành thiết kế công nghiệp lại liên quan phần đông đến kiểu dáng, đồ họa, mỹ thuật, công cụ đồ họa, tâm lý người tiêu dùng... đó chính là những điểm mà ngành thiết kế công nghiệp quan tâm.

Từ những phân tích ở trên chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản nhất về ngành thiết kế công nghiệp là ngành sáng tạo, nghiên cứu sản phẩm dựa trên chức năng, đối tượng sử dụng và công nghệ sản xuất của sản phẩm đó. Có thể nói thiết kế công nghiệp là linh hồn của sản phẩm, diện mạo của tất các các sản phẩm công nghiệp xung quanh chúng ta.

Như chúng ta đã biết để có được những mẫu mã tivi, điện thoại di động, máy tính, thì những nhà thiết kế công nghệ đã nghiên cứu và sáng tạo ra rất nhiều mẫu mã cho chúng ta lựa chọn từ hình dáng đến màu sắc đều được nghiên cứu tỉ mẩn.


Thiết kế công nghiệp là gì?

Thiết kế công nghiệp đôi khi có thể chồng chéo, hiểu nhầm và nhầm lẫn với những ngành như thiết kế kỹ thuật, thiết kế nội thất, hoặc thiết kế bao bì do tính chất hướng đến đối tượng sản phẩm của nó, tuy nhiên ranh giới và định nghĩa giữa các khái niệm không hoàn toàn giống nhau, nó có thể khác nhau.

Cần phải phân biệt thiết kế kỹ thuật nói chung tập trung chủ yếu vào chức năng, tiện ích, những vấn đề nội tại bên trong của sản phẩm , còn thiết kế công nghiệp lại tập trung vào khía cạnh hình ảnh, giao diện, thẩm mỹ... người sử dụng, Có thể coi thiết kế công nghiệp là ngành đa năng.

Xem thêm: Nghề photographer

2. Các sản phẩm chính của ngành thiết kế công nghiệp?

Như phân tích ở trên có thể nói thiết kế công nghiệp là ngành đa năng với nhiều sản phẩm, với những sản phẩm xung quanh chúng ta, chia thành những nhóm khác nhau dựa vào những đặc tính của từng sản phẩm, một số nhóm sản phẩm ở những quốc gia khác nhau có thiết kế riêng biệt theo nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của từng nước.

Sản phẩm máy công cụ và môi trường bao gồm các loại máy móc, thiết bị, những sản phẩm như máy khoan , máy cưa, thiết bị bảo hộ lao động đều là những sản phẩm của kỹ thuật công nghiệp.

Sản phẩm công nghệ thông tin và giải trí: máy tính, điện thoại di động, máy nghe nhạc, loa...

Sản phẩm gia dụng và những mặt hàng tiêu dùng gồm những đồ dùng nhà bếp, đồ dùng văn phòng, những thiết bị về vệ sinh nhà tắm, nội thất, thiết trị trang trí ... có nhu cầu về thẩm mỹ rất cao chính vì vậy mà kỹ thuật công nghiệp cần rất nhiều nhân lực có trí sáng tạo và thẩm mỹ cao.

Những sản phẩm thuộc về phương tiện giao thông vận tải, phương tiện oto, xa máy, phương tiện công cộng... tất cả đều cần đến thiết kế kỹ thuật công nghiệp.

Tuy nhiên ở Việt Nam nhân lực giỏi về kỹ thuật công nghiệp không nhiều, nhà tuyển dụng ở các công ty vẫn đang tìm kiếm rất nhiều, thiết kế công nghiệp vẫn bị coi là ngành xa xỉ. Tuy nhiên đối với sự tiếp nhận của các công ty sản xuất lớn thì lĩnh vực này đang là lĩnh vực tiềm năng và được đầu tư mạnh. Nhu cầu chuyên gia thiết kế trong những năm tới sẽ gia tăng trong vài năm tới như một sự cộng hưởng tự nhiên.

Việc làm thiết kế sản phẩm

Các ngành thiết kế công nghiệp

3. Các trường đại học đào tạo ngành Thiết kế công nghiệp

Thiết kế công nghiệp đang là một trong những ngành “hot” hiện nay, nhiều bạn học sinh có mong muốn theo học nên tìm hiểu rất nhiều về ngành thiết kế công nghiệp, như những phân tích ở trên thì các bạn cũng đã hiểu được một phần các công việc của người thiết kế công nghiệp để từ đó có những quyết định cho sự lựa chọn có nên theo học ngành thiết kế công nghiệp hay không. Nếu bạn có đam mê và yêu thích ngành thiết kế công nghiệp có thể tham gia đăng ký thi tuyển và học tập ở trong nước và ngoài nước, học tại các trung tâm chuyên đào tạo ngành thiết kế công nghiệp, học tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Dưới đây là một số trường đại học mà bạn có thể tham khảo để đăng ký theo học.

Hà Nội: bạn có thể tìm hiểu và tham gia học tại trường Đại Học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, Viện ĐH Mở, ĐH Kiến trúc....và rất nhiều trường khác

Miền Trung: có trường Nghệ thuật Huế thuộc ĐH Huế., ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM..., Tại TP.HCM có khoa Mỹ thuật công nghiệp thuộc Hồng Bàng... Và một số trường khác trên địa bàn.

Các trường và hệ thống đào tạo thiết kế công nghiệp về cơ bản sinh viên sẽ được học những kiến thức về thẩm mỹ, lịch sử mỹ thuật Việt Nam và thế giới, nghệ thuật, văn hóa truyền thống phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa thi môn gì

4. Học xong thiết kế công nghiệp bạn có thể làm gì?

Với những bạn sinh viên sau khi học xong công nghệ thiết kế có thể ứng tuyển và xin việc ở rất nhiều vị trí bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số công việc bạn có thể tham  khảo.

Vị trí làm việc cảu nhân viên thiết kế công nghiệp

4.1. Nhân viên thiết kế công nghiệp

Ở vị trí nhân viên thiết kế công nghiệp bạn cần phải đảm bảo và hoàn thành các công việc sau đây.

- Tính toán kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu thép các công trình

- Thiết kế kiến trúc và kết cấu các hạng mục về nhà xưởng kết cấu thép ; các hạng mục phụ trợ bằng bê tông cốt thép

- Tính toán khối lượng các công tác trong các hạng mục về kết cấu thép và kết cấu bê tông cốt thép

- Lập dự toán các hạng mục

- Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học kỹ sư xây dựng ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp.

- Thành thạo phần mềm lập dự toán G8 và một số phần mềm khác như AutoCad, SAP2000, Etabs, Safe.

- Biết sử dụng phần mềm Revit ; Tekla ; Plaxis 3d foundation là một lợi thế

- Khả năng tính toán khối lượng các công tác trong các hạng mục tốt, khả năng tính toán kết cấu thành thạo

- Đạo đức, uy tín, có định hướng hợp tác lâu dài và có trách nhiệm cao trong công việc

Quyền lợi được hưởng:

- Mức lương: thỏa thuận, tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc mà mức lương của người làm công nghiệp thiết kế có mức lương khá cao và là mơ ước của nhiều người. Ngoài ra bạn còn được đóng BHXH theo quy định Nhà nước, được hưởng đầy đủ chế độ đãi ngộ: Lễ, Tết, tham quan du lịch theo quy định của Công ty, Môi trường làm việc năng động, thân thiện.

4.2. Nhân viên thiết kế kiến trúc nội ngoại thất

Với vị trí nhân viên thiết kế kiên trúc nôi ngoại thất bạn cần phải có những kiến thức sau đây:

- Sử dụng các phần mềm: 3Dsmax, Sketchup,Autocad 2D, photoshop

- Trao đổi trong quá trình phỏng vấn

- Thiết kế ,Phối cảnh 3D kiến trúc, nội ngoại thất

Quyền lợi được hưởng khi ứng tuyển vào vị trí này đó chính là:

- Được đào tạo trong mội trường chuyên nghiệp, được làm việc và học tập trong môi trường tiên tiến.

- Mức lương thỏa thuận theo năng lực và vị trí công việc , với vị trí này dao động trong khoảng từ 7 triệu đến 30 triệu tùy theo năng lực

- Thưởng quý, thưởng vào các dịp Lễ Tết tùy thuộc vào vị trí làm việc.

- Chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của Pháp luật

- Được hướng dẫn, đào tạo chuyên môn.

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp

- Được hưởng đầy đủ các quyền lợi khác theo luật định

 Nhìn chung học thiết kế công nghiệp bạn có rất nhiều cơ hội việc làm, hiện nay ngành này cũng là một trong những ngành hót bạn nên tham khảo để có sự lựa chọn trong công việc.

4.3. Nhân viên thiết kế đồ họa

Người học kỹ thuật công nghiệp có thể ứng tuyển vào các vị trí như nhân viên thiết kế độ họa.

- Thiết kế và làm các vật phẩm theo bộ nhận diện thương hiệu đồng phục, biển hiệu, những thiết kế mà công ty yêu cầu bạn cần phải có tính sáng tạo

- Phối hợp với nhân viên thiết kế khác thiết kế, in ấn/ sản xuất các tài liệu/ vật phẩm marketing.

- Chi tiết trao đổi khi phỏng vấn.

Yêu Cầu Công Việc

- Nam, Nữ, tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Mỹ thuật công nghiệp, ...

Thành thạo Adobe PS, illustrator, Indesign, Corel, Adobe XD, Lightroom, Microsoft office, kỹ năng khai thác internet, sử dụng email. Ngoài ra các bạn cần phải bổ sung chắc chắn kiến thức về typography, màu sắc, màu pastel, thiết kế 2d, digital art,... nếu các bạn muốn trở thành một graphic designer chuyên nghiệp.

Việc làm nhân viên thiết kế đồ họa

Còn rất nhiều vị trí công việc khác mà người học công nghiệp thiết kế có thể ứng tuyển, có thể nói công việc này có mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến trong nghề cũng rất cao chính vì vậy mà thu hút được khá nhiều ứng viên. Nếu bạn yêu thích công việc này hãy tìm hiểu và theo học để có thể làm công việc mà mình yêu thích.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-