Quay lại

Thợ tiện là gì và đây có phải nghề đem lại mức thu nhập cao?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Với sự phát triển công nghiệp ở thời đại 4.0 này, thợ tiện đang là một trong những ngành nghề “HOT” nhất tại Việt Nam, vậy thì hãy xem nó có những ứng dụng gì mà lại được ưa chuộng đến vậy nhé.

 
Việc làm Cơ khí - Chế tạo

1. Tìm hiểu vài nét về việc làm thợ tiện

Thợ tiện chính là những người điều khiển các loại máy công nghiệp chuyên dụng như là CNC hay Revolve,... để cắt gọt một khối kim loại thành những sản phẩm hoặc bán thành phẩm. Họ có thể dùng máy chuyển động quay kết hợp với lưỡi dao chuyên dụng có độ bền cao để lần lượt loại bỏ từng lớp bên ngoài của khối kim loại đó thành các hình dáng theo yêu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu vài nét về việc làm thợ tiện

Đây là công việc khá là nguy hiểm nên thường thích hợp cho những bạn trai có sức khoẻ tốt, có sự am hiểu về máy móc thiết bị cơ khí sẽ đảm nhận tốt hơn khi làm việc. Các bạn thanh niên trẻ thường được khuyến khích theo đuổi nghề này bởi vì nó có nguồn thu nhập hấp dẫn và có cơ hội phát triển trong nghề.

2. Thường thì một người thợ tiện sẽ thực hiện công việc gì?

Người thợ tiện hàng ngày sẽ thực hiện nhiệm vụ chính của mình đó là lấy một khối kim loại quy định cho vào máy tiện, sau khi máy chạy khối kim loại này sẽ xoay tròn liên tục theo khuôn có sẵn đồng thời sẽ có một con dao chuyên dụng dùng để cắt kim loại được gắn cố định trên máy sẽ cắt chúng từng lớp cho đến khi đạt được hình dáng và kích thước như mong muốn thì thôi.

Thường thì một người thợ tiện sẽ thực hiện công việc gì?

Cụ thể công việc chính hàng ngày của thợ tiện là đọc bản vẽ, vận hành máy tiện để gia công theo chi tiết của bản vẽ; Kiểm tra và vệ sinh máy tiện hàng ngày để tránh sự han gỉ, hỏng hóc và gặp vấn đề phát sinh trong khi thao tác làm việc; Tùy từng doanh nghiệp mà công việc của thợ tiện có thể thêm cả nhiệm vụ hàn, phay,...

Ngày nay, khoa học công nghệ, kỹ thuật phát triển, hầu hết các doanh nghiệp sẽ sử dụng các loại máy tiện tự động, công việc của người thợ tiện lúc này đó là chỉ cần đọc chi tiết bản vẽ và cài đặt thông số trên máy. Tuy nhiên có những trường hợp sản phẩm có chi tiết nhỏ hoặc lạ chưa được lập trình sẵn trên máy thì thợ tiện sẽ phải thực hiện công việc bằng máy thủ công.

Việc làm thợ tiện

3. Thợ tiện có phải là nghề “không có tương lai” hay không?

Ở Việt Nam, từ khi xã hội mở cửa nền kinh tế có phần phát triển mạnh mẽ trông thấy, bằng chứng là việc hình thành rất nhiều các doanh nghiệp hoạt động về mọi lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả những doanh nghiệp gia công các sản phẩm cơ khí. 

Thợ tiện có phải là nghề “không có tương lai” hay không?

Bên cạnh đó, hầu hết các sản phẩm cơ khí đều có ứng dụng cao trong thực tế, giúp con người có những sản phẩm thông minh để sử dụng tiết kiệm thời gian cho các công việc nhà.

4. Yêu cầu đối với người làm nghề bạn đã rõ chưa?

Để trở thành một người thợ tiện chuyên nghiệp, các bạn cần phải đáp ứng được một số yêu cầu của ngành nghề sau đây:

+) Có tính tỉ mỉ, cẩn thận: Là một người trực tiếp gia công tạo ra sản phẩm, thợ tiện cần phải sở hữu được tính tỉ mỉ và thận trọng trong công việc. Cụ thể là để ý từng chi tiết nhỏ nhất để không làm ảnh hưởng đến toàn bộ sản phẩm, công việc này khá là vất vả và tương đối khó, neus như bạn không cẩn thận thì có thể làm hỏng kết cấu của sản phẩm gây lãng phí cho doanh nghiệp.

+) Có sự khéo léo và kiên nhẫn: Sự khéo léo luôn cần thiết đối với một người thợ gia công sản phẩm, nhất là đối với những sản phẩm có độ khó và có yêu cầu kỹ thuật cao như các sản phẩm cơ khí. Lúc này sự khéo léo sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm hay chi tiết chính xác về thông số kỹ thuật góp phần hoàn thiện công việc một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất.

Yêu cầu đối với người làm nghề bạn đã rõ chưa?

+) Bạn cần phải biết đọc bản vẽ kỹ thuật, bản vẽ chi tiết của sản phẩm: Đây là yêu cầu bắt buộc đối với người làm nghề thợ tiện, đọc được bản vẽ thì bạn mới có thể tiến hành gia công nó chính xác theo yêu cầu.

+) Cần phải có sức khoẻ tốt: Sức khoẻ là yếu tố vô cùng quan trọng đối với con người trong nghề thợ tiện nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Có sức khỏe tốt mới đảm bảo hoàn thành phần công việc được giao và đó cũng là cách tạo cho bạn nguồn thu nhập ổn định nhất.

+) Chịu được áp lực công việc: Bất kỳ ngành nào cũng có áp lực xảy ra đối với người làm, có những áp lực được tạo ra từ phái khách hàng, có những áp lực công việc lại được tạo ra bởi những người xung quanh, tuy nhiên thợ tiện thì lại có áp lực từ chính bản thân người thợ. Họ đi làm trong tâm thế tạo ra những sản phẩm chính xác đến từng milimet vì vậy mỗi khi làm việc họ phải rất chú tâm để tạo ra chúng.

Việc làm Cơ khí - Chế tại tại Hà Nội

5. Thu nhập đạt được của thợ lành nghề là bao nhiêu?

So với công việc của công nhân thì thợ tiện là công việc có phần vất vả không kém, tuy nhiên bù lại với công sức bỏ ra thì thu nhập của họ lại khá ổn định và hấp dẫn.

Những người làm nghề thợ tiện cho biết họ đã có cuộc sống ổn định với mức thu nhập mà họ kiếm được từ nghề, cụ thể con số này dao ddoongjt ừ 7-10 triệu đồng. 

Với những người mới làm, mức lương sẽ có phần thấp hơn một chút tuy nhiên thì các bạn sẽ được tăng theo thời gian và trình độ làm việc của mình. 

Thu nhập đạt được của thợ lành nghề là bao nhiêu?

Khoan hãy nói đến mức lương cao hay thấp, mà hãy đề cập đến việc bạn kiếm được việc làm ổn định sẽ quan trọng hơn rất nhiều. Chắc hẳn bạn đã biết, bất cứ ngành nào trở nên “HOT” cũng sẽ có rất nhiều người tham gia, và việc bạn vượt qua được rất nhiều người để ứng tuyển vào một vị trí là điều đáng mừng, như vậy nghĩa là nguy cơ thất nghiệp sẽ không “hỏi thăm” bạn và đương nhiên bạn cũng đã may mắn hơn rất nhiều người khác chưa xin được việc làm rồi đấy. 

Để tìm được một công việc và gắn bó lâu dài với nó thực sự quan trọng, bạn chỉ có thể đạt được thu nhập cao khi bạn có công việc để làm vì vậy không nên quan tâm quá nhiều đến mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra cho bạn mà hãy quan tâm đến việc bạn sẽ phát triển nó như thế nào.

6. Một số lưu ý dành cho những ai theo nghề thợ tiện

Thợ tiện là một nghề không đòi hỏi quá cao bằng cấp hay trình độ kỹ thuật của người làm, tuy nhiên nếu muốn phát triển sự nghiệp một cách nhanh chóng nhất thfi bạn cũng cần chú ý đến một số điều sau đây:

6.1. Nếu bạn có niềm đam mê với máy móc kỹ thuật hãy bắt đầu chúng ngay từ bây giờ

Nếu như bạn có niềm đam mê về máy móc, thiết bị kỹ thuật đặc biệt là máy tiện thì nên bắt đầu tìm hiểu và tham gia các khóa học về chứng ngay thôi bởi vì đam mê là tiền đề lớn nhất giúp bạn giữ vững lập trường và giúp bạn theo đuổi nó để đạt được ước mơ. 

Một số lưu ý dành cho những ai theo nghề thợ tiện

Trong quá trình học, bạn nên cố gắng tận dụng hết mức sơ hội tiếp xúc và thực hành với các loại máy móc liên quan đến việc làm của mình để có sự hiểu biết và tiếp thu nhanh hơn.

Tôi tin rằng nếu niềm đam mê này của bạn đủ lớn thì bạn sẽ sớm chạm được đến thành công của mình.

6.2. Tận dụng tối đa các cơ hội hiếm hoi từ những cơ sở đào tạo

Ở những cơ sở đào tạo hoặc các trường nghề, sẽ có những cuộc thi tổ chức cho học viên tham gia chế tạo sản phẩm hoặc là các cuộc thi về tay nghề,... bạn hãy tham gia chúng nếu có thể, đây là cách giúp bạn hoàn thiện mình và nếu như bạn được nhận giải thì đây là một thành tích giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng khi đi xin việc đấy. Vì vậy hãy tự tin và phấn đầu thật nhiều để trở thành học viên xuất sắc tạo tiền đề cho quá trình làm việc sau này.

6.3. Luôn đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân

Một số lưu ý dành cho những ai theo nghề thợ tiện

Mục tiêu là một yếu tố giúp bạn trưởng thành và thành đạt hơn, nhờ việc đặt ra các mục tiêu trong tương lai mà có không ít các bạn đã làm được và thành công. Điều mà tôi muốn nói với bạn đó là hãy đặt ra mục tiêu nhất định trong thời gian sắp tới bạn mong muốn có được và hãy bắt đầu thực hiện chúng bằng cách học tập chăm chỉ, kết hợp lý thuyết và thực tiễn để rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng là điều cần thiết giúp bạn thành công trong công việc, vì vậy nếu như có thể bạn hãy bổ sung chúng vào bộ óc của mình để sử dụng nó trong những trường hợp cần thiết.

Việc làm Cơ khí - Chế tại tại Hồ Chí Minh

7. Bạn có thể học nghề thợ tiện ở đâu?

Hiện nay thì nghề thợ tiện chưa được áp dụng vào chương trình giảng dạy cho cấp đại học, chủ yếu nếu muốn học thì các bạn có thể tìm tới các địa chỉ sau đây:

+) Các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề hoặc là các trung tâm dạy nghề: bạn có nhu cầu học nghề thợ tiện để kiếm được một công việc ổn định với mức thu nhập mong muốn, trước tiên bạn cần phải đi học nghề, những cơ sở này đều đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng cũng như kỹ thuật chuyên môn giúp bạn có được một trình độ nhất định tự tin đi tìm việc làm. Bạn có thể tham khảo ngay tại tỉnh bạn sinh sống hoặc nếu như không có thì có thể di chuyển đến những nơi có cơ sở đào tạo để theo học.

+) Có thể theo học ở những cơ sở gia công cơ khí: Hầu hết các xưởng gia công cơ khí đều có sẵn máy tiện để có thể gia công bất cứ khi nào cần, việc bạn theo học ở những xưởng cơ khí này sẽ giúp ích rất nhiều trong thời gian mới học bởi vì bạn đã được tiếp xúc ngay với công cụ làm việc trực tiếp. Tuy nhiên dù là có thể bắt tay vào thực hành ngay nhưng đôi khi gặp vấn đề gì khó khăn bạn sẽ rất khó tìm được người giúp bạn vì hầu hết ở đây ai cũng sẽ bận rộn với phần việc của mình. Vì vậy mà các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn hình thức học dành cho mình.

Bạn có thể học nghề thợ tiện ở đâu?

Với hình thức theo học các khóa học chuyên nghiệp, tuy ban đầu bạn phải bỏ ra một khoản chi phí lớn và mất thời gian để theo học nhưng bạn sẽ có được một chứng chỉ hoặc là tấm bằng tốt nghiệp khóa học sẽ phục vụ cho quá trình xin việc của bạn rất nhiều.

Trước khi theo học khóa đào tạo nào đó, hãy nhớ tìm hiểu thật kỹ về trung tâm hoặc cơ sở bạn định theo học xem đó có phải là địa chỉ uy tín giúp bạn có được trình độ chuẩn để đi xin việc làm hay không. Do thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp ứng viên đăng ký học nghề bị lừa mất tiền mà không hề biết. 

8. Bạn đã biết cách tìm việc làm thợ tín ở đâu uy tín chưa?

Các hình thức thường được các bạn sử dụng khi đi xin việc làm là gì? Tôi nghĩ còn khác là nhiều người vẫn áp dụng các hình thức truyền thống như là tìm việc trực tiếp tại các sở tuyển dụng hay tham khảo thông tin từ người thân, bạn bè mà chưa hề biết đến cách tìm việc qua mạng internet. Một số người cũng đã biết đến nhưng chỉ là sơ qua thôi khi họ chưa xác định được việc tìm kiếm tại các trang tuyển dụng uy tín mà chỉ tìm được tin dạo. Việc làm này rất nguy hiểm vì dễ gặp phải những đối tượng lừa đảo, đăng tin tuyển dụng giả với mục đích chiếm đoạt tài sản của mọi người. 

Để cảnh giác với thực trạng này, tôi sẽ đưa cho bạn một gợi ý về trang web uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng để các bạn tham khảo đó là website timviec365.vn. Đây là ứng dụng hỗ trợ ứng viên tìm việc làm hoàn toàn miễn phí và đang được rất nhiều bạn trẻ tin dùng.

Việc làm

Bạn đã biết cách tìm việc làm thợ tín ở đâu uy tín chưa?

Để tìm kiếm việc làm thợ tiện, bạn chỉ cần truy cập theo địa chỉ trên sau đó gõ nội dung việc làm cần tìm kiếm và lựa chọn kết quả sau vài giây. Ngoài ra, tại đây còn có rất nhiều các việc làm khác mà người thân của bạn có thể muốn tìm, hãy cập nhật thường xuyên để “săn” được tin tuyển dụng mới nhất và tìm cơ hội mới cho mình để phát triển sự nghiệp.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nghề thợ tiện là gì mà tôi muốn chia sẻ, sau khi biết cách tìm kiếm việc làm uy tín và hiệu quả thì hy vọng các bạn sẽ sớm có được một công việc phù hợp với mức thu nhập cao. Chúc các bạn thành công với công việc mình đã chọn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-