Quay lại

Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn không cần chỉnh!

Tác giả: Lại Trang

Dẫu biết rằng, dời lịch phỏng vấn không phải là lựa chọn “nên” làm trong hành trình xin việc của bạn, bởi lẽ, nhà tuyển dụng sẽ khó chấp nhận hay thích ứng ngay với việc chuyển đổi, sắp xếp lại công việc của họ một cách cân đối.  Tuy vậy, vì một lý do nào đó bất khả kháng trong khi bạn vẫn chưa ngừng thôi khao khát chinh phục được vị trí công việc mơ ước, thì viết thư dời lịch phỏng vấn gửi đến nhà tuyển dụng vẫn được đánh giá là điều nên làm. Vậy cách viết dời lịch phỏng vấn như thế nào cho thuyết phục? Chúng ta hãy cùng nghe lời khuyên của chuyên gia qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé. 

1. Vì sao nên viết thư dời lịch phỏng vấn? 

 Vì sao nên viết thư dời lịch phỏng vấn? 

Trên thực tế, ứng viên có muôn ngàn lý do để hủy buổi phỏng vấn ứng tuyển, phần lớn nguyên nhân trong số đó bao gồm lương thấp, văn hóa công ty không phù hợp, không có người quen làm cùng thậm chí là đã trúng tuyển công việc mới. Tuy vậy, hủy phỏng vấn không phải là ý kiến hay trong tất cả cả các tình huống. trong nhiều trường hợp như công việc đột xuất, gia đình có chuyện hay sức khỏe bạn không đảm bảo...nhưng vẫn rất thiện chí với công việc và rất mong muốn được thử sức, bạn có thêm một lựa chọn khác mà không phải hủy ngang buổi phỏng vấn. 

Đó là viết thư dời lịch phỏng vấn. Mặc dù, là thư gửi đến nhà tuyển dụng không phải bao giờ cũng được đón nhận mà không xảy ra bất kỳ một phiền toái nào. Tuy vậy, đây chính là cách duy nhất giúp bạn có thể thể hiện được sự thiện chí với công việc, cơ hội được cọ xát, thử sức với một cơ hội việc làm phù hợp cho bản thân. 

Hơn thế, đây đồng thời là dịp để doanh nghiệp thể hiện được phương châm coi trọng và mong muốn tuyển dụng người tài của mình ngay trong cả lúc nhà tuyển dụng không nhận được lời hồi đáp mong muốn. Nhưng quan trọng nhất, thư dời lịch phỏng vấn còn thể hiện được thái độ lịch sự, tôn trọng, chuyên nghiệp của ứng viên đối với doanh nghiệp. Thư này bạn sẽ gửi đến phòng nhân sự hoặc đối với các công ty nhỏ hơn không có nhân sự phụ trách thì là người mà bạn trao đổi xin việc.

Nên viết thư dời lịch phỏng vấn khi nào?

 Dĩ nhiên, khả năng thành công của việc nhà tuyển dụng đưa ra quyết định đồng ý dời lịch phỏng vấn phụ thuộc đến 80% vào lý do của bạn lẫn cách bạn diễn đạt tình huống bạn gặp phải nó nghiêm trọng và đáng tin như thế nào. Không một doanh nghiệp nào đồng ý sắp xếp công việc để chiêu mộ ứng viên ưu tú khi họ gửi thư quá sát giờ hay bởi lý do là tắc đường, kẹt xe hay say xỉn. Đối với những lý do chính đáng dành cho mỗi cá nhân mong muốn cho bản thân thêm một cơ hội lớn  bạn có thể áp dụng ngay cách viết thư xin dời lịch phỏng vấn ngay bên dưới đây nhé. 

Xem thêm: Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi?

2. Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn nhất

Là một trong những tài liệu hành chính văn phòng quen thuộc, thư dời lịch phỏng vấn của ứng viên được kiến tạo nên bởi 3 phần: Mở đầu, nội dung chính và kết thúc thư. 

Trong phần mở đầu, bạn cần thiết lưu ý một số nội dung nổi bật ngay sau đây:

Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn nhất

- Tiêu đề thư: Cũng như giống như việc viết thư hồi đáp sau phỏng vấn, nếu là thư viết tay, trong lá thư xin dời lịch phỏng vấn, bạn nên trình bày Quốc hiệu, tiêu ngữ ngay ngắn để mở đầu một bức thư, đặt ở chính giữa để tạo điểm nhấn. Với thư điện tử, chúng ta có thể bỏ qua mục nội dung quốc hiệu, tiêu ngữ để thẳng vào tiêu đề của thư luôn. Tiêu đề bạn có thể để tên thư là “ THƯ XIN DỜI LỊCH PHỎNG VẤN” bằng chữ in hoa, đậm cho nổi bật. 

Ngay bên dưới tiêu đề thư, bạn có thể note rõ ràng tên của vị trí công việc và mã số công việc nếu có. 

Ngay bên dưới tiêu đề thư xin dời lịch phỏng vấn chính là nội dung kính gửi. Đây chính là nội dung cho phép bạn đề cập đến chủ thể bạn có thể gửi thư phỏng vấn. Đó có thể là trưởng phòng tuyển dụng hoặc trưởng phòng nhân sự, người trực tiếp gửi thư mời phỏng vấn cho bạn. 

Trong trường hợp, bạn đang mong muốn dời lịch phỏng vấn cho vị trí công việc nhân viên Marketing tại công ty Xsperia, bạn có thể viết như sau:

“Cộng hòa chủ nghĩa Việt Nam 

          Độc lập - Tự do - hạnh phúc”

ĐƠN XIN DỜI LỊCH PHỎNG VẤN 

( Vị trí nhân viên Marketing - MS công việc: 402) 

Kính gửi, Trưởng phòng nhân sự của công X- Xperia

Viết thư dời lịch phỏng vấn như thế nào cho chuyên nghiệp?

Không cần quá nhiều chữ, bạn vừa hoàn thành xong nội dung mở đầu của một bức thư xin dời lịch phỏng vấn thuyết phục. Tiếp theo, chúng ta sẽ đi hoàn thành phần chính của bức thư này, mục nội dung mà đơn vị tiếp nhận của bạn quân tâm nhất. 

- Phần nội dung thư dời lịch phỏng vấn

 Đây sẽ phần nội dung cho phép ứng viên bộc lộ được sự biết ơn, thái độ lịch sự trước nhà tuyển dụng vì đã tạo cho mình cơ hội lọt vào phỏng vấn. Bạn có thể mở đầu nội dung này bằng một lời cảm ơn chân thành, nhưng không quá cầu kỳ, dài dòng. Bạn có thể viết:

“Tôi rất vui mừng khi nhận được thư mời phỏng vấn của quý công ty tại vị trí nhân viên Marketing tại công ty”. 

Đây sẽ là bước đệm tốt giúp bạn có thể đòn bẩy được lý do hoãn phỏng vấn ngay sau đó. Bước đệm này, cần được bạn cố gắng tối ưu một cách ngắn gọn súc tích nhất. Thay vì giải thích dài dòng, bạn có thể viết:

Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân tôi không thể tham dự được cuộc phỏng vấn vào ngày/tháng/năm (Cụ thể)”. 

Xem ngay: Việc làm Marketing

Nội dung của thư dời lịch phỏng vấn

Các chuyên gia tuyển dụng khuyên rằng, bạn nên nêu ra những lý do thể và ghi rõ ngày phỏng vấn dự định mà công ty đã dự định sắp xếp cho bạn. Bạn không thể tham gia buổi phỏng vấn nhân viên Marketing của công ty X. Bạn có thể viết cụ thể như sau:

Tuy nhiên, tôi gặp vấn đề về sức khỏe nên không thể tham gia buổi phỏng vấn vị trí nhân viên Marketing của Quý công ty vào ngày 14/12/2020 đúng hẹn được”. 

Tiếp theo phần nêu lý do dời lịch phỏng vấn, bạn có thể cần đề nghị cụ thể lịch phỏng vấn, bạn dự định chắc chắn tham gia được để gửi đến nhà tuyển dụng. Bạn có thể viết nhu sau: 

Vì vậy, tôi rất mong quý công ty có thể sắp xếp cho tôi một lịch phỏng vấn khác vào ngày 15/12/2020. 

- Phần kết thư dời lịch phỏng vấn

Kết thúc phần nội dung tập trung cho phần cảm ơn nhà tuyển dụng và nêu lý do dời lịch phỏng vấn, cung như dời lịch phỏng vấn. Trong phần kết sẽ là phần mà bạn bày tỏ mong muốn của mình một lần nữa với nhà tuyển dụng, thiện chí của mình về cơ hội được được dời lịch phỏng vấn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần gửi đến họ cả một lời cảm ơn chân thành và một lời xin lỗi vì sự bất tiện bạn đã tạo ra. Trên thực tế, không phải phòng nhân sự của công ty nào cũng có thể sắp xếp được công việc để đổi lịch phỏng vấn cho bạn. 

Phần kết thư dời lịch phỏng vấn như thế nào?

Bạn có thể viết như sau:

“Hi vọng rằng, quý công ty có thể tạo điều kiện để tôi có thể rời được linh phỏng vấn. Một lần nữa, tôi xin chân thành xin lỗi vì sự bất tiện này. 

Trân trọng và thân ái!"

Một lá thư xin dời lịch phỏng vấn chuyên nghiệp, nghiêm túc không chỉ là tấm vé kiến tạo cho bạn cơ hội tiếp cận được một lựa chọn việc làm yêu thích. Hơn thế, nó còn là tài liệu giúp nhà tuyển dụng cho thể đánh giá phần nào đó về phẩm chất, tư cách của ứng viên, độ phù hợp của ứng viên với văn hóa của doanh nghiệp như thế nào. Lời cảm ơn và sự xin lỗi đặt ở cuối thư xin dời lịch phỏng vấn là một trong những thành tố thể hiện được điều này. Bạn yên tâm rằng lá thư của bạn sẽ được đọc bởi đây là chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự. Nếu họ châm trước cho bạn, bạn sẽ nhận được phản hồi tích cực.

Chắc chắn rằng, đến đây bạn đã nắm được, cách để trình bày một bức thư xin dời lịch phỏng vấn như thế nào. Nhưng đó vẫn chưa phải là “câu kết” để bạn bỏ túi cho mình những kinh nghiệm xương máu khi bắt tay vào viết tài liệu này. Đừng bỏ qua, những lưu ý đặc biệt về cả phần nội dung và hình thức ngay sau đây nhé. 

Tham khảo thêm: Việc làm nhân sự

3. Một số lưu ý đặc biệt trong thư xin dời lịch phỏng vấn 

Một số lưu ý đặc biệt trong thư xin dời lịch phỏng vấn 

Dù là lá thư xin hủy phỏng vấn hay xin dời lịch phỏng vấn sang một hôm khác cho thuận lợi với công việc thì bắt buộc bạn vẫn phải lưu tâm một số vấn đề nổi cộm về cả mặt nội dung và hình thức sau đây:

3.1. Thời gian “khả thi”để viết thư dời lịch phỏng vấn

Theo các chuyên gia tuyển dụng, lá thư này chỉ có thể được xem xét chấp nhận kể từ thời gian 24 giờ kể từ thời điểm phòng nhân sự gửi đến ứng viên thông báo mời phỏng vấn. 

3.2. Nội dung đầy đủ, trình bày ngắn gọn, súc tích

Trong nội dung chủ đạo của bức thư dời lịch phỏng vấn, bạn chỉ nên cố gắng thu gọn nội dung và chỉ viết trong khoảng 1 tờ mặt giấy A4. Để tránh mất thời gian của cả hai bên, đừng cố gắng kể lể vào lý do xin dời lịch phỏng vấn, những chi tiết thừa mà chỉ tập trung vào lý do quan trọng nhất.

Đọc và chuẩn bị thêm ngay kiến thức: Câu hỏi tuyển dụng tự tin ứng tuyển

Nội dung trong thư dời lịch phỏng vấn viết như thế nào?

Bạn cũng nên bày tỏ sự nuối tiếc của mình và mong muốn công ty thông cảm vì không thể tham dự buổi phỏng vấn mà họ đã chủ động sắp xếp nhưng cần súc tích, ngắn gọn, không sử dụng từ ngữ hoa mỹ. 

3.3. Nói không với lỗi chính tả trong thư xin dời lịch phỏng vấn

Như đã nhấn mạnh, một lá thư xin dời lịch phỏng vấn chỉ có thể kéo dài trong tầm 1 trang mặt giấy A4. Trong không gian bị bó hẹp như vậy. Một lỗi chính tả nhỏ cũng trở thành hạt sạn to đùng trong mắt nhà tuyển dụng. Nó chính là bằng chính tố cáo bạn với doanh nghiệp rằng bạn là người thiếu cẩn trọng. Vì vậy, dù là một tài liệu cơ bản, bạn cũng cần kiểm tra một cách cụ thể trước khi gửi đến nhà tuyển dụng nhé.

Trên đây, là toàn bộ những thông tin hữu ích nhất xoay quanh cách viết thư xin dời lịch phỏng vấn. Mong rằng, thông tin này thật sự hữu ích với bạn. 

Cách trả lời thư mời phỏng vấn cho ứng viên mới tìm việc

Bên cạnh, cách viết thư dời lịch phỏng vấn trên đây, bạn cũng có thể tham khảo ngay cách trả lời phỏng vấn chuyên nghiệp nhất ngay sau đây nhé.

Cách trả lời thư mời phỏng vấn cho ứng viên mới tìm việc

Bên cạnh, cách viết thư dời lịch phỏng vấn trên đây, bạn cũng có thể tham khảo ngay cách trả lời phỏng vấn chuyên nghiệp nhất ngay sau đây nhé.

Cách trả lời thư mời phỏng vấn cho ứng viên mới tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-