Tác giả: Trần Thùy Linh
Mỗi công ty, doanh nghiệp sản xuất cung ứng hàng hóa, dịch vụ hoặc doanh nghiệp bán lẻ đều cần có kho hàng. Nhiều người cho rằng kho hàng không cần đăng ký vì thuộc về sở hữu của công ty. Tuy nhiên thực tế có phải như vậy không? Trong bài vết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thủ tục đăng ký kho hàng của công ty và những quy định liên quan đến việc đăng ký kho hàng nhé!
“Kho hàng có cần đăng ký không?” là thắc mắc của rất nhiều người mới bước chân vào lĩnh vực quản lý kho hàng. Câu trả lời là “Có”. Công ty bắt buộc phải đăng ký kho hàng theo đúng quy định phải pháp luật. Vậy thì tại sao công ty lại bắt buộc phải hoàn tất thủ tục đăng ký kho hàng?
Trên thực tế, theo quy định của pháp luật thì kho hàng sẽ được phân loại là chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh của công ty. Khi kho hàng trở thành chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh thì công ty sẽ phải làm thủ tục đăng ký. Về lý thuyết thì kho hàng được coi là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, doanh nghiệp khi làm thủ tục sẽ đăng lý cho kho hàng trở thành chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh và dĩ nhiên vẫn phải đóng thuế theo đúng quy định.
Ngoài ta, những doanh nghiệp sở hữu kho hàng tại tỉnh hoặc địa phương khác, đã đăng ký nhưng không sử dụng để phục vụ cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào, chỉ chuyên chứa hàng thì vẫn phải kê khai khi đóng thuế và nộp thuế cho cơ quan thuế địa phương.
Như vậy là chúng ta đã biết được rằng công ty bắt buộc phải đăng ký kho hàng thuộc vào quyền sở hữu của công ty. Vậy đối với những kho hàng không thuộc quyền sở hữu của công ty, cụ thể là kho hàng mà công ty thuê ngoài, thì có cần phải đăng ký hay không?
Đối với kho hàng đi thuê ngoài, công ty không chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý mà việc này đã có đơn vị khác chịu trách nhiệm. Vậy, khi đó doanh nghiệp có cần thiết phải làm thủ tục đăng ký kho hàng hay không?
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng tham khảo quy định trong Thông tư 200/2014/TT-BTC hướng dẫn về việc lập phiếu xuất kho hoặc phiếu giao nhận sản phẩm khi xuất hàng. Theo đó, nếu kho hàng của công ty nằm ở quá xa so với trụ sở chính thì công ty vẫn cần phải tiến hành thủ tục đăng ký kho hàng.
Bên cạnh đó, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp doanh nghiệp thuê kho hàng mà không cần phải làm thủ tục đăng ký kho hàng. Hơn nữa , theo nguyên tắc thì chỉ những đơn vị hoạt động kinh doanh mới cần phải đăng ký kho hàng. Do đó, kho hàng đi thuê được tính là thuê sẽ không được tính là hoạt động kinh doanh và không cần phải được đăng ký.
Như đã đề cập đến ở trên, kho hàng có thể được đăng ký thành chi nhánh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh. Có một vài sự khác biệt nhất định giữa hai thủ tục đăng ký này.
Nếu đăng ký kho hàng thành chi nhánh của công ty, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thành phần sau đây để hoàn thiện hồ sơ:
+ Biên bản họp, quyết định của đại hội cổ đông/ hội đồng thành viên/ chủ sở hữu công ty thống nhất về việc đăng ký kho hàng thành chi nhánh.
+ Thông báo về việc thành lập chi nhánh trong đó có nhắc đến kho hàng.
+ Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ và người đứng đầu chi nhánh.
+ Văn bản ủy quyền/ hợp đồng dịch vụ nộp hồ sơ.
Trong trường hợp đăng ký kho hàng thành địa điểm kinh doanh của công ty thì hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
+ Thông báo chính thức về việc công ty lập kho hàng thành địa điểm kinh doanh.
+ Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.
+ Văn bản ủy quyền/ hợp đồng dịch vụ nộp hồ sơ
Khi thực hiện thủ tục đăng ký kho hàng của công ty, công ty sẽ phải chi trả số tiền là 1 triệu đồng để làm lệ phí môn bài. Khoản lệ phí này là theo quy định tại nghị định 139/2016/NĐ-CP áp dụng đối với đơn vị phụ thuộc của công ty hoặc doanh nghiệp.
Như đã đề cập đế ở trên, khi thành lập kho hàng ở ngoại tỉnh, doanh nghiệp cũng sẽ phải làm thủ tục đăng ký, kế khai và đóng thuế cho cơ quan thuế tại địa phương đó như thường lệ. Lúc này, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo quy định. Cụ thể, nội dung hồ sơ như sau:
+ Mã số doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan chức năng.Thoogn ti
+ Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Trong trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại địa phương có chi nhánh của doanh nghiệp thì tên và địa chỉ trụ sở chính sẽ được thay thế bằng tên và địa chỉ chi nhánh.
+ Tên và địa chỉ của địa điểm kinh doanh.
+ Thông tin về lĩnh vực hoạt động của kho hàng được đăng ký làm địa điểm kinh doanh.
+ Thông tin của người điều hành và quản lý kho hàng được đăng ký làm địa điểm kinh doanh.
+ Thông tin người đại diện hợp pháp cho doanh nghiệp hoặc thông tin người đại diện hợp pháp cho chi nhánh của doanh nghiệp tại địa phương đặt kho hàng.
Ngoài ra, nếu công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế/ dược thì cần phải chuẩn bị thêm cả bản sao có công chứng của chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm điều hành kho hàng.
Thủ tục đăng ký thành lập kho hàng ở ngoại tỉnh sẽ được Phòng đăng ký kinh doanh xử lý trong tối đa là 3 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ được chuyển đến. hồ sơ chưa hợp lệ phải được thông báo lại ngay lập tức để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung cho hợp lệ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần hoàn tất thủ tục đăng ký thêm chi nhánh hay địa điểm kinh doanh mới với cơ quan thuế.
Các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều tìm kiếm các phần mềm quản lý kho hàng để quản lý các hoạt động nhập xuất và tồn kho một cách hiệu quả. Phần mềm quản lý kho hàng 365 là một trong phần mềm quản lý kho hàng miễn phí được rất nhiều nhà quản lý tin dùng.
Trên đây là tổng hợp những thông tin về các quy định mới nhất liên quan đến thủ tục đăng ký kho hàng của công ty. Chi nhánh được coi là đơn vị phụ thuộc của công ty, còn địa điểm kinh doanh được coi là nơi công ty tiến hành các hoạt động kinh doanh cụ thể. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp công ty đều phải tiến hành thủ tục đăng ký kho hàng.
Phương pháp LIFO là gì?
Phương pháp LIFO là gì? LIFO có lợi ích và đặc điểm ra sao? Cùng tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này qua bài viết sau đây nhé!
Phương pháp LIFO là gì? LIFO có lợi ích và đặc điểm ra sao? Cùng tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này qua bài viết sau đây nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục