Quay lại

Chi tiết về thủ tục hưởng chế độ ốm đau của người lao động

Tác giả: Vũ Thoa

Khi bạn tham gia vào BHXH thì trong Bảo hiểm xã hội có hỗ trợ chế độ ốm đau cho người lao động, tuy nhiên thì không phải là ai ốm đau cũng sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Để có thể được hưởng chế độ ốm đau thì người lao động.

1. Một vài điều cần lưu ý trong thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Để có thể thực hiện và hoàn thành thủ tục hưởng chế độ ốm đau thì người lao động cần phải nắm bắt được các vấn đề cơ bản xoay quanh thủ tục hành chính, người lao động cần phải biết được những ai được hưởng chế độ ốm đau và những ai không được hưởng để có kế hoạch làm mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau.

Một vài điều cần lưu ý trong thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Theo đó, căn cứ vào Điều số 25 của Luật Bảo hiểm xã hội thì hiện nay chỉ xét hai trường hợp cụ thể sau đây được hưởng chế độ ốm đau:

- Thứ nhất là những người đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc mà bị ốm hoặc gặp phải tai nạn ngoài tai nạn lao động, hoặc người lao động đang được điều trị bệnh lao động/tai nạn nghề nghiệp mà phải nghỉ việc ở nhà, đồng thời có xác nhận của các cơ sở khám chữa bệnh xác nhận.

- Thứ hai là trường hợp người lao động tham gia vào bảo hiểm xã hội bắt buộc phải nghỉ việc để chăm sóc con cái dưới 7 tuổi mắc bệnh có dấu xác nhận của các cơ sở khám bệnh.

Các trường hợp được hưởng chế độ ốm đau

Đó là hai trường hợp được hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động, còn đối với những trường hợp khác sẽ không được hưởng chế độ ốm đau:

Cụ thể như sau:

+ Người lao động tự hủy hoại sức khỏe của mình phải nghỉ việc ở nhà, người lao động say rượu không thể đi làm được, người lao động sử dụng ma túy...

+ Người lao động nghỉ việc để chữa bệnh do tai nạn lao động gây ra.

+ Người lao động phải nghỉ việc do ốm mà không phải là nguyên nhân do tai nạn lao động, người lao động ốm trong thời gian nghỉ phép năm hoặc nghỉ để giải quyết việc riêng cá nhân, nghỉ theo chế độ thai sản.

Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

2. Thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Cập nhật thông tin về Thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Để hoàn thiện nhanh chóng thủ tục hưởng chế độ ốm đau thì người lao động cần phải thực hiện những việc sau đây:

2.1. Hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Nếu người lao động nằm trong diện thuộc trường hợp được hưởng chế độ ốm đau thì người lao động sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ theo Quyết định số 777/QĐ-BHXH như sau:

*) Với người lao động:

- Những trường hợp người lao động đang phải điều trị nội trú thì cần chuẩn bị:

+ Giấy ra viện bản sao (của người lao động hoặc là của con người lao động dưới 7 tuổi).

+ Giấy chuyển viện nếu trường hợp chuyển tuyến khám bệnh và chữa bệnh đang điều trị nội trú.

- Những trường hợp người lao động đang điều trị ngoại trú thì cần chuẩn bị:

+ Bản sao giấy chứng nhận xác nhận việc người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ của BHXH.

+ Nếu như trường hợp mà cả bố và mẹ của bệnh nhân là con dưới 7 tuổi phải nghỉ việc để chăm sóc con thì cần phải làm giấy chứng nhận về việc xác nhận nghỉ việc của một trong hai người bố hoặc mẹ (Bản sao), hoặc cũng có thể là giấy ra viện được xác nhận bởi cac y bác sĩ đã điều trị trực tiếp.

+ Trường hợp người lao động hoặc là có con phải ra nước ngoài chữa bệnh.

+ Cung cấp bản sao của giấy khám bệnh được dịch sang tiếng Việt do cơ sở khám chữa bệnh nước ngoài cung cấp.

Hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

*) Đối với người sử dụng lao động

Các đơn vị sử dụng lao động thì cần chuẩn bị bản chính của danh sách số 01B-HSB, đây chính là danh sách mà doanh nghiệp lập để đề nghị được hưởng chế độ ốm đau và các chế độ liên quan.

Đồng thời, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục để cho người lao động hưởng chế độ ốm đau.

Để nắm rõ các thủ tục hưởng chế độ ốm đau của người lao động thì chúng ta hãy theo dõi phần tiếp theo để biết thông tin chi tiết nhé.

Xem thêm: Nhưng tin tức tuyển dụng nhân sự hàng đầu, mới nhất, được đăng tuyển mỗi ngày trên timviec365.vn

2.2. Thủ tục hưởng chế độ ốm đau chi tiết

Thông tin về thủ tục hưởng chế độ ốm đau sẽ được nêu chi tiết ngay sau đây giúp các bạn có được cơ hội để làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau nhanh chóng.

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau chi tiết

Căn cứ vào quyết định số 777 thì thủ tục hưởng chế độ ốm đau sẽ được tiến hành theo các bước sau:

- Bước 1: Người lao động cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và gửi cho người/đơn vị sử dụng lao động.

- Bước 2: Những người sử dụng lao động sẽ tiến hành kiểm tra lại hồ sơ và sau đó sẽ gửi hồ sơ lên cho các cơ quan có thẩm quyền Bảo hiểm xã hội theo tuyến mà doanh nghiệp đã tham gia đóng bảo hiểm.

Kể từ khi doanh nghiệp, công ty nhận được hồ sơ lao động, trong vòng 10 thì doanh nghiệp sẽ lập danh sách để đề nghị về việc giải quyết cho người lao động được hưởng chế độ ốm đau và gửi lên cơ quan hành chính có thẩm quyền về Bảo hiểm xã hội nơi mà doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn đọc đang cần tìm việc làm: Bạn có thể tạo cv xin việc nhanh chóng, tiện lợi với rất nhiều mẫu chuyên nghiệp, đủ mọi ngành nghề, phong cách sáng tạo từ cổ điển đến hiện đại trên timviec365.vn 

Đơn vị sử dụng lao động sẽ có thể gửi hồ sơ điện tử hoặc gửi qua đường bưu điện.

Gửi hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi mà doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

- Bước 3: Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết Bảo hiểm xã hội sau ki nhận được hồ sơ và danh sách đề nghị sẽ tiến hành tiếp nhận và xem xét các thủ tục giải quyết hồ sơ.

- Bước 4: Đơn vị sử dụng LĐ sẽ tiến hành trả trợ cấp cho người lao động.

Sau khi đã nhận được kết quả về việc giải quyết hưởng chế độ lao động cho người lao động từ cơ quan Bảo hiểm xã hội, đơn vị sử dụng lao động sẽ nhận được số tiền trợ cấp mà cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp để doanh nghiệp chi trả trợ cấp cho người ốm đau.

Tuy nhiên thì người lao động cũng có thể nhận được trợ cấp trực tiếp từ Cơ quan Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ATM của mình. Đối với trường hợp người lao động không nhận trợ cấp trực tiếp từ doanh nghiệp mà doanh nghiệp đã chuyển lại số tiền trợ cấp đó cho cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp chi trả cho người lao động.

Như thế, người lao động sẽ được hưởng chế độ ốm đau hợp pháp theo quy định nếu thuộc vào các trường hợp được hưởng trợ cấp ốm đau, tuy nhiên người lao động sẽ có thể nhận các chế độ của mình sau khi hoàn thành các thủ tục, văn bản hành chínhbiên bản về việc hưởng chế độ ốm đau đúng quy định và đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội duyệt và giải quyết chế độ ốm đau.

Người lao động sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Pháp luật

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục hưởng chế độ ốm đau của người lao động khi thuộc vào diện được hưởng chế độ ốm đau. Với những gì mà người lao động có được dựa vào chế độ thì cũng là những động viên đáng có để động viên tinh thần của người lao động trong những lúc khó khăn, ốm đau không làm việc được nhưng cũng phải đảm bảo đúng quy định của Pháp luật về chế độ ốm đau.

Giấy ra viện hưởng Bảo hiểm xã hội

Trong chế độ ốm đau, các bạn cần phải có giấy ra viện có xác nhận của cơ sở y tế khám bệnh chữa bệnh cho bạn và chữ ký xác nhận của các y bác sĩ trực tiếp chữa bệnh cho bạn để được hưởng chế độ ốm đau theo Bảo hiểm xã hội. Vậy thì thông tin về giấy ra viện hưởng Bảo hiểm xã hội cụ thể như thế nào?

Giấy ra viện hưởng Bảo hiểm xã hội

Trong chế độ ốm đau, các bạn cần phải có giấy ra viện có xác nhận của cơ sở y tế khám bệnh chữa bệnh cho bạn và chữ ký xác nhận của các y bác sĩ trực tiếp chữa bệnh cho bạn để được hưởng chế độ ốm đau theo Bảo hiểm xã hội. Vậy thì thông tin về giấy ra viện hưởng Bảo hiểm xã hội cụ thể như thế nào?

Giấy ra viện hưởng Bảo hiểm xã hội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-