Quay lại

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay ra sao?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngoài tiền bạc, của cải vật chất thì nhân lực cũng chính là nguồn tài sản quý giá đối với mỗi doanh nghiệp. Để duy trì sự phát triển ổn định và lâu dài thì buộc doanh nghiệp cần phải đưa ra những tiêu chí tuyển dụng khắt khe, qua đó ứng viên có cơ hội thể hiện mình đồng thời nhà tuyển dụng cũng nhanh chóng tìm ra ứng viên tiềm năng.

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay như thế nào? Liệu có giải pháp nào để công tác tuyển dụng đạt chất lượng hiệu quả hơn? Hãy đón đọc những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Việc làm thực tập nhân sự

1. Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay 

So với những giai đoạn trước đây, thị trường lao động ở Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Số lượng đơn vị tuyển dụng gia tăng nhanh chóng còn con số người tìm việc cũng chưa có dấu hiệu suy giảm, điều đó làm cho thị trường lao động nước ta diễn ra hết sức sôi nổi.

Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận sâu hơn về thực trạng tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam qua những thông tin sau đây:

1.1. Doanh nghiệp “sợ” tuyển dụng cử nhân mới tốt nghiệp

Vấn đề được quan tâm và chú ý nhất trong tuyển dụng lao động đó là chất lượng, mọi doanh nghiệp đều mong muốn mình tuyển dụng được những ứng viên tiềm năng nhất, chất lượng tốt nhất nhưng điều đó có dễ dàng?

Theo nguồn tin từ các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước, họ rất sợ những tân cử nhân mới tốt nghiệp bởi lo lắng những tân cử nhân này chưa có kinh nghiệm để đáp ứng được những yêu cầu công việc đề ra. Bởi doanh nghiệp đánh giá dựa trên khung năng lực, vậy việc sinh viên mới ra trường chưa đáp ứng được tiêu chí công việc và nếu phải bỏ chi phí đào tạo từ đầu ra sẽ là khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính sự lo lắng này vô tình làm cho sinh viên mới ra trường tỏ ra lúng túng hơn khi thực hiện công việc của mình, họ luôn sợ sệt vì không biết những việc mình làm có đúng hay không, có hợp ý cấp trên hay không,... 

Doanh nghiệp “sợ” tuyển dụng cử nhân mới tốt nghiệp

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ rằng với sinh viên mới, họ phải mất từ 3 - 6 tháng mới dám giao nhiệm vụ, thậm chí còn là những nhiệm vụ cơ bản bởi khả năng của những tân cử nhân đó thực sự có hạn.

Không chỉ riêng sinh viên mới mà các bạn học chuyên ngành cũng chưa chắc nắm rõ thủ tục và những nghiệp vụ cơ bản để sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ mới của mình.

Như vậy rõ ràng sinh viên Việt Nam đang hạn chế về kiến thức, hạn chế về chuyên môn và điều đáng buồn là nó lại xảy ra ở phần lớn sinh viên trên cả nước. 

Với số lượng doanh nghiệp nước ngoài nhiều vô kể ở Việt Nam như hiện nay thì việc lo lắng về nhân lực thành thạo ngoại ngữ là điều hết sức bình thường bởi lẽ sinh viên Việt Nam chưa có nhiều người đạt được trình độ này.

1.2. Nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng khan hiếm

Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hoá nên trong tương lai có thể còn xuất hiện nhiều doanh nghiệp hơn nữa, đó cũng là lý do khiến cho nhu cầu tuyển dụng có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên sự thật đáng buồn là dù nhiều cơ hội đang chờ đón phía trước nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao lại chưa dồi dào.

Đối tượng này đang còn hạn chế trong khi nhu cầu tuyển dụng thì khá lớn, thực trạng này chính là điều kiện thuận lợi cho các ứng viên, đồng thời cuộc đua thu hút nhân tài trình độ cao giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn.

Nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng khan hiếm

Nếu như những doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn về công tác tuyển dụng thì điều này còn khó khăn hơn gấp vạn lần khi diễn ra ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều đó cũng hết sức dễ hiểu bởi vì ở những doanh nghiệp lớn họ sẽ có nhiều chính sách ưu đãi, chính sách nhân sự hấp dẫn hơn, từ đó ứng viên cũng dễ dàng bị thu hút hơn.

Cần làm gì để cải thiện tình trạng này? Đón đọc phần tiếp theo để biết được những giải pháp hiệu quả trong công tác tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam nhé.

2. Đâu là giải pháp tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiệu quả?

2.1. Phân tích nhu cầu và lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Để cải thiện tình hình phát triển thì trước tiên doanh nghiệp cần phải đưa ra được dự báo về nhu cầu tuyển dụng. Mỗi một giai đoạn thì doanh nghiệp sẽ có những chính sách và mục tiêu khác nhau, vì vậy mà đội ngũ nhân viên nhân sự được tuyển dụng cũng cần phải phù hợp để đáp ứng được tất cả những yêu cầu đặt ra ở thời điểm đó.

Phân tích nhu cầu và lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Trước khi tuyển dụng chính thức, các cán bộ tuyển dụng cần phải ngồi lại và bàn bạc kỹ càng với nhau để có con số cụ thể, tuyển dụng bao nhiêu người, trong đó có bao nhiêu là nhân viên chính còn lại bao nhiêu là nhân lực dự bị hoặc thay thế. Tất cả các vấn đề liên quan cần phải được tiến hành một cách chính xác và kịp thời, từ đó doanh nghiệp mới có những cú bước đúng thời điểm và thu về kết quả như mong muốn.

2.2. Thương hiệu tuyển dụng là thứ không thể thiếu đối với doanh nghiệp

Bạn có mong muốn ứng tuyển vào một doanh nghiệp có nhiều “thị phi”? Điều này vẫn có thể xảy ra đối với ứng viên trình độ thấp còn với người có năng lực thì họ sẽ phải suy nghĩ kỹ hơn.

Thương hiệu tuyển dụng là thứ không thể thiếu đối với doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng chính là điều cần thiết để doanh nghiệp giữ chân nhân viên cũ và thu hút nhân tài mới.

Xem thêm: Định biên nhân sự là gì? Nguyên tắc áp dụng và các bước thực hiện

2.3. Tiếp cận nguồn sinh viên thực tập một cách hiệu quả

Bạn nghĩ sao về nguồn nhân sự thực tập? Đừng vội kết luận về đối tượng này bởi bạn có thể bất ngờ về họ đấy nhé.

Trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp thường không quan tâm và chú ý tới những sinh viên đi thực tập tại đơn vị mình. Có thể bạn chưa biết sinh viên năm cuối vì là sắp ra trường nên họ rất năng động, cộng thêm việc họ muốn chứng tỏ bản thân một cách tối đa nhất ngay khi có cơ hội là thực tập ở các doanh nghiệp. Chính điều này sẽ giúp các bạn ấy trở nên sôi nổi hơn, làm việc có trách nhiệm và nhiệt huyết với công việc hơn.

Tiếp cận nguồn sinh viên thực tập một cách hiệu quả

Vậy nên nếu bỏ qua đối tượng này thì rất có thể doanh nghiệp của bạn đang bỏ lỡ đi 1 nhân tài thực sự.

2.4. Đưa ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực lâu dài

Một doanh nghiệp luôn mong muốn tồn tại và phát triển bền vững vậy nên mọi kế hoạch về nhân lực đều phải được xác định trong thời gian dài chứ không phải là ngắn hạn. Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực lâu dài khiến doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên chất lượng, làm việc hiệu quả và thu về lợi nhuận tối ưu.

Đưa ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực lâu dài

Dù là bát kỳ vị trí nào, nhân viên hay là những quản lý cấp cao thì vẫn cần phải có bản mô tả công việc rõ ràng, như vậy quá trình sàng lọc hồ sơ và chọn lọc ứng viên sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Bên cạnh đó chỉ cần nhìn vào bản mô tả công việc này thì các ứng viên có thể nhận định xem mình có phù hợp với công việc này hay không.

Việc làm quản lý nhân sự

2.5. Chú trọng tới chất lượng cán bộ tuyển dụng

Muốn tuyển được người tài thực sự thì trước tiên cán bộ tuyển dụng cần phải có đủ trình độ chuyên môn. Các HR trong công ty cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng chuyên môn và quan trọng là phải có mắt nhìn người. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp không thể lơ là. 

Không chỉ là sử dụng những năng lực vốn có, doanh nghiệp cần phải bồi dưỡng bằng cách tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện để những cán bộ nhân sự gia tăng thêm trình độ và kỹ năng nghiệp vụ hơn. Kỹ năng chuyên môn của nhân viên nhân sự là không thể thiếu với một nhân viên nhân sự nhất là khi doanh nghiệp cần tuyển dụng người.

Chú trọng tới chất lượng cán bộ tuyển dụng

Nhiều doanh nghiệp cũng yêu cầu nhân viên tuyển dụng cần phải biết ngoại ngữ, thường đó là những doanh nghiệp lớn hoặc có chủ là người nước ngoài, có nhu cầu tuyển dụng ứng viên ngoại quốc,... Nếu bạn đang tìm kiếm công việc nhân sự ở các công ty quốc tế thì cv nhân sự bằng tiếng Anh sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

2.6. Đầu tư phần mềm tuyển dụng nhân sự

So với công tác tuyển dụng truyền thống trước đây thì sử dụng phần mềm tuyển dụng đem lại hiệu quả hơn rất nhiều.

Thông qua phần mềm tuyển dụng, doanh nghiệp có thể tiếp cận được số lượng ứng viên lớn trên phạm vi toàn quốc, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí và đánh giá năng lực ứng viên chính xác hơn.

Đó là những giải pháp hiệu quả để cải thiện tình hình tuyển dụng nhân sự hiện nay ở nước ta, tuỳ vào từng điều kiện cụ thể mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất, thậm chí có thể áp dụng tất cả những giải pháp đó để đạt hiệu quả tối đa.

Đầu tư phần mềm tuyển dụng nhân sự

Trên đây là những thông tin chi tiết về thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam, hy vọng rằng timviec365.vn đã đem tới cho bạn nguồn tin hữu ích. Để đọc thêm nhiều bài viết hay về chủ đề tuyển dụng tìm việc hãy truy cập Timviec365.vn hằng ngày nhé. 

Xem thêm: Cơ hội đăng tin tuyển dụng miễn phí nhanh chóng nhất hiện nay

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Nếu bạn chưa rõ về điều này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé, những kiến thức này sẽ giúp ích cho công tác tuyển dụng của bạn sau này. 

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Nếu bạn chưa rõ về điều này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé, những kiến thức này sẽ giúp ích cho công tác tuyển dụng của bạn sau này. 

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-